อ่านละคร ภูผา ตอนที่ 9(จบตอน) วันที่ 12 ก.พ.62

อ่านละคร ภูผา ตอนที่ 9(จบตอน) วันที่ 12 ก.พ.62

ดารกาอยากได้เมธัสเป็นเขยมาก พยายามยัดเยียดให้ลูกสาวคนใดคนหนึ่ง เมธัสหลงรักทอรักแต่ทอรักไม่เพียงไม่มีใจให้ หากยังรังเกียจผู้ชายจืดชืดอย่างเขา บอกแม่ว่าอย่าบังคับตน ให้ยัยรุ้งนั่นแหละ

“จริงๆ คู่กับใครก็ได้ เอาไปสักคนแม่จะได้หมดห่วง”

“แต่รักไม่เอานะคะคุณแม่”



“รุ้งก็ไม่เอาค่ะ” เสียงทอรุ้งแทรกขึ้นเมื่อทั้งสองเดินมาถึงจุดประชาสัมพันธ์ ดารกามองลูกทั้งสองเซ็งๆ

เมื่อสามแม่ลูกเข้าไปคุยกันในห้องพักของทอรุ้งที่โรงพยาบาลโดยไม่รู้ว่าภูผาซ่อนอยู่ใต้โต๊ะที่ผ้าคลุมโต๊ะบังอยู่ ดารกายังพยายามหว่านล้อมให้ทอรักหรือทอรุ้งคนใดคนหนึ่งแต่งงานกับเมธัส เพราะขืนปล่อยให้คนนั้นมาตอมทีคนนี้มาตอมทีมันจะเสียชื่อ

“รุ้งว่าคุณแม่น่าจะทำบางอย่างด้วยใช่ไหม คือสกัดผู้ชายที่คุณแม่ไม่ชอบ ไม่ให้มาสนิทกับรุ้ง”

“เปล๊า...”

“ไม่ต้องปิดบังแล้วค่ะ มาถึงขั้นนี้แล้ว” ทอรักขัดขึ้น แฉกับทอรุ้งว่า “ใช่ยัยรุ้ง คุณแม่เป็นคนสั่งให้ยัยแหม่มเจ้าของอพาร์ตเมนต์ที่เธอพัก ริบจดหมายของผู้ชายทุกฉบับ ส่วนจดหมายของเธอที่ฝากผ่านยัยแหม่มส่งเขาก็ส่งมาให้คุณแม่ตรวจก่อน”

ทั้งภูผาที่แอบฟังอยู่ใต้โต๊ะและทอรุ้งต่างอึ้งเมื่อรู้ความจริง ดารกายังพยายามหว่านล้อมทอรุ้งอีก ทอรุ้งขอร้องแม่อย่าเพิ่งถามอะไรตอนนี้ได้ไหมตนกำลังเสียขวัญ ถามว่าคุณแม่ไม่กลัวตนเป็นบ้าหรือคะ ดารกาจึงยอมบอกว่าไว้สบายใจค่อยคุยกันก็ได้ ชวนทอรักออกไปให้น้องสบายใจก่อนจะได้ตอบรับแม่

พอดารกากับทอรักออกไป ภูผาก็โผล่ออกมาจากใต้โต๊ะมองทอรุ้งด้วยแววตาปีติ ถามว่าหมดเรื่องเข้าใจผิดกันแล้ว ดีกันได้แล้วนะ ทอรุ้งแย้งว่าดีกันแบบไหน ในเมื่อยังไม่ได้เคลียร์เรื่องต้อยติ่ง

“ยังไม่หมดเรื่องอีกเหรอ...” ภูผาเสียงอ่อยถอนใจเฮือกใหญ่

ooooooo

ภูผากลับไปเคลียร์กับต้อยติ่งถามว่าเมื่อเช้าไปพูดอะไรกับทอรุ้ง ต้อยติ่งบอกว่าตนอยากเป็นเมียพี่ ไม่อยากเป็นแค่น้อง

ภูผาพาทั้งทอรุ้งและต้อยติ่งไปที่ร้านอาหาร ชี้แจงกับต้อยติ่งด้วยความรักเมตตาต่อหน้าทอรุ้ง เขาขอบคุณที่ต้อยติ่งดูแลตนอย่างดีมาตลอดแต่ตนรักต้อยติ่งเกินกว่าน้องไม่ได้จริงๆ เพราะตนมีคนรักของตนแล้ว ต้อยติ่งถามว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้เลยหรือ

“คนบางคนรักกัน ทำดีต่อกัน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนกันเสมอไปหรอก เรายังเป็นพี่น้องกันได้ ต้อยติ่งเป็นน้องที่ดีของพี่ต่อไปเถอะนะ”

