อ่านละคร ตุ๊กตาผี ตอนที่ 3 วันที่ 3 ม.ค.62

อ่านละคร ตุ๊กตาผี ตอนที่ 3 วันที่ 3 ม.ค.62

“ดีจังเลยนะ ฟังเธอแล้วคิดถึงคุณน้านวลทิพย์ ถ้าคุณน้าไม่ตายฉันก็คงได้รับโอกาสดีๆอย่างที่เธอได้รับ”

ธนิดาพูดเสียงเศร้าๆ ก่อนเบิกตาโพลงเมื่อเห็นเริงวุฒิแวะมาเยี่ยมระวิวรรณหลานสาว เริงวุฒิมาในฐานะคนออกเงินทุน ระวิวรรณจึงแนะนำให้รู้จักกับธนิดา

เริงวุฒิหันมองธนิดาแล้วยิ้มรับบางๆ “เราเคยเจอกันแล้วในงานศพนวลทิพย์”



“นิดจำได้แล้วค่ะ นิดยังรู้สึกผิดที่ไม่ได้ต้อนรับ คุณอารู้จักคุณน้านวลทิพย์ด้วยหรือคะ”

“เราเป็นเพื่อนสนิทกัน เรียนด้วยกันมาตั้งแต่อยู่มหาวิทยาลัย...”

คำบอกเล่าของเริงวุฒิทำให้สองสาวตื่นเต้นยินดี ไม่คิดว่าญาติผู้ใหญ่ที่พวกเธอทั้งสองเคารพรักจะเป็นเพื่อนเก่ากัน เริงวุฒิมองธนิดายิ้มๆแล้วแกล้งถามถึงคดีนวลทิพย์

“แล้วคดีคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว พอจะรู้ไหม”

ธนิดาส่ายหน้าเซ็งๆ “นิดยังไม่ทราบอะไรเลยค่ะ แต่ถ้าวันไหนจับตัวคนร้ายได้นิดก็อยากถามว่าจิตใจเขาทำด้วยอะไร ทำไมถึงต้องฆ่าคนดีๆอย่างคุณน้าด้วย”

ooooooo

การได้เจอธนิดาทำให้เริงวุฒิคิดถึงนวลทิพย์ ภาพความทรงจำเก่าๆสมัยเขาตามจีบเธอผุดในหัว กระทั่งได้ยินเรื่องธาดาเสียชีวิตกะทันหัน เขาก็ไม่รั้งรอจะไปดักพบเธอ

“ทิพย์...ดีใจจังที่เจอทิพย์ ผมเสียใจด้วยนะเรื่อง... เอ่อ...ธาดาน่ะ”

“ขอบคุณค่ะ...ไม่ทราบว่าคุณก็มางานนี้ด้วย”

นวลทิพย์ตอบรับตามมารยาทด้วยท่าทีห่างเหิน เริงวุฒิเจ็บแปลบแต่ไม่ถอดใจ เอ่ยเข้าประเด็นตรงๆ

“ผมอยากกลับมาเป็นเพื่อนของทิพย์อีก หรือเป็น... มากกว่าเพื่อน”

คำขอแบบตรงไปตรงมาของเขาทำให้นวลทิพย์พูดไม่ออกไปอึดใจก่อนโต้เสียงเรียบ “แม่ม่ายอย่างฉันไม่มีคุณค่าพอสำหรับมหาเศรษฐีอย่างคุณหรอกค่ะ

เริงวุฒิ เราต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างทำงานน่ะดีแล้ว”

“ทั้งๆที่คุณก็รู้ว่าผมรักคุณน่ะเหรอทิพย์”

“คุณรักตุ๊กตาหยกของฉัน...ไม่ได้รักฉัน...ตลอดเวลาที่ฉันรู้จักคุณ คุณถามฉันทุกครั้งถึงตุ๊กตาหยก ...มันเป็นมรดกแทนใจของบรรพบุรุษ ถ้าฉันยอมให้มันตกอยู่ในมือคุณ ก็เท่ากับว่าฉันเนรคุณต่อวงศ์ตระกูล”

นวลทิพย์เอ่ยจบก็เดินหนีแต่เริงวุฒิไม่ยอม พยายามรั้งไว้ด้วยคำขอแต่งงาน

“แต่งงานกับผมนะ...ผมสัญญาว่าจะรักและดูแลทิพย์ให้สุขสบายไปจนตายเลย ผมพูดจริงๆนะทิพย์ ส่วนเรื่องตุ๊กตาหยกนั่นคุณคิดไปเอง ผมรักคุณไม่เกี่ยวกับตุ๊กตาตัวนั้น...นะทิพย์”

