อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 11 วันที่ 1 มิ.ย.62

อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 11 วันที่ 1 มิ.ย.62

พวกรัชนกหัวเสียมากที่สถานการณ์ระหอง ระแหงของวีกิจกับมุนินทร์ทำท่าจะคลี่คลายเพราะทั้งคู่มีที่ปรึกษาดีอย่างศรุต ทีมผู้ช่วยอย่างปราโมทย์ ลูกศรและแทนไท และความคิดนั้นก็ถูกตอกย้ำด้วยเหตุการณ์ต่อมาเมื่อวีกิจตัดสินใจสารภาพผิดกับ

มุนินทร์ที่ปกปิดเรื่องเจอทัยที่เรือนหอ

“ผมขอโทษที่ไม่บอกความจริงกับคุณ”



“แล้วก็ยังโกหกด้วย”

“ใช่...ผมโกหก ยกโทษให้ผมได้ไหม”

“ถ้าถามตอนนี้ฉันทำไม่ได้ เราเคยสัญญาว่าจะบอกความจริงกันทุกเรื่องแต่คุณก็ผิดสัญญา ฉันยังทำใจไม่ได้”

“ผมมันขี้ขลาดเกินไป ไม่มีข้อแก้ตัวอะไรทั้งนั้นครับ คุณศรุต...ผมขอโทษนะครับที่เข้าใจผิดทั้งหมด”

ศรุตรับคำขอโทษอย่างไม่ถือสา มุนินทร์เห็นดังนั้นจึงตัดสินใจถามเรื่องคาใจ

“แล้วคุณกับยัยเด็กทัย...”

“เหตุผลเดิม...ในเมื่อผมไม่เคยคิดอะไรกับเด็ก ผมก็เลยไม่คิดว่ามันจะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรายงานคุณ”

เหตุผลแบบผู้ชายของวีกิจทำให้มุนินทร์ถอนใจยาว รับรู้ได้ถึงอาการรู้สึกผิดจากเขา ใจที่เคยแข็งก็พลันอ่อนยวบ ขยับไปกุมมือเขา “คุณกิจ...กับแค่ยัยเด็กนั่นคนเดียวทำไมทำให้เราสับสนได้ถึงขนาดนี้”

“คงเพราะเรารักกันมากล่ะมั้ง”

มุนินทร์ยิ้มรับบางๆก่อนหันหาศรุต “เมื่อรักมากก็ขาดสติมาก...ใช่ไหมคะ”

ศรุตพยักหน้ารับ ยิิ้มให้กำลังใจสองสามีภรรยา “ถูกต้องแล้วครับ...และความรักของคุณก็ถูกท้าทาย

ถูกทดสอบจากเด็กทัยคนนี้แหละ เปรียบไปก็เหมือนมารที่ทำให้เราขาดสติเสียศูนย์ง่ายๆ”

ปราโมทย์ ลูกศรและแทนไทเห็นว่าทุกอย่างคลี่คลายก็โพล่งเรื่องสำคัญกว่าที่ทำให้พวกเขาต้องมาด้วยวันนี้ แทนไทรับหน้าที่เปิดคลิปงานแต่งที่เพชรบูรณ์ให้สองสามีภรรยาดู พร้อมบอกข้อสันนิษฐานว่าทัยไม่ได้เข้ามาในชีวิตของทั้งคู่โดยบังเอิญ แต่เป็นเรื่องจงใจ

และมีใครบางคนอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้!

ooooooo

ขณะที่วีกิจกับมุนินทร์ตกตะลึงกับความจริงเกี่ยวกับทัยเด็กสาวในอุปการะ นพนภาก็อึ้งไปนานเมื่อเห็นคลิปทั้งหมดจากต้อม นภางค์ไม่ยอมให้ลูกสาวจบเรื่องง่ายๆดึงดันให้เปิดดูจนครบ

“พอเถอะค่ะแม่ หนูไม่อยากดูแล้ว”

“แสดงว่าแกเห็นแล้วใช่ไหมว่ายัยต้อมไม่ได้มโนเอง นังมุนินทร์มันให้ท่าผัวแก แล้วผัวแกก็มีใจให้เสียด้วย”

“นี่ใช่ไหมคะทฤษฎีของแม่...กลับไปที่ความคิดเดิมที่ว่ามุนินทร์มาเป็นสะใภ้บ้านเราเพื่อทำลายครอบครัวเรา”

“ถูกต้อง...มันเจาะจงจะแย่งผู้ชายทุกคนที่แกต้องการเพื่อให้แกสติแตก”

 นพนภาไม่อยากเชื่อทฤษฎีของแม่ที่ว่ามุนินทร์จงใจล้างแค้นเธออีกครั้ง แต่ก็ไม่มีหลักฐานลบล้าง เช่นเดียวกับวีกิจกับมุนินทร์ที่ได้แต่มองหน้ากันเครียดๆ

หลังดูคลิปงานแต่งที่เพชรบูรณ์จบ

ปราโมทย์อดใจไม่ไหวแกล้งแขวะวีกิจที่ตามมารยาสาไถยทัยไม่ทัน โดยเฉพาะเรื่องภาพในคลิป

