อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 11 วันที่ 29 พ.ค.62

อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 11 วันที่ 29 พ.ค.62

ระหว่างที่สมุนของเกษมเอากล้องไปติดในห้องคอนโดมุนินทร์ ฤทัยปั้นน้ำเป็นตัวให้นพนภากับนภางค์ฟังเรื่องตนเองถูกมุนินทร์โยนความผิดให้เป็นมือที่สามในครอบครัวจนมีเรื่องทะเลาะกับวีกิจ ส่วน

ตัวเองเป็นชู้กับศรุต

นพนภาได้ยินชื่อศรุตก็ตบอกผาง ไม่เชื่อเด็ดขาด “นี่เธออย่ามาสร้างเรื่อง หนูนินกับนายกิจรักกันจะตาย นินเขาจะไปนอกใจนายกิจได้ยังไง”



“คุณนพนภาไม่รู้เลยใช่ไหมคะ...พี่นินไม่ได้รักพี่กิจเลย พี่นินแอบคบคุณศรุตตั้งนานแล้ว หนูแอบได้ยินตอนเขาทะเลาะกัน พอคุณกิจจับได้พี่นินก็ยกเรื่อง

คุณกิจมีใจให้หนูมากล่าวโทษคุณกิจเป็นการเอาคืน”

“ที่ว่าหนูนินไปคบคุณศรุตนานแล้วน่ะ...ตั้งแต่เมื่อไหร่”

“คงจะพอๆกับที่คุณนพนภารู้จักคุณศรุตละมังคะ”

นภางค์ช่วยลูกสาวปะติดปะต่อเรื่องราว นพนภาเริ่มคล้อยตามเพราะหึงหวงศรุตเป็นทุน กระนั้นเหตุการณ์วุ่นวายที่ผ่านมาก็ทำให้เธอเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ก่อนสั่งทัยให้ช่วยสืบความเป็นไปในบ้านวีกิจกับมุนินทร์

ฤทัยกลุ้มมาก อึดอัดใจและรู้สึกผิดที่ต้องทำร้ายวีกิจกับมุนินทร์แบบนี้ แต่ชีวิตป้างเธอก็ละเลยไม่ได้  ต้องยอมทำตามแผนพวกรัชนก สร้อยคำเห็นสีหน้าเด็กสาวเคร่งเครียดแปลกๆก็สอบถามด้วยความเป็นห่วง

“คุณป้าขา...ถ้าเราเคยทำร้ายใครสักคนเพราะความแค้นแล้วเรามารู้ทีหลังว่าเราเข้าใจเขาผิดไปทั้งหมด แต่ว่าเราทำร้ายเขาไปแล้ว แล้วมันก็กำลังลุกลามใหญ่โตไปเรื่อยๆเราจะทำยังไงดีคะ”

“หนูทุกข์เพราะรู้สึกผิดบาปใช่ไหม” ฤทัยพยักหน้ารับ สร้อยคำยิ้มบางๆก่อนเอ่ยอย่างมีเมตตา “ก่อนที่ป้าจะพูดอะไรหนูต้องสงบสติก่อน จากนั้นค่อยตั้งสติ  เมื่อตั้งสติแล้วปัญญาจะตามมา”

สร้อยคำคิดว่าทัยต้องมีบางอย่างในใจ อยากเป็นที่ปรึกษาหากเด็กสาวต้องการแต่ฤทัยก็พูดไม่ออก ได้แต่ เข้าไปสงบสติอารมณ์ในห้องพระและตื่นมาใส่บาตรด้วยในตอนเช้า

นพนภาคาใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างศรุต

กับมุนินทร์ นภางค์เลยอาสาช่วยคิดแผนพิสูจน์ความจริงใจของสองหนุ่มสาวให้ มุนินทร์ไม่รู้ตัวจะเจอบทพิสูจน์ นอนกระสับกระส่ายฝันร้ายถึงผีมุตตาอีกครั้ง

“เชื่อฉันแล้วรึยังล่ะว่าเขาไม่ได้รักพี่”

“หยุดยุ่งกับฉันได้แล้วยัยตา ถ้าเขาไม่ได้รักฉันเขาจะมาตื๊อฉันแบบนี้อยู่ทำไม”

