อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 13 วันที่ 24 ต.ค. 56

อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 13 วันที่ 24 ต.ค. 56

“ตามใจ” อรทัยพูดจบ หันไปถามแพรวาว่าจะเอาอย่างไรกับบริษัทและกิจการของตระกูล ถ้าทำไม่ไหวก็น่าจะขายให้รู้แล้วรู้รอด ตนเคยเตือนแล้วก็ไม่เชื่อ เห็นหรือไม่ว่าผู้ช่วยรูปหล่อที่ไม่รู้จักหัวนอนปลายเท้าของเธอไว้ใจไม่ได้ ไม่รู้หายหัวไปอยู่ที่ไหน ขโมยอะไรไปบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ แพรวาพยายามข่มอารมณ์สุดๆ

“อาโกคะ...อาโกจะไม่ไหว้คุณป๋าสักหน่อยหรือคะ มาตั้งนานแล้ว”


อรทัยหันไปไหว้โลงศพเผ่าลาภอย่างเสียไม่ได้ จังหวะนั้น กันทิมาเข้ามาแจ้งแพรวาว่าเกิดเรื่องร้อนใจขึ้นอีกแล้ว พลอยและจิวเวลรี่ในสต๊อกของบริษัทหายไปหมด ลินจงตกใจ หายไปได้อย่างไร

“พนักงานของเราบอกว่า คนที่เข้าไปเช็กสต๊อกคนสุดท้ายคือนายหรั่ง”

“นั่นไง ฉันว่าแล้วไม่มีผิดเลย ไอ้นี่มันผู้ร้ายชัดๆ เราต้องตามจับตัวมันมาให้ได้นะน้องแพร” อรทัยได้ทีเหยียบซ้ำ ขณะที่แพรวาสีหน้าเคร่งเครียดขึ้นมาทันที...

คนที่ถูกอรทัยใส่ความกำลังนำพลอยดิบมาเร่ขายให้กับพ่อค้าพลอยที่ตลาดพลอยใน จ.จันทบุรี พวกนั้นพากันส่ายหน้าไม่รับซื้อ อ้างไม่อยากเสี่ยง เกรงเจ้าของตัวจริงจะมาตามทวงคืน หรั่งพยายามถามหาเถ้าแก่เส็งคู่ค้าเก่าแก่ของบริษัท M.S. ก็ไม่มีใครเจอ รู้เพียงว่าเขาออกจากวงการนี้ไปนานแล้ว

“ถ้าเปลี่ยนใจเรื่องซื้อพลอยก็บอกนะ ผมจะอยู่แถวนี้อีกสักสองวัน” หรั่งว่าแล้วลุกออกไป

ooooooo

ค่ำวันเดียวกัน กันทิมารับอาสามาสอบถามข่าวของหรั่งจากพรรคพวกของเขาที่อยู่ในชุมชนจานเดี่ยวให้ เจ๊โอ๋ปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่อง ตั้งแต่หรั่งย้ายไปอยู่บ้านเจ้านายก็ไม่ได้กลับมาที่นี่อีกเลย หน้าก็แทบจะไม่ได้

เห็น ถ้าอยากจะรู้อะไรเธอคงต้องไปสอบถามจากเพื่อนๆ ของหรั่งเอาเองซึ่งตอนนี้ไปซ้อมดนตรีเตรียมออกทัวร์คอนเสิร์ต

ครู่ต่อมา นายสยามขับรถพากันทิมามายังห้องซ้อมดนตรีตามที่เจ๊โอ๋บอก หลังจากเท่ห์ โบ้ เช็งและก้อยได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับหรั่งจากปากของกันทิมา ต่างไม่เชื่อว่าเขาจะเป็นคนแบบนั้นโดยเฉพาะก้อย

“พี่ก็ไม่อยากเชื่อ เราจึงต้องตามหาตัวเขาให้เจอไงล่ะ”

ทั้งก้อย เท่ห์ โบ้และเช็งต่างส่ายหน้าไม่รู้ไม่เห็นว่าหรั่งไปไหน แต่รับปาก ถ้าเขามาหาจะรีบส่งข่าวไปบอกกันทิมาทันที ก้อยรบกวนเธอช่วยกราบศพเผ่าลาภแทนด้วย ท่านมีบุญคุณกับตนมาก อย่างน้อยไวโอลินที่ท่านให้ตนวันนั้นก็ทำให้ตนมีงานทำในวันนี้ กันทิมาพยักหน้ารับคำ ก่อนจะขอตัวกลับ...

