อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 6 วันที่ 19 ม.ค.61

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 6 วันที่ 19 ม.ค.61

ในขณะที่ดำเกิงถูกจับเข้ากรงขัง โดยมีกนกวิภาเป็นเจ้าทุกข์ เขาโวยวายจะเล่นงานเธอ หญิงสาวแจ้งข้อหาขู่กรรโชกเพิ่ม ดำเกิงว่าผู้หญิงอย่างเธอน่าขยะแขยง สวยก็ไม่สวย นมก็แบน ก้นก็ฟีบ ปากก็ร้าย กนกวิภาร้องกรี๊ดๆด่ากลับลั่นโรงพัก

เจียง หลอและบัวกระวนกระวายเรื่องหาทางประกันตัวดำเกิง ไม่วายตรึงจิตนำชาวคณะเข้ามาทวงเงินค่าตัว บัวขอร้องให้รอก่อนยังไม่ได้เงิน ตรึงจิตไม่เชื่อบอกพวกตนต้องกินต้องใช้ เจียงพยายามไกล่เกลี่ย

“พวกลื้อไม่ต้องห่วงนะ ภายในวันนี้อั๊วจะพยายามหาเงินมาจ่ายพวกลื้อครึ่งนึงให้ได้ อั๊วขอโทษนะที่ทำให้ไม่สบายใจ ถ้ายังไงเย็นนี้ได้เงินมาแล้วจะแจกจ่ายให้นะ ไม่ต้องกังวลนะ”



ตรึงจิตว่าพูดแบบนี้ค่อยน่าฟัง พากันกลับออกไป หลอหวั่นใจเจียงจะหาเงินจากไหน...ยังไม่ทันไร ข่าวรั่วมาถึงหูไหมฟ้า เธอหัวเราะร่าสะใจที่จะได้ยึดบ้านและคณะงิ้วของเจียง

เช้าวันใหม่ เจียงตัดสินใจมาขอความเห็นใจจากวลี โดยมีบัวกับหลอมาด้วย แต่โดนชูดวงไล่ให้กลับ วลีออกมาเยาะไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น หาว่าใครเป็นคนไปจ้างก็ให้ไปเอาเงินจากคนนั้น

“แต่มันเป็นงานของคุณนายนะคะ ถ้าคุณนายไม่ได้จ้างคณะของเราทำไมเมื่อวานคุณนายไม่ไล่พวกเราไป” บัวถามด้วยน้ำเสียงอ่อนน้อม

“เอ่อ ฉันผู้ดีพอย่ะ ในเมื่อพวกแกแส่มาเล่นให้ดูถึงที่ก็ยอมเสียสายตาหน่อย โชคดีเท่าไหร่แล้วที่ฉันไม่เก็บค่าเช่าตั้งเวที”

เจียงขอร้องจะให้คุกเข่ากราบก็ยอม เสียงชยุติดังขึ้นว่า อย่ายอมกับความไม่ถูกต้อง วลีส่งเสียงเอ็ด ชยุติไม่สนใจบอกเจียงว่า

“ถึงเถ้าแก่จะไม่รวยเท่าใคร แต่เถ้าแก่ก็มีเกียรติพอให้คนเคารพกราบไหว้นะครับ” ชยุติคุกเข่าลงตรงหน้าเจียงและยกมือไหว้ “ผมขอโทษครับเถ้าแก่ ซินแส ผมขอโทษแทนป๊ากับม้าของผมด้วยครับ”

มาลัยเดินมายิ้มภูมิใจกับการกระทำของหลานชาย แต่วลีเต้นผางสั่งให้ชยุติลุกขึ้น และจะแจ้งข้อหาบุกรุกพวกเจียง วลัยให้จ๊าดไปเอาน้ำมาสาดไล่ มาลัยไม่พอใจเอาสายยางฉีดใส่จ๊าด วลีและวลัยแทน บัวเห็นเรื่องจะบานปลายกันใหญ่จึงพาเจียงกลับ

เจียงอาการไม่ค่อยดีแต่ฝืนเดินจนถึงบ้าน ธานี ไหมฟ้าและขวดยืนรอ เจียงหน้าซีดหนักขึ้นรู้ว่าจะเจออะไร พยายามพูดเชื้อเชิญให้เข้าไปคุยในบ้าน ไหมฟ้าแกล้งพูดเสียงดัง

“คุยในบ้านก็ไม่มีใครได้ยินสิ จ่ายหนี้มาเดี๋ยวนี้”

“ตามสัญญา อย่าให้ต้องพูดมาก” ธานีตะเบ็งเสริม

ขวดช่วยเจ้านายขู่ว่า อย่าให้ต้องใช้กำลัง บัวรีบขอเวลา ไหมฟ้าโวยขออยู่นั่น ทีเวลาเอาเงินไม่เคยขอเวลา ตรึงจิตนำทัพคณะงิ้วเข้ามาบอกว่า ก่อนจะจ่ายให้ไหมฟ้าต้องจ่ายพวกตนก่อน ไหมฟ้าโวยถ้าไม่จ่ายตน ตนจะยึดบ้านยึดคณะ บัวแย้งว่ามันมากเกินไป ไหมฟ้าไม่สน ตรึงจิตก็ไม่ยอมจะเอาข้าวของในบ้านไว้ก่อน เกิดการแย่งชิงตบตีกันวุ่นวาย

