อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 2

อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 2

รัชนกคู่ปรับสายแอ๊บแบ๊วของมุนินทร์เริ่มแผนล้างแค้นด้วยการยืมมือมาร์คปล่อยคลิปฉาวที่มุนินทร์ตบนพนภาตกบันไดกระทรวงเมื่อสามปีก่อนว่อนบริษัท มุนินทร์ที่เพิ่งเคลียร์เรื่องการ์ดแต่งงานถึงกับหัวเสียและไม่รอช้าตามไปดูน้ำหน้าต้นตอปล่อยคลิปอย่างมาร์ค

ลูกศรเพื่อนสาวไฮโซของมุนินทร์กลัวเพื่อนรักมีเรื่องตามไปด้วย ทันได้ยินรัชนกปั้นน้ำเป็นตัวให้มาร์คฟังเรื่องมุนินทร์เป็นพวกมีระดับสติปัญญาสูงแต่ระดับการควบคุมอารมณ์ต่ำ



มุนินทร์ทนไม่ไหวปรากฏตัวพร้อมตอกหน้ามาร์คกับรัชนกว่าเป็นพวกศีลธรรมต่ำ ไม่มีสำนึกผิดชอบชั่วดีถึงพูดเรื่องเสียๆหายๆของคนอื่น มาร์คไม่สะทกสะท้านสวนทันควัน

“ไม่ต้องมาอ้างศีลธรรมจริยธรรมเลย ก็ดูพฤติกรรมสิเนี่ย...แย่งผัวชาวบ้านแถมยังไปดักตบเขาอีก”

“ไม่ได้ดัก...ตบกันต่อหน้าชาวกระทรวงเลย”

“นี่ไง...ยอมรับเลย คนอย่างคุณทำอย่างนี้ได้ ศีลธรรมมันก็ต่ำพอที่ถูกประณามนั่นแหละ”

“เหรอคะ...ฉันเคยพูดประโยคนี้ไปแล้วหนูนกน่าจะจำได้ คนทุกคนมีเรื่องแย่ๆซุกซ่อนเอาไว้พอๆกัน ยิ่งพวกที่ทำแสนดีเท่าไรเบื้องลึกก็อาจจะยิ่งชั่วร้ายเท่านั้น”

รัชนกผงะเพราะมีชนักติดหลังแต่ยังตีหน้าซื่อไม่รู้เรื่อง มุนินทร์โมโหมากแต่ต้องข่มใจรับมือสาวแบ๊ว

“ระวังนะคะน้องนก...ระวังจะออกสื่อกับเขาบ้าง เพราะประวัติน้องนกก็โชกโชนโลดโผนไม่แพ้ใครเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องขึ้นๆลงๆกับผู้ชาย”

“ทำไมพี่นินพูดแบบนี้...หมายความว่ายังไง”

“ฉันหมายถึงขึ้นๆลงๆคอนโด อ้อ...ไม่ใช่คอนโดผู้ชายนะแต่ให้ผู้ชายขึ้นลงคอนโดของหล่อนเอง”

มุนินทร์แฉไม่ไว้หน้า รัชนกหน้าเจื่อนแต่ไม่ยอมแพ้ส่งสายตาเรียกความสงสารจากมาร์ค มาร์คร้อนรนจะโต้แทนรัชนกแต่มุนินทร์ก็ตัดบทอย่างรู้ทัน

“เงียบไปเลยไอ้มาร์ค! นี่แกคงเสร็จนังนกสองหัวนี่แล้วสินะ ระวังตัวไว้ด้วยล่ะ...งานอดิเรกน้องนกชอบแอบถ่ายคลิปเหยื่อของเธอไว้แบล็กเมล์...แกอาจจะโดนเข้าแล้วก็ได้”

คำขู่ของมุนินทร์ทำให้มาร์คชะงัก เกือบเชื่อแล้วหากรัชนกจะไม่ใช้มารยาสาไถยย้ำเรื่องพฤติกรรมของมุนินทร์ในอดีตที่เธอใส่ไฟว่าเป็นเมียน้อยพ่อ ลูกศรทนฟังต่อไม่ไหวโพล่งขึ้น

“นิน...เธอรับบทเมียน้อยอีกแล้ว”

มุนินทร์ส่ายหน้าเอือมๆ ย้อนถามรัชนกเสียงเย็น

“มุกซ้ำนะคะ...ฉันไปแย่งคุณพ่อน้องนกจากคุณแม่ ตายจริง...คราวนี้แม่น้องนกเป็นเมียน้อยหรือเมียหลวงคะ!”

