อ่านละคร เพชร ตอนที่ 8 วันที่ 1 มี.ค.62

อ่านละคร เพชร ตอนที่ 8 วันที่ 1 มี.ค.62

“พวกเอ็งตอบกันไม่ได้ก็เพราะไอ้โต้งมันพูดถูกใช่ไหมล่ะ” ศักดิ์มองเพชรอย่างเกรงใจ “น้าขอโทษนะเพชรที่เข้ามาโดยพลการ แต่บังเอิญได้ยินพอดี แล้วน้าจะขออนุญาตพูดอะไรกับไอ้สามตัวนี้ในฐานะที่น้าเป็นลูกจ้าง ที่เข้าใจวิถีชีวิตของลูกน้องให้พวกมันฟังหน่อยได้ไหม”

เพชรพยักหน้าบอกว่าสำหรับน้าศักดิ์ก็ยังเป็นน้าที่ตนพร้อมจะรับฟังทุกคำสอนอยู่เหมือนเดิม ศักดิ์ชมว่าเพชรเสมอต้นเสมอปลายมาตลอดมันเป็นเรื่องดีแต่ก็สอนว่า

“บางทีหัวโขนที่เราต้องสวมก็จะทำให้เราต้องเปลี่ยนวิธีร้อง วิธีรำในชีวิตเราใหม่ แต่ถ้าเอ็งร้องและรำในหัวโขนใหม่ของเอ็งอย่างมีจรรยาบรรณ มีศีลธรรม มีจริยธรรม มีอะไรธรรมๆที่ดีทั้งหมด อย่างที่คนควรจะเป็น ไม่ว่าเอ็งจะสวมหัวโขนไหนเอ็งก็ยังจะคงวิถีของคนดีอย่างที่เอ็งเป็นมาตลอดได้เหมือนเดิม ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนได้”



ทุกคนฟังศักดิ์อย่างตั้งใจ

“ส่วนพวกเรา...เออ ข้าหมายถึงเอ็งสามคนกับข้าด้วยแหละ พวกเราทุกคนที่เป็นลูกจ้างเป็นลูกน้องก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ถูกต้องด้วย เอ็งสวมหัวพลลิงแต่เอ็งจะทำท่าวางก้ามเดินเบ่งเป็นทหารยักษ์มันก็ไม่ใช่ใช่ไหมวะ”

ศักดิ์พูดจนยุทธกับโก้ต่างรู้สึกผิดและขอโทษกัน จนโต้งบอกว่าไม่ต้องแย่งกันขอโทษ เรามีกันอยู่แค่นี้อย่าทะเลาะกันเลย

เพชรนึกได้ถามว่าน้าศักดิ์มาถึงที่นี่มีอะไรหรือเปล่า ศักดิ์จึงเล่าเรื่องอู่เฮียตงให้ฟังว่าคุณตี๋จะไม่ทำอู่ต่อแล้ว ทุกคนตกใจและเสียใจ ศักดิ์ถามว่า

“พวกเอ็งยังตกใจเสียใจเลยใช่ไหม แต่คนที่อาการหนักกว่าพวกเอ็งคือเฮียตง แกเสียใจมาก อาการป่วยก็เลยแย่ลงไปอีก คุณหลินกับเด็กที่บ้านมาบอกข้า คิดว่าข้าจะช่วยได้ แต่ข้าแค่ตัวเองยังเอาตัวไม่รอดเลย ข้าคิด อะไรไม่ออกก็เลยมาหาเอ็งนี่แหละวะเพชร”

จากวันนั้นเพชรก็อ่านหนังสือค้นคว้าเกี่ยวกับเครื่องยนต์อย่างเคร่งเครียดและจดบันทึก ไกรสรถามว่าหนังสือกับที่เพชรจดๆเขียนๆไว้มันจะช่วยอู่ไว้ได้จริงๆหรือ เพชรบอกว่าไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะ...