ซึ่งล้วนเป็นสถานการณ์ล่อแหลมระหว่างเพื่อนรักกับเด็กสาวในอุปการะ

“มารยาหญิง...ผู้ชายแสนดีอย่างฉันจะไปรู้ทันยังไงล่ะวะ”

วีกิจยิ้มเจื่อน มุนินทร์หัวเราะให้ท่าทางนั้น ลูกศรเห็นแล้วอดเหน็บเพื่อนรักไม่ได้

“ยัยนินไม่ต้องยิ้มหยันใส่ผัว แกเองก็โดนหลอกแทบเสียผู้เสียคนเหมือนกัน”

“เกินไปป่ะ...ฉันไม่ถึงขนาดนั้นหรอกยัยศร”

“อ้าว...แกก็เชื่อไอ้คลิปนั่นไม่ใช่เหรอ จนหนีงานลอนดอนกลับมาหาคุณศรุต หลบหน้าหลบตาผัวจนผัวเข้าใจผิดหึงหวงจนต้องวางมวยกันขนาดนี้”

ถึงคราวมุนินทร์หน้าเจื่อนบ้าง วีกิจชอบใจที่เธอหึงหวงเขา แทนไทเห็นว่าทุกอย่างเคลียร์จึงโพล่งข้อสันนิษฐานต่อมาว่ารัชนกน่าจะอยู่เบื้องหลังการมาของทัย ศรุตพยักหน้าเห็นด้วย แถมเชื่อด้วยว่าทัยอาจไม่เต็มใจทำเรื่องพวกนี้แต่น่าจะถูกบังคับมาอีกที มุนินทร์ถอนใจหน่ายๆเมื่อคิดถึงรัชนก

“มันแค้นอะไรฉันขนาดนั้นคะ มันดูไร้เหตุผลสิ้นดี”

“สำหรับผู้หญิงคนนี้...ความแค้นของเธอไม่มีเหตุผลหรอกครับ หรือ...อาจจะมีเหตุผลที่เราคาดไม่ถึงก็ได้”

บทวิเคราะห์ของศรุตทำให้พวกรัชนกที่แอบฟังแอบดูทุกอย่างในคอนโดมุนินทร์เต้นผาง ทั้งโมโหทั้งขัดใจที่ทุกอย่างไม่เป็นตามแผน ประพงษ์เห็นว่าควรดึงฤทัยออกจากวงโคจรพวกมุนินทร์ถ้าไม่อยากถูกจับได้แต่

รัชนกไม่คิดเช่นนั้น เชื่อว่าตัวเองจะมีแผนแก้สถาน–

การณ์ครั้งนี้ได้

ooooooo

นพนภาคิดไม่ตกเรื่องมุนินทร์กับศรุต ยังเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งทฤษฎีของนภางค์แต่หลักฐานก็มีให้เห็นเรื่อยๆจนเริ่มเอนเอียง สาวใหญ่คิดมากจนนอนไม่หลับต้องมานั่งครุ่นคิดถึงบทสนทนากับแม่เมื่อเย็น

“แม่คะ...คราวนั้นเรื่องก็เฉลยหมดแล้วว่า

นังรัชนกกับนังเนตรนภิศมันร่วมมือกันทำให้หนูเข้าใจมุนินทร์ผิด หนูหน้าแตกเป็นเสี่ยงๆแทบจะสู้หน้าคนไม่ได้ นี่แม่จะให้หนูกลับมาหน้าแตกซ้ำสองอีกเหรอคะ”

“จะแตกกี่ครั้งถ้ามันเป็นเรื่องความพยาบาทของนังมุนินทร์ แกจะอยู่เฉยไม่ได้หรอกนะ”

“หนูไม่เชื่อหรอกค่ะว่ามุนินทร์คิดจะแย่งคุณภพ คุณศรุตจากหนู”

“หลักฐานทนโท่อย่างนี้แกยังปฏิเสธอีกเหรอ เรื่องนายภพน่ะเห็นชัดๆแล้ว แอบคบหากันไม่ให้แม้แต่นายกิจรู้ ส่วนนายศรุต...พอแกเริ่มมีความสัมพันธ์กับ

นายนี่ นังมุนินทร์ก็เข้าเป็นมือที่สามทันที มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรอก”

“แม่คะ...อย่าทำให้หนูสับสนไปกว่านี้เลย มุนินทร์กับวีกิจเขารักกันไม่มีทางเป็นอย่างอื่นหรอกค่ะ”

“ฉันสรุปแบบฟันธงเลย นังมุนินทร์ไม่ได้รักนายวีกิจ ไม่ได้รักผัวแก นายศรุตหรือใครทั้งนั้น ที่เข้ามาบ้านเราเพราะความแค้นอย่างเดียว...แค้นที่พวกเราทำให้น้องสาวฝาแฝดของมันฆ่าตัวตายไงล่ะ...ตายพร้อมลูกในท้องด้วย”