ในเวลาไล่เลี่ยกัน แพรวาทนคิดถึงพ่อไม่ไหว แอบไปนั่งหลบมุมร้องไห้อยู่ในหลืบใกล้กับโลงศพของท่านจึงไม่ทันเห็นว่าแม่ไม่ค่อยสบาย อยู่ในงานศพต่อไปไม่ไหว ชาติชายที่เพิ่งมาถึงต้องประคองขึ้นรถตู้ออกไปกับส้มเด็กรับใช้ จากนั้นเขาจึงเข้ามาที่หลืบ นั่งลงข้างๆ หลานสาวซึ่งโผซบอกอย่างต้องการหาที่พึ่งพิง

“คนเก่งของอาต้องไม่หลบหน้าผู้คนอย่างนี้สิ แม่เราล้มไปคนหนึ่งแล้วนะ”

แพรวาตกใจ ขยับจะลุกไปหาแม่ แต่ชาติชายรั้งตัวไว้ บอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง เขาให้รถไปส่งที่โรงพยาบาลแล้ว ไปนอนให้น้ำเกลือ ให้หมอตรวจความดันตรวจหัวใจเสียหน่อย เดี๋ยวเกิดปุบปับเป็นอะไรขึ้นมาอีกคน

“แม่รักคุณป๋ามาก ตั้งแต่เกิดเรื่องแม่ก็ซึมไปเลยไม่ยอมเอ่ยปากพูดอะไรกับใคร”

ชาติชายพยายามพูดให้กำลังใจหลานสาวให้มีแรงฮึดสู้ อย่ายอมแพ้ต่อโชคชะตาเหมือนที่คุณป๋าของเธอไม่เคยยอมพ่ายแพ้ต่อสิ่งใด แพรวารู้ตัวดีว่าไม่มีทางทำได้อย่างคุณป๋า อย่างน้อยท่านก็คงไม่เคยไว้ใจคนผิดเหมือนที่เธอทำ ชาติชายเดาได้ไม่ยากว่าหลานสาวหมายถึงหรั่งผู้ช่วยคนเก่งของเธอ...

ขณะที่แพรวาปักใจเชื่อว่าหรั่งทรยศและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการตายของพ่อตัวเอง นายปื๊ดเข้ามารายงานแสงเทพว่า พรรคพวกของเราส่งข่าวมาว่าเจอหรั่งขนพลอยในสต๊อกของ M.S. ทั้งหมดไปวิ่งขายทั่วตลาดเมืองจันทบุรี เขาเกรงว่าหากตำรวจจับตัวไอ้หมอนั่นได้ก่อน อาจจะให้การพาดพิงมาถึงพวกเราได้

“ส่งมือดีที่สุดไปเก็บมันให้ไว ก่อนตำรวจมา” แสงเทพสั่งการสีหน้าเหี้ยมเกรียม...

ฝ่ายดวงใจตัดสินใจจะเดินทางไปเมืองนอกในคืนนี้เลย จึงโทร.ตามชาติชายให้มาพบที่บ้าน แจ้งความคืบหน้าคดีเผ่าลาภให้ฟังว่าผู้ใหญ่แถว จ.จันทบุรีเริ่มขยับกันแล้วและกำลังเช็กกันอยู่ว่ามือสังหารเผ่าลาภมาจากซุ้มไหนและใครเป็นคนจ้างวาน ชาติชายมั่นใจว่าต้องเป็นแสงเทพ และเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบมาถึงเธอกับลูก

“ถึงอย่างนั้นดิฉันก็ไม่อยู่รอดูหรอกค่ะ” สิ้นเสียงดวงใจ แก้มในชุดเดินทางพร้อมกระเป๋าสัมภาระตามเข้ามาสมทบ ชาติชายเห็นเข้าก็แปลกใจถึงกับอุทานว่าอ้าว

“แก้มตกลงจะไปกับดิฉันค่ะ เป็นโอกาสดีที่ดิฉันจะได้ทำหน้าที่ที่ดิฉันละเลยมานานแสนนาน”

“แก้มอยากเป็นนักเรียนนอกอย่างตอง” แก้มว่าแล้วหันไปกอดแม่โชว์ให้ชาติชายดู

“อากู๋ดีใจด้วยมากๆ เรียนไม่ถึงด็อกเตอร์ยังไม่ต้องกลับมาล่ะ...คุณดวงใจ ผมกลับก่อนนะครับ” ชาติชายขยับจะไป แก้มร้องเรียกไว้ ขออนุญาตกอดเขาหนึ่งทีก่อนจะลาจาก เขาเหลือบมองดวงใจซึ่งพยักหน้าให้เป็นเชิงอนุญาต แล้วลุกออกไปจากห้อง ทันทีที่ชาติชายกางแขนทั้งสองข้างออก แก้มโผเข้าหาอ้อมแขนของเขา ชมว่าเขาเป็นผู้ชายที่อบอุ่นที่สุดในโลก ชาติชายกระเซ้าว่าอย่างเธอจะรู้จักผู้ชายสักกี่คนกัน

“ไม่เกินห้า แต่แก้มรู้จักผู้หญิงดีและรู้ด้วยว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งเป็นห่วงอากู๋มากๆ และนี่คือคำแนะนำจากเด็กครับ อากู๋ควรจะบอกเธอว่าอากู๋ยังรักเธออยู่ เชื่อแก้มสิ ผู้หญิงอยากได้ยินคำนี้”

“รู้ได้อย่างไร”

“ก็แก้มเป็นผู้หญิงนี่คะ” เด็กสาวยิ้มหน้าทะเล้น พลอยทำให้ชาติชายยิ้มตามไปด้วย

ooooooo

เช้าวันรุ่งขึ้นมีรายการวิเคราะห์ข่าวทางทีวีรายการหนึ่งซึ่งผู้ดำเนินรายการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีธุรกิจผิดกฎหมายที่พุ่งเป้าเล่นงาน แสงเทพ เทวฤทธิ์โดย เฉพาะ และยังโจมตีรีสอร์ตหรูที่เขาสร้างขึ้นกลางป่าสงวนโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองจนถูกกลุ่มอนุรักษ์ทั้งหลายลุกขึ้นมาต่อต้าน

“จากข่าวนี้เองมีผลทำให้นายแสงเทพถูกปลดออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไทยไท หนำซ้ำชาวบ้านหินขาวและบ่อพลอยยังรวมตัวกันขับไล่นายแสงเทพไม่ให้มาลงทุนทำเหมืองแถวที่ดินทำกินของพวกเขา เรียกว่านายแสงเทพแทบเสียมวยไปเหมือนกัน แต่ล่าสุดดูเหมือนว่านายแสงเทพจะไม่แยแสกับกระแสชาวบ้านเหล่านี้เสียแล้ว ไม่สนแม้จะวิ่งเต้นขอสัมปทานจากภาครัฐด้วยซ้ำ”

ผู้ดำเนินรายการยังรายงานอีกว่า ที่แสงเทพเป็นเช่นนี้เพราะการตายของเผ่าลาภ หัวเรือใหญ่ของบริษัท M.S. อาจส่งผลให้บริษัทต้องปิดตัวลงอย่างรวดเร็วและผู้ที่จะเข้ามาเทกโอเวอร์กิจการนี้ก็คงไม่พ้นแสงเทพนั่นเอง แล้วแดกดันว่าการตายของเผ่าลาภช่างได้เวลาเหมาะเจาะจริงๆ

