อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 11 วันที่ 17 ต.ค. 56

อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 11 วันที่ 17 ต.ค. 56

โบ้ชวนไปชวนมาท่าไหนก็ไม่รู้ ดันไปจบที่ครูเอื้อ วงสุนทราภรณ์ เลยออกลูกมั่วร้องเพลง “ขอให้เหมือนเดิม” เสียงลั่นไปหมด ก้อยนึกสนุกสีไวโอลินคลอตาม ทันทีที่เพลงจบหรั่งมาถึงพอดี ชวนก้อยกลับบ้านของเราด้วยกัน แต่เธอไม่ยอมกลับจะขออยู่ที่นี่ เนื่องจากไม่อยากเป็นตัวถ่วงของเขา

“หรั่ง เรามีฝันที่ไม่เหมือนกัน ฝันของหรั่งไปไกลกว่าที่ก้อยจะไปได้ ส่วนฝันของก้อย หรั่งก็ไม่เคยเข้าใจเหมือนกัน ก้อยเคยคิดอยู่เสมอว่าผู้ชายที่ช่วยชีวิตก้อยในวันนั้น วันที่ก้อยเกือบโดนรถชน เขาคือคนที่สร้างฝันให้ก้อยและเราต่างมีฝันร่วมกัน ก้อยเคยกังวลว่าถ้าไม่มีหรั่งสักคน ก้อยจะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร เพราะหรั่งเป็นทุกอย่างของก้อย หรั่งดีกับก้อยมาตลอด แต่ที่จริงแล้วหรั่งไม่ใช่ฝันของก้อย และก้อยก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในฝันของหรั่ง เราแยกกันไปตามหาฝันของตัวเองดีกว่านะหรั