“อู่ของเถ้าแก่โดนปล่อยปละละเลยมานาน แถมช่วงหลังๆยังมีแต่ไอ้พวกนั้นมาอยู่ การที่จะเรียกลูกค้าและสร้างความเชื่อมั่นกลับมาใหม่ เพชรว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย”

“แต่เอ็งก็ไม่ยอมแพ้ใช่ไหม”

“ไม่ยอมแน่นอนครับพ่อ เพชรยังจำได้ดีว่าที่อู่นั่นเป็นบ้านที่แสนสุขของใครหลายๆคนโดยเฉพาะพ่อกับอาอ่อง” เพชรเล่าว่าตอนนั้นแม้ตนจะเด็กมาก

แต่จำได้ดีว่า วันที่พ่อ อาอ่องและเถ้าแก่คุยกันเรื่องจะทำอู่ให้เป็นอู่ที่ดีที่สุดให้ทุกคนผ่านเข้ามาแล้วไม่ผ่านเลย คุยกันว่าจะหาช่างที่เก่งที่สุดเพื่อดูแลรถที่ลูกค้ารักที่สุดอย่างสุดหัวใจ เพชรบอกว่ามันเป็นความฝันของพ่อ และมันก็เป็นความฝันของตนด้วยเหมือนกัน

ไกรสรฟังอดีตแล้วน้ำตาซึม บอกว่า “ใช่ พ่อ อ่อง กับเฮียตง เราสามคนเชื่อตรงกันว่าในอนาคตโลกเราจะต้องขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์กลไกพวกนี้ รถทุกชนิดจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตของคน เรา

สามคนก็เลยพยายามจะสร้างอู่ที่ดีที่สุดเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงที่มันจะต้องเกิดขึ้น แต่...พ่อเอง...พ่อ...”

“พ่อกลับมาแล้วครับ” เพชรแตะมือพ่อให้กำลังใจ “พ่อกลับมาสร้างความฝันใหม่แล้วไงครับ เพชรกับพ่อ เราจะช่วยกันสร้างอู่ซ่อมรถแห่งความฝันของพ่อ อาอ่องและเถ้าแก่ ให้กลับมาอีกครั้งนะครับพ่อ”

สองพ่อลูกต่างให้กำลังใจกันและช่วยกันค้นคว้าหาความรู้เรื่องเครื่องยนต์จากหนังสืออย่างจริงจัง

ooooooo

เฮียตงเจ็บปวดมากเมื่อตี๋ปิดอู่ หนีหลินไปดูอู่ทั้งๆที่สุขภาพทรุดโทรมมาก หลินตามมาจะพากลับบ้าน ก็พอดีลูกน้องณรงค์เข้ามา มันไม่รู้จักเฮียตง ตะคอกถามว่ามาหาใคร ที่นี่ปิดแล้วไม่รับซ่อมรถแล้ว

เฮียตงโกรธถามว่าพวกเขาเป็นใคร มันสำรากว่าจะรู้ทำไมออกไปเลยที่นี่ปิดแล้ว แล้วสั่งลูกน้องให้ลากเฮียตงออกไป เดี๋ยวพี่รงค์กลับมาเจอจะอาละวาดอีก ลูกน้องรุมกันเข้ามาลากเฮียตงออกไปโยนที่หน้าร้าน แล้วปิดประตูใส่หน้า หลินรีบเข้าประคองเฮียตงที่เจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจอย่างสาหัส

เอกับลูกน้องมาซุ่มดูอู่เฮียตงที่ฝั่งตรงข้าม เห็นณรงค์กำลังสั่งลูกน้องกับวุธให้ขนกล่องหลายใบเข้าไปในอู่ เพชรกับไกรสรขับรถมาจอดที่หน้าอู่ ป๋องชี้ให้เอดู พอณรงค์หันมาเห็นเพชรกับไกรสรก็ตวาดว่าที่นี่ไม่ต้อนรับไอ้พวกสวะ สั่งวุธให้ลากออกไปแล้วปิดประตูล็อกให้ดี

เพชรกับไกรสรบอกณรงค์ว่าตนแค่แวะมาดูอู่ที่เคยทำงานเท่านั้น แต่ก็ถูกณรงค์สามหาวใส่ว่า

