อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 7 วันที่ 23 ม.ค.61

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 7 วันที่ 23 ม.ค.61

“เป็นใครก็ไม่ดีทั้งนั้นแหละ แกกลับไปเลยนะ บอกให้กลับไปไง” ดำเกิงผลักชยุติจนเซ

“หยุดนะอาเกิ่ง เลิกทำตัวเป็นหมาบ้าซะที อาคุณตี๋แต่งงานกับอาบัวแทนที่จะเป็นเสี่ยธานี ก็เพราะอีใช้หนี้เสี่ยแทนอั๊ว แทนพวกเราหมดแล้ว!”

ดำเกิงชะงัก บัวได้ยินส่งเสียงถามจากในห้อง มีเรื่องอะไรกัน หลอปรามดำเกิงและไล่ให้ไปทำหน้าที่ของตัวเอง เขาทั้งเสียใจระคนเจ็บใจกัดฟันขยับตัวหลีกทาง ...ไม่มีใครตอบอะไรบัว จังหวะนั้นประตูห้องเปิดออก ชยุติถือช่อดอกไม้ก้าวเข้าไปหาบัว เธอยืนตะลึง

มาลัยชมบัวว่าสวยงามมาก บัวถามมันอะไรกัน หลอตัดบทอย่าเพิ่งถาม ได้เวลาทำพิธีแล้ว มาลัยสะกิดชยุติที่ยืนมองบัวนิ่งให้เข้าไปนั่ง บ่าวสาวต้องป้อนบัวลอยกันและกัน บัวไม่ยอมทานมองหน้าชยุติอย่างไม่เข้าใจ เขามองเธอด้วยสายตาอ้อนวอน



“ทุกอย่างผมมีคำอธิบาย ขอแค่คุณให้โอกาสผม...”

ในที่สุดบัวยอมกิน ทุกคนเฮด้วยความดีใจ ยกเว้นดำเกิงที่ยืนมองด้วยหัวใจแตกสลาย

ooooooo

ด้านวลี วลัย และไชโยชะเง้อรอบ่าวสาวพร้อมนักข่าวที่ยืนออแน่นหน้าบ้าน เสียงกนกวิภาร้องว่า มากันแล้ว ทุกคนตื่นเต้นมองรถที่ไปรับเจ้าสาวแล่นเข้ามาจอด นักข่าวถ่ายรูปกันใหญ่

แต่พอบ่าวสาวลงจากรถ โดยมีดำเกิงถือตะเกียงตามประเพณีลงมาด้วย ทุกคนตกตะลึง กนกวิภาร้องขึ้นว่า ไอ้หมาบ้าโรงงิ้ว! วลีตะโกนลั่นว่านี่มันอะไรกัน! นักข่าวฮือฮารุมสัมภาษณ์

“เจ้าสาวนี่...ไม่ใช่คุณยิ่งจันทร์นี่ครับ”

ไชโยรีบแทรกห้ามนักข่าวถ่ายรูป วลีประกาศว่านี่ไม่ใช่เจ้าสาว ชยุติสวน

“นี่คือเจ้าสาวของผมครับ เธอชื่อบัว...บัว บงกช ภรรยาของผม...”

บัวทำหน้าไม่ถูก วลีจะโวย ชยุติรีบกระซิบอย่ากรี๊ดต่อหน้านักข่าว มีอะไรค่อยคุยกันหลังพิธีจบไม่อย่างนั้นชื่อเสียงตระกูลเกียรติกำจรอาจป่นปี้ มาลัยแอบยิ้มพาบัวเดินผ่านหน้าวลี

“ไปอาบัว เข้าบ้านไปทำพิธีกันดีกว่า อาเกิ่งลื้อเดินนำขึ้นไปห้องหอข้างบนเลยไป”

วลีเดือดดาลจ้ำตามกลุ่มมาลัยเข้าไป ไชโย วลัยกับกนกวิภารีบตาม ให้จ๊าดกันนักข่าวไว้...มาลัยพาบัวเข้ามาในห้องหอ ดำเกิงเอาตะเกียงวางลงที่หัวเตียง ชูดวงกับจี๊ดช่วยกันยกของใช้ของบัวเข้ามาวาง มาลัยให้บ่าวสาวไหว้ฟ้าดิน ไหว้บรรพบุรุษ แล้วจะได้ยกน้ำชา วลีตามเข้ามาอย่างหัวเสีย ตามด้วยไชโย วลัย และกนกวิภา

“มันจะมากไปแล้วนะ คิดว่าบ้านฉันเป็นเวทีงิ้วรึไง”

 ไชโยทนไม่ไหว “แกบ้าไปแล้วหรือตาติ อยู่ๆแกพางิ้วนี่มาทำไม แกคิดจะเล่นตลกอะไร”

“ผมไม่ได้เล่นตลก ผมบอกแล้วไงครับว่า ผู้หญิงที่ผมจะแต่งงานด้วยคือบัว”

“แต่ม้าก็บอกแล้วไงว่า ม้าไม่เอา!”