ooooooo

รัชนกถึงกับไปไม่ถูกเมื่อถูกมุนินทร์ตอกต่อหน้าสาธารณชน หวิดเสียท่าแต่ยังปั้นหน้าเศร้าเคล้าน้ำตาเรียกคะแนนความสงสารจากพวกมาร์คและพนักงานคนอื่น มุนินทร์ปรี๊ดแตกแต่ยังมีสติลากรัชนกไปเคลียร์อีกทาง

“หยุดเสียทีนังโรคจิต ไม่ต้องทำแอ๊บแบ๊ว หล่อนกุเรื่องฉันเป็นเมียน้อยพ่อหล่อนขึ้นมาหวังเล่นงานฉันเหมือนตอนที่หล่อนเล่นงานมุตตาใช่ไหม เข้าใจเสียใหม่นะ...ฉันไม่ใช่เหยื่อให้หล่อนมาจัดการฉันง่ายๆหรอก”

“จริงเหรอคะ...พี่นินกำลังบอกว่าตัวเองฉลาด แกร่ง สตรองเกินกว่าที่นกจะทำอะไรได้ อย่าทะนงไปเลยค่ะ”

“เอาซี้...จะเล่นงานฉันก็เอาเลย ขอให้บอกเหตุผลมาเท่านั้นว่าหล่อนต้องการอะไร”

“ถ้าฉลาดจริงก็เดาดูสิคะ”

“หล่อนคงแค้นที่แผนชั่วของหล่อนล้มเหลว...อ้อ...คงเรื่องที่คุณกิจไม่เล่นด้วยกับหล่อนล่ะสิ...ใช่ไหม”

“ทำนองนั้นมังคะ เพราะในประวัติล่าแต้มของนกยังไม่เคยมีผู้ชายคนไหนปฏิเสธนกเลย มีพี่วีกิจคนเดียวจริงๆ”

“แล้วทำไมไม่จัดการฉันเสียตั้งแต่สามปีที่แล้ว”

“แหม...จัดการตอนนั้นมันจะไปสนุกอะไรล่ะคะ มันจะสนุกสุดๆก็ต้องจัดการตอนคนรักจะแต่งงานกันนี่แหละ”

มุนินทร์โกรธมาก ยิ่งเห็นสีหน้าระรื่นเหมือนกำลังทำเรื่องสนุกของรัชนกยิ่งของขึ้น

“หล่อนคิดจะทำลายงานแต่งฉันงั้นเหรอ”

รัชนกเหยียดยิ้มเย็น แสร้งบีบเสียงสำนึกผิดทั้งที่จริงสะใจมาก “นกไม่เก่งกล้าสามารถขนาดนั้นหรอกค่ะ แหม...นกก็ไม่ได้คิดแค้นอะไร แค่หยอกเย้าพี่นินกับ

พี่กิจเล่นๆเท่านั้นเอง เอาล่ะ...ถ้าพี่นินไม่พอใจนกเลิกเล่นก็ได้ นกกลับไปหาคุณมาร์คก่อนนะคะ จะไปบอกว่านกอโหสิกรรมให้พี่นินในฐานะ...เมียน้อยแล้ว”

“เดี๋ยว...นังนกโรคจิต ไม่ใช่แค่ฉันที่หล่อนแกล้ง คุณนพนภาหล่อนก็แกล้งเธอด้วยใช่ไหม”

“คุณนพนภา...อุ๊ย...นกไปแกล้งเธอทำไม ผัวคุณนพนภา...ผอ.น่ะค่ะนกก็ได้มาแล้ว ไม่มีอะไรติดค้างแล้วนี่คะ”

“ไม่ต้องมาสะตอ...เรื่องคลิปของคุณนภาที่แชร์กันอยู่ตอนนี้ฝีมือเธอใช่ไหม”

ท่าทางเอาเรื่องของมุนินทร์ไม่ได้ทำให้รัชนกหวาดหวั่น ตีหน้าไม่รู้ไม่ชี้ “นกไม่ได้คิดแค้นอะไรกับคุณนภาจะทำไปทำไมคะ...แล้วคนที่แค้นคุณนพนภาจนทำอย่างนั้นได้มีอยู่คนเดียวเท่านั้นค่ะ...ก็พี่นินไงคะ”

มุนินทร์อึ้ง เย็นวาบทั้งตัว รัชนกสาแก่ใจขยี้ซ้ำ “พี่นินก็เคยทำแบบนั้นมาแล้วด้วย...จำได้ไหมเอ่ย...คลิปที่พี่นินถ่ายตัวเองประกอบกิจกรรมเข้าจังหวะกับ ผอ.เจนภพบนรถคันนั้น แล้วเอาไปปล่อยโชว์ในงานเปิดผับคุณนพนภาจนมาดามแทบขาดสติ นั่นน่ะฝีมือพี่นินล้วนๆเลยนะ...นี่ทำอีกแล้วเหรอคะ”

