อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 12 วันที่ 18 ต.ค. 56

อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 12 วันที่ 18 ต.ค. 56

สุริยะเห็นข่าวเหล่านี้แล้ว ถึงกับเต้นผาง รีบโทร.หาแสงเทพทันที พูดอย่างไม่อ้อมค้อมว่าทางพรรคไทยไทไม่มีนโยบายสนับสนุนบุคคลซึ่งมีส่วนพัวพันกับการทุจริต หรือกระทบกระทั่งกับความเป็นอยู่ของประชาชนเพราะเกรงจะทำให้ศรัทธาที่ประชาชนมีต่อพรรคและรัฐบาลเสื่อมถอยลง

“ดังนั้นผมจึงขอให้คุณแสงเทพเคลียร์ตัวเองกับสังคม กับประชาชนให้ได้เสียก่อน เราค่อยมาทำงานการเมืองกัน ส่วนเรื่องการให้สัมปทานอะไรพวกนั้นน่ะ เราคงต้องดึงเรื่องกลับมาก่อน หวังว่าคุณแสงเทพคงเข้าใจนะครับ” สุริยะพูดจบวางสายทันที แล้วหันไปตำหนิตะวันฉายซึ่งนั่งอยู่ใกล้ๆว่าทีหน้าทีหลังจะทำธุรกิจกับใคร คิดให้รอบคอบเสียก่อน อย่าถลำลึกนัก และอย่าให้เสียหายมาถึงตน...


ฝ่ายแสงเทพแค้นใจมาก สั่งการให้บารมีไปที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อสืบดูว่าใครอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ และให้เอาปืนติดตัวไปด้วย เจอต้นตอเมื่อไหร่ให้เด็ดหัวได้ทันที...

ตกค่ำ แสงเทพตรงไปหาดวงใจที่บ้านเมื่อรู้ว่ากลับมาจากต่างประเทศแล้ว ขอร้องให้เธอช่วยหาทางให้เขากลับเข้าพรรคไทยไท ดวงใจเองก็กำลังโดนเพ่งเล็งเช่นกัน ตอนนี้จะทำอะไรก็ต้องดูทิศทางลมก่อน และเท่าที่เธอรู้มามีคนรอแทงข้างหลังเขาอยู่มากพอควร

แสงเทพเข้าโอบเอวเธอไว้ ออดอ้อนขอนอนค้างด้วย

“ยายแก้มเพิ่งจะกลับมาคุยดีๆกับดวงใจ แกอาจจะโผล่มานอนที่นี่ก็ได้” ดวงใจหาทางเลี่ยงอย่างสุภาพ ขณะที่แสงเทพออกอาการเซ็งอย่างเห็นได้ชัด

ooooooo

เช้าวันถัดมา แพรวาเรียกประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท M.S. Group เพื่อแจ้งข่าวร้ายทั้งเรื่องที่เหมือง เรื่องข้าวสารที่มีปัญหาและเรื่องการเงินของบริษัท

อรทัยหัวเราะสะใจที่แพรวาเข้ามานั่งแท่นประธานบริหารได้ไม่เท่าไหร่ ทำบริษัทเจ๊งไม่เป็นท่า เธอยอมรับว่าเป็นมือใหม่ด้านงานบริหาร ย่อมจะมีความผิดพลาดบ้าง ดังนั้นจึงอยากจะขอความเห็นจากพวกอาๆผู้มีประสบการณ์ทุกท่าน และขอความร่วมมือร่วมใจในการกอบกู้กิจการของตระกูลพวกเรา

จากนั้น หรั่งทำหน้าที่แจกแจงรายละเอียดให้ทุกคนทราบว่าบริษัทต้องเร่งระดมเงินทุนเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนสองเรื่องคือ เรื่องข้าวสารที่ถูกระงับออเดอร์ซึ่งต้องใช้เงินในการส่งเรือไปอบยาใหม่จนกว่าคู่ค้าของเราจะพอใจและยอมรับซื้อข้าวสารของเราในราคาที่ถูกลงกว่า 50% ซึ่งเป็นทางเดียวที่เราจะได้เงินกลับคืนมาบ้าง

“สอง...เรื่องที่ดินที่ติดกับเหมือง ตอนนี้เป็นโอกาสดีที่ชาวบ้านหันมาคัดค้านบริษัทเทพทอแสง เราควรจะรีบเจรจาวางเงินมัดจำให้กับพวกเขาโดยเร็วเพื่อธุรกิจเหมืองจะได้ดำเนินต่อไปได้”

“ลองบอกมาสิว่ามีวิธีไหนบ้างที่เราจะระดมทุนได้พอสำหรับแก้ปัญหาสองส่วนอย่างที่นายว่า” ลินจงมองหรั่งอย่างรอคำตอบ เขาแนะนำให้ขายพลอยดิบและจิวเวลรี่ทั้งหมดในสต๊อก ขายแบบตัดราคาโดยด่วน ซึ่งเขาคิดว่าเรื่องนี้คุณอรทัยน่าจะทำได้ดีที่สุด เจ้าตัวหัวเราะชอบใจ

