อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 14 วันที่ 5 ม.ค.61

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 14 วันที่ 5 ม.ค.61

พูดจบก็ผลุนผลันออกจากบ้าน ทัศนะต้องวิ่งตามด้วยความหัวเสีย แต่เพียงไม่นานก็ต้องเครียดจริงๆเมื่อพบว่าเพ็ญขวัญหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย!

ทัศนะพยายามตามหาน้องสาวทุกหนทุกแห่งที่คิดว่าเธอจะไป แต่ก็ไม่พบ สุดท้ายต้องบากหน้าไปขอความช่วยเหลือจากเขมิกาที่ตัดสินใจมาช่วยแบบไม่ลังเล

“ผมหาทุกซอยแล้ว ถามทุกบ้าน ไม่มีใครเห็นขวัญ ผมไม่รู้จะทำไงดีแล้ว”



“ใจเย็นๆนะคะคุณนะ ขวัญไปไหนไม่ไกลหรอกค่ะ เดี๋ยวก็เจอ”

“เราไม่มีเวลาแล้ว”

“ขวัญอยู่ข้างนอกได้นานแค่ไหนคะ”

“แดดแรงอย่างนี้ อยู่ได้ไม่เกินอีกสิบห้านาที แล้วมาเจอฝุ่นเจอเกสรดอกไม้ โรคภูมิแพ้จะยิ่งกำเริบ”

คำบอกเล่าของเขาทำให้เขมิกาใจไม่ดี แต่ต้องทำเป็นเข้มแข็งเมื่อเห็นสภาพคอตกของทัศนะ

“ความผิดของผมเอง...ผมทำให้น้องหนีไปตาย!”

ระหว่างที่ทัศนะกับเขมิกาช่วยกันตามหาเพ็ญขวัญ ชาคริตไปดักเจอไตรทศเพื่อคาดคั้นเรื่องญาดา ชญานีที่แอบมาพบไตรทศตามนัดถึงกับหน้าซีด กลัวพี่ชายบุญธรรมจะซ้อมไตรทศอีก แต่ต้องผิดคาดเพราะนอกจากชาคริตจะไม่สนใจเรื่องนัดเจอกันแล้ว ยังพะวงแต่เรื่องญาดาที่บินไปเมืองนอกมากกว่า

“สายไปแล้วล่ะครับคุณชาคริต”

“ไม่สาย! ดาต้องใช้เวลาตัดสินใจ นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ”

“พี่ดานัดกับหมอแปดโมงเช้า...ผมหมายถึงเวลาที่นิวยอร์ก ตอนนี้ที่นี่บ่ายสาม ที่โน่นก็ตีสาม อีกไม่กี่ชั่วโมง ปัญหาของพี่ดาก็จะหมดไป”

ชื่อเมืองนิวยอร์ก รัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่เปิดให้ทำแท้งอย่างเสรีทำให้ชาคริตใจหายวาบ ไตรทศเห็นใจไม่น้อยแต่จำต้องพูดตามที่เตี๊ยมไว้กับพี่สาวทั้งสองคน

“คุณไม่มีทางไปห้ามได้ทัน ผมถึงได้บอกว่า... สายไปแล้ว”

ooooooo

ชญานีสับสน ไม่เข้าใจสิ่งที่ไตรทศกับชาคริตคุยกันแม้แต่น้อย แต่ไม่ทันซักไซ้ให้รู้เรื่อง ทัศนะกับเขมิกาก็โทร.บอกข่าวเรื่องเพ็ญขวัญถูกส่งโรงพยาบาลโดยด่วนเสียก่อน

ทัศนะหัวใจแทบสลายเมื่อเห็นสภาพน้องสาวที่เขากับเขมิกาไปเจอตัวในสวนสาธารณะไม่ไกลจากบ้าน และยิ่งใจไม่ดีเมื่อหมอประจำตัวเพ็ญขวัญแจ้งว่าอาการของเธอยังน่าเป็นห่วง

สีหน้าเคร่งเครียดของทัศนะทำให้เขมิกาที่มารอหน้าห้องไอซียูด้วยความเป็นห่วง แต่เพียรถามเท่าไหร่ เขาก็ไม่ปริปาก

“คุณนะ...อย่าเห็นเขมเป็นคนอื่นได้ไหม ขวัญก็เป็นน้องของเขมเหมือนกัน”