รัชนกจงใจยั่วประสาท มุนินทร์ติดกับถลาไปตบตีเรียกเหล่าพนักงานรวมทั้งวีกิจกับปราโมทย์ซึ่งเพิ่งมาถึงออฟฟิศไอทีของมุนินทร์วิ่งมาดู ก่อนเหตุการณ์จะยิ่งชุลมุนเพราะวีกิจกับปราโมทย์มีเรื่องชกต่อยพวกมาร์คเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของมุนินทร์ กว่าทุกอย่างจะสงบก็เมื่อเจ้านายใหญ่โผล่มาสั่งขาดให้แยกย้าย!

ooooooo

มุนินทร์กับมาร์คถูกเรียกตัวตำหนิและคาดโทษฐานก่อเรื่องให้ลูกค้าใหม่อย่างรัชนกเจ็บตัว รัชนกรู้บทบาทตัวเอง แสร้งบีบน้ำตาจนมุนินทร์ทนไม่ไหวจะเอาเรื่องแต่ก็ต้องถอยแทบไม่ทันเมื่อถูกรัชนกตอกว่าคงใช้กล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานเอาผิดเธอไม่ได้เพราะกล้องในออฟฟิศบันทึกได้แต่ภาพไม่มีเสียง

คู่กรณีทั้งหมดจำต้องแยกย้าย รัชนกปั่นหัวมาร์คต่อโดยใช้เสน่ห์ของตนทำให้เขาเชื่อสนิทว่ามุนินทร์เป็นพวกดีแต่เปลือกและหวังรวยทางลัด ส่วนมุนินทร์ก็กลับกับวีกิจเพราะไม่มีแก่ใจทำงาน ตัดสินใจลาครึ่งวันเพราะอยากสงบสติอารมณ์เงียบๆ แทนไทรอจังหวะอยากปลอบใจมุนินทร์แต่ก็ถูกสายตาหึงหวงของวีกิจขวางไว้

แทนไทเสียดายโอกาส อยากสารภาพเรื่องเป็นหนี้พนันกับมุนินทร์ แต่วีกิจพาตัวเธอกลับก่อน ลูกศรไม่ทันสังเกตอาการหนุ่มเนิร์ดประจำออฟฟิศ เห็นว่าว่างเลยเรียกไปส่งปราโมทย์กลับกระทรวงด้วยกัน

นพนภาเก็บคำพูดเนตรนภิศที่ว่าเจนภพสามีสุดที่รักจะมีชู้ที่เมืองนอกไปคิดมาก ไหนจะสาเหตุที่เขาไปอังกฤษพร้อมต้อมเพราะเธอพิการต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลถึงสองปี สร้อยคำไม่อยากให้นพนภาคิดมาก ปลอบไม่ให้ถือสาคำพูดของเนตรนภิศเพราะอีกฝ่ายไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ตอนเจนภพตัดสินใจไปอังกฤษ

สร้อยคำเล่าว่าต้อมอาการหนักข้อขึ้นทุกที อาละวาดมีเรื่องที่โรงเรียนไม่เว้นแต่ละวันจนเจนภพทนไม่ไหวตัดสินใจพาไปรักษาตัวที่อังกฤษเพราะไม่อยากให้นพนภาซึ่งบอบช้ำจากอาการอัมพาตต้องเสียใจเรื่องลูกอีก นพนภายังไม่มั่นใจความรักของเขา สร้อยคำต้องย้ำว่าเจนภพสำนึกผิดแล้วและสัญญาจะกลับมาเมื่อต้อมอาการดีขึ้น

นพนภาสบายใจขึ้นมากเพราะคำบอกเล่าของสร้อยคำ และอารมณ์ดีพอจะช่วยเหลือด้วยความเต็มใจเมื่ออีกฝ่ายบอกเรื่องเงินค่าสินสอดหลักล้านของมุนินทร์ที่ตนไม่มีปัญญาหามาจ่าย...

ooooooo

มุนินทร์เล่าเรื่องทุกอย่างให้วีกิจฟัง โดยเฉพาะเจตนาของรัชนกที่ตั้งใจมาพังงานแต่งของเขากับเธอ วีกิจอึ้งไปอึดใจก่อนปลอบแฟนสาวไม่ให้คิดมากเพราะเชื่อว่ารัชนกไม่กล้าทำอะไรรุนแรง