“ม้าคงไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธแล้วล่ะครับ เพราะผมกับบัวเราแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามประเพณีทุกอย่าง ที่สำคัญเราจดทะเบียนสมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้วด้วยครับ”

วลี ไชโย วลัย และกนกวิภาตกใจ มาลัยเสริมว่าตนเป็นพยานได้พร้อมให้ดูใบทะเบียนสมรส วลัยกับวลีต่อว่ามาลัยทำแบบนี้ทำไม มาลัยตอบว่า ตนอยากได้สะใภ้ดีๆให้หลานชาย

“คิดว่ารวมหัวกันแล้วหนูจะต้องยอมเหรอคะอาม้า คิดผิดแล้วค่ะ หนูไม่ยอม ยังไงก็ไม่ยอม...ฉันไม่ยอมรับนังสะใภ้ชั้นต่ำคนนี้เด็ดขาด” วลีกราดเกรี้ยวใส่

ดำเกิงสุดทน “คำก็ต่ำสองคำก็ต่ำ อยากลองวัดดูจริงๆว่าผู้ดีอย่างคุณนายมันสูงสักแค่ไหน” ไชโยตวาดให้หุบปาก ดำเกิงสวนทำไมตนต้องเชื่อ กนกวิภาโวย

“ไอ้หมาบ้าโรงงิ้ว อย่ามาหยาบคายกับป๊าม้าฉันนะ”

“แต่หยาบคายกับลูกสาวได้ใช่ไหม”

กนกวิภาร้องกรี๊ดลั่น ชยุติขอร้องให้หยุดทะเลาะกัน แล้วขอคุยกับวลีและไชโยตามลำพัง ทั้งสามเข้ามาคุยกันอีกห้อง วลีเปิดฉากให้ชยุติไล่บัวออกไปไม่อย่างนั้นตนจะทำให้ครอบครัวบัวไม่มีที่ซุกหัวนอน เพราะตนถือสัญญาเงินกู้อยู่ ชยุติพูดอย่างใจเย็นว่าตนไม่ลืมแต่ขอถามว่าสัญญานั้นได้มาอย่างถูกต้องหรือ วลีไม่สนใจ

“งั้นม้าก็ต้องเตรียมตอบคำถามนักข่าวเรื่องเช็คค่าจ้างที่อาม้ากับอาป๊าโกงคณะงิ้วคราวก่อนด้วยนะครับ เพราะผมเองก็มีหลักฐานเหมือนกัน ลายเซ็นบนเช็คกับลายเซ็นในสัญญาเงินกู้ คือของอาม้าชัดๆ ผมคงไม่ต้องพูดอะไรมากกับตำรวจเลยด้วยซ้ำ”

วลีกับไชโยอกแทบแตกหาว่าชยุติเห็นผู้หญิงดีกว่าพ่อแม่ เขาแย้งว่าไม่เคยเห็นใครดีกว่าใคร ตนเห็นแต่ความถูกต้อง วลีเดือดดาล

“ความถูกต้องของแกก็คือนังบัวสินะ...แกถึงยอมทำทุกอย่างให้กับมันโดยไม่คิดสนว่าป๊ากับม้าจะรู้สึกยังไง”

“แล้วป๊าม้าเคยคิดถึงความรู้สึกของผมบ้างรึเปล่า คิดบ้างรึเปล่าว่าผมจะทุกข์แค่ไหนถ้าต้องแต่งงานกับคนที่ผมไม่ได้รักอย่างยิ่งจันทร์...ป๊าม้าก็ไม่เคยคิด ไม่เคยสนความรู้สึกผมเหมือนกันใช่ไหมครับ เพราะอย่างนี้ผมถึงต้องทำตามความรู้สึกตัวเองบ้าง”

“แต่ที่ป๊ากับม้าทำทุกอย่างก็เพื่อความสุขของแกนะไอ้ตี๋” ไชโยเสียงอ่อยลง

“แน่ใจเหรอครับว่าเพื่อความสุขของผม เอาเป็นว่า ถ้าป๊ากับม้ายังยืนยันจะให้ผมกับบัวหย่ากัน ผมก็ทำให้ได้ครับ แต่เราคงต้องแบ่งสมบัติให้บัวครึ่งหนึ่งนะครับ เพราะผมกับบัวจดทะเบียนสมรสกันแล้ว...ป๊าม้าจะตัดสินใจยังไงก็ว่ามา ผมรอฟังอยู่”

วลีร้องกรี๊ดด้วยความแค้นใจ ชยุติสบตาทั้งสองด้วยแววตาแน่วแน่...

ooooooo

พิธีการจัดขึ้น มีแขกเหรื่อนั่งร่วมพิธีพอประมาณรวมทั้งกลุ่มนักข่าว ชยุติกับบัวยกน้ำชาไหว้มาลัย เธออวยพรให้ทั้งสองรักกันมั่นคง อยู่ด้วยกันยืนยาวจนแก่เฒ่า และให้รีบมีเหลนให้ตน ชยุติรับคำทันที บัวมองหน้าเขาตึงอายๆ