ต้อยติ่งจำต้องยอมรับแต่ยังทำใจไม่ได้ แต่ตนอยากเป็นเด็กดีของพี่ ฉะนั้นตนจะขอเป็นคนไปเอง แล้วเดินออกไปเลย ภูผาตกใจกลัวเธอจะทำร้ายตัวเองรีบร้องเรียก ต้อยติ่งบอกว่าตนแค่ขอไปทำใจสักพักเท่านั้นเอง

ปล่อยให้ต้อยติ่งไปทำใจแล้ว ภูผาหันมองทอรุ้ง ถามว่าชัดเจนแล้วนะว่าคนรักตัวจริงของตนคือเธอ

“คนใจร้าย” ทอรุ้งกลบเกลื่อนความเขินลุกเดินออกไป

“อ้าว...ทำไมเป็นอย่างนี้ล่ะ” ภูผาพึมพำงงๆ

เวหาถูกจับได้ว่าขโมยยานอนหลับในห้องยาไปมอมทอรุ้ง เส็งขอโทษทินราชที่ตัวเองเลี้ยงลูกไม่ดี ทินราชพูดอย่างเข้าใจว่าไม่ใช่ความผิดของคุณ คนเราเลี้ยงได้แต่ตัวจริงๆ ฝ่ายทอรุ้งก็ขอพ่ออย่าเอาเรื่องเวหาเลย เพราะไม่อยากให้คนที่บ้านเวหาต้องเสียใจ ภูผาขอบคุณและชมว่าเขาทำกับเธอขนาดนี้เธอยังใจดีอีก

“ก็ไม่ใจดีเท่าไหร่หรอก เพราะถ้าเขาไม่ชิงลาออก เขาก็ต้องโดนไล่ออก แล้วคุณพ่อก็กระจายข่าวไปทุกโรงพยาบาลว่าหมอคนนี้คือตัวอันตรายถ้ารับทำงานให้ระวังให้ดีๆ”

“หวังว่าเขาจะเข็ด ไม่กล้าทำเรื่องเสื่อมเสียที่ไหนอีก” ภูผาภาวนาให้เป็นเช่นนั้น

ภูผากับทอรุ้งขึ้นไปคุยกันบนดาดฟ้า ภูผาจับมือทอรุ้งบอกว่าไม่เจอกันนานขอจับให้หายคิดถึงหน่อย ทอรุ้งถามว่าไม่กลัวแม่ตนหรือ

“ก็กลัวนะ แต่ความรักมันทำให้เรากล้า กล้าทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้มันเป็นไปได้...อาทิตย์หน้าแม่รุ้งมีจัดเลี้ยงใช่ไหม”

“เฮ้ย...รู้ได้ไง” ทอรุ้งถามงงๆ ภูผายิ้มให้อย่างมีเลศนัย

ooooooo

เป็นงานเลี้ยงที่ดารกาจัดต้อนรับการกลับมาของทอรุ้ง แต่ที่แท้ต้องการให้เมธัสมาพบกับทอรักและทอรุ้ง หมายให้จับคู่กันให้ได้

ดารกากับสกาวแม่ของเมธัสพยายามให้เมธัสกับทอรุ้งใกล้ชิดมีใจต่อกัน แต่เพราะเมธัสหลงรักทอรัก การใกล้ชิดกับทอรุ้งจึงเป็นไปแกนๆ เหมือนหุ่นที่ถูกเชิด เซ็งด้วยกันทั้งคู่ แต่พอมีโอกาสได้ใกล้ชิดทอรักเมธัสกลับมีชีวิตชีวา แต่ความมีชีวิตชีวาของเขากลับทำให้ทอรักยิ่งเซ็งกระทั่งรังเกียจในความจืดชืดของเขา

งานเลี้ยงดำเนินไปจนถึงวาระสำคัญคือการบริจาคเงินเข้ามูลนิธิทอรุ้ง ช่วยเหลือเด็กด้านการศึกษา

ดารกาอ่านรายนามผู้บริจาคแล้ว นวลฉวีเข้ามารายงานว่ามีผู้บริจาคเพิ่ม พอดารกาเปิดดูเช็คก็ตาโตอุทาน

“หนึ่งแสนบาทจากใครคะเนี่ย” นวลฉวีบอกว่าเขาฝากมาไม่ได้บอก “ใครคือผู้ใจบุญช่วยแสดงตัวด้วยค่ะ”

ผู้มาร่วมงานต่างมองหา แต่ที่หน้าประตูทางเข้า ทวีวัฒน์ นุสราและภูผาที่ใส่สูทหล่อ ผิวเข้ม สง่า กำลังเดินเข้ามา ดารกาถามทวีวัฒน์กับนุสราว่าพาตานี่มาทำไม