“พวกมึงไปให้พ้น ตอนนี้กูเป็นคนดูแลที่นี่ ใครก็ขัดคำสั่งไม่ได้” แล้วสั่งลูกน้องให้จัดการ ป๋องเห็นก็ขยับจะไปช่วย เอบอกให้อยู่เฉยๆชี้ให้ดูไกรสรที่ไปคว้าท่อนเหล็กมาอย่างพร้อมจะลุยกับพวกมัน วุธวิ่งมากระซิบณรงค์ว่าจะมีเรื่องกับพวกมันทำไม เดี๋ยวไอ้ตำรวจเพื่อนมันมาจะซวยกันหมด

ณรงค์ตะโกนสั่งลูกน้องให้เข้าไปในอู่ เฝ้าอู่ให้ดีอย่าให้ใครหน้าไหนเข้าไปได้ อาฆาตเพชรกับไกรสรว่า

“ฝากไว้ก่อนนะมึง กูมาเอาคืนแน่ๆ”

เอคุยกับป๋องว่าทำไมมันยอมง่ายๆอย่างนี้ สงสัยข้างในต้องมีอะไรสำคัญมากๆแน่ แล้วชวนกันกลับไปรอฟังข่าวสนุกๆของไอ้รงค์ดีกว่า

เอกับป๋องกลับไปแล้ว เพชรกับไกรสรยืนมองอู่อย่างไม่สบายใจ แต่เข้าไปไม่ได้

คืนนี้เอกับป๋องกลับมาซุ่มที่หน้าอู่อีกเห็นรถเก๋งของณรงค์เข้ามาจอดแล้ววุธก็ขี่มอเตอร์ไซค์ตามมา เปิดประตูเข้าไปแล้วรีบปิดทันที

ครู่หนึ่งรถตำรวจหลายคันแล่นเข้ามา ชาญวิทย์กับตำรวจพยายามเคาะประตูเรียก ณรงค์มองหน้าทุกคนถามว่าตำรวจมาทำไมวะ ลูกน้องบอกว่าตำรวจจะพังประตูเข้ามาแล้วทำไงดี

ณรงค์สั่งลูกน้องให้ค่อยๆเก็บของ ตนจะไปถ่วงเวลาไว้ มันไม่น่ารู้ว่าเราเก็บอะไรไว้ที่นี่ สิ้นเสียงณรงค์ตำรวจก็พังประตูกรูกันเข้าไปท่ามกลางเสียงเอะอะโวยวาย

ณรงค์แทรกตัวออกมาจากช่องเล็กๆมุมหนึ่ง

วุธขี่รถมารับ ณรงค์กระโดดซ้อนท้ายรถวุธหนีไป ทิ้งความวุ่นวายในอู่ไว้เบื้องหลัง เอมองอยู่แกล้งกดแตรเสียงดัง ณรงค์หันเห็นเอก็คำราม

“ไอ้เอ!” วุธถามว่าจะไปไหนดี “กลับบ้านก่อน”

เอแกล้งกดแตรยั่วณรงค์แล้วหันมองที่อู่เห็น

ตำรวจกำลังลากลูกน้องณรงค์และของกลางออกมา...

ooooooo

หลินกับเฮียตงตกใจมากเมื่อได้ยินตี๋คุยโทรศัพท์โวยวายเรื่องตำรวจเจอยาเสพติดกับปืนในอู่ พอตี๋หันมาเห็นเตี่ยกับแม่ก็บอกว่าตนไม่รู้เรื่อง แต่รู้ว่าใครเป็นคนทำ

เมื่อสถานการณ์เลยเถิด วุธบอกณรงค์ว่าตนไม่เอาแล้ว ไม่อยากรวยแล้ว ถูกณรงค์ว่าวุธเป็นคนสอนตนตั้งแต่แรกให้มาทำงานสบายๆ วุธบอกว่าไม่คิดว่าณรงค์จะทำขนาดนี้ ตนแค่จะให้เขาเกาะผู้หญิงรวยๆ ณรงค์บอกว่า ตนต้องรวยต้องมีอำนาจ “แค่เกาะอีปริมแบบนั้น กูไม่ทำ ตอนนี้กูมีโอกาสแล้ว กูไม่ยอมถอยแน่”

