อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 6 วันที่ 20 ม.ค.61

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 6 วันที่ 20 ม.ค.61

“แต่ถ้าฉันไม่ทำ ฉันก็อาจจะต้องอยู่อย่างเสียใจไปตลอดชีวิต”

ชยุติตัดสินใจขอใช้หนี้ธานีแทนเจียง บัวไม่อาจรับความช่วยเหลือจากเขาได้อีก

“ฉันขอบคุณนะแต่แค่ค่ารักษาพยาบาลป๊า ฉันก็ใช้หนี้คุณยากแล้ว และฉันไม่อยากให้ใครดูถูกว่าเป็นปลิงดูดเลือด ฉันจะหาทางออกที่ดีที่สุดให้ตัวเอง ส่วนคุณถ้าอยากให้ฉันสบายใจ กรุณาทำหนังสือสัญญากู้ยืม

มาให้ฉันด้วย โดยกำหนดให้เขาเป็นเจ้าหนี้”



ชยุติเครียดที่บัวไม่รับความช่วยเหลือ กลับมาบ้านเจอยิ่งจันทร์แต่งตัวเว่อร์วังยืนหมุนตัวอวด เขาชะงักทำหน้าเซ็ง เธอหลงคิดว่าเขาตะลึงกับความงามของตัวเอง

“คิดว่านางฟ้าเหรอคะ พี่ติอ่ะ จันทร์เขิน ดูดู๊มองตาเป็นมันเชียว”

“เปล่าครับ ผมนึกว่าผี แล้วนี่มาทำไมครับกลางค่ำกลางคืน มีธุระอะไรรึเปล่า”

“แหม...ทำเป็นเก๊ก ก็พี่ติจะชวนจันทร์ไปฟังเพลงที่ไนต์คลับไม่ใช่หรือคะ จันทร์รอตั้งนาน จะไปกันได้รึยังคะ”

ชยุติปรายตามองวลีกับวลัยที่นั่งยิ้ม จึงบอกยิ่งจันทร์ว่าอาม้ากับอาอี๊มากกว่าที่ชวน เธอมาแล้วตนมีเรื่องอยากคุยด้วยพอดี เขาดึงมือเธอออกไปคุยในสวน วลีกับวลัยมองด้วยความอยากรู้ ยิ่งจันทร์ทำหน้าขวยเขินที่ชยุติจับมือเดินมา พอมองที่มือเขาก็เห็นว่าไม่ได้สวมแหวนของตนจึงเอ่ยถาม ชายหนุ่มอ้างว่าฝากอาม้าไว้ เธอยิ้มปลื้มคิดว่าเขากลัวหาย ชยุติปฏิเสธ

“กลัวจันทร์จะเข้าใจผิดคิดว่าเราเป็นคู่หมั้นกันมากกว่า เลยฝากอาม้าให้เอาแหวนไปคืนจันทร์...ขอโทษนะจันทร์แต่อย่ารอพี่อีกเลย ยังไงเราก็ไปด้วยกันไม่ได้หรอก”

ยิ่งจันทร์ยังไม่เข้าใจคิดว่าคืนนี้ที่ไปกันไม่ได้ เขาคงง่วงนอน ชยุติสวนตนไม่ได้ง่วง แต่ตนไม่ได้รักเธอ วลีกับวลัยซึ่งแอบฟังอยู่ตกใจ ส่วนยิ่งจันทร์อ้าปากค้างชยุติพูดตรงประเด็น

“เลิกให้คนอื่นบงการชีวิตซะทีเถอะจันทร์ พี่รู้ว่าจันทร์เองก็ไม่ได้รักพี่เหมือนกัน” ยิ่งจันทร์แย้งว่ารัก  เขาถาม “ทำไมจันทร์ถึงรักพี่ล่ะ ทั้งๆที่เราเพิ่งเจอกันไม่นาน”

“ก็พี่ติรวย...เอ๊ย...ก็พี่ติน่ารัก เป็นคนดี อีกอย่างความรักมันก็ไม่เกี่ยวกับระยะเวลานี่คะ”

“แต่มันเกี่ยวกับความรู้สึกของพี่ พี่ไม่ได้รักจันทร์ จันทร์อย่าเอาความสุขทั้งชีวิตมาทิ้ง เพราะการแต่งงานกับคนที่ไม่ได้รักจันทร์เลยแม้แต่นิดเดียว”

“ตะ...แต่ แต่จันทร์ไม่ได้อยากมีความสุขนี่คะ จันทร์แค่อยากได้เงิน เอ๊ย! จันทร์แค่อยากเป็นเมียพี่ติ”

“แต่พี่คิดกับจันทร์แค่น้องสาวเท่านั้น และมันจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงด้วย”

ยิ่งจันทร์ร้องกรี๊ดๆ วลีกับวลัยวิ่งออกมาปลอบและเอ็ดชยุติ แต่เขากลับบอกว่าเขาทำในสิ่งที่ถูกต้อง แล้วให้วลีคืนแหวนยิ่งจันทร์ไป ยิ่งจันทร์ร้องไห้โฮสะบัดสะบิ้งวิ่งกลับไป วลีใจหายวาบกลัวจะเสียลูกสะใภ้...