“เพราะพี่เป็นร่างเงาของฉันน่ะสิ ที่เขาแต่งกับพี่เพราะเขาจะได้เห็นฉัน...เห็นฉันในใบหน้าเรือนร่างของพี่ เพราะเราเหมือนกันมาก เขาจะได้รำลึกจดจำฉันได้  แต่นิสัยพี่ไม่เหมือนฉันแม้แต่นิด พี่มันก้าวร้าว เอาตัวเองเป็นใหญ่คิดว่าตัวเองฉลาดเหนือผัว นั่นแหละที่ทำให้เขาเกลียดพี่ ไม่มีผัวคนไหนที่ยอมให้เมียข่มอยู่ได้ตลอดเวลาหรอก!”

ooooooo

ระหว่างที่มุนินทร์ประสาทเสียเพราะภาพหลอนผีมุตตา รัชนกกับประพงษ์ตื่นเต้นเมื่อเห็นภาพจากกล้องตัวจิ๋วที่แอบติดในห้องคอนโดมุนินทร์ ก่อนหัวเราะลั่นเมื่อได้ยินเสียงเจ้าของห้องสาวกรีดร้องด่าทอมุตตาน้องสาวฝาแฝด

“คุณกิจเขาบอกแล้วเขาไม่เคยรักเธอ เธอมันอ่อนแอ โง่เขลา เขารักความเข้มแข็ง ความฉลาดของฉันต่างหาก”

มุนินทร์ไม่รู้ตัวว่าถูกแอบถ่าย สีหน้าซีดเผือดเมื่อถูกผีมุตตาพูดแทงใจดำ

“งั้นเหรอ...แล้วทำไมเขาไม่บอกความจริงที่เขาไปกอดรัดนังเด็กนั่นล่ะ มันกี่ครั้งแล้วที่เขาปิดบังพี่ แล้วคราวนี้นัดมาพลอดรักกันตอนที่พี่ไม่อยู่ กอดจูบกันทั้งที่ระเบียง ทั้งบนเตียงในห้องนอน!”

ผีมุตตาเหยียดยิ้มก่อนตอกย้ำสิ่งที่เป็นปมในใจพี่สาวฝาแฝด “ฉันจะบอกให้นะ...เพราะเด็กนั่นเหมือนฉันมากโดยเฉพาะตอนที่มันใส่ชุดของฉัน วันนั้นไง...

คุณกิจน่ะเขาถึงขั้นตะลึงไปเลย แล้วจากวันนั้นเขาก็ลืมยัยเด็กนั่นไม่ได้อีกเลย เพราะเด็กนั่นคือตัวแทนของฉัน ส่วนพี่น่ะมันหมดราคาในสายตาเขาไปนานแล้ว”

มุนินทร์สะเทือนใจมาก แหวไล่ผีน้องสาวฝาแฝด

“ไปซะตา...เธอจากไปแล้ว เธอไม่ใช่ความจริง เธอมันแค่ความคิดฟุ้งซ่านของฉันเท่านั้นเอง”

“งั้นเหรอ...งั้นก็จำไว้ด้วยนะ ผู้ชายที่เขารักเราน่ะเขาไม่ทำร้ายเราด้วยการข่มขืนหรอก!”

ผีมุตตาหายวับไปหลังจากนั้น  มุนินทร์ทรุดฮวบกับพื้น ร่ำไห้อย่างหมดสภาพสาวมั่น ไม่รู้แม้แต่น้อยว่ารัชนกกับประพงษ์เฝ้ามองผ่านกล้องตัวจิ๋วด้วยแววตาแบบไหน

รัชนกได้ยินชื่อมุตตาก็นิ่วหน้าก่อนบอกประพงษ์ว่า มุนินทร์อาจกำลังประสาทหลอนเห็นภาพน้องสาวฝาแฝด

“หมายความว่ายัยนี่ประสาทหลอนคิดว่านายวีกิจ รักยัยมุตตามากกว่าตัวเองงั้นเหรอ”

“คงเป็นมานานแล้วด้วย...ตั้งแต่ที่เราส่งยัยฤทัยไปเป็นมือที่สามในบ้านไงคะ”

พูดพลางยิ้มร้าย ประพงษ์มองมาด้วยแววตาสงสัย รัชนกจึงบอกแผนในใจ

“อาการประสาทหลอนมันไม่หายขาดง่ายๆใช่ไหมคะ ส่วนใหญ่ต้องปรับสมดุลเคมีในสมอง”

“คุณนกกำลังจะบอกอะไรครับ”

“นกอยากช่วยปรับเคมีในสมองของยัยมุนินทร์ไงคะ...ให้แตกกระเจิงไปเลย!”