เจียงเครียดจัดทรุดลง บัวตกใจเข้าประคอง ชยุติเข้ามาพอดีรีบช่วยพาส่งโรงพยาบาล บัวฝากหลอจัดการเรื่องวุ่นวาย ไหมฟ้าหน้าเจื่อนกลัวเป็นคนทำให้เจียงตาย

อาการเจียงหนักถึงขั้นเส้นเลือดในสมองแตกต้องผ่าตัดด่วน บัวร้องไห้หมดแรงไม่รู้จะทำอย่างไร ชยุติปลอบใจและจะอยู่เคียงข้าง บัวส่ายหน้าพยายามออกห่าง เขายื้อขอดูแลเธอ

“อย่าเอาตัวมาเกลือกกลั้วกับคนชั้นต่ำอย่างฉันจะดีกว่า หากคุณอยากจบปัญหานี้จริงๆ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ ออกไปจากชีวิตฉันซะ” บัวเดินหนีไปยืนห่างๆ

ชยุติเสียใจมาก กลับมาบ่นกับมาลัยว่าจะต้องหาทางช่วยบัวให้ได้ มาลัยเห็นด้วย

“คนตกทุกข์ได้ยากเราต้องช่วย แต่คนที่ถูกกลั่นแกล้งอย่างไม่เป็นธรรม เรายิ่งต้องช่วย”

“แต่ผมจะต้องขัดคำสั่งของป๊ากับม้า”

“แต่ทำตามคำสั่งของอาม่าไง”

ชยุติปลื้มปริ่มที่มาลัยเข้าใจ มาลัยเตือนว่าจะช่วยอะไรอย่าให้พวกบัวรู้เพราะคนบ้านนั้นไม่ยอมเสียศักดิ์ศรี ชายหนุ่มรับคำจะระวังให้ถึงที่สุด ตนไม่อยากเห็นบัวร้องไห้อีก...ด้านบัวนั่งร้องไห้อยู่ลำพัง ว้าวุ่นใจเรื่องอาการเจียงและคำพูดของชยุติที่เขาจะต่อสู้กับความอยุติธรรมเพื่อตน ทั้งที่ความอยุติธรรมนั้นคือครอบครัวของเขาเอง

ชยุติมาประกันตัวดำเกิงเพราะคิดว่าเป็นความรับผิดชอบของตน ดำเกิงไม่ขอบคุณและยังย้ำให้เขาเลิกทำให้บัวต้องเจอแต่เรื่องซวยๆเสียที ชยุติไม่โต้แย้งบอกเพียงว่าเจียงเข้าโรงพยาบาล ดำเกิงแทบช็อก รีบตามไปหาบัวด้วยความร้อนใจ

บัวโผกอดดำเกิงบอกว่าเจียงพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังโคม่าอยู่ ดำเกิงบอกบัวไม่ต้องห่วงเรื่องค่ารักษาตนจะขายบะหมี่ทั้งวันทั้งคืนหาเงินมาให้ บัวรู้ว่าไม่พอจะเอาบ้านไปจำนอง ดำเกิงไม่เห็นด้วย บัวนึกได้ถามเขาออกมาได้อย่างไร ดำเกิงเฉไฉบอกตนไม่ผิดตำรวจไม่มีสิทธิ์จับ...ห่างออกมา ชยุติยืนฟังหน้าเครียด คิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยบัว

ไหมฟ้าเดินเก็บดอกเบี้ยพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาด เจอนกขมิ้นนั่งแซวส่งตาเจ้าชู้  ไหมฟ้าทำสะบัดสะบิ้งพองามแต่เล่นด้วย ตรึงจิตมาเห็นพุ่งเข้าตบไหมฟ้า นกขมิ้นต้องลากตรึงจิตกลับ...นกขมิ้นแก้ตัวว่าที่ตีสนิทกับไหมฟ้าเพราะอีกหน่อยคณะงิ้วจะเป็นของเธอ ตรึงจิตไม่สนบอกขายน้ำเต้าหู้ยังดีกว่า นกขมิ้นชวนไปเยี่ยมเจียง เธอส่ายหน้าจะไปเข้าบ่อนยังมีโอกาสได้เงินเพิ่ม

ooooooo

วันต่อมา ไชโยคุยกับวลีเรื่องล้วนกับแสงเดือนชวนลงทุนอสังหาริมทรัพย์ กนกวิภายุวลีให้ตกลง วลีเองก็ตั้งใจอยู่แล้ว ชยุติเดินผ่านไปไม่ทักทาย ทั้งสามแปลกใจจะไปไหน จ๊าดรีบรายงานว่าทั้งอาม่าและจี๊ดไปกับชยุติด้วย วลีฉุกคิดสงสัยจะไปหาพวกงิ้ว