“เราลองมาฟังความเห็นของคุณ สุริยะ พัวพงศ์ไพศาล ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยไท ท่านเป็นผู้ที่ชักจูงคุณแสงเทพเข้าสู่แวดวงการเมืองและก็เป็นผู้สั่งปลดคุณแสงเทพออกจากตำแหน่งด้วยตัวเอง หลายๆคนยังซุบซิบกันอยู่ว่า นายแสงเทพและตะวันฉายลูกชายของคุณสุริยะนั้นสนิทกันยังกับอะไรดี ไม่รู้ว่าจะมีเบื้องหน้า เบื้องหลังอะไรกันไหม” สิ้นเสียงผู้ดำเนินรายการ หน้าจอทีวีขึ้นเป็นภาพข่าวการให้สัมภาษณ์ของสุริยะ

“...เอาสั้นๆ ก็แล้วกัน คุณแสงเทพเป็นคนเก่ง แต่ถ้าจะมาทำงานให้บ้านเมืองก็ต้องเคลียร์ตัวเองจากคดีที่ฟ้องร้องกันอยู่ให้ใสสะอาดเสียก่อน ส่วนตอนนี้เขาจะทำธุรกิจอะไรบ้าง ผมไม่ทราบ ซึ่งถ้าเป็นธุรกิจสุจริตไม่ผิดกฎหมายก็ไม่มีใครห้ามอยู่แล้ว ทำได้ปกติ แต่ที่สำคัญก็คือ ตะวันฉายลูกชายผมไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจใดๆ ของคุณแสงเทพแม้แต่น้อย สื่อมวลชนกรุณาอย่าเอาไปโยงกัน เข้าใจนะ” สุริยะพูดจบเดินหนีนักข่าวไปเลย...

ในระหว่างที่สุริยะพยายามปกป้องลูกชายหัวแก้วหัวแหวนสุดฤทธิ์ หรั่งยังคงตามหาเถ้าแก่เส็งไปทั่วตลาดพลอยเมืองจันทบุรี แต่บังเอิญโชคไม่ดี เข้าไปถามในร้านรับซื้อพลอยซึ่งเป็นพรรคพวกของแสงเทพ เจ้าของร้านทำทีหยิบโทรศัพท์จะโทร.ถามเรื่องเถ้าแก่เส็งให้ แต่ความจริงแล้วเขาโทร.ชี้เป้าให้กับมือสังหาร

ทันทีที่หรั่งขับมอเตอร์ไซค์ออกจากร้านนั้น มีรถกระบะของคนร้ายไล่ตามไปติดๆ เขาพยายามเร่งเครื่องหนี จนกระทั่งถึงทางเบี่ยง หรั่งตัดสินใจหักรถเข้าพงหญ้าข้างทาง รถเกิดเสียหลักล้มลง รถของคนร้ายปราดเข้ามาจอดเทียบ มือปืนห้าคนโดดลงจากท้ายรถ สาดกระสุนใส่ไม่ยั้ง

ก่อนที่หรั่งจะเสียท่าให้กับคนร้าย มีรถไถนาคันใหญ่เร่งเครื่องมาขวางทางไว้ พวกคนร้ายเห็นท่าไม่ดี พากันล่าถอยกลับไป หรั่งรอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด คนขับรถไถโดดลงมาช่วยพยุงเขาลุกขึ้น พอเห็นหน้าคนช่วยชีวิตชัดๆ หรั่งต้องแปลกใจประหลาดใจว่าชายคนนั้นคืออดีตผู้จัดการธนาคารรัตนทรัพย์นั่นเอง

ooooooo

อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 13 วันที่ 24 ต.ค. 56

สุภาพบุรุษลูกผู้ชายบทประพันธ์โดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย บทโทรทัศน์โดย เมจิก อีฟ
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายกำกับการแสดงโดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายผลิตโดย บริษัท คลิกเทเลวิชั่น จำกัด
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายแนวละคร : ดราม่าเข้มข้น
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายวันเวลาออกอากาศ ทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.30 น.
ติดตามชมละครเรื่องสุภาพบุรุษลูกผู้ชายได้ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