อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 7 วันที่ 21 ม.ค.61

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 7 วันที่ 21 ม.ค.61

ในตอนเย็น ธานีมาเก็บดอกเบี้ยที่บ้านเจียงถ้าไม่ได้ บัวจะต้องไปกับเขา ดำเกิงกำลังจะออกไปขายบะหมี่ชะงักดูท่าที บัวขอผัดอีกวัน ธานีไม่ยอมถ้าบัวไม่ไปเขาจะขนชุดงิ้วไปให้หมด บัวจึงขอข้อตกลงว่า ระหว่างที่ตนไปทำงานที่บ้านเขา ห้ามเขาแตะต้องตนเด็ดขาด

“อั๊วคงให้ตามที่ลื้อขอไม่ได้หรอกนะ เพราะอั๊วจะเอาลื้อไปทำเมีย คนเป็นผัวเมียกันก็ต้องจูบหอมกันสิ”

ขาดคำดำเกิงกระโดดถีบธานีล้มหัวกระแทกเลือดออก ธานีร้องลั่นจะเอาเรื่อง บัวหน้าเสียขอโทษแทน ธานียื่นข้อแม้ว่าเธอต้องแต่งงานกับตน ไม่อย่างนั้นดำเกิงจะเข้าไปนอนในคุก ดำเกิงฮึดฮัดไม่พอใจ บัวขอให้ดำเกิงพอเสียที ยิ่งเขาไม่ใช้สติเรื่องก็บานปลายไปเรื่อย



“แล้วเราจะทำยังไงกันดีล่ะบัว บัวจะยอมแต่งงานกับไอ้เสี่ยธานีไม่ได้นะ”

“เราจะทำอะไรได้เกิ่ง ถึงเวลานั้นจริงๆคงต้องก้มหน้ารับกรรมไป เพราะบัวก็ยอมให้เขายึดบ้านหลังนี้ไปไม่ได้หรอก”

ด้านชยุติกลับบ้าน เจอวลีกับไชโยถากถางไม่มีเงินก็ซมซานกลับมา ชยุติเหนื่อยใจบอกอยากทำอะไรเอาที่สบายใจเลย แต่ตนก็ยังยืนยันคำเดิม วลีสวนตนก็ยืนยันคำเดิมว่าเขาต้องแต่งงานกับยิ่งจันทร์ ชยุติย้อนให้ป๊ากับม้าแต่งเสียเอง วลีตวาดกลับว่าตนรับปากให้เขาแต่งงานกับยิ่งจันทร์ไปแล้วอีกเจ็ดวันข้างหน้า ชยุติตกใจไม่ยอม วลัยช่วยพูดให้เขายอม

“หลานติยอมแต่งกับหนูจันทร์เถอะนะลูก นอกจากหนูยิ่งจันทร์จะเป็นผู้หญิงที่สวยพริ้งแล้ว ชาติตระกูลก็ยังดี ถ้าเราได้ดองกับเขาก็เท่ากับเป็นการจับมือทำธุรกิจกับคุณล้วน คุณแสงเดือนกันด้วย มีเมียคนเดียวได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ดีจะตายตาติ”

“แต่งงานเพื่อผลประโยชน์ ดีจริงๆ” ชยุติประชดแล้วยืนกรานว่าไม่แต่ง

วลีโมโหจะตัดเขาออกจากกองมรดก ชยุติมองแม่ด้วยความรู้สึกปวดใจ...เขาเข้ามาไหว้รูปอากงด้วยแววตาขอเป็นที่พึ่ง มาลัยเข้ามาปลอบใจและพาไปที่ห้อง บอกหลานชายที่สุดรักว่าอย่าหนีปัญหา ตนกับอากงต่อสู้กันมาไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็ฟันฝ่าอุปสรรคมาได้จนทุกวันนี้ คนขี้ขลาดเท่านั้นที่หนีปัญหา ชยุติบอกตนจนปัญญาแล้ว มาลัยจึงชี้ทางสว่างให้