รัชนกต่อสายหาฤทัยหลังจากนั้น บอกแผนร้ายจะวางยากล่อมประสาทมุนินทร์ ฤทัยจะไม่ยอมเพราะไม่อยากทำผิดต่อมุนินทร์มากกว่านี้แต่พวกรัชนกก็เอาชีวิตป้างมาขู่เหมือนทุกครั้ง

ฤทัยขอร้องทั้งน้ำตา “ฉันขอร้องล่ะ...อย่าให้ฉันต้องทำร้ายพี่นินขนาดนั้นเลย”

“เธอต้องทำจ้ะ...นี่เป็นทางเดียวที่พี่นินกับคุณกิจของเธอต้องจบความเป็นผัวเมียกัน...นี่เป็นทางเดียวจริงๆ”

ooooooo

ฤทัยรู้สึกผิดกับมุนินทร์มาก อยากหาทางยุติแผนชั่วของพวกรัชนกแต่ยังมองไม่เห็นทาง ต่างจากนพนภาที่กลับมาระแวงมุนินทร์อีกเพราะความขาดสติและโดนนภางค์แม่แท้ๆยั่วยุ

นภางค์รับปากจะวางแผนทดสอบความสัมพันธ์ของวีกิจ มุนินทร์และศรุต นพนภาจึงได้บุกถึงกระทรวงในหลายวันต่อมาโดยอ้างว่าจะพาศรุตเข้าพบปลัดกระทรวงเรื่องโครงการพิเศษ

แจงจิตสาวใหญ่ขาเม้าท์ประจำกระทรวงต้อนรับนพนภาอย่างดี พร้อมแนะนำเหล่าพนักงานว่านพนภา คือภรรยาอดีต ผอ.อย่างเจนภพ เจนศึก ผอ.ใจสาวคนใหม่ออกมาต้อนรับด้วยเพราะเห็นว่านพนภาจะพาศรุตวิทยากรหนุ่มคนดังมาช่วยโครงการพิเศษของกระทรวง

นพนภาแทบเก็บอาการไม่ไหว อารมณ์หึงหวงที่เคยมีกับเจนภพพลุ่งพล่านอีกครั้ง  แต่ครั้งนี้มีกับศรุต แจงจิตไม่รู้เรื่องพานพนภาเดินไปตามทางเดินกระทั่งเห็นรูปภาพที่ติดบนฝาผนัง

“อีกาลกิณี!” จบคำนพนภาทุกคนก็มองหน้ากันเลิ่กลั่ก นพนภาไม่รอช้าชี้นิ้วไปที่รูปภาพบนผนัง “อีรูปนี่แหละมันกาลกิณี...ไม่เห็นถนนสองแพร่งนี่หรอกเหรอ มันเป็นรูปตัววายเหมือนผู้หญิงถ่างขา ลักษณะอย่างนี้คือกาลกิณี มันจะทั้งดูดทั้งสูบผู้ชายหาตัวแล้วแถมมาอยู่ทิศเหนืออีก งั้นสิ...ห้องนี้อุณหภูมิมันถึงร้อนชื้น...

ผัวฉันถึงไม่เลิกสำส่อนเสียที!”