นภางค์สันนิษฐานเป็นตุเป็นตะ ยิ่งเห็นลูกสาวอึ้งยิ่งอดใจไม่ไหวโพล่งสิ่งที่ปักใจ

“ขั้นแรกมันเล่นงานนายวีกิจก่อน สร้างเรื่องให้นังเด็กทัยเข้ามาอยู่ร่วมบ้านทั้งที่ข้าวใหม่ปลามัน เมียสติดีที่ไหนเขาทำกัน แถมกำลังจะไปฮันนีมูนอยู่แล้วต้องเลิกกลางคันจนไอ้ผัวแทบบ้าตาย”

“มุนินทร์เป็นห่วงเด็กนี่คะ”

“ห่วงเด็กก็ส่งไปอยู่บ้านสงเคราะห์สิ ให้มาอยู่ใกล้ชิดผัวทำไม จากนั้นก็กล่าวหาผัวว่าเล่นชู้กับเด็ก

บ้านจะได้แตก ตัวเองก็ลอยนวล แล้วเล่นแผนสองต่อโดยมีแกเป็นเหยื่อคนต่อไป!”

นพนภาส่ายหน้าไม่เชื่อ “มุนินทร์จะทำอะไรหนูได้”

“อ้าว...การที่มันแย่งนายศรุตจากแก แย่งความรักทุกอย่างที่แกมี มันตั้งใจให้แกสติแตกแล้วอาจจะส่งผลไปถึงลูกๆแกอย่างคราวที่แล้วก็ได้”

“แม่คะพอเถอะ หนูไม่อยากฟังแล้ว”

“ถ้าแกจะอยู่เฉยๆต่อไปก็ตามใจ จำใส่กะโหลกเอาไว้ให้ดีว่าแกกำลังเจอนังงูเห่า สัญชาติงูพิษมันไม่ออกมาที่สว่างให้แกตีมันหลังหักหรอก แต่มันจะขดในมุมมืด รอจังหวะแกเผลอแล้วฉกพิษใส่โดยที่แกไม่รู้ตัว!”

ooooooo

บรรยากาศบ้านนพนภากลับไปอึมครึมเหมือนเมื่อสี่ปีก่อน ต่างจากบรรยากาศคอนโดมุนินทร์ หลังจากคู่รักปรับความเข้าใจและเคลียร์กันได้ กลิ่นอายความรักหวานๆก็อบอวลไปทั่ว

“คุณกิจคะ...ฉันสัญญาว่าจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้อีก”

“ผมก็เหมือนกัน ต่อไปนี้มีอะไรจะบอกคุณ

ทุกเรื่อง ผมจะไม่กลัวอีกต่อไปแล้ว”

มุนินทร์ยิ้มรับคำสามี วีกิจโล่งใจมากและถือโอกาสเคลียร์เรื่องมุตตา “ที่คุณเคยคิดว่าผมรักตาไม่ได้รักคุณ อย่าคิดอย่างนั้นอีก...ผมบอกคุณหลายครั้งแล้ว ผมรัก ในความเข้มแข็งของคุณ ความไม่ยอมสงบกับชะตาชีวิต สู้ยิบตาทุกครั้งที่มีปัญหา ผมรักคุณตรงนี้ ความเป็นหญิงแกร่งของคุณมันสร้างพลังชีวิตให้ผม...อย่างที่แม่เป็น”

วีกิจเป็นลูกชายคนเดียวของสร้อยคำ เขาไม่เคยน้อยใจเรื่องพ่อแต่รักและเคารพความเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวของแม่ที่เลี้ยงเขามาถึงวันนี้ และมุนินทร์ก็ทำให้เขาเกิดความรู้สึกนั้นด้วย ทั้งรักและชื่นชมในความแข็งแกร่งของเธอ

มุนินทร์ปลื้มมากที่สามีสารภาพรักอย่างอ่อนหวานและน่าประทับใจ แต่ชื่อสร้อยคำก็ทำให้เธอใจไม่ดีเพราะทัยยังอยู่บ้านนั้น วีกิจได้ยินดังนั้นก็หน้าเครียดโทร.หาแม่ทันที

สร้อยคำยินดีมากเมื่อรู้ว่าลูกชายกับลูกสะใภ้ปรับความเข้าใจกันได้ กระตือรือร้นจะเตรียมยาและของบำรุงครรภ์เพราะอยากมีหลานเต็มแก่ วีกิจคิดเหมือนกันแต่ไม่วายบอกแม่เรื่องความร้ายกาจของเด็กสาวในอุปการะ

ฤทัยเห็นท่าทางแปลกๆของสร้อยคำจึงตามไปสังเกตการณ์ ได้ยินเต็มสองหูว่าวีกิจบอกสร้อยคำเรื่องวีรกรรมของตนและแผนการจะพาเธอไปอยู่บ้านสงเคราะห์เด็กโดยเร็วที่สุด!