วันต่อมา ชยุตินัดทนายความให้ร่างสัญญาระบุจำนวนเงินสองแสนที่เป็นค่ารักษาเจียง โดยที่ตนเป็นเจ้าหนี้และบัวเป็นลูกหนี้ ไม่ทันไร ทนายเอาความมาแจ้งกับวลี เธอจัดการให้ทนายเปลี่ยนชื่อเจ้าหนี้เป็นตนแทน แล้วให้เขาไปดำเนินการตามที่สั่ง

บ่ายวันนั้น ทนายความมาพบบัวที่บ้าน แจ้งความจำนงเรื่องสัญญาเงินกู้จากบริษัทเกียรติกำจร บัวแปลกใจแต่คิดว่าชยุติคงคุยกับวลีแล้ว ดำเกิงทำหน้าเหยียดที่ชยุติเป็นลูกแหง่แบมือขอเงินแม่ บัวตัดสินใจเซ็นชื่อรับทราบ ทนายความแอบยิ้มสมใจ

วลีได้รับเอกสารสัญญาแล้วสะใจมากที่บัวหลงกล...

ชยุติมาดักรอบัวเพื่อบอกเรื่องสัญญาเงินกู้ เธอบอกว่าเซ็นเรียบร้อยแล้ว เขาตกใจทำไมถึงรู้ก่อน พอบัวเล่าว่าทนายของเขาเป็นคนนำมา ชยุติฉุกคิดรีบกลับบ้าน พยายามสงบใจให้เย็นเพื่อเจรจากับวลีขอสัญญาคืน วลีได้ทีบอกตนไม่ได้บังคับให้บัวเซ็น แต่เพราะบัวโง่เห็นแก่เงินจึงเซ็นโดยไม่คิดให้รอบคอบ ชยุติโต้

“บัวไม่ได้โง่ เธอแค่ไว้ใจผม ป๊าม้าครับผมขอร้อง ผมรู้ว่าอาม้าไม่ได้อยากได้เงินนั่น ป๊าม้าแค่อยากจะแกล้งพวกเขา แต่หยุดเถอะครับ พอแค่นี้เถอะอย่าสร้างกรรมต่อกันอีกเลย คืนสัญญาให้ผมเถอะ”

“ฉันจะคืนให้ก็ต่อเมื่อแกแต่งงานกับหนูยิ่งจันทร์แล้วเท่านั้น แต่ถ้าแกยังยืนกรานไม่แต่ง ฉันจะยึดบ้านพวกมันทันที” วลียื่นคำขาด และขู่เขาน่าจะรู้ว่าตนใจร้ายได้มากกว่านี้

ชยุติครุ่นคิดอย่างหนัก ก่อนจะตัดสินใจตอบตกลง วลีกับไชโยหลงดีใจในที่สุดก็บีบลูกชายสำเร็จ ทั้งสองวาดฝันจะได้ร่วมลงทุนงานด้านอสังหาริมทรัพย์กับแสงเดือนและล้วนเสียที

ooooooo

ในตอนค่ำ ดำเกิงขายบะหมี่เหม่อลอยครุ่นคิดเรื่องธานีให้บัวแต่งงาน แลกกับการยึดบ้านและคณะงิ้ว เขาหงุดหงิดงุ่นง่านไม่รู้จะหาทางช่วยบัวได้อย่างไร

กนกวิภากับเพื่อนๆผ่านมาเยาะเย้ยถากถางว่าเป็นงิ้วชั้นต่ำยังต้องมาขายบะหมี่สกปรกอีก ดำเกิงโมโหตวาดไล่ กนกวิภาหน้าเสียแต่ข่มใจทำเสียงหวานบอกเพื่อนๆอย่าตกใจ วันนี้เรามาดี