ทัศนะถอนใจยาว ตั้งสติอยู่นานกว่าจะพูดออกไปได้ “หมอบอกว่ายาที่เคยใช้ไม่ได้ผล ต้องเปลี่ยนยาแรงขึ้น แล้วก็เสี่ยงมากขึ้น หมอไม่รับรอง ผมจำไม่ได้แล้วว่าหมอพูดอะไรอีก ได้ยินแต่คำว่า...ให้ติดต่อญาติคนอื่นไว้เผื่อ”

ไตรทศกับชญานีที่เพิ่งมาถึงและรู้อาการเพ็ญขวัญช่วยกันปลอบทัศนะ ให้เชื่อมั่นในความสามารถของหมอที่โรงพยาบาลและความเข้มแข็งของเพ็ญขวัญที่น่าจะกำลังต่อสู้เพื่อมีชีวิตต่อเช่นกัน

เขมิกาอาสาเฝ้าหน้าห้องไอซียูเป็นเพื่อนทัศนะ ไตรทศกับชญานีเลยไปนั่งคุยกันในล็อบบี้โรงพยาบาล บทสนทนาก็หนีไม่พ้นความรุนแรงของโรคภูมิแพ้ที่เพ็ญขวัญต้องเผชิญ ก่อนที่ชญานีจะเปลี่ยนเรื่องดื้อๆ พูดถึงญาดาที่เดินทางไปทำแท้งถึงเมืองนอกว่าอาจไม่ใช่เรื่องจริง แต่เป็นแผนเอาคืนชาคริตมากกว่า

“แค่ฟังที่คุณพูดกับพี่คริต ฉันก็เดาได้แล้ว”

ไตรทศหน้าเสีย แก้ตัวไม่ออก ได้แต่เฉไฉ

“ผมไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้”

“แล้วไม่อยากพูดถึงเรื่องอะไรอีก ฉันรู้ว่าคุณมีความลับที่บอกใครไม่ได้ คิดให้ดีแล้วกัน...การที่คุณปิดปาก เงียบ มันไม่ได้ทำร้ายแค่คนอื่น แต่มันกัดกินตัวคุณเองด้วย”

“คุณมีคุณชาคริตเป็นผู้มีพระคุณ ผมก็มีคนที่ต้องตอบแทนบุญคุณเหมือนกัน”

“นี่คุณพูดถึงพ่อคุณอยู่ใช่ไหม...”

ไตรทศพูดไม่ออก ไม่กล้าและไม่พร้อมจะสารภาพเรื่องคดโกงของพ่อให้ใครฟัง...แม้แต่ชญานี

ชญานีมั่นใจว่าไตรทศต้องปิดบังบางอย่าง แต่จำต้องพักเรื่องนั้นไว้ก่อน เพราะมีเรื่องของญาดาเป็นภาพแอบถ่ายจากเว็บเพจชื่อดังที่บ่งบอกว่าพี่สะใภ้ของเธออยู่ที่นิวยอร์กแล้วต้องบอกให้ชาคริตรู้

ชาคริตได้รับภาพนั้นจากชญานีในอึดใจต่อมา สีหน้าเคร่งเครียดเจียนคลั่ง เมื่อคิดตามคำพูดไตรทศที่ว่าญาดานัดหมอที่นิวยอร์กไว้แล้ว และจะทำแท้งลูกของเขา!

ooooooo

ชาคริตไม่ใช่คนเดียวที่ต้องเจ็บปวด ทัศนะก็แทบยืนไม่อยู่กับการรอคอยให้น้องสาวฟื้นตัว เขมิกาเป็นห่วงเขามาก พลอยสะเทือนใจที่ต้องเห็นเขาสติแตกแบบนี้

“เขมขอให้ขวัญปลอดภัย ถ้าขวัญหายเป็นปกติกลับบ้านได้ เขมจะเปลี่ยนตัวเอง เขมจะทำให้ได้ ถึงจะเป็นคำขอแบบคนเห็นแก่ตัวก็ตาม”

“ไม่หรอกครับ...การเปลี่ยนตัวเองเป็นเรื่องที่ยากที่สุด”

“เขมจะพยายามเป็นคนดีขึ้น เขมจะให้เรื่องที่ผ่านมาเป็นอดีตไปซะ เขมเกลียดคุณคริต เขมพยายามทำร้ายเขา แต่พอเห็นขวัญอยู่ระหว่างความเป็นความตายแล้ว...เรื่องอื่นกลายเป็นเรื่องเล็กนิดเดียว... ไม่สำคัญเลยสักนิด”