ที่แท้ทวีวัฒน์พาภูผาซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินหนึ่งแสนบาทมาทวงสัญญาที่ดารกาเคยท้าทายภูผาไว้ ว่าถ้าเขาทำได้ตามที่ตนตั้งไว้จะให้แต่งงานกับทอรุ้ง ภูผารายงานความมุมานะของตนใน 5 ปีที่ผ่านมาจนได้เป็นเจ้าของโรงงานผลิตปุ๋ยที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง ผลประกอบการปีที่แล้วมูลค่า 20 ล้านบาท ว่า

“ที่ชีวิตผมพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เป็นเพราะรุ้ง นกจะบินสูงไม่ได้ถ้าไม่มีลมใต้ปีกที่คอยช่วยพยุง รุ้งช่วยผมทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ เช่นการขอกู้เงินธนาคารเพื่อตั้งโรงงาน และที่สำคัญที่สุดคือเป็น “เพื่อน” ที่คอยให้กำลังใจผมเสมอมา ผมก็จะมาขอตอบแทนรุ้งด้วยการดูแลเธอไปตลอดชีวิตครับ”

ดารกาอึ้งแล้วอึ้งอีก แต่แล้วก็ตะแบงว่าเงินกับปริญญาใครๆ ก็หาได้แต่เรื่องครอบครัวที่ต้องมีหน้ามีตาทางสังคม เขาคงแก้ไขอะไรไม่ได้ ตนเสียใจที่เขามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน

ดารกาหัวเราะอย่างผู้ชนะ แต่แล้วก็หน้าเสียเมื่อทวีวัฒน์กับนุสรารับภูผาเป็นบุตรบุญธรรม บอกว่าต่อไปนี้ภูผาคงได้ออกงานสังคมมากขึ้น ซ้ำทวีวัฒน์ยังบอกว่าทอรุ้งกับภูผาเหมาะสมกันที่สุด ดารกาทำท่าจะแย้ง ถูกนุสราดักคอทันทีว่า “พี่รู้ว่าเธอเป็นคนรักษาสัญญา”ดารกาเลยเงียบ ใบ้กินสนิท

ในขณะที่ดารกากำลังมึนอยู่นั้น เมธัสก็ประกาศออกไมค์กลางงานว่า เมื่อกี้ภูผาขอทอรุ้งแต่งงานตนน้ำตาแทบไหล ซาบซึ้งในความรักอันยาวนานเป็น 10 ปีของทั้งสอง แล้ววกมาเรื่องของตัวเองว่า

“ส่วนเรื่องความรักของผมเพิ่งเกิดได้ไม่กี่วันนี้เอง...คุณทอรักครับ แม้เราจะเพิ่งเจอกันแต่ผมก็มั่นใจว่าความรักที่มีต่อคุณ มันเป็นความรักที่จริงแท้แน่นอน ให้โอกาสผมพิสูจน์ตัวเองนะครับ แต่งงานกับผมนะครับ”

ดารกาดีใจมากบอกให้ทุกคนช่วยกันปรบมือ แต่ทอรักแทบจะบ้า แผดเสียงร้องแล้ววิ่งเข้าอาคารไปเลย

นุสราเตือนดารกาว่าลูกโตแล้ว ไปจุ้นจ้านมากเขาจะรำคาญแล้วจะพานหนีหน้าเราเอานะ ดารกาบอกว่าตนเป็นห่วงเพราะภูผาเคยเป็นนักเลงเป็นโจรมาก่อน แต่รู้ว่ายังไงทอรุ้งก็ต้องเลือกภูผาจึงบอกคุณสมบัติที่ไม่คิดว่าเขาจะทำได้ แต่เมื่อวันนี้เขาทำได้แล้ว ตนก็ต้องรักษาสัจจะ

“ผมชอบคุณก็ตรงนี้แหละ” ทินราชชื่นชม

ooooooo

แม้ต้อยติ่งจะทำใจแล้วแต่ก็ยังรับไม่ได้ กรีดร้องเมื่อรู้ว่าภูผาขอทอรุ้งแต่งงาน กานต์ที่รู้เหตุการณ์ดีเห็นอาการของต้อยติ่งจึงชวนไปเที่ยวงานวัดกันให้ผ่อนคลาย ต้อยติ่งกำลังสับสนเร่งให้ไปเดี๋ยวนี้เลย