“ฮ่าๆๆๆ...ไม่มีใครถนัดงานนี้เท่าฉันอีกแล้ว”

ooooooo

เสร็จจากการประชุมผู้ถือหุ้น หรั่งเดินตามกันทิมาจนทันตรงมุมหนึ่งของบริษัท ขอแรงเธอช่วยไปดูท่าทีที่เหมืองให้ เนื่องจากมีเสียงลือกันหนาหูว่าทางเราเป็นผู้ปล่อยข่าวทำลายแสงเทพและกำลังถูกเพ่งเล็งว่าอยู่เบื้องหลังการลุกขึ้นประท้วงของชาวบ้าน กันทิมาอยากรู้ว่าเราทำจริงอย่างเสียงร่ำลือหรือเปล่า

“พวกเรารู้เรื่องทีหลังชาวบ้านอีกนะครับ”

“ถ้าอย่างนั้นเราก็ไม่ต้องกังวล อยู่เฉยๆ เดี๋ยวความจริงก็ปรากฏออกมาเอง”

หรั่งเกรงว่าชาติชายจะไม่ยอมอยู่เฉย ถ้าเกิดเรื่องขึ้นมาจะเป็นผลเสียกับทางเรา เขาจึงอยากให้กันทิมาซึ่งสามารถจะปรามผู้จัดการเหมืองคนใหม่ของเราได้ช่วยไปที่นั่นให้ด้วย เธอขอคิดดูก่อน แล้วผละจากไป ขณะที่หรั่งเดินแยกไปอีกทางหนึ่งต้องชะงักเมื่อเห็นอรทัยเข้าไปพูดคุยบางอย่างกับธนู ก่อนจะเดินนำเขาออกไปหรั่งมองตามสีหน้าครุ่นคิด...

ครู่ต่อมา อรทัยพาธนูมาที่ห้องรับรองของบริษัท ซึ่งปีเตอร์นั่งรออยู่ก่อนแล้ว เธออ่านออกว่าเขาไม่ได้เป็นคนซื่ออย่างที่แสดงต่อหน้าใครต่อใคร จึงชวนให้มาร่วมมือกันหาประโยชน์จากการขายจิวเวลรี่และพลอยดิบในสต๊อกของบริษัทครั้งนี้ แต่ถ้าใครไม่ต้องการมีส่วนเกี่ยวข้องก็ออกไปจากห้องตอนนี้ได้เลย ทั้งปีเตอร์และธนูนั่งนิ่ง

“ถ้าอย่างนั้นก็ยินดีต้อนรับเข้าสู่ขุมทรัพย์ของ M.S. ที่เราจะร่วมกันขุด ณ บัดนี้” อรทัยยิ้มพอใจ...

ทางด้านหรั่งไม่รอช้า ตรงรี่ไปหากัมปนาทซึ่งกำลัง จะออกจากบริษัท ขอเวลาสักครู่หนึ่งปรึกษาเรื่องการเทขายจิวเวลรี่ในสต๊อก กัมปนาทว่าประชดว่าเขาเป็น คนที่สนับสนุนการขายเลหลังเต็มที่อยู่แล้ว ตอนนี้จะมาปรึกษาตนทำไม หรั่งเห็นด้วยกับการขาย แต่ไม่ค่อยไว้ใจผู้ควบคุมดูแลการขาย กัมปนาทถึงกับชะงักเตือนเขาว่ากำลังพูดถึงพี่สาวของตนอยู่ หรั่งทราบดีเพราะมันหมายถึงผลประโยชน์ของตระกูลมหาโชคตั้งศิริด้วย

“พี่สาวฉันเป็นคนเค็ม...เค็มมาก และมีลูกล่อ ลูกชนแพรวพราว ฉันรู้เท่านี้ แต่ฉันยืนยันได้เลยว่าฉันจะจับตาดูพี่สาวของฉันไม่ให้คลาดสายตาแม้แต่น้อย”

“แล้วกับคุณธนูล่ะครับ คุณคอยจับตาดูเขาบ้างหรือเปล่า”...