วลีหันมาเล่นงานชยุติ วลัยคอยปรามให้ใจเย็นๆและคอยเสริมพี่สาวเป็นระยะๆ แต่ชยุติก็ยืนกรานว่าจะไม่แต่งงานกับยิ่งจันทร์ คนที่ตนอยากแต่งด้วยคือบัว มาลัยยืนฟังอยู่มุมหนึ่ง ยิ้มปลื้มที่หลานชายเด็ดขาด ไชโยวิ่งมาสมทบ ช่วยวลีต่อว่าชยุติ

ชยุติก้มกราบไชโยกับวลี ขอโทษและขอบคุณที่เลี้ยงตนมาอย่างดี ตนจะทดแทนบุญคุณด้วยการสานต่อโรงงาน ส่วนเรื่องมรดกจะตัดตนออกก็ไม่เป็นไร กนกวิภาวิ่งมาปรามพี่ชายแต่เขาไม่สนใจฟังใครทั้งนั้น ยืนหยัดคำพูดตัวเอง วลีเรอเอิ๊กๆจะเป็นลม มาลัยแกล้งเหน็บเสียงดัง

“เอะอะก็เป็นลมๆตั้งแต่สาวยันแก่...โรคสำออยแหงๆ”

ชยุติมาหาบัวที่บ้านแต่ไม่มีใครอยู่ จึงนั่งรอที่หน้าบ้านด้วยความสับสนเสียใจ...ด้านยิ่งจันทร์ร้องไห้กลับมาบ้าน เห็นแสงเดือนกับล้วนกำลังไล่คนของเจ้าหนี้ที่มายกของในบ้านออกไปแทบหมด ก็ยิ่งร้องไห้โฮ พอแสงเดือนรู้เรื่องที่ชยุติบอกว่าไม่รักและไม่แต่งงานด้วยกับยิ่งจันทร์ก็เครียด คิดแผนใหม่ต้องจับชยุติให้ได้

ไม่อย่างนั้นพวกเธอจะลำบากยิ่งกว่านี้

ooooooo

 เจียงยังนอนนิ่งอยู่โรงพยาบาล บัวกับดำเกิงเดินกลับบ้าน ต่างปลอบใจกันและกันให้กำลังใจ ดำเกิงให้บัวเข้าบ้านไปก่อน เขาจะไปขายบะหมี่

บัวอวยพรให้ขายหมดเกลี้ยง พอจะเข้าประตูบ้านต้องสะดุ้ง เห็นชยุตินอนขดอยู่ที่ม้าหิน จึงเข้าไปปลุกให้เขากลับบ้าน

ชยุติสะดุ้งตื่น บอกบัวว่าตนไม่มีที่ไป ไม่รู้จะไปไหน บัวรู้ว่าเขาต้องทะเลาะกับที่บ้านมา

“อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลจะดีกว่า เราทุกคนต่างมีหน้าที่ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หน้าที่ของความเป็นลูกที่ต้องกตัญญูต่อพ่อแม่ คุณโชคดีที่มีพ่อแม่อยู่พร้อมหน้า ไม่เหมือนกับฉัน ฉะนั้นอย่าแลก อย่าทำอะไรที่สุดท้ายแล้วคุณจะต้องมานั่งเสียใจภายหลังเลย...ถ้าคุณยังร้อน ยังไม่พร้อมกลับบ้าน ฉันก็อนุญาตให้คุณนั่งอยู่ตรงนี้ได้จนกว่าจะดีขึ้น หวังว่าคุณจะคิดได้ไวๆ”

ชยุตินับถือในความคิดที่ดีของบัว มองเธอเดินเข้าบ้านไปอย่างชั่งใจ...รุ่งเช้า บัวเปิดประตูบ้านออกมาไม่เห็นชยุติที่ม้าหินแล้ว เธอถอนใจหวังว่าเขาจะคิดได้

บนโต๊ะอาหารบ้านชยุติ วลี ไชโยและวลัยกำลังบ่นเรื่องชยุติไม่กลับบ้าน มาลัยพูดขึ้นลอยๆว่าบังคับลูกจนกลายเป็นพ่อแม่รังแกลูก วลีเคืองหาว่าอาม่าให้ท้ายหลานจนเสียคน ไม่ทันไรจ๊าดเข้ามารายงานว่า แสงเดือนโทร.มาว่ากำลังมาหา วลีกับไชโยหน้าเจื่อน

สายวันนั้น ล้วนกับแสงเดือนเข้ามานั่งมองหน้า แล้วพูดเป็นการเป็นงานเรื่องการลงทุนร่วมกัน ไชโยกับวลียังสนใจอยู่หรือไม่ ไชโยรีบบอกว่าสนใจไม่ยอมพลาดโอกาสดีๆที่จะได้ร่วมงานกับตระกูลใหญ่อย่างเขา แสงเดือนแอบยิ้มสมใจก่อนจะวางท่าเครียดพูดเรื่องลูกสาว