“คุณจะเครียดไปทำไมล่ะครับ ไม่เห็นมีอะไรน่ากลัวสักนิด ในเมื่อผู้ร้ายแสดงตัวมาแล้วแบบนี้ก็ไม่เห็นมีอะไรน่าเป็นห่วง ผมว่ายัยรัชนกคงแกล้งยั่วคุณเล่นอย่างที่เธอบอกนั่นแหละครับ เดี๋ยวเธอก็เลิกไปเอง”

“อย่าลืมนะคะว่ายัยคนนี้โรคจิต เธออาจจะทำอะไรอย่างที่เราไม่คาดคิดก็ได้”

วีกิจเข้าใจความวิตกของแฟนสาวแต่ไม่อยากให้เธอคิดมาก แกล้งแหย่ “เอางี้...เพื่อให้ยัยรัชนกหายแค้น... คุณอนุญาตให้ผมไปมุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้งกับเธอไหมล่ะครับ รับรองผมจัดการให้น้องนกกลายเป็นแมวเชื่องๆเลย”

มุนินทร์อ้าปากค้างกับวิธีแก้ปัญหาของเขา ก่อนยิ้มกว้างเมื่อคิดได้ว่าเขาคงอยากทำให้เธอสบายใจ

“ไม่นึกเลยว่าคุณคิดอะไรทะลึ่งแบบนี้...ฉันหึงนะ”

“อ๊ะ...พูดเรื่องหึง ผมเองก็หึงเหมือนกัน...ไอ้เด็กแทนอะไรนั่นน่ะ”

“นายแทน...ทำไมคะ ฉันก็เคยเล่าให้คุณฟังบ่อยๆ”

“แต่ไม่เคยเล่าว่าเด็กมันมาเป็นพี่เป็นน้องสนิทกับคุณขนาดนี้”

“คุณกิจ...เด็กเขามาปลื้มฉันแค่นั้นเอง ไม่ได้คิดอะไรสักหน่อย”

วีกิจทำหน้าเหมือนไม่เชื่อ มุนินทร์ต้องปะเหลาะเอาใจอยู่นานจนเขาเชื่อสนิทว่าเธอไม่มีวันนอกใจเขา...

ขณะที่วีกิจกับมุนินทร์ใช้เวลาด้วยกันอย่างมีความสุข อีกด้านหนึ่งในชุมชนสลัมต่างจังหวัด เสียงฟ้าร้องและสายฝนที่กระหน่ำตกทำให้ฤทัยหญิงสาวรูปร่างบอบบางนอนคุดคู้บนเตียงในห้องแคบๆกลัวจับจิต พลันก็เบิกตาโพลงเมื่อเกษม พ่อเลี้ยงบุกเข้าห้องพร้อมตุ๊กตาเก่าๆในมือ!

ฤทัยรู้จักท่าทางนั้นของเกษมดี ดิ้นรนสุดฤทธิ์เพื่อเอาตัวรอดแต่สู้แรงผู้ชายไม่ได้ถูกทำร้ายและข่มขืนอย่างป่าเถื่อนตลอดคืนเหมือนที่เคยโดนทุกครั้งที่ละออ แม่แท้ๆไม่อยู่บ้าน

ป้าง หนุ่มแว้นเพื่อนของฤทัยแวะมาหาเธอที่บ้านวันต่อมาเพราะเธอขาดเรียน ฤทัยพยายามปกปิดไม่ให้เพื่อนหนุ่มรู้แต่ร่องรอยช้ำบนตัวเธอก็แฉทุกอย่างจนป้างประกาศกร้าวจะพาไปแจ้งความ แต่ไม่ทันได้ทำตามใจละออแม่ของฤทัยก็โผล่มาขวางและสั่งขาดห้ามป้างข้องเกี่ยวกับฤทัยอีกทุกกรณี!

ooooooo

มุนินทร์นอนหลับด้วยความสุขหลังปรับทุกข์กับวีกิจแต่ไม่วายสะดุ้งตื่นเพราะฝันร้ายซ้ำซาก เห็นผีมุตตายืนทะมึนในห้องนอนทั้งที่เธออยู่ในอ้อมกอดของวีกิจ!

“ยังจะเรียกหาคุณกิจอีกเหรอ ฉันบอกแล้วไงว่าคุณกิจไม่ได้รักพี่”

“เขารักฉัน...เราจะแต่งงานกันแล้ว”

“งั้นเหรอ...ก็ได้...แต่งกันไป เดี๋ยวพี่ก็จะได้เห็นเองว่าความรักมันไม่มีจริง หรือถึงมันมีมันก็มีวันหมดอายุ!”