พวกรัชนกได้ยินทุกอย่างโดยเฉพาะเรื่องยาบำรุงครรภ์จากกล้องตัวจิ๋วที่แอบติดในบ้านสร้อยคำ คิดแผนร้ายได้จึงโทร.บอกฤทัยให้หาทางสลับยาบำรุงครรภ์กับยากล่อมประสาทของเธอ

ฤทัยไม่มีทางเลือกต้องทำตามแผนพวกรัชนก กระทั่งหลายวันต่อมาวีกิจกับมุนินทร์ก็มารับเธอไปบ้านสงเคราะห์เด็กตามที่เคยบอก สร้อยคำอวยพรให้โชคดี เธอก็ได้แต่ยิ้มรับทั้งที่ใจคอไม่ดี ทั้งเรื่องยาบำรุงครรภ์และท่าทางแปลกๆของมุนินทร์กับวีกิจ แล้วเธอก็ได้คำตอบเมื่อมุนินทร์ประคองเธอมาถึงรถ

“เรามีหลักฐานจับเธอกับแฟนเธอเข้าคุกได้ เราสืบประวัตินายป้างแฟนเธอหมดแล้ว แล้วก่อนที่เธอจะไปจุดหมายปลายทางฉันขอแวะพักกลางทางซักฟอกประวัติเธอทั้งหมดก่อน”

“หนูบอกแล้วว่าหนูจำอะไรไม่ได้”

“ไม่ต้องโกหกหรอก...เล่นละครเก่งมากนะ เธอต้องเล่ามาทั้งหมด เรื่องไหนจริง เรื่องไหนเท็จ เผื่อฉันจะสงสารส่งเธอไปบ้านสงเคราะห์แทนที่จะส่งไปเข้าคุก!”

ooooooo

ฤทัยกลัวมาก บวกกับความรู้สึกผิดในใจทำให้ตัดสินใจเล่าความจริงทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องที่ตนกับป้างถูกพวกรัชนกบีบบังคับให้ทำเรื่องเลวร้าย รวมทั้งเรื่องตัวตนแท้จริงของเธอ กล้องตัวจิ๋วที่แอบติดที่คอนโดมุนินทร์ ที่บ้านสร้อยคำและเรื่องยาบำรุงครรภ์ที่เธอต้องสลับกับยากล่อมประสาทของพวกรัชนก

มุนินทร์กับวีกิจโกรธมากคิดแผนตลบหลังพวกรัชนก ทำทีไม่รู้เรื่องยาบำรุงครรภ์ที่ถูกสลับและแกล้งทำเป็นรักกันจี๋จ๋าเพราะอยากมีลูกเต็มที พวกรัชนกยังไม่รู้ตัวว่าถูกฤทัยแฉ รอด้วยใจลุ้นระทึกให้มุนินทร์มีอาการประสาทหลอน

แผนของมุนินทร์กับวีกิจคือแกล้งเล่นเกมตามน้ำรอจังหวะแฉพวกรัชนก มุนินทร์เชื่อว่าตนจะจัดการพวกรัชนกได้เหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้พวกเธอได้เปรียบเพราะมีศรุตเป็นคนให้คำปรึกษาและแนะนำ

ศรุตนัดเจอมุนินทร์ในวันหนึ่งเพื่อพูดคุยเรื่องทั้งหมด ก่อนยอมเปิดใจเล่าถึงสาเหตุที่ยื่นมือมาช่วยมุนินทร์กับนพนภาที่เกิดสภาวะวิกฤติในชีวิตสมรส

“ผมไม่ใช่มนุษย์อุดมการณ์สูงส่งหรอกครับ ที่ผมทำ ...บางทีก็เพื่อชำระจิตใจตัวเอง”

มุนินทร์นิ่วหน้า ศรุตจึงเล่าเรื่องอารยาภรรยาผู้ล่วงลับที่จากไปเพราะความหลงผิดของเขา มุนินทร์อึ้งมากไม่คิดว่าเขาจะมีเรื่องเศร้าขนาดนี้ ศรุตรีบบอกว่าไม่เป็นไรและตัดสินใจพาเธอไปที่แห่งหนึ่ง...

ศรุตพามุนินทร์ไปดูสถานที่บำบัดอาการทางจิตของตนที่บางแสน นพนภาที่แอบมาสังเกตการณ์แถวบ้านศรุตได้ยินลดาพูดกับทั้งคู่ก็เบิกตาโพลง

“ไปบางแสน! มุนินทร์ยังคบกับศรุตอยู่ ไหนเธอบอกว่าชีกลับไปคืนดีกับนายกิจแล้วไง”

ฤทัยที่มาอยู่บ้านนพนภาตามแผนวีกิจกับมุนินทร์นั่งมาเป็นเพื่อน แกล้งเล่นละครตบตา

“แสดงว่าพี่นินยังหลอกพี่กิจอยู่ เธอยังคบซ้อน”

“แล้วนายกิจก็เชื่ออย่างนั้นเหรอ”

“พี่กิจเชื่อคนง่ายค่ะ คุณนภาก็รู้ว่าพี่นินฉลาดในการพูดจาชักจูงคนแค่ไหน”

“ก็จริง...คุณศรุตถึงได้ยอมเลิกรักฉันไปกับชี”

“คุณต้องเอาคืนนะคะ หนูยินดีรับใช้คุณทุกอย่างเพื่อแก้แค้นให้คุณ...และให้ตัวหนูเองด้วย”

“เขาช่วยชีวิตเธอไว้นะ”

“แล้วก็ทำลายชีวิตหนูไปพร้อมๆกันด้วยนี่คะ”