ส่วนอนงค์เมื่อเวหาหายไปก็ไปถามที่บ้านไม่รู้ว่าเขาหายไปไหน เดือนถามว่าหนูรักเขาจริงๆหรือ อนงค์ยอมรับว่าเวหาทำให้ตนเสียใจตลอดแต่ตนก็ตัดเขาไม่ขาด รับว่า “หนูรักหมอเวหาจริงๆค่ะ”

“ป้าเชื่อหนูจ้ะ เพราะถ้าหนูไม่รักเขาจริง หนูคงไม่อยู่ในวันที่เขาตกต่ำถึงขีดสุดหรอก ขอบใจมากๆนะ ที่รักลูกป้า ถ้าเขากลับมา ป้าจะติดต่อกลับไปนะ” เดือนมองอนงค์ที่เศร้าอยู่ด้วยความเอ็นดู

เวหาไปหาหมอนลินีให้ช่วยตนด้วยเพราะตอนนี้ตนลำบากมาก หมอนลินีบอกว่าไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหนเขาก็ยังเป็นหมอ ตราบใดที่ยังไม่ถูกถอนใบประกอบวิชาชีพก็ยังมีโอกาสแก้ตัว...หมอนลินีให้กำลังใจว่าอย่ากลัวความลำบากและความอดอยากเพราะมันไม่เคยทำให้ใครตาย อย่าทิ้งวิชาชีพที่อุตส่าห์ร่ำเรียนมา ให้กำลังใจว่า

“พี่เชื่อว่าเธอทำได้ พี่เชื่อว่าเธอจะเป็นหมอที่ดีได้ พี่เป็นกำลังใจให้เธอ”

เวหาได้กำลังใจเขาไปเป็นหมอที่จังหวัดตากตั้งใจทำงานอย่างที่หมอนลินีให้สติและกำลังใจจนเป็นที่รักของประชาชน เขายังเขียนจดหมายมาขอโทษทางบ้าน ฝากขอโทษภูผาด้วย สัญญาว่าต่อไปนี้ตนจะเป็นคนดี

สมคิดหายไปนาน วันนี้เขามาที่โรงงานปุ๋ยเพื่อช่วยภูผาทำงานและดูแลต้อยติ่ง ส่วนต้อยติ่งทำใจได้แล้วก็แนะนำทอรุ้งให้ดูแลภูผาอย่างละเอียดในสิ่งที่ภูผาชอบและไม่ชอบ ทอรุ้งขอบใจสัญญาว่าจะทำให้เต็มที่

ทอรุ้งไปช่วยที่ไร่ทวีวัฒน์กลายเป็นคนทำสวนมืออาชีพโดยใช้ปุ๋ยของภูผาจนต้นไม้ผลไม้งามมาก

“เราช่างเป็นคู่ที่เหมาะสมกันดีเหลือเกิน สามีทำปุ๋ย ภรรยาทำสวน” ภูผาเอ่ยปลื้ม ทอรุ้งถามว่าเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าเพราะเรายังไม่ได้แต่งงานกัน ภูผาจึงอุ้มทอรุ้งขึ้นขอแต่งวันนี้เลย

ภูผาขอแต่งงานในเช้าที่สดใส ขอให้อากาศที่สดชื่น สายน้ำที่ชุ่มฉ่ำและผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ ช่วยเป็นพยานรักให้ข้ากับคนรัก ภูผาและทอรุ้ง ขอให้ความรักของเรางดงามเหมือนธรรมชาติรอบๆตัวเราตอนนี้ แล้วบอกทอรุ้งให้พูดอะไรหน่อย

“ขอให้สายรุ้งพาดผ่านภูเขาทุกครั้งหลังฝนตก เพื่อให้สายรุ้งเป็นความหวังของภูเขา เมื่อใดที่เมฆฝนบดบังภูเขาจนมืดมิดมองไม่เห็น ภูเขาจะรู้ว่าหลังจากเมฆฝนผ่านไป จะได้เจอสายรุ้งทอประกาย ขอให้เป็นอย่างนี้ เรื่อยไปตราบนานเท่านาน...เหมือนความรักของเรา”

ภูผากับทอรุ้งมองหน้ากันอย่างแสนรัก ภูผาจุมพิตหน้าผากทอรุ้งภายใต้แสงย้อนตะวันที่งดงาม...

ooooooo

จบซีรีส์ลูกผู้ชาย...ภูผา

อ่านละคร ซีรีส์ลูกผู้ชาย เรื่อง ภูผา ตอนที่ 9(จบตอน) วันที่ 12 ก.พ.62

บทประพันธ์โดย สลิลา
บทโทรทัศน์โดย สลาลิ
กำกับการแสดงโดย ณัฏฐ์กรณ์ สุทธาวาส
ผลิตโดย บริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด
ช่องออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