ความฝันร้ายกาจตามหลอกหลอนมุนินทร์จนนอนกระสับกระส่ายทั้งคืน วีกิจเห็นสภาพแฟนสาวจึงขอให้เธอลางานโดยเขาก็หยุดเป็นเพื่อน มุนินทร์ซึ้งใจความห่วงใยของเขาแต่กลับมีเรื่องให้เครียดอีกจนได้เมื่อสร้อยคำแวะมาหาที่คอนโดพร้อมด้วยรายการสินสอดที่พิณแม่แท้ๆ ของเธอส่งมาขอ

มุนินทร์ประสาทเสียมากกับการกระทำของแม่ ปลีกตัวไปโทร.หาทันที

“เราคุยกันแล้วนะคะแม่ หนูไม่เรียกร้องจากคุณแม่สร้อยและคุณกิจแม้แต่บาทเดียว”

“อ้อ...จะเป็นสะใภ้ตระกูลเก่าเหง้าผู้ดีแต่ไม่มีค่าตัวสักบาทมันก็ไม่ต่างจากโสเภณีข้างถนน รู้ถึงไหนอายถึงนั่น”

“แม่ก็เลยเรียกค่าตัวหนูเป็นล้านมันก็ไม่ต่างจากโสเภณีเท่าไหร่หรอกค่ะ”

“ไม่ต้องมาย้อน...มันต้องเรียกให้สมฐานะ ตอนนี้เราไม่กระจอกเหมือนก่อน เราเป็นถึงคฤหัตปัตตานีจังหวัด”

พิณไม่อ่อนข้อให้ลูกสาว มุนินทร์ขู่จะแต่งงานที่เมืองนอกโดยไม่มีพิธีใดๆ พิณโมโหยกเรื่องมุตตามาพูดจนแปลกพ่อแท้ๆของมุนินทร์ซึ่งยืนอยู่ไม่ไกลต้องแย่งมือถือมาพูดแทน มุนินทร์หนักใจมากแล้วก็ถึงกับพูดไม่ออกเมื่อพ่อบอกว่าแม่ห่วงหน้าตา อยากอวดรวยและโชว์คนทั้งหมู่บ้านว่าลูกสาวจะแต่งงานกับผู้ดีเก่า

มุนินทร์ปวดประสาทมาก ทั้งเรื่องแม่ เรื่องรัชนก เรื่องเตรียมงานแต่ง กระนั้นก็เชื่อว่าวีกิจจะเข้าใจและอยู่เคียงข้างเธอเสมอ แต่ก็แทบทรุดเมื่อเธอดันแอบได้ยินสร้อยคำบ่นกับวีกิจเรื่องเขาย้ายมาอยู่กับเธอก่อนแต่งงาน...

รัชนกลวงมาร์คให้ช่วยเล่นงานมุนินทร์และให้ศักดิ์ชายผัวหลอกๆบีบบังคับแทนไทไปขโมยข้อมูลของมุนินทร์จากคอมพิวเตอร์ในห้องทำงาน แทนไทแอบปลื้มมุนินทร์ปฏิเสธไม่อยากทำ แต่ถูกศักดิ์ชายยกเรื่องหนี้พนันมาขู่แถมทำท่าจะตัดอวัยวะไปขายเลยต้องยอมไปติดกล้องตัวจิ๋วในห้องทำงานของมุนินทร์

ooooooo

มุนินทร์กลุ้มใจเรื่องสินสอดมาก สร้อยคำจึงแจ้งข่าวดีว่านพนภายินดีช่วยจ่ายทั้งหมด วีกิจตะลึงแต่ดีใจมากกว่าที่อาสาวเมตตา มุนินทร์ไม่สบายใจอยากปฏิเสธแต่วีกิจก็กล่อมไม่ให้คิดมากเพราะเชื่อว่านพนภาเปลี่ยนไปแล้ว

นพนภารู้เรื่องมุนินทร์อึดอัดใจจึงขอเจรจาด้วยตัวเอง การเผชิญหน้าของสองสาวคู่ปรับครั้งแรกในรอบหลายปีทำให้บรรยากาศอิหลักอิเหลื่อไม่น้อย โดยเฉพาะมุนินทร์ที่รู้สึกผิดไม่หายทำให้ครอบครัวอีกฝ่ายแตกแยก แต่นพนภาก็ย้ำให้มั่นใจว่าทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้วและเธอยินดีจะรับมุนินทร์มาเป็นหลานสะใภ้

มุนินทร์ยังไม่วางใจมากนักเรื่องนพนภา แล้วก็จริงดังคาด นพนภาเกิดอาการหวาดระแวงอีกครั้งหลังมีมือปริศนาส่งรูปถ่ายของเจนภพกับมุนินทร์ถ่ายด้วยกันที่อังกฤษมาให้ คำพูดของเนตรนภิศกลับมาทำร้ายนพนภาอีกครั้ง และน่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆตามประสาพวกมีปมสามีเจ้าชู้