นพนภาโพล่งตามอารมณ์เดือดพล่าน ทั้งเรื่องเจนภพกับศรุตที่ต่างก็มีกรณีติดพันมุนินทร์ แจงจิตกับเหล่าขาเม้าท์ทำอะไรไม่ถูก และถึงกับพูดไม่ออกเมื่อนพนภาถือวิสาสะจะเปลี่ยนรูปภาพบนผนัง

ศรุตมาถึงหลังนพนภาไม่นานนัก พนักงานสาวๆ ในกระทรวงรวมทั้งเจนศึก ผอ.ใจสาวกรี๊ดกร๊าดเขามาก เพราะทั้งหล่อและเป็นคนดังจนนพนภาอดมองมาด้วยความหึงหวงไม่ได้

วีกิจรู้จากปราโมทย์ว่านพนภาควงศรุตมาพบปลัดกระทรวงเรื่องโครงการพิเศษแต่ไม่อยากเจอเพราะไม่อยากมีเรื่อง แต่ก็ดันเจอทั้งสองโดยบังเอิญระหว่างทางเดินไปกินมื้อกลางวัน

นพนภารอโอกาสนี้อยู่แล้วร้องทักวีกิจ ทำทีเหมือนไม่รู้เรื่องบรรยากาศอึมครึมระหว่างหลานชายกับวิทยากรหนุ่ม วีกิจอึดอัดใจมาก แต่แล้วอารมณ์หึงหวงก็ผลักให้เขาเอ่ยทักศรุต

“ไงครับ...มาสัมมนาให้พวกเราชาวกระทรวงหัวข้ออะไรดีครับ...ให้เลิกทานสองมื้อรึไง”

“ไม่เข้าใจความหมายครับ”

“ทานเช้าชามเย็นชามไงครับ...สองมื้อ”

“ฮ่าๆ...อ้อ...ไม่ล่ะครับ ถ้าผมจะพูดประเด็นนี้ก็คงเป็นแนวให้สติและกำลังใจกันเสียมากกว่าจะตำหนิกันตรงๆ”

“ก็ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว คุณพวกคิดบวกนี่ งั้นสิ  ทั้งอานภาทั้งนินถึงไปขอคำแนะนำขอคำปรึกษากันใหญ่”

ถ้อยคำถากถางของหลานชายทำให้นพนภาตาวาว เป็นจริงอย่างที่ทัยเคยเล่า แกล้งถามศรุต

“เดี๋ยว! มุนินทร์น่ะเหรอคะมาขอคำปรึกษาจากคุณ ...คุณศรุต ไม่เห็นคุณเล่า”

ศรุตอึ้งอึดใจ ก่อนส่งสายตาปรามไม่ให้วีกิจพูดเรื่องที่โรงแรมชายหาด

“คุณกิจและคุณนินเคยเรียกผมไปสัมภาษณ์เด็กทัยน่ะครับ หลังจากวันงานปาร์ตี้วันนั้น”

วีกิจไม่สบอารมณ์มาก โพล่งขัดอย่างท้าทาย  “เอ ...ไม่ได้ไปบำบัดกันมากกว่านั้นเหรอครับ”

ศรุตถอนใจหนักหน่วง ไม่อยากโต้ตอบด้วยอารมณ์ แต่คงต้องลองสักตั้งดูท่าทีวีกิจ

“ทำไมไม่ลองถามภรรยาคุณดูล่ะครับ สามีภรรยาน่าจะพูดคุยกันอยู่แล้ว”

“แต่ผมอยากถาม...มือที่สาม เออ...บุคคลที่สามมากกว่า”

“ถ้าคุณหมายถึงผม...เสียใจนะครับ ทุกเรื่องของผู้มาขอคำปรึกษาจากผมเป็นความลับทั้งหมดครับ”

นพนภาตาลุกก่อนเก็บอาการไม่ให้กระโตกกระตาก พยายามล้วงลูกจากวีกิจและศรุต ศรุตรู้ทันนพนภากับวีกิจ ไม่อยากพูดมากแต่ดูเหมือนวีกิจจะไม่จบง่ายๆ ท้าทายให้เขาเล่าเรื่องทั้งหมดต่อหน้านพนภา

“คุณอยากฟังเหรอครับคุณนภา”

“อยากฟังมากค่ะ”

“ถ้าอย่างนั้นผมก็ขอทำผิดจรรยาบรรณอาชีพผมสักครั้ง...แต่ที่จริงมันก็ไม่ใช่เรื่องต้องปิดบังอะไรเลย ใช่ครับ...มีเรื่องหึงหวงจริงๆ คุณนินหึงคุณกิจเรื่องที่คุณกิจ ทำท่าว่าจะมีอะไรเกินเลยกับเด็กทัย”