“ปล่อยค่ะ...ไม่มีประโยชน์หรอกเพราะฉันไม่ได้รักคุณ...ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดีค่ะคุณเริงวุฒิ”

เริงวุฒิดึงตัวเองจากอดีตช้ำๆ พลันสีหน้าก็ตึงขึ้นเมื่อคิดถึงคดีของเธอ การตายของนวลทิพย์ทำให้เขาตกในสถานการณ์ลำบาก แม้ไม่ได้ออกคำสั่งโดยตรงแต่พวกตำรวจก็อาจสืบสาวถึงตัวได้ เขาจึงออกคำสั่งให้ธงลูกน้องคนสนิทส่งคนประกบคมสันตำรวจหนุ่มที่ดูแลคดีของนวลทิพย์อย่างใกล้ชิด

ooooooo

ธนิดาไม่ได้คิดถึงเรื่องเริงวุฒิอีกหลังกลับจากร้านกาแฟของระวิวรรณ มัววุ่นวายกับปัญหาใหญ่ของบริษัทเมื่ออติรุจนำเฟอร์นิเจอร์เลียนแบบที่กำลังระบาดตามท้องตลาดมาให้ดู

“สินค้าถูกเลียนแบบได้เหมือนมาก...ทุกอย่างเลย เราเพิ่งวางสินค้าได้แค่สัปดาห์เดียวเอง”

อติรุจในฐานะหัวหน้าแผนกออกแบบเฟอร์นิเจอร์นิ่วหน้าด้วยความหงุดหงิด ธนิดาก็เซ็งไม่ต่างกัน

“มันต้องถูกขโมยตั้งแต่แบบร่างแล้วล่ะค่ะ...ที่สำคัญวัสดุแบบเดียวกันด้วย นี่มันจงใจกันชัดๆ”

“ที่สำคัญสินค้าของเขาผลิตเสร็จก่อนเรา ของเรายังอยู่ในโรงงานแต่เขาวางขายแล้ว”

“แล้วรู้ไหมว่าใครผลิต”

“พนักงานไม่รู้ข้อมูลเลย...ป่วยการที่จะถาม บางทีเรื่องนี้ต้องพึ่งตำรวจแล้วล่ะครับคุณนิด”

“ถ้าเกลือไม่เป็นหนอนมันก็คงไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นหรอก”

ทั้งอติรุจและธนิดามั่นใจว่าเป็นฝีมือคนในแอบเอาแบบร่างเฟอร์นิเจอร์ไปขายแต่ยังไม่มีหลักฐานหรือเบาะแสมากพอจะหาตัวการ ได้แต่นั่งกลุ้ม โดยเฉพาะธนิดาที่สัญญากับนวลทิพย์จะรักษาบริษัทไว้ให้แป้งร่ำ

อติรุจสงสารพยายามให้กำลังใจ “อย่าเพิ่งท้อนะครับคุณนิด”

ธนิดาส่ายหน้า ถอนใจหนักหน่วง “ท้อไม่ได้หรอก... ฉันยังมียัยแป้งร่ำที่จะต้องดูแลตามคำสั่งในพินัยกรรมของคุณน้า เวลานี้เท่ากับว่าแกมีฉันเป็นญาติเพียงคนเดียวเท่านั้น ว่าแต่คุณเถอะ...ญาติก็ไม่ใช่แล้วคุณจะทนอยู่ทิพย์พิมานทำไม ความรู้ความสามารถอย่างคุณถ้าไปทำที่อื่นคงรุ่งกว่านี้มาก”

“นั่นแน่...ยอมรับความสามารถของผมแล้วใช่ไหมล่ะ”

อติรุจแกล้งพูดเย้าแหย่ให้เธอหัวเราะ ได้ผล...ธนิดาอารมณ์ดีขึ้นนิดนึง

“คนที่ชอบพูดเข้าข้างตัวเองบางครั้งก็ดูน่ารังเกียจนะคะ”

“เปล่า...ผมพูดความจริงต่างหาก คุณนิด...คนอย่างผมอยู่ที่ไหนสบายใจผมก็อยู่ที่นั่น ไม่มีใครห้ามผมได้ ต่อให้เขาไม่อยากให้ผมอยู่ด้วยผมก็ยังจะพยายามอยู่ใกล้ๆเขา”

พูดพลางส่งตาหวาน ธนิดาหน้าแดงด้วยความเขิน รู้สึกดีกับเขาโดยไม่รู้ตัว อติรุจชอบใจ เอ่ยทิ้งท้าย