ศรุตไม่รับรู้ความเจ็บช้ำของนพนภา มัวย้อนอดีตให้มุนินทร์ฟัง “เมื่อก่อนผมเป็นคนบาปครับ...ครีเอทีฟโฆษณาที่ถือตัวว่ายิ่งใหญ่ ทำทุกอย่างเพื่อความก้าวหน้า เงินทอง ชื่อเสียง...ไม่สนว่าจะเอาเปรียบ ฉกฉวยหรือข้ามหัวใคร”

“นั่นคือคุณในอดีตเหรอคะ”

“ถูกต้องครับ...แล้วในที่สุดเมื่อธุรกิจในวงการมันเปลี่ยนไม่มีใครจ้างครีเอทีฟเงินแสนอย่างผมอีกแล้วก็ถึงคราวตกต่ำซึ่งผมยอมรับไม่ได้แล้วเริ่มลงโทษทุกคนโดยเฉพาะคนใกล้ตัวอย่าง...อารยา”

ooooooo

สีหน้าศรุตเจ็บปวดมากเมื่อเล่าถึงวีรกรรมตนในอดีตที่ทำร้ายจิตใจภรรยาอย่างอารยาตลอดเวลา

“ผมผลาญเงินเพื่อซื้อความสุข ปรนเปรอตัวเองเพื่อให้ลืมทุกข์ ผมทำร้ายอารยาทั้งกายทั้งใจ ผมนอกใจเธอ หลอกลวงเธอทุกอย่างแถมปล้นทรัพย์สินส่วนตัวของเธอแต่เธอก็ให้อภัยผม จนวันนึงเธออยากมาเที่ยวนอกเมืองฉลองวันเกิดให้ผมเพื่อเราจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่กัน แต่แล้ว...มันก็กลายเป็นวันสุดท้ายของชีวิตคู่ของเรา”

ศรุตหลับตานึกถึงอดีต...วันสุดท้ายที่เขาได้อยู่กับอารยา เขากับเธอทะเลาะกันระหว่างทางไปเที่ยวเพราะความหึงหวง อดีตชู้ของเขาส่งข้อความวาบหวิวมาอวยพรวันเกิด อารยาโกรธมากและยื้อพวงมาลัยรถจนเกิดอุบัติเหตุ!

“มันเหมือนชะตากรรมกลั่นแกล้งนะครับ...วันคล้ายวันเกิดผมคือวันตายของภรรยา”

มุนินทร์สะเทือนใจมาก ปลอบเขาเสียงเบา “ฉันเสียใจค่ะ แล้วเกิดอะไรขึ้นจากนั้น”

“ผมอยากพาคุณไปที่ที่นึงที่ชีวิตผมไปลงเอยอยู่พักใหญ่ ไม่ห่างจากที่นี่หรอกครับ”

ศรุตพามุนินทร์ไปสถานที่พักฟื้นของเขาหลังจากนั้น บรรยากาศเดิมๆทำให้ศรุตคิดถึงอดีต ทุกอย่างเป็นบทเรียนราคาแพงที่เขาต้องแลกมาด้วยชีวิตของอารยาภรรยาสุดที่รัก และวันนี้เขาก็ตั้งใจจะไถ่บาปด้วยการช่วยเหลือคนอื่น

“ทั้งยาและการดูแลของคุณหมอบวกกับการศึกษาธรรมะและจิตวิทยาผมถึงเข้าถึงสัจธรรมการมีชีวิต ผมเลิกจมปลักกับความทุกข์และเริ่มมองเห็นแสงสว่าง

ผมตั้งปณิธานว่าจะดำเนินชีวิตต่ออย่างมีคุณค่า ไม่ใช่เพื่อตัวเองแต่เพื่อผู้อื่น คนที่ต้องการความช่วยเหลือ คนที่มีบาดแผลมีความผิดพลาดเหมือนผมหรือที่เคยพลาดและหาทางเริ่มใหม่ไม่ได้”

“ก็เลยเป็นคุณศรุตวิทยากรมาถึงทุกวันนี้”

“ใช่ครับ...ผมบอกคุณอย่างไม่เสแสร้งเลยนะ ยิ่งผมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มากเท่าไหร่ ผมก็มีความสุขเท่านั้น”

“เหมือนที่คุณช่วยฉันกับคุณกิจอยู่ตอนนี้”

“นั่นคือรางวัลสำหรับผมแล้ว”

มุนินทร์ยิ้มให้เขาด้วยความจริงใจ “ขอบคุณค่ะ... คุณทำให้ฉันได้คิดหลายเรื่อง ใช่ค่ะ...เราควรมีชีวิตเพื่อผู้อื่นโดยเฉพาะผู้ที่ถูกรังแกและไม่มีโอกาสที่จะต่อสู้เลย”

ความหมายจริงๆของมุนินทร์ไม่ใช่แค่เรื่องตัวเองแต่เรื่องของฤทัยด้วย เธอยอมยกโทษและให้ความช่วยเหลือเด็กสาวด้วยการคิดแผนตลบหลังพวกรัชนก