ขณะนั้นเองตี๋มากดกริ่งแช่ พอเข้ามาก็กระโจนเข้าหาณรงค์ถามว่าณรงค์เอายากับอาวุธไปไว้ที่อู่ใช่ไหมชกณรงค์จนคว่ำ วุธเข้าแยกล็อกตี๋ไว้ ณรงค์จึงเข้าเล่นงานตี๋อย่างบ้าคลั่ง พอดีเพชรเข้ามาห้ามแต่ตี๋ก็หมดสภาพกองกับพื้นไปแล้ว ณรงค์เห็นอาการของตี๋ก็ใจไม่ดีสั่งวุธให้ไปกับตนทันที

แล้วคืนนี้ณรงค์ก็คุมลูกน้องเสี่ยทรงชัยไปเผาบ้านเอ ใครหนีออกมาให้ยิงทิ้งและถ้าเจอเอก็ให้ลากคอมาให้ตน แต่พวกณรงค์ไม่ทันทำอะไรก็ถูกเอตลบหลังฉายสปอตไลต์ล้อมพวกณรงค์ไว้แล้วก็ประกาศกร้าวว่า

“กูจะให้โอกาสมึงกับพวกทุกตัว กูนับถึง 3 ถ้าใครยังเหยียบพื้นที่หน้าบ้านกูอยู่ กูจะถือว่ามึงเบื่อโลกนี้แล้ว เพราะฉะนั้นกูจะเลือกสรรวิธีการตายให้มึงอย่างสาสม ที่สุด...”

พอเอเริ่มนับหนึ่ง วุธก็ชวนณรงค์กลับ พอเอนับสอง ลูกน้องเสี่ยก็มองหน้ากันเลิ่กลั่ก ณรงค์ยังวางฟอร์มนิ่งแต่ขาสั่น พอเอนับ สา...เท่านั้นลูกน้องเสี่ยก็กระโดดขึ้นรถหนีไป วุธลากณรงค์ขึ้นรถหนีแทบไม่ทัน

เพชรนอกจากจะพยายามช่วยตี๋เรื่องคดี หาหลักฐานและทนายให้แล้วยังช่วยคิดกู้อู่เฮียตงให้กลับมาเหมือนเดิม ทั้งเฮียตงและหลินซาบซึ้งใจมากจึงขายกิจการให้เพชร เพราะจะยกให้เฉยๆย่าพุดกรองต้องไม่เอาแน่ และหลินยังจะยกที่ดินมรดกของตนให้เพชรสร้างอู่ใหม่ด้วย

บรรยากาศการเปิดอู่ใหม่เปี่ยมไปด้วยความสุขและความหวังของทุกคน ศักดิ์ก็ลาออกจากที่เดิม มาทำงาน กับเพชรที่อู่ใหม่

ณรงค์ถูกเสี่ยทรงชัยสั่งให้เก็บตัวระยะหนึ่ง แต่พอไปเห็นเอเข้าร้านอาหารหรูแล้วได้รับการต้อนรับอย่างนอบน้อมจากทางร้านก็เจ็บใจจะเข้าไปหาเรื่อง จนวุธต้องทั้งเตือนทั้งรั้งไว้และพาณรงค์กลับ

กลับถึงบ้านเสี่ยทรงชัย ณรงค์ดื่มเหล้าเมา แตนมาเตือนก็ขว้างขวดเหล้าใส่ ด่าและไล่ พอดีปริม เดินผ่านมาณรงค์ก็หน้ามืดจะเข้าปล้ำบอกปริมว่าเธอผิดเองที่ไม่เลือกตนแล้วก้มจะจูบ พลันก็ถูกกระชาก หน้าหงาย ณรงค์แทบหายเมาเมื่อเห็นเสี่ยทรงชัยจ้องหน้าแทบจะกินเลือดกินเนื้อ และแตนก็ถูกลูกน้องเสี่ยจิกหัวจนตาเหลือก

ooooooo

ณรงค์กับแตนกลับไปที่บ้าน ทั้งสองข่มขู่ ยื้อแย่งและขโมยทรัพย์สินมีค่าจากจิตราหนีไป จิตราช็อกกับสิ่งที่ณรงค์ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนทำ

ผิดกับอู่เพชรที่เริ่มกิจการอย่างคึกคัก คืนนี้ขณะเพชรกำลังเช็กอุปกรณ์การทำงานอยู่ เอก็ขับรถเข้ามา

เพชรดีใจมากรีบออกไปรับถามว่าทำไมมาเสียดึก นึกว่ารถเสียจัดแจงจะดูให้

“เฮ้ย...ใจเย็นๆ รถข้าไม่ได้เสีย แต่ข้าเพิ่งว่างก็เลยแวะมาดูกิจการใหม่ของเอ็งสักหน่อย อู่สวยดี เนื้อที่ กว้างขวาง หมดไปเท่าไหร่วะ หรือต้องไปกู้เงินใครมาอีกหรือเปล่า”

“เปล่าจ้ะพี่ ทั้งอู่ ทั้งที่ดิน ทั้งอุปกรณ์ เถ้าแก่กับเจ๊หลินขายให้ราคาถูก แถมยังให้ผ่อนได้นานไม่มีดอกเบี้ยจ้ะ”

เอบอกว่าเพชรสมควรที่จะได้รับทุกอย่างที่ได้ ขอให้เพชรพยายามทำให้ดีที่สุด ให้ประสบผลสำเร็จให้มากที่สุด เพราะชีวิตของเพชรจะทำให้คนที่ทำดีรู้สึกฮึกเหิมและมีแรงใจ ย้ำกับเพชรว่า

“เพราะคนอย่างเอ็งคือคำตอบที่ชัดเจนของคำว่า ทำดีได้ดี”

เอยังเปรียบเทียบเพชรกับณรงค์ว่าชีวิตเพชรติดลบแต่ก็สู้มาถึงตรงนี้ แต่ณรงค์มีทุกอย่างสมบูรณ์พร้อม แต่เขากลับทำลายชีวิตตัวเองจนป่นปี้ เอหัวเราะสะใจบอกเพชรว่า

“ไม่รู้มันหนีเตลิดไปอยู่ไหนแล้ว แต่มันคงไม่กล้ามาที่นี่แน่ๆเอ็งสบายใจได้ เพราะโดนเสี่ยทรงชัยไล่ล่าอยู่” เอยังพูดถึงตี๋ว่าให้เพชรสืบๆค้นๆดูให้ดี เผื่อจะโชคดีได้หลักฐานมาจัดการกับไอ้รงค์สักที

เพชรขอบคุณที่เอมา เอบอกว่าตนเป็นหนี้ชีวิตเพชรไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง มองไปรอบๆบอกก่อนกลับว่า

“แล้วยังเรื่องนี้อีก...อย่างน้อยพี่ก็ได้ร่วมฝันไปกับเอ็งด้วย...โชคดีไอ้น้องชาย”

ณรงค์กับแตนทั้งจี้ ปล้น ขโมยทรัพย์สินของจิตรามาแล้วก็ให้วุธเอาไปขายเพื่อหนีไปอยู่ชายแดน แตนมองหาเหล้าบอกให้วุธเอามาให้ณรงค์หน่อยจะได้หายคลั่ง วุธมองพฤติกรรมของณรงค์กับแตนอย่างหวาดกลัว

แม้ว่าเพชรจะเปิดอู่ใหม่ที่ใหญ่กว่าเก่ามีทั้งช่างมีฝีมือและลูกมือที่เอาการเอางาน แต่ย่าพุดก็ยังทำขนมขายจนมีคนทักว่ายังจะทำขนมขายอีกหรือเห็นหลานมีกิจการขนาดนี้แล้ว ย่าพุดบอกว่า

“ทำสิ ฉันต้องทำไปเรื่อยๆนั่นแหละจนกว่าจะทำไม่ไหว”