นพนภาเครียดจัดเรื่องเจนภพ มุนินทร์ก็อาการไม่ต่างกันแต่ไม่ใช่เรื่องวีกิจ เรื่องเตรียมงานแต่งต่างหากที่ทำเธอประสาทเสีย หาเรื่องวีนและเหวี่ยงปราโมทย์จนเขาเริ่มถอดใจ วีกิจเห็นท่าไม่ดีลากแฟนสาวไปเตือนสติ

มุนินทร์ถอนใจหนักหน่วง “ก็เครียดทุกเรื่อง...เรื่องยัยรัชนก เรื่องแม่ฉันเรียกสินสอดทองหมั้นเป็นล้าน เรื่องคุณนพนภาที่ยอมจ่ายโดยไม่รู้ว่าเธอมีเหตุผลซ่อนเร้นอื่นรึเปล่า แล้วนี่ยังเรื่องเรือนหอที่คุณกับฉันเห็นไม่ตรงกันอีก”

“คิดบวกบ้างสิครับ แล้วก็ปล่อยวางบ้างเถอะ แบกมากๆมันก็หนัก”

“รู้ค่ะ...กิจคะ...ถ้าเราเลื่อนงานแต่งไปอีกสักหน่อยดีไหม รอให้เรือนหอของเราเสร็จสมบูรณ์ก่อนค่อยแต่ง”

“ไม่ครับ...เราเตรียมงานมาเยอะแล้ว เรือนหอก็ใกล้เสร็จแล้ว อย่าเลื่อนวันแต่งเลยครับ ผมอยากเป็นสามีคุณอย่างเป็นทางการจะแย่อยู่แล้ว”

แม้ความเห็นไม่ลงรอยหลายเรื่อง ทั้งเรื่องรสนิยมและวิถีการใช้ชีวิต รวมถึงสถานะทางการเงินที่แตกต่างกันมากแต่วีกิจก็เชื่อว่าความรักที่มีต่อมุนินทร์จะทำให้ชีวิตรักของเขาไปรอด มุนินทร์ซึ้งใจที่เขาเอาใจใส่เธอเสมอแต่ไม่วายคิดมากเพราะปมเก่าที่ว่าเขาอาจรักมุตตาผู้แสนอ่อนโยนมากกว่าสาวแกร่งอย่างเธอ

วีกิจอึ้งมากแต่ใจเย็นพอจะอธิบาย “ผมเคยพูดเรื่องนี้ไปแล้ว ผมเคยชอบมุตตา ชอบในความน่ารักใสซื่อของเขาแต่ผมไม่เคยรักเขา คนที่ผมรักคือพี่สาวเขาต่างหาก...คนที่ชื่อมุนินทร์คนนี้ไง”

“ทั้งๆ ที่มุนินทร์ร้ายกาจ อาฆาตแค้น ทำคุณผิดหวัง เจ็บปวดมาหลายครั้ง”

“ใครบอกว่าผมผิดหวัง เจ็บปวด...ผมไม่เคยผิดหวังในตัวคุณเลยนะ...ก็ความร้ายกาจของคุณไม่ใช่ตัวตนแท้ๆของคุณน่ะสิ เป็นสิ่งที่คุณสร้างขึ้นมาเพราะแรงแค้นต่างหาก”

“แล้วถ้า...ฉันร้ายขึ้นมาจริงๆล่ะคะ”

“ผมจะปราบพยศคุณเอง”

มุนินทร์ยิ้มออกมาได้ “แน่ใจนะคะว่าจะปราบผู้หญิงสตรองอย่างฉันได้”

“ผมแน่ใจว่าผู้ชายอย่างผมสตรองกว่า”

วีกิจพูดพลางดึงเธอมากอด “อย่าถามผมเรื่องนี้อีกนะนิน ผมจะถือว่าคุณไม่เชื่อในความรักของผม”

“ไม่ถามอีกแล้วค่ะ...ฉันเชื่อคุณ”

ooooooo

นพนภาอาการหนักขึ้นเรื่อยๆ ภาพคู่ระหว่างเจนภพกับมุนินทร์ทำให้เธอประสาทเสีย ไล่เช็กอัลบั้มรูปทั้งหมดที่สามีเคยส่งมาให้และซักไซ้ผู้คนรอบข้างเรื่องนิสัยจริงๆ ของมุนินทร์