วีกิจกำหมัด ขบกรามแน่น ศรุตเลี่ยงประเด็นและโยนมาที่ตนอย่างฉลาดแกมโกง นพนภามั่นใจแล้วว่านาทีนี้วีกิจกับศรุตต้องมีปัญหากันเพราะมุนินทร์แต่ยังเก็บอาการทำเป็นไม่อยากรู้ ศรุตไม่ทันสังเกตอาการนพนภา เอ่ยปากขอตัววีกิจไปเคลียร์กันตามประสาผู้ชาย

ooooooo

ศรุตพาวีกิจไปเคลียร์เรื่องมุนินทร์กันในมุมสงบแห่งหนึ่งของกระทรวง...

“นี่คุณจะประกาศตัวเป็นศัตรูกับผมเหรอครับ”

“จำเป็นครับ คุณแอบลักลอบคบหากับเมียผม”

“ความหึงหวงนี่ทำให้คนขาดสติจริงๆนะ”

“อย่ากล่าวหาคนอื่นพล่อยๆ ผมสืบประวัติคุณแล้ว มีสาวใหญ่สาวน้อยมาติดพันคุณหลายราย อ้อ...น่าจะรวมอานภาอีกคน แต่ละรายฐานะระดับพรีเมียมทั้งนั้น คุณจะหลอกใครก็ได้แต่อย่าหลอกนิน ปล่อยเธอมาคุยกับผมเสียที”

“ผมไม่ได้กักตัวเธอไว้นะครับ เอาล่ะ...ที่จริงวันนี้เธอกลับไปทำงานแล้ว...ทำงานวันแรกด้วย”

“อะไรนะ...นินกลับไปทำงานแล้วงั้นหรือ” ศรุตพยักหน้ารับ วีกิจขบกรามแน่นก่อนโพล่ง “ขอบคุณมากที่บอก ผมภูมิใจมากเลยนะที่ข่าวเมียผมแต่คุณรู้ก่อนสามีอย่างผมเสียอีก!”

วีกิจขอตัวและโทร.หามุนินทร์ทันทีแต่เธอไม่รับสาย เพราะไม่พร้อมคุยด้วย นพนภารอจังหวะอยู่แล้วหลอกถามเรื่องมุนินทร์กับศรุต วีกิจช้ำใจมากแต่ไม่ยอมบอกเรื่องระหองระแหงในครอบครัวให้อาสาวรู้ แถมโบ้ยให้ไปถามเจนภพอีกเรื่องต้อมอาการกำเริบเข้าใจมุนินทร์ผิดอีกครั้ง

นพนภามองตามหลานชายที่ผลุนผลันจากไปด้วยแววตานิ่งสงบ แต่ในใจเดือดพล่านด้วยความหึงหวงเพราะเริ่มมั่นใจว่าศรุตกับมุนินทร์มีสัมพันธ์ลับ วีกิจไม่ได้ยี่หระท่าทางอาสาว มุ่งหน้าโรงอาหารของกระทรวง ปราโมทย์ดักรออยู่แล้วพร้อมข่าวร้ายคือฤทัยมากับนพนภา หอบหิ้วมื้อกลางวันจากสร้อยคำมาให้เขา

“นางบอกว่ามากับคุณนภา โน่น...ฉันเลยจัดให้ไปนั่งมุมลับตาคนที่สุด แกก็ระวังหน่อย อย่าให้เรื่องของแกกับยัยเด็กทัยมันอื้อฉาวมาถึงกระทรวง พวกยัยปริม ยิ่งเม้าท์ๆอยู่ แกก็รีบกินรีบไล่ยัยนี่กลับก็ได้”

อ่านละคร แรงเงา 2 ตอนที่ 11 วันที่ 29 พ.ค.62

ละครเรื่อง แรงเงา 2 บทประพันธ์โดย นันทนา วีระชน
ละครเรื่อง แรงเงา 2 บทโทรทัศน์โดย Anonymous
ละครเรื่อง แรงเงา 2 กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ละครเรื่อง แรงเงา 2 ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่อง แรงเงา 2 ควบคุมการผลิตโดย อรุโณชา ภาณุพันธุ์
ที่มา ไทยรัฐ