มาลัยทำอาหารมาให้บัวเพราะรู้ว่าเจียงยังไม่ฟื้น บัวเกรงใจไม่รับแต่มาลัยย้ำว่าต้องกินเพื่อป๊า ถ้าเป็นอะไรไปอีกคนจะยุ่ง พยาบาลเข้ามาขอย้ายเจียงไปห้องพิเศษ บัวแปลกใจคิดในใจว่าเป็นฝีมือชยุติ ไม่เพียงเท่านั้น ชยุติยังมาแจ้งห้องการเงินขอเป็นเจ้าของไข้เจียง

บัวแปลกใจเมื่อจะจ่ายค่ารักษาเจียง พยาบาลแจ้งว่ามีคนที่ชอบดูงิ้วจ่ายแทนแล้ว...ตกเย็นบัวกลับบ้านเจอธานีกับไหมฟ้าพาลูกน้องมายกข้าวของในบ้าน ก็รีบขอให้อะลุ้มอล่วยเพราะเจียงยังนอนอยู่โรงพยาบาล ไหมฟ้าโวยทีตนยังโดนไล่ออกอย่างกับหมูกับหมา ดำเกิงกลับมาพอดีชี้หน้าไหมฟ้าว่าเธอลาออกไปเอง เจียงไม่ได้ไล่ ทั้งสองด่ากันล้งเล้ง ดำเกิงโมโหกระชากคอธานีมาจะชก ธานีร้องลั่น ถ้าทำร้ายตน ตนจะยึดบ้าน ดำเกิงชะงักยอมปล่อย

“อั๊วยังไม่ยึดบ้านก็ได้ เห็นแก่ชีวิตอั๊ว เอ๊ย! เห็นแก่พวกจนตรอกอย่างพวกลื้อนะ แต่อั๊วให้โอกาสอีกแค่วันเดียวเท่านั้นนะ ถ้าพรุ่งนี้ยังไม่จ่าย มันก็ต้องมีข้อแลกเปลี่ยน...” ทุกคนมองหน้าธานีแม้แต่ไหมฟ้า “อั๊วจะมาเอาอาบัวไปขัดดอก” ทุกคนตกใจ

แม้แต่ไหมฟ้าก็โวยธานีที่จะเอาบัวมาทำเมีย ธานีแก้ตัวว่าเอามาขัดดอก ตรึงจิตหัวเราะเยาะว่าไหมฟ้าตกกระป๋อง ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้ไหมฟ้า ...ดำเกิงร้อนใจกับเรื่องนี้มาก บัวตั้งสติคิดในทางที่ดีว่าแค่ไปทำงานขัดดอกเท่านั้น

บ่ายวันนั้น วลีรู้เรื่องชยุติถอนเงินจากบัญชีไปสองแสนก็โวยวาย มาลัยอ้างว่าขอยืมเงินหลาน วลีไม่เชื่อ ชยุติจึงบอกว่าตนถอนเงินไปทำธุระส่วนตัว วลีเค้นถามว่าเอาไปช่วยพวกงิ้วใช่ไหม ไม่ทันไร จ๊าดวิ่งหน้าตื่นเข้ามาบอกเรื่องบัวถูกขายไปเป็นเมียขัดดอกธานี ชยุติตกใจรีบวิ่งออกไป วลีร้องลั่นให้กลับมา แต่เขาไม่สนใจฟัง

ชยุติไปหาบัวที่ศาลเจ้า เธอกำลังสวดมนต์ไหว้พระ เขารีบถามเธอเรื่องธานี บัวแทรกขึ้น

“ผู้หญิงขัดดอกน่ะเหรอ”

“มันไม่จริงใช่ไหมบัว”

“แล้วถ้ามันเป็นเรื่องจริงล่ะคะ” ชยุติสวนว่าไม่ยอม “มันไม่ใช่เรื่องของคุณสักหน่อย คุณไม่จำเป็นต้องมาเดือดร้อนอะไรด้วย”

“แต่ผมเดือดร้อนไปแล้ว ผมทนเห็นคุณตกอยู่ในสภาพแบบนั้นไม่ได้หรอกนะ อย่าเอาตัวเข้าไปเสี่ยงกับคนอย่างเสี่ยธานีเลย มันไม่คุ้มหรอก”

“มันคุ้มแน่ ถ้ามันทำให้ฉันรักษาบ้าน รักษาคณะงิ้วของป๊าไว้ได้”

“แต่ไม่สามารถรักษาลูกสาวของเขาไว้ได้ป๊าคุณจะเสียใจแค่ไหนที่ปกป้องคุณไว้ไม่ได้ คณะงิ้วจะอยู่ได้ยังไงถ้าไม่มีนางเอกงิ้ว”

“แต่ถ้าฉันไม่ทำ ฉันก็อาจจะต้องอยู่อย่างเสียใจไปตลอดชีวิต”

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 6 วันที่ 19 ม.ค.61

ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทประพันธ์โดย กราตร ศักตา
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทโทรทัศน์โดย ยิ่งยศ ปัญญา, สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว กำกับการแสดงโดย ธนากร โปษยานนท์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ผลิตโดย บริษัท ดู เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ควบคุมการผลิตโดย ธัญญา-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