“ผมดีใจที่คุณไม่ท้อ ถ้ามีอะไรหนักหนามากมายคุณยังมีผมแล้วก็มีลุงเทพด้วยอีกคน...อย่าลืม”

ooooooo

อติรุจเป็นห่วงธนิดามากจนต้องปรึกษาเทพกับคมสันเรื่องเฟอร์นิเจอร์ของทิพย์พิมานถูกลอกเลียนแบบ

เทพไม่แปลกใจ “สินค้าของทิพย์พิมานก็ถูกก๊อบปี้อยู่เป็นประจำแล้วนี่”

“แต่คราวนี้สินค้ายังไม่วางตลาดเลยนะครับยังผลิตอยู่โรงงานแต่คู่แข่งกลับก๊อบปี้มาวางขายตัดหน้าเรา...แสดงว่าต้องถูกขโมยตั้งแต่แบบร่างเลย”

“เกลือเป็นหนอน อย่างที่โบราณว่า...”

ไม่ทันจบคำพูดของเทพ คมสันก็โพล่งแทรก ปรับทุกข์ถึงคดีนวลทิพย์ที่ตัวเองดูแล

“คดีฆาตกรรมคุณนวลทิพย์ก็ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร คนทำมืออาชีพมากแทบจะไม่เหลือหลักฐานอะไรเลย นี่มาเจอเรื่องขโมยแบบสินค้าอีก...บางทีอาจเป็นไปตามข้อสันนิษฐานของทีมสอบสวน...คนร้ายคือคนใกล้ตัวคุณนวลทิพย์ แต่เรายังไม่มีหลักฐานพอจะมัดตัว”

คดีของนวลทิพย์ ยังไม่คืบหน้าเพราะขาดหลักฐาน เช่นเดียวกับการทวงสิทธิ์และความยุติธรรมให้แป้งร่ำของธนิดาที่ยังมองไม่เห็นทางเพราะครอบครัวพิชิตคอยป่วน

ธนิดาเหนื่อยใจแต่ไม่ลืมใส่บาตรทำบุญให้นวลทิพย์ พระสงฆ์รูปเดิมที่เคยเทศนาเตือนสติผี

นวลทิพย์ยังสัมผัสได้ถึงพลังความแค้นรุนแรงจึงพยายามกล่อมผีสาวให้ตัดกรรม

“เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวรนะโยม”

สายงง ไม่รู้ว่าพระสงฆ์พูดกับใคร ส่วนธนิดาหลับตาคิดถึงน้าสะใภ้

“น้าทิพย์อยู่แถวนี้หรือเปล่าคะ ถ้าน้าทิพย์รับรู้น้าทิพย์อย่าอาฆาตจองเวรใครเลยนะคะ ปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมายและกฎแห่งกรรมนะคะ”

แม้จะบอกนวลทิพย์ไม่ให้ก่อกรรมเพิ่มด้วยการโต้ตอบพวกพิชิต แต่ธนิดากลับห้ามตัวเองไม่ได้เมื่อพุดกับจันพูดจาเหยียดหยามสายซึ่งเป็นญาติเพียงคนเดียวที่เหลือของนวลทิพย์

“ป้าสายไม่ใช่ขี้ข้า ไม่ใช่คนรับใช้ใครแต่เป็นญาติผู้ใหญ่ของเราไม่ใช่คนอาศัย เข้าใจให้ถูกต้องด้วย”

จันไม่ยอมแพ้สวนกลับ “พูดยังงี้ก็เท่ากับหาว่าพวกฉันเป็นคนอาศัยสิ”

“จะตีความเองอย่างนั้นก็ห้ามไม่ได้...ญาติก็คือญาติ ถ้าไม่ใช่ญาติยังไงก็ไม่ใช่ อ้อ...ถ้าคุณจะจ้างคนรับใช้มาคอยบริการพวกคุณ นิดก็ไม่ว่าอะไรเพราะเรือนคนใช้ยังมีห้องว่างอีกหลายห้อง แต่บอกก่อนนะคะว่านิดจะไม่เอาเงินส่วนของแป้งร่ำไปจ่ายให้แม้แต่บาทเดียว”

“งก! หน้าตาก็สวยดีแต่ทำไมงกยังงี้ คอยดู...ถ้าบ้านนี้เป็นของตาพิชิตเมื่อไหร่ฉันจะเฉดหัวพวกแกไปให้หมด”

อ่านละคร ตุ๊กตาผี ตอนที่ 3 วันที่ 3 ม.ค.62

ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี แนว ดราม่า-ลึกลับ-สยองขวัญ
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี บทประพันธ์โดย ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี บทโทรทัศน์โดย ภาคย์รพี
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผีกำกับการแสดงโดย บรรจง สินธนมงคลกุล
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี ผลิตโดย บริษัท กันตนา เอฟโวลูชั่น จำกัด
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