ศรุตรู้ดี ก่อนถอนใจยาวเมื่อมุนินทร์บอกเรื่องนพนภาที่อาจก่อเรื่องเพราะปักใจว่าเขากับเธอลักลอบมีความสัมพันธ์กัน!

ooooooo

วีกิจช่วยมุนินทร์หาข้อมูลด้วย แกล้งบุกบ้านนพนภาเมื่อรู้ว่าอาสาวรับตัวอดีตเด็กสาวในอุปการะมาอยู่ด้วย นพนภามีท่าทีแปลกไปอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งจิกทั้งกัดมุนินทร์ทุกครั้งที่มีโอกาส ตอกย้ำความเชื่อของมุนินทร์ที่ว่านพนภาคงโดนใครบางคนปั่นหัวเรื่องเธอกับศรุตมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาว

มุนินทร์ไม่ถือสาความเข้าใจผิดของนพนภา แกล้งเล่นละครตบตาเป็นศัตรูกับฤทัย

“เธอโชคดีมากนะที่ได้กลับมาที่นี่อีก”

“ต้องขอบคุณคุณนพนภากับคุณยายนภางค์ค่ะที่เมตตาหนู”

“ฉันถึงได้บอกไงว่าเธอโชคดีมาก ขนาดเธอมีพฤติกรรมร้ายกาจแบบนี้ก็ยังมีคนเมตตาเธออยู่ได้”

“ค่ะ...หนูมักจะโชคดีเสมอเพราะมีแต่คนเมตตาหนู...ใช่ไหมคะพี่วีกิจ”

นพนภากับนภางค์ตามเกมไม่ทันลอบยิ้มสะใจ มุนินทร์แกล้งมองไม่เห็น เอาเรื่องฤทัยเสียงเข้ม

“ก็ขอให้โชคดีไปตลอดนะ แต่อย่าลืม...กรรมน่ะมันมีจริงและมันรอตามสนองคนเลวตามกฎแห่งกรรมด้วย”

“พี่นินก็ช่วยจำด้วยนะคะ การโยนความผิดเรื่องเล่นชู้ให้คนอื่นก็ไม่พ้นกฎแห่งกรรมเหมือนกัน!”

นอกจากตบตานพนภา มุนินทร์กับวีกิจยังแกล้งเล่นละครตบตาพวกรัชนกว่าเธอกินยาบำรุงครรภ์ที่ถูกสลับและกำลังมีอาการเหมือนคนแพ้ท้องในหลายวันต่อมา

ลูกศรกับแทนไทร่วมเล่นละครด้วย แกล้งป่าวประกาศ ข่าวลือเรื่องมุนินทร์อาจตั้งท้อง นอกจากนั้นมุนินทร์ยังแสดงอาการเหมือนคนประสาทหลอน กินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะเห็นผีมุตตาทั้งที่คอนโดและที่ออฟฟิศ

จนพวกรัชนกเชื่อสนิทว่าแผนชั่วของตนได้ผล

ooooooo

ไม่ใช่แค่พวกรัชนกที่พวกมุนินทร์คิดตบตา นพนภาก็เป็นอีกคนที่มุนินทร์อยากให้ตายใจจะได้ทำตามแผนขั้นต่อไป ต้องสังเกตเห็นความผิดปกติของแม่โดยเฉพาะท่าทีไม่เป็นมิตรกับมุนินทร์ก็อดเตือนสติแม่ไม่ได้

นพนภาปรี๊ดแตกเมื่อลูกสาวคนโตพูดแทงใจดำ ทั้งเรื่องเจนภพกับศรุต ด่าทอเสียงดัง

“สมแล้วที่ได้เชื้อสำส่อนจากพ่อแกมา จากเด็กหญิงเลยกระโดดไปเป็นนางเลย ฉันสงสัยมาถึงทุกวันนี้ว่าที่แกติดยาแล้วโดนขืนใจจากไอ้ประพงษ์ แกสมยอมมันทั้งเรื่องยาทั้งเรื่องขืนใจใช่ไหม”

ต้องชะงัก สะเทือนใจมากที่แม่ขุดคุ้ยเรื่องเก่ามาประจาน ตอกอย่างไม่แคร์ “ถูกต้องค่ะแม่...หนูสมยอมมันทุกเรื่องเพราะหนูรักมัน ตอนนั้นหนูต้องการให้ใครสักคนมารักหนู ใครก็ได้แม้มันจะเป็นไอ้อันธพาลชั่วที่ร่วมธุรกิจมืดกับแม่ เพราะอะไรรู้ไหมคะ...เพราะบ้านนี้หนูไม่เคยได้รับความรักจากใครเลยแม้แต่คนที่เรียกตัวเองว่าเป็นพ่อเป็นแม่!”