วลีรีบขอโทษและสำทับว่าตนต้องการยิ่งจันทร์เป็นลูกสะใภ้เพียงคนเดียว แสงเดือนจึงบอกว่า ดี...เพราะโครงการที่จะลงทุนร่วมกัน ตนต้องการให้เป็นธุรกิจครอบครัวไม่อยากให้เงินทองรั่วไหล ฉะนั้นจะเริ่มต่อเมื่อชยุติแต่งงานกับยิ่งจันทร์และต้องเร็วที่สุด ทั้งสองครอบครัวจึงกำหนดวันแต่งงานกันเองภายในเจ็ดวัน

มาลัยได้ยินแล้วอ่อนใจ ให้จี๊ดมาช่วยพับกระดาษเงินกระดาษทองเผาให้ผีไม่มีญาติ...ด้านบัวมาช่วยดำเกิงขายบะหมี่ที่หลังโรงงิ้ว ชยุติเดินเข้ามาขอซื้อสิบห้าห่อ ดำเกิงเงยหน้ามาเห็นไม่พอใจหาว่าเขาอวดรวย ชยุติบอกว่าครอบครัวตนมีหลายคน ดำเกิงว่าผู้ดีอย่างบ้านเขา

ไม่มีใครกินของข้างทางอย่างนี้ บัวพยายามไกล่เกลี่ยบอกดำเกิงว่า ลูกค้าจะซื้อไปทำอะไรเราก็ต้องขาย

 “ก็ได้ๆ สิบห้าห่อนะ ไปนั่งรอไกลๆตรงนู้นเลย ได้แล้วจะเรียกมาเอา”

 ชยุติยิ้มสบตาบัวแว่บหนึ่ง เธอรีบก้มหน้าหั่นผักไม่สนใจ...บ่ายวันนั้น ชยุติแอบเข้าหลังบ้าน เอาถุงบะหมี่ให้จี๊ดจัดขึ้นโต๊ะ จ๊าดเห็นรู้ทันว่าต้องเป็นของแถวโรงงิ้ว ชยุติเห็นชูดวงจึงเรียกให้ออกไปโรงรถด้วยกัน ชูดวงเข้าใจว่าให้มาล้างรถ แต่เขากลับพาออกหลังบ้าน

“ผมมีเรื่องอยากขอให้พี่ชูช่วยน่ะครับ เรื่องสำคัญและเป็นความลับด้วย”

“งั้นคุณติอย่าบอกเลยครับ เดี๋ยวมันจะไม่เป็นความลับ”

ชยุติทำหน้าตึง ชูดวงยิ้มรับคำว่าจะปิดเป็นความลับ แล้วตั้งใจฟังคำขอของชยุติ...ที่ตลาด ไหมฟ้ากับตรึงจิตกำลังเถียงกันไปมาหวิดลงมือลงไม้ มีนกขมิ้นคอย ห้ามทัพ ชูดวงเข้ามาถามหาธานี ไหมฟ้ารีบแสดงตัวว่าตนเป็นเมีย ชูดวงทำทีจะขอกู้เงิน ไหมฟ้ายิ้มกริ่มที่จะได้ลูกหนี้อีกคน

กนกวิภาตื่นเอาบ่ายลงมานั่งรอกินกลางวัน วลัยบอกเรื่องชยุติจะแต่งงานกับยิ่งจันทร์ก็ดีใจ จี๊ดยกบะหมี่มาวางให้ วลัยซดแล้วชมว่าอร่อย แต่กนกวิภาเอะใจถามจ๊าดว่าบะหมี่จากที่ไหน จ๊าดรีบจีบปากรายงานว่า น่าจะเป็นของพวกโรงงิ้ว กนกวิภาไม่ยอมกินและโกรธ

ขณะเดียวกัน ชูดวงกลับมารายงานชยุติว่า ไป

เลียบเคียงถามธานีมาแล้วว่า เจียงเป็นหนี้รวมต้นและดอกเกือบห้าแสน ชยุติตัดสินใจจะช่วยเหลือบัว แต่พอไปเบิกเงินที่ธนาคารก็พบว่า วลีระงับบัญชีของเขาทั้งหมด

ooooooo

ในตอนเย็น ธานีมาเก็บดอกเบี้ยที่บ้านเจียงถ้าไม่ได้ บัวจะต้องไปกับเขา ดำเกิงกำลังจะออกไปขายบะหมี่ชะงักดูท่าที บัวขอผัดอีกวัน ธานีไม่ยอมถ้าบัวไม่ไปเขาจะขนชุดงิ้วไปให้หมด บัวจึงขอข้อตกลงว่า ระหว่างที่ตนไปทำงานที่บ้านเขา ห้ามเขาแตะต้องตนเด็ดขาด

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 6 วันที่ 20 ม.ค.61

ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทประพันธ์โดย กราตร ศักตา
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทโทรทัศน์โดย ยิ่งยศ ปัญญา, สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว กำกับการแสดงโดย ธนากร โปษยานนท์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ผลิตโดย บริษัท ดู เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ควบคุมการผลิตโดย ธัญญา-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