พอยกน้ำชาให้วลีกับไชโย ทั้งสองจำต้องรับถ้วยชา แต่วลีก็ก้มหน้าไปพูดกับบัวเบาๆ

“ไม่ต้องมาเรียกฉันว่าอาม้า...ฉันไม่รับแกเป็นสะใภ้รู้ไว้ด้วย ลูกสะใภ้ฉันคือหนูยิ่งจันทร์คนเดียวเท่านั้น!” วลีเทน้ำชาลงถาดแล้วกระแทกถ้วยลงบนถาดที่บัวถือ

บัวกล้ำกลืนอย่างอดกลั้น ชยุติประคองบัวลุกขึ้น พิธีกรประกาศเชิญบ่าวสาวขึ้นเวที เพื่อทุกคนจะได้รู้จักเจ้าสาวอย่างเป็นทางการ นักข่าวกรูมาที่หน้าเวที ทันใดนั้น ล้วน แสงเดือน และยิ่งจันทร์พรวดพราดเข้ามา ยิ่งจันทร์กรี๊ดลั่น

“นี่มันอะไรกันคะพี่ติ! เจ้าสาวของพี่ติต้องเป็นจันทร์สิคะ ไม่ใช่อีงิ้วนี่”

แสงเดือนมองหน้าวลีต้องการคำตอบ นักข่าวส่งเสียงว่าพวกเขาก็ต้องการคำอธิบายเหมือนกัน ทำไมยิ่งจันทร์ถึงมาในชุดเจ้าสาว มีอะไรผิดพลาด ยิ่งจันทร์ร้องลั่น

“อ๊าย...ไม่ผิดค่ะ จันทร์นี่แหละที่ต้องเป็นเจ้าสาวของพี่ติ ถ้าอีงิ้วนี่ไม่ทำตัวเป็นแมวมาขโมยพี่ติไปอย่างนี้”

ชยุติทนไม่ไหว ดึงไมโครโฟนมาประกาศ “ผิดแล้วยิ่งจันทร์ บัวไม่ใช่แมวขโมย แต่บัวคือผู้หญิงคนเดียวที่จะเป็นเจ้าสาวของผม เพราะผมรักบัว”

ยิ่งจันทร์ร้องกรี๊ดๆไม่ยอม ล้วนกับแสงเดือนโวยว่าชยุติทำเกินไป ยิ่งจันทร์ทนไม่ไหวจะพุ่งขึ้นไปบนเวที วลีต้องให้ชูดวง จี๊ดและจ๊าดช่วยกันพาสามคนพ่อแม่ลูกออกไปก่อน ไชโยขอร้องให้ไปคุยกันที่โรงงาน...มาลัยคว้าไมค์มาประกาศตัดบท

“เอาละๆแขกผู้มีเกียรติทุกคน งิ้วฉลองงานแต่งจบแล้ว เรามาเริ่มงานกันต่อเลยดีกว่านะ ตบมือให้อาบัวหลานสะใภ้ของอั๊วหน่อย”

 แขกในงานปรบมือกราว บัวสบตาชยุติ เขากุมมือเธอแน่น ดำเกิงมองด้วยความอึดอัดใจ ทางด้านเจียงกับหลอเป็นห่วงบัว ไม่รู้ว่าจะเจอฤทธิ์เดชอะไรของวลีบ้าง ตรึงจิตเปรยว่าบัวได้ผัวรวย ชีวิตต้องดีกว่าเดิม หลอติงอย่าเข้าใจผิด บัวไม่ได้เห็นแก่เงินอย่างเธอ ตรึงจิตหน้าตึงเคืองๆ

ทางวลีกับไชโยพยายามอธิบายแสงเดือน ล้วนและยิ่งจันทร์ว่าพวกตนไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน ตกใจเช่นกัน ไม่คิดว่าชยุติจะซ้อนแผนตลบหลังแบบนี้ แต่พวกตนจะหาทางแก้ไขแน่นอน อย่างไรเสียพวกตนก็ต้องการยิ่งจันทร์ เป็นสะใภ้ ขอให้อดทนรอสักนิด ล้วนกับแสงเดือนพูดทำนองเป็นความเสียหายของพวกเขา ไชโยเสนอเงินปลอบขวัญหนึ่งแสน ยิ่งจันทร์ชะงักแต่อยากได้เพิ่มจึงร้องไห้โฮออกมา วลีจึงเพิ่มให้เป็นสองแสน เธอสะอื้นเบาๆแอบพอใจ

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 7 วันที่ 23 ม.ค.61

ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทประพันธ์โดย กราตร ศักตา
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทโทรทัศน์โดย ยิ่งยศ ปัญญา, สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว กำกับการแสดงโดย ธนากร โปษยานนท์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ผลิตโดย บริษัท ดู เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ควบคุมการผลิตโดย ธัญญา-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