การรอคอยผ่านไปอย่างช้าๆในความรู้สึกของทัศนะกับเขมิกา แต่การได้ใช้เวลาด้วยกัน ความเห็นอกเห็นใจที่มีให้กันตลอดทั้งคืนทำให้ทั้งสองเข้าใจกันมากขึ้น แม้เพ็ญขวัญจะยังไม่รู้สึกตัวในวันต่อมา แต่ทั้งสองก็มีกำลังใจรอ จนกระทั่งสิ่งที่รอคอยก็มาถึง... เพ็ญขวัญรู้สึกตัวในเช้าวันหนึ่ง!

 แม้จะรู้สึกตัวแล้ว แต่อาการของเพ็ญขวัญยังไม่น่าไว้ใจ เช่นเดียวกับสถานการณ์ของบริษัทโกริช... บริษัทแชร์ลูกโซ่ของดิลกที่ให้กสิณ ปาริฉัตรและกมลพรรณดูแล ยอดตกและถูกร้องเรียนอย่างหนักจนพนักงานแทบรับมือไม่ไหว

ปาริฉัตรกับกมลพรรณกลัวถูกเอาเรื่อง หลบหน้าหลบตาไม่ยอมเข้าออฟฟิศ และผลักภาระความรับผิดชอบทุกอย่างให้กสิณในฐานะประธานจัดการแทน

แต่ที่สองแม่ลูกคาดไม่ถึง คือเรื่องไม่จบแค่เงินชดเชย กสิณหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย เช่นเดียวกับเงินในบัญชีบริษัทที่ถูกถ่ายโอนไปให้ใครไม่รู้ เรื่องทั้งหมดเลยรู้ถึงหูตำรวจที่บุกมาจับกุมพวกเธอถึงออฟฟิศ!

ปาริฉัตรเห็นหมายค้นบริษัทก็แทบลมจับ แต่ยังวางมาดไฮโซ เถียงอย่างไม่ยอมแพ้

“เราทำผิดอะไร ผลิตภัณฑ์ของเราผ่าน อย. ได้มาตรฐานสากลโลก เราทำธุรกิจซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา มีแต่คนอยากมาเป็นชาวริช คนอยากรวยจะกลายเป็นคนรวยจริงๆเพราะ...”

เจ้าหน้าที่รับผิดชอบคดีนี้คร้านจะฟังข้อแก้ตัว ตัดบทเสียงเรียบ

“รับฟังข้อหาสั้นๆไปก่อนนะครับ...พวกคุณทำผิดข้อหาฉ้อโกง”

สองแม่ลูกถูกควบคุมตัวไปสอบปากคำหลังจากนั้น ปาริฉัตรโวยวายราวคนบ้าจนกมลพรรณต้องปรามให้หยุดทำให้ขายหน้า เหตุการณ์อลหม่านวุ่นวายเพราะนอกจากจะมีการจับกุมตัวผู้รับผิดชอบอย่างสองแม่ลูก เหล่าผู้เสียหายยังบุกมาร้องเรียนด้วย กสิณแอบมองทุกอย่างจากมุมลับตา กำแฟ้มเอกสารในมือแน่น

“ฉันไม่มีทางให้ตำรวจสาวมาถึงตัวฉันได้หรอก!”

กสิณพึมพำทั้งที่ไม่แน่ใจว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ แล้วก็ถึงกับผงะเมื่อเห็นชาคริตกับปิงบุกมาถึงตัว

“ฉันอุตส่าห์ให้เวลาเป็นเดือน ยังทำลายหลักฐานไม่หมดอีก สำเนาใบเบิกเงินเป็นปึก...คงได้ไปเป็นสิบล้าน โอนเงินที่โกงไปกลับคืนบริษัทให้หมด แล้วห้ามแกออกนอกประเทศ”

“ทำไมฉันต้องทำตามแกด้วย”

“ฉันจะกันแกเป็นพยานคดีนี้ หรือแกอยากจะเป็นจำเลยแทน หลักฐานนี่...ฉันจะเก็บไว้ให้”

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 14 วันที่ 5 ม.ค.61

ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทประพันธ์โดย โสภี พรรณราย
ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทโทรทัศน์โดย พิมพ์ธนา และ เอกชยา
ละครเรื่อง ระเริงไฟ กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ผลิตโดย บริษัท ชิติเช่น เคน จำกัด
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