สร้อยคำยืนยันว่ามุนินทร์รักวีกิจจริงๆ นพนภาเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งเพราะภาพความร้ายกาจของอีกฝ่ายในอดีตทำให้อดระแวงไม่ได้ วีกิจไม่รับรู้เรื่องนี้แต่ก็ต้องตอบคำถามเรื่องมุนินทร์จากปราโมทย์ในเรื่องทำนองเดียวกัน

“นินไม่ได้เจ้าอารมณ์ขนาดนั้นหรอก นี่คงเครียดหลายเรื่อง แต่นินเขาก็เก่งพอจะจัดการปัญหาทุกเรื่องนั่นแหละ”

“ก็ระวังแล้วกัน...ไอ้เมียเก่งๆแบบนี้แหละจะอยู่กับผัวติ๋มๆอย่างแกไม่รอด”

“ฉันติ๋มตรงไหนวะ”

“อ้าว...ก็แกสมถะ รับราชการไปวันๆ ไม่ได้ทะเยอทะยานอะไร ถ้าเมียแกเขาอยากได้ผัวรวยๆ จ่ายค่าไฟได้เดือนเป็นหมื่นๆพาเขาไปช็อปเมืองนอกปีละสองสามหนเขาคงผิดหวังในตัวแกสุดๆ”

คำพูดของปราโมทย์ทำให้วีิกิจฉุกใจคิด หลายครั้งหลายหนที่เขากับมุนินทร์มีปัญหากันก็เพราะความแตกต่างนี้ เขาเป็นคนสมถะและใจเย็น ส่วนแฟนสาวเป็นคนหัวสมัยใหม่ รักความก้าวหน้าและรักอิสระเหนือสิ่งอื่นใด กระนั้นเขาก็ไม่มีเวลาสะระตะเรื่องนี้เพราะต้องช่วยมุนินทร์เตรียมงานแต่งงานที่กำลังจะมีในไม่ช้า

ในที่สุดการ์ดแต่งงานที่แทนไทช่วยออกแบบก็เสร็จ แม้ปราโมทย์จะไม่พอใจเพราะต้องทะเลาะกับมุนินทร์แต่ก็โล่งใจที่ช่วยวีกิจได้ เหลือแค่เรื่องตกแต่งเรือนหอที่มุนินทร์ยังไม่พอใจอะไรสักอย่าง

งานแต่งงานระหว่างวีกิจกับมุนินทร์เป็นที่จับตาของผู้คนในกระทรวง โดยเฉพาะแก๊งขาเม้าท์เจ้าเดิมอย่างแจงจิต อรพิม ทิพอาภา ปริม นักรบ เลอลักษณ์และฉกรรจ์ ต่างก็อยากรู้อยากเห็นเรื่องงานแต่งจนวีกิจอดเอือมไม่ได้ แต่ที่เขาคาดไม่ถึงคือบ่อนทำลายงานแต่งของเขาจะไม่ใช่คนในกระทรวงแต่เป็นคนที่ออฟฟิศมุนินทร์!

ผลการติดกล้องจิ๋วในห้องทำงานมุนินทร์ทำให้รัชนกกับศักดิ์ชายได้เห็นแบบการ์ดแต่งงานและนำไปปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมือนการ์ดมรณบัตร มุนินทร์ไม่ได้สำเหนียกเรื่องนี้ เช่นเดียวกับวีกิจที่ต้องรับมือความขี้ระแวงของนพนภา

นพนภาขุดคุ้ยเรื่องมุนินทร์ไม่เลิก กระทั่งยอมบากหน้าไปถามเรื่องอีกฝ่ายจากวีกิจที่ยืนยันหนักแน่นว่าแฟนสาวเป็นคนดีจริงๆ วีกิจอดแปลกใจท่าทีอาสาวไม่ได้แต่ไม่ติดใจสงสัย ไม่รู้เลยว่านพนภาไม่ได้ใจเย็นอย่างที่แสดงออก แต่เต้นเป็นเจ้าเข้าเมื่อดันแอบได้ยินบทสนทนาของนภางค์กับต้อมเรื่องเธอจะจ่ายค่าสินสอดให้วีกิจ

ต้อมที่ผ่านเรื่องเลวร้ายมามากเชื่อว่านพนภาคงอยากไถ่โทษที่เคยทำร้ายมุตตาจนอีกฝ่ายฆ่าตัวตาย ไหนจะความผิดของเจนภพที่ทำให้เกิดเรื่องอื้อฉาวทั้งหมด นพนภาฟังแล้วครุ่นคิดตาม เกือบปล่อยผ่านแล้วหากนภางค์จะไม่โพล่งข้อสันนิษฐานว่ามุนินทร์จงใจแต่งงานกับวีกิจเพื่อล้างแค้นเธอ!