“มาดี...ผีผู้ดีอย่างเธอน่ะเหรอ” ดำเกิงสวน

“สวยขนาดนี้เป็นผีไม่ได้หรอก ฉันมีข่าวดีมาบอก ...ข่าวดีสำหรับครอบครัวฉันน่ะ แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะเป็นข่าวดีของพวกแกด้วยหรือเปล่า”

“ทำไม ป๊าม้าเธอติดคุกเพราะข้อหาขี้โกงแล้วใช่ไหม” ดำเกิงเยาะกลับ

กนกวิภาปรี๊ดด่ากลับที่แช่งป๊าม้าของตน ดำเกิงยังไม่หยุดบอกว่าไม่ได้แช่ง แต่สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม กนกวิภาโกรธจนตัวสั่น เพื่อนๆต้องเตือนสติว่าที่มาวันนี้เอาข่าวดีมาบอก เธอจึงฝืนยิ้มแล้วประกาศว่า พี่ชายตนกำลังจะแต่งงานกับยิ่งจันทร์ ผู้หญิงที่เพียบพร้อมทั้งรูปและทรัพย์ รวยสวยเก๋ เหมาะสมกับชยุติอย่างมาก ฝากไปบอกแม่นางเอกงิ้วด้วย ดำเกิงรู้สึกโล่งใจอย่างบอกไม่ถูก กนกวิภาสั่งเหมาบะหมี่เป็นการฉลอง วางเงินให้ห้าร้อยบาทแล้วเดินไป

“อ้าว! เหมาบะหมี่แล้วไม่อยู่รอเอากลับไปเหรอไง”

“รอทำไม พอแกทำเสร็จก็โยนให้หมากินได้เลย ฉันเหมาให้หมา! ฮ่าๆๆๆ”

ดำเกิงโกรธเลือดขึ้นหน้า...ขณะที่กนกวิภาเดินหัวเราะร่าไปกับเพื่อนๆ กำลังจะขึ้นรถ มีคนร้ายวิ่งมากระชากกระเป๋า เธอตกใจกรีดร้องแล้ววิ่งตามกลับไปทางร้านบะหมี่ ดำเกิงกำลังกำเงินในมือข้างหนึ่งและถือกระบวยในมืออีกข้างจะตามไปเอาเรื่องกนกวิภา เห็นเธอวิ่งตามชายคนหนึ่งกลับมาก็โวยใส่ให้เอาเงินคืนไป เธอตวาดว่าไม่ต้อง! ให้ช่วยตนก่อน

ดำเกิงรู้เรื่องหันไปปากระบวยโดนหัวคนร้ายล้มลง คนร้ายหันมาเอาเรื่องดำเกิง เกิดการต่อสู้จนรถบะหมี่ล้มคว่ำ ลูกค้าวิ่งหนีกระเจิง ดำเกิงแบกกนกวิภาพาดบ่าเหวี่ยงเท้าที่สวมรองเท้าส้นสูงใส่คนร้ายกระแทกหน้าจนมึน เพื่อนๆกนกวิภาวิ่งตามมาร้องเรียกตำรวจ คนร้ายจึงถีบดำเกิงกระเด็นแล้ววิ่งหนี ดำเกิงทิ้งกนกวิภาลงก้นกระแทกพื้น เธอร้องลั่นแล้วสั่งเขาเก็บกระเป๋ามาให้ ดำเกิงไม่พอใจเก็บกระเป๋าแล้วต่อรองให้เธอขอบคุณก่อน

กนกวิภาไม่พูดแต่เสนอเงินให้ ดำเกิงถอนใจบอกคำว่าขอบคุณจากใจ มีค่ากว่าเงินหมื่น พวกคนรวยอย่างเธอคงไม่เข้าใจ เพราะไม่เคยมีน้ำใจกับใคร หญิงสาวโกรธตวาดให้ส่งกระเป๋าคืนมา ดำเกิงหมั่นไส้จึงรวบหน้าเธอเข้ามาจูบ เพื่อนทั้งสองตาโพลง กนกวิภาตกใจผลักเขาออกแล้วตบหน้าฉาดใหญ่ ก่อนจะดึงกระเป๋ามาแล้ววิ่งหนีกลับไปที่รถ

กนกวิภากลับถึงบ้าน วิ่งกระฟัดกระเฟียดขึ้นห้องไม่พูดจากับวลัยที่ยืนทัก เธอวิ่งเข้าห้องน้ำหยุดมองหน้าตัวเองที่หน้ากระจก นึกถึงตอนถูกดำเกิงจูบแล้วอยากจะร้องกรี๊ด เปิดก๊อกน้ำล้างปากด้วยความขยะแขยง

ooooooo

รุ่งเช้า บัวกำลังจะออกไปโรงพยาบาล เห็นดำเกิงเพิ่งกลับเข้ามาหน้าตาอ่อนเพลียก็ทักว่าขายดีจนไม่ได้กลับบ้านเลยหรือ ดำเกิงประชด เก็บร้านซ่อมของถึงเช้าต่างหาก เพราะมีผีคาบข่าวดีมาบอก เลยเกิดเรื่องดีๆทั้งนั้น บัวทำหน้างงไม่เข้าใจ แต่พอฟังเรื่องราวทั้งหมดก็เศร้าลง

บัวมาเยี่ยมเจียงที่โรงพยาบาล นั่งกุมมือเจียงที่ยังนอนนิ่งน้ำตาไหล แม้จะยืนยันกับดำเกิงว่าไม่ได้รู้สึกอะไรกับข่าวชยุติจะแต่งงาน...แต่ความจริงเธอต้องการที่พึ่งทางใจอย่างมาก

“บัวไม่มีสิทธิ์เสียใจใช่ไหมป๊า บัวไม่มีสิทธิ์ บัวควรจะเจียมตัวเหมือนที่ป๊าสอน...บัวควรจะเจียมตัวจะได้ไม่เจ็บไปมากกว่านี้...ป๊ารีบตื่นมาเถอะนะ ฟื้นขึ้นมาอยู่ข้างบัว ฟื้นขึ้นมากอดบัวที...” บัวร้องเพลงงิ้วออกมาเป็นการระบายความอัดอั้นในใจ ก่อนจะสะอื้นตัวโยนออกมา

บ่ายวันเดียวกัน ตรึงจิตนั่งคุยกับนกขมิ้นที่ร้านในตลาด ด้วยความหวั่นใจถ้าเจียงไม่ฟื้นขึ้นมาพวกเราจะทำมาหากินอะไรกัน ไหมฟ้าเดินผ่านแอบส่งสายตาหวานกับนกขมิ้น นกขมิ้นรีบให้เงินตรึงจิตไปเข้าบ่อน เพื่อตัวเองจะได้แอบมาหาความสุขกับไหมฟ้า

ในขณะที่ขวดออกมาซื้อยาสมุนไพรเพื่อไปต้มให้ธานีกินเพิ่มพลังปึ๋งปั๋ง เห็นไหมฟ้ากับนกขมิ้นกอดนัวเนียกัน เดินเข้าบ้านเช่าก็ตาโต รีบเอาเรื่องกลับมารายงานธานี... ธานีแค้นใจที่โดนสวมเขา ตรงดิ่งไปที่บ้านนกขมิ้น เห็นภาพตำตาด่าว่าและไล่ไหมฟ้าให้ออกไปจากชีวิต

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 7 วันที่ 21 ม.ค.61

ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทประพันธ์โดย กราตร ศักตา
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทโทรทัศน์โดย ยิ่งยศ ปัญญา, สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว กำกับการแสดงโดย ธนากร โปษยานนท์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ผลิตโดย บริษัท ดู เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ควบคุมการผลิตโดย ธัญญา-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