แทนไทร่วมเป็นพยานอาการเกรี้ยวกราดของนพนภา ได้แต่ปลอบใจต้องด้วยความสงสารและเห็นใจแต่ยังบอกแผนการของพวกมุนินทร์ไม่ได้เพราะกลัวความแตก

นพนภาประสาทเสียเรื่องต้อง แต่ไม่ทันได้ผ่อนคลายก็เครียดใหม่เมื่อก้องแฟนหนุ่มรุ่นพี่ของต่อลูกชายคนกลางกลับมาบ้าน ต่อทำมึนตึงเหมือนจะยอมยกโทษให้แฟนหนุ่มแต่ไม่ทันข้ามคืนก็ประกาศตัดขาดและไล่เขาออกจากบ้านอย่างไม่เหลือเยื่อใย

มุนินทร์ไม่รับรู้เรื่องบ้านนพนภา เล่นละครตบตาพวกรัชนกที่คอนโดโดยมีวีกิจเป็นลูกคู่ยืนดูเธอพร่ำเพ้อเพราะอาการประสาทหลอนเห็นผีมุตตา

“ปล่อยฉัน...ยังไงฉันก็ต้องมีลูกกับคุณกิจ ตา...อย่ามาอิจฉาพี่เลยนะ เธอตัดสินใจจบชีวิตตัวเองพร้อมกับลูกในท้อง เธอตัดสินใจทำลายลูกของตัวเองนะตา เธอจะมาโทษพี่ไม่ได้ ตา...พี่ขอร้องล่ะ...อย่ามาทำลายชีวิตพี่อีกเลย”

วีกิจแกล้งปลอบประโลมภรรยาและอาสาพาเธอไปหาหมอจิตเวชวันรุ่งขึ้น มุนินทร์พยักหน้ายอมรับก่อนแสร้งบีบน้ำตาขอแยกห้องนอนกับเขา

“อย่าโกรธนะ ฉัน...ฉันขอแยกห้องตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป ฉันนอนร่วมเตียงกับคุณไม่ได้แล้ว ฉันอึดอัด ฉันคลื่นไส้เวียนหัวไปหมด คุณ...คุณอย่าว่าฉันเลยนะ...ฉันขอโทษ...”

“ได้ครับ...ไม่เป็นไร จะแยกห้องหรือถ้าจะนอนตรงนี้ผมจะมานอนที่พื้นเป็นเพื่อนคุณ คุณไม่อึดอัดแน่นอน”

“ค่ะ...แต่คืนนี้พาฉันไปนอนที่ห้องเล็กเถอะ”

“ได้ครับ...เดี๋ยวทานยาคลายเครียดนะ คุณจะได้หลับสบาย”

ooooooo

ก้องไม่ย่อท้อ ง้องอนและเอาอกเอาใจต่อทุกอย่าง อยากขอคืนดีและกลับมาอยู่ด้วยกันอีก ต่อไม่สนและปฏิเสธเสียงแข็ง แม้จะให้อภัยและอโหสิกรรมให้เขาแต่จะไม่กลับไปเป็นแฟนอีก

“ต่อ...อย่าทำแบบนี้กับพี่ พี่รักต่อนะ”

“คนรักกันไม่หลอกลวงกัน รีบออกไปเดี๋ยวนี้เลย!”

“ต่อ...พี่ทำพลาดพี่ยอมรับ กับพี่กรมันแค่ความ ต้องการชั่วคราวไม่ได้ผูกพันอะไรกันเลย ให้โอกาสพี่เถอะนะ”

“นี่ก็อีกที่พี่โกหกผม ผมรู้ว่าถ้าพี่กรเขาจริงจังพี่ก็พร้อมจะทิ้งผมไปหาเขา พี่ยอมรับเถอะครับ ที่จริงพี่ต้องการรุ่นใหญ่กว่าคอยปกป้อง รุ่นพี่หรือรุ่นพ่อที่ให้ความอบอุ่นมากกว่าไอ้เด็กกะโปโลอย่างผม เราต้องยอมรับความจริงกันแล้ว”

บรรยากาศบ้านนพนภาร้อนระอุเพราะต่อแตกหักกับก้อง เนตรนภิศไม่รู้และไม่สนใจเพราะหมกมุ่นตระเวนตามบ่อนของรัชนก และวันนี้เธอก็มีนัดกับศรุตที่นัดเจรจาเรื่องเธอหย่ากับอมร

“ไม่ต้องเจรจาค่ะ...ยังไงฉันก็ไม่หย่า และถ้าจะฟ้อง คลิปลับนั่นจะถูกแฉทันที...นี่...ฉันถามตรงๆนะทำไมคุณถึงอยากช่วยไอ้ผัวเกย์กับชู้ควายของมันนัก...หรือว่าคุณก็เป็นหนึ่งในเกย์เก้งกับเขาด้วย”

“เพศสภาพผมจะเป็นยังไงแบบไหนไม่ใช่เรื่องสำคัญหรอกครับ มันสำคัญที่คุณอมรเป็นคนดีและผมอยากให้คุณเห็นความดีเขาบ้าง ตลอดห้าปีที่ผ่านมาคุณมีความสุขหรือครับที่มัวคิดแค้นคุณอมรหรือแม้แต่พี่สาวคุณ”

“ความแค้นนี่แหละทำให้ฉันมีความสุข ยิ่งเห็นพวกมันทุกข์เท่าไหร่ ความสุขมันก็ยิ่งไหลเข้าสู่กระแสเลือดของฉันมากขึ้นเท่านั้น อ้อ...ใช่สิ...นังนภามันเป็นลูกค้าคุณนี่ ไง...ได้ข่าวว่ามันกำลังมีรักครั้งใหม่กับคุณใช่ไหม”