ooooooo

ยิ่งใกล้งานแต่งงานทุกสิ่งทุกอย่างยิ่งเร่งรีบ แบบการ์ดแต่งงานเพิ่งเสร็จแต่ยังไม่ได้พิมพ์ รัชนกกับศักดิ์ชายรู้ดีและจัดการบีบบังคับให้แทนไทส่งแบบการ์ดมรณบัตรไปพิมพ์แทน

มุนินทร์ยังไม่รู้ตัวจะถูกกลั่นแกล้ง มัวปลื้มใจที่แอบได้ยินวีกิจพูดปกป้องเธอจากคำครหาของปราโมทย์ที่ว่าเธอเป็นพวกข่มสามี ปราโมทย์พยายามข่มอารมณ์ไม่มีเรื่องกับมุนินทร์และขอตัวไปจัดการเรื่องการ์ดงานแต่ง ทิ้งมุนินทร์ให้สงบสติอารมณ์กับวีกิจในบ้านที่กำลังจะเป็นเรือนหอ

วีกิจเห็นเธออารมณ์เย็นลงจึงชี้ชวนให้ดูบรรยากาศรอบบ้าน อยากให้กำลังใจเธอ

“ดูสิครับ...บ้านใหม่ของเราใกล้เสร็จแล้ว บ้านที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของเรา...จำได้ไหมเราเหนื่อยแค่ไหนกว่าเราจะได้บ้านหลังนี้มา ทั้งเรื่องเงิน ทั้งเรื่องผู้รับเหมา ทั้งเรื่องสถาปนิก”

“กำลังจะบอกอะไรฉันคะ”

“ความเหนื่อยน่ะบางทีมันคุ้มค่านะครับ...บ้านหลังแรกและหลังเดียวของเรา เราจะทำให้บ้านหลังนี้ไม่ใช่เป็นแค่บ้านที่สวย น่ารักและอบอุ่นเท่านั้น แต่จะทำให้เป็นบ้านที่มีความสุขที่สุดด้วย”

มุนินทร์ซึ้งใจมากซบไหล่เขา วีกิจตระกองกอดแฟนสาว

“อีกไม่นานแล้วที่เราจะใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน...อาจมีเรื่องที่เหนื่อยกว่านี้ ท้อกว่านี้ แต่ไม่ว่าจะมีอุปสรรคอะไรยากเย็นแค่ไหนเราจะฝ่าฟันไปด้วยความรักของเรา เพราะผลตอบแทนที่เกิดจากความรักมันคุ้มค่าและมีค่าเสมอ”

กำลังใจจากวีกิจทำให้มุนินทร์อารมณ์ดีขึ้น ยิ่งได้เห็นการ์ดแต่งงานที่ปราโมทย์เพิ่งนำมาส่งจากโรงพิมพ์ยิ่งปลื้ม วีกิจบอกให้เธอนัดพ่อแม่จะได้นำการ์ดไปให้ ส่วนนพนภาให้รอไว้ก่อนเพราะอีกฝ่ายจะนัดวันเองภายหลัง

มุนินทร์ไม่ติดใจเรื่องนพนภาโทร.หาพ่อแม่เพื่อนัดแนะเรื่องการ์ดแต่งงาน พิณแม่แท้ๆของมุนินทร์ตอบรับทันทีเพราะเชื่อคำทำนายของแม่ชีร่างทรงว่าชีวิตคู่ลูกสาวจะมีปัญหาเพราะคู่กรณีเก่าอย่างนพนภา

แปลกไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พิณทำแต่ห้ามไม่ได้ ได้แต่เตือนมุนินทร์ให้ใจเย็นๆถ้าไม่อยากให้งานแต่งล่ม มุนินทร์ต้องข่มใจไม่อาละวาดแม่ที่นับวันจะยิ่งหนักข้อ ไม่รู้เลยว่าตนจะเจอเรื่องวุ่นวายใหญ่กว่านั้นเพราะนพนภาเริ่มจะเชื่อจริงจังว่ามุนินทร์มีสัมพันธ์ลับบางอย่างกับเจนภพอีกครั้ง!

ooooooo

อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 2

ละครเรื่อง แรงเงา 2 บทประพันธ์โดย นันทนา วีระชน
ละครเรื่อง แรงเงา 2 บทโทรทัศน์โดย Anonymous
ละครเรื่อง แรงเงา 2 กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ละครเรื่อง แรงเงา 2 ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่อง แรงเงา 2 ควบคุมการผลิตโดย อรุโณชา ภาณุพันธุ์
ที่มา ไทยรัฐ