คำพูดของหรั่งสะกิดใจกัมปนาทไม่น้อย หลังจากแวะซุปเปอร์มาร์เกต หอบของสดมาเตรียมทำมื้อค่ำแสนอร่อยให้ธนูได้ลิ้มลอง แต่พบว่าเขายังไม่กลับบ้าน จึงโทร.ไปตาม ธนูอ้างว่าต้องอยู่เฝ้าน้าที่ป่วยหนักไข้ขึ้นสูง คืนนี้อาจจะกลับดึกหรือไม่ก็กลับเช้าเลย ถ้า อาการของน้าไม่ดีขึ้น กัมปนาทอาสาจะไปช่วยดูแลน้าเป็นเพื่อนเขา

“ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวพี่จะพลอยติดไข้น้าผมไปด้วย อย่าดีกว่า เราค่อยกินกันวันพรุ่งนี้ได้ไหมครับ”

“ไม่เป็นไรจ้ะ ฉันเข้าใจ ดูแลคุณน้าให้ดีนะ” กัมปนาทวางสาย พลางถอนใจ หนักใจ ขณะที่ธนูรีบปิดมือถือแล้วออกจากห้องน้ำของคลับหรู เดินตรงไปยังเคาน์เตอร์บาร์ออดอ้อนซูซานซึ่งนั่งรออยู่ว่ารอนานไหม เธอเคยรอคนอื่นนานกว่านี้ แค่นี้เรื่องจิ๊บๆ ธนูสัญญาว่าจากนี้ไปจะไม่ทำให้เธอต้องรอเขาอีก

“ฉันจะมั่นใจในเซลแมนได้แค่ไหนจ๊ะ”

ธนูไม่รู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไร แต่สำหรับเขาแล้วเน้นความพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ซูซานยังไม่เคยสั่งซื้ออะไรจากเขาสักอย่าง ธนูขอแค่เธอสอนเต้นรำให้ แล้วเขาจะหาจิวเวลรี่ดีๆถูกๆมาให้เป็นการตอบแทน...

ขณะที่ธนูกำลังหลงระเริงกับกิ๊กคนใหม่อยู่ในคลับหรู ตุ๊กแม่บ้านของกันทิมาเห็นใจเจ้านายสาวที่ต้องจ่ายค่าจ้างให้ทุกเดือนทั้งๆที่ไม่ค่อยจะมีอะไรให้ทำ จึงขอลาออกจากงาน

“ไม่ใช่ว่าทำที่อื่นแล้วฉันจะได้มากกว่าที่นี่หรอก นะ แต่ฉันสงสารคุณน่ะค่ะ คุณเก็บสตางค์ไว้ใช้กับเรื่องจำเป็นดีกว่านะคะ แล้วว่างๆฉันจะแวะมาเยี่ยม นี่กุญแจห้องเก็บของค่ะ” ตุ๊กวางกุญแจไว้บนเคาน์เตอร์แล้วออก จากห้อง กันทิมามองเลยไปยังกุญแจอีกดอกหนึ่งที่วางอยู่ใกล้ๆ มันเป็นกุญแจล็อกกล่องใส่หินรูปหัวใจของชาติชาย พลันภาพในอดีตผุดขึ้นมาในความทรงจำของเธอ

คืนนั้นเมื่อสี่ปีก่อน ฝนเทกระหน่ำไม่ขาดสาย กันทิมานั่งร้องไห้อยู่ใต้ชายคาบ้านพักของชาติชาย มองกุญแจดอกเดียวกันนี้ที่อยู่ในมือ ก่อนจะขว้างทิ้งอย่างสุดแรง แล้ววิ่งฝ่าสายฝนที่ตกหนักออกไปอย่างไร้จุดหมาย จังหวะนั้น รถของชาติชายแล่นมาขวางไว้ เจ้าของรถโดดลงมาถามว่ามาตั้งแต่เมื่อไหร่ทำไมไม่บอกกันก่อน

กันทิมาโผกอดชาติชายร้องไห้โฮจนเขาตกใจ ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น เธอบ่ายเบี่ยงว่าไม่มีอะไร แค่ทำกุญแจ ล็อกกล่องไม้ของเขาหายตอนเดินขึ้นมาบนนี้ แล้วขอโทษขอโพยยกใหญ่

“ไม่เป็นไรเรื่องเล็ก ผมจะหามันเอง หามันจนกว่าจะเจอ คอยดูสิ แต่ต้องบอกมาก่อนว่าถ้าผมหาเจอแล้วผมจะได้อะไร...ขอเด็กผู้ชายคนหนึ่งได้ไหม เด็กที่เกิดจากเรา นะ...กันทิมา ผมอยากมีลูก”

เสียงพูดของชาติชายจากในอดีตยังคงดังก้องอยู่ในหูของกันทิมาซึ่งนั่งจ้องกุญแจดอกนั้นนิ่งเป็นหุ่น

ooooooo

อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 12 วันที่ 18 ต.ค. 56

สุภาพบุรุษลูกผู้ชายบทประพันธ์โดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย บทโทรทัศน์โดย เมจิก อีฟ
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายกำกับการแสดงโดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายผลิตโดย บริษัท คลิกเทเลวิชั่น จำกัด
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายแนวละคร : ดราม่าเข้มข้น
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายวันเวลาออกอากาศ ทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.30 น.
ติดตามชมละครเรื่องสุภาพบุรุษลูกผู้ชายได้ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