“อย่าเชื่อข่าวลือเลยครับ”

“แหม...ชอบจัง นังนภาคงทุ่มให้คุณสุดตัว รีบคว้าไว้นะคะ...สมบัติมันมีให้คุณผลาญไปทั้งชีวิตเลยล่ะ”

ศรุตอ่อนใจกับอคติของเนตรนภิศ คร้านจะเกลี้ยกล่อม เช่นเดียวกับนพนภาที่พยายามกล่อมต่อให้อภัยก้อง

“พี่ก้องเขาทำพลาดไปนิดเดียว คนเราก็ผิดพลาดกันได้นะ อภัยให้กันเถอะ”

“เหมือนที่แม่เคยอภัยให้พ่อนับครั้งไม่ถ้วนใช่ไหม ...พอแม่ใจอ่อนพ่อก็หลอกแม่อีก พอแม่จับได้ก็อาละวาดบ้านแทบแตก ผมเจอเรื่องแบบนี้มาทั้งชีวิต ผมจะไม่ทน จะไม่ให้มันเกิดกับตัวเองด้วย...เราจบกันแค่นี้ ออกไปจากชีวิตผม!”

ooooooo

ต่อกับก้องแตกหักอย่างจริงจัง ต้องเซ็งมากแทนไทต้องคอยปลอบและให้กำลังใจ เพราะเชื่อว่าภายใต้ท่าทีแข็งกระด้างลูกสาวคนโตของนพนภามีสติและมีความแข็งแกร่งกว่าที่คิด

ศรุตหมดพลังจะเจรจากับเนตรนภิศ ตัดสินใจกลับไปตั้งหลักแต่รัชนกก็โผล่มาขวาง

“คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญใช่ไหมคะ ที่คุณมาพบคุณนภิศที่นี่มีเจตนาแอบแฝงรึเปล่า”

“คุณนภิศนัดผมมาพบที่นี่เองนะครับ”

“จะให้เชื่อเหรอคะ...ในเมื่อคุณยุ่งกับคุณวีกิจ มุนินทร์และคุณนายนพนภาด้วย ทุกคนเกี่ยวพันกับฉันทั้งนั้น”

“คุณนี่ฉลาดอย่างที่ทุกคนว่าจริงๆ ยอมรับครับว่าผมมาที่นี่เพราะคุณ เท่าที่ศึกษาชีวิตคุณ ผมว่ามันน่าทึ่งมาก”

รัชนกยิ้มตาพราว ส่งสายตาเจ้าชู้เต็มที่เพราะชอบใจความหล่อของอีกฝ่าย ศรุตเห็นว่าเข้าทางจึงแกล้งพูดถึงประวัติของเธอที่เขาสืบมาอย่างดีทั้งเรื่องกิจการบ่อนและนิสัยชอบแอ๊บแบ๊วของเธอ

ศรุตลอบสังเกตอากัปกิริยาของรัชนกเพื่อหาทางรับมือ แต่ไม่ทันได้เรื่องนพนภาก็โทร.มาขอพบ เขาปฏิเสธทันทีเพราะอยากทิ้งระยะห่างโดยอ้างว่ามีนัดมุนินทร์ นพนภายิ่งแค้นและคิดเอาคืนด้วยการใช้ทัยหรือฤทัยเป็นเครื่องมือ

มุนินทร์ไม่กลัวนพนภา เดินหน้าเล่นละครตบตาพวกรัชนกด้วยการแกล้งมีอาการประสาทหลอน รังเกียจสัมผัสของสามี วีกิจแสร้งตีหน้าบึ้งไม่สบอารมณ์ โพล่งเสียงห้วน

“มันทำให้คุณขยะแขยง จะอาเจียน ถึงขั้นขอแยกห้องนอนกับผม ไม่ให้ผมยุ่งเกี่ยวด้วย....บนเตียง”

“คุณกิจ...อย่าโกรธนะ ฉันไม่รู้ว่าทำไมฉันมีอาการแบบนี้”

“หรือว่า...คุณไม่ต้องการมีลูกกับผม” มุนินทร์ตีบทแตกละล่ำละลักปฏิเสธ วีกิจก็เช่นกันทำเหมือนน้อยใจตัดพ้อ “คุณอาจปฏิเสธแต่จิตใต้สำนึกคุณอาจคิดอย่างนั้น คิดมานานแล้วด้วย คุณถึงจินตนาการถึงตาห้ามไม่ให้มีลูกกับผม!”

ooooooo

อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 11 วันที่ 1 มิ.ย.62

ละครเรื่อง แรงเงา 2 บทประพันธ์โดย นันทนา วีระชน
ละครเรื่อง แรงเงา 2 บทโทรทัศน์โดย Anonymous
ละครเรื่อง แรงเงา 2 กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ละครเรื่อง แรงเงา 2 ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่อง แรงเงา 2 ควบคุมการผลิตโดย อรุโณชา ภาณุพันธุ์
ที่มา ไทยรัฐ