ยายเจียมคุยอย่างมีความสุขว่าตนได้มาช่วยยายพุดทำขนม ส่วนเพชรได้ดีแล้วไม่เคยลืมใครเลย  ได้ให้เจ้าเบี้ยวหลานตนไปฝึกงานที่อู่หลังเลิกเรียน นอกจากนี้เพชรยังให้เด็กๆในสลัมที่เป็นลูกศิษย์ครูหมายมาช่วยงานที่อู่กับที่ขนส่งอีกด้วย ยายเจียมคุยปลื้มว่า

“เห็นไหม คนมันกตัญญูมาจากข้างใน ต่อให้มันได้ดียังไงมันก็ไม่เคยลืมตัว ได้ดีแล้วก็ยังแจกจ่ายไปให้คนอื่นด้วย...ฉันล่ะปลื้มใจแทนแกจริงๆนะนังพุด”

ขณะนั้นจิตราเดินผ่านมาฟังเสียงชื่นชมเพชรอย่างเจ็บปวดแล้วรีบเดินเลี่ยงไป ย่าพุดเห็นจึงเรียกแต่จิตรารีบเดินหนี ย่าพุดมองตามอย่างสงสาร

วันนี้เพชรไปหาครูหมายที่บ้าน ครูถามถึงเฮียตงว่าเป็นยังไงบ้าง เพชรบอกว่าตนกำลังหาหลักฐานมาแก้ต่างให้ตี๋อยู่แต่ไม่รู้จะช่วยได้แค่ไหนเพราะหลักฐานทั้งหมดชี้ไปที่คุณตี๋คนเดียว แต่ทุกคนค่อนข้างแน่ใจว่าตี๋ไม่รู้เรื่องด้วยแน่ๆ ตัวการน่าจะเป็นณรงค์แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้ ครูหมายบอกทุกคนว่า

“เออ...ก็ต้องช่วยกันไปนะ แต่เอ็งจำเอาไว้นะเพชร คนจะเป็นหัวหน้ามันต้องดูคนให้เป็นนะว่าลูกน้องคนไหนเป็นยังไง เหมาะที่จะทำงานแบบไหน ไม่อย่างนั้นมันก็จะกลายเป็นแบบคุณตี๋นี่แหละ”

ฝ่ายเสี่ยทรงชัยกำลังตกที่นั่งลำบาก ถูกตำรวจตามล่าจนต้องโทร.ไปหานายที่เยาวราช ตะโกนอย่างโกรธแค้น

“เฮีย...ทั้งหมดเพราะไอ้เอ มันเป็นคนบอกตำรวจ เฮียต้องจัดการให้ผมนะ มันเป็นคนของเฮีย...ไม่ได้ เฮียทำแบบนี้ผมก็ตายสิ เฮีย...เฮ้ย...เฮีย” เสี่ยทรงชัยหัวฟัดหัวเหวี่ยงที่ปลายสายวางไปแล้ว ตะโกน “เฮ้ย...มีใครอยู่บ้างวะ เตรียมรถที ไปบ้านนายที่เยาวราช”

ปริมที่แอบฟังอยู่พอรู้ว่าพ่อทำอะไรก็เสียใจร้องไห้ ตัดพ้อว่าพ่อทำงานชั่วร้ายพวกนั้นจริงๆ ถามว่าพ่อทำอย่างนั้นทำไม แล้วตนจะเอาหน้าไปไว้ไหนที่มีพ่อเป็นอาชญากร เป็นโจร เสี่ยทรงชัยสั่งให้ปริมเงียบ แต่ปริมยังกรีดร้องอย่างสติแตก

อ่านละคร ซีรีส์ลูกผู้ชาย เรื่อง เพชร ตอนที่ 8 วันที่ 1 มี.ค.62

บทประพันธ์โดย: ชล พรรษกร
บทโทรทัศน์โดย: ไผ่พญา โมนะ
กำกับการแสดงโดย: แมน เมธี
ผลิตโดย: บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ช่องออกอากาศ: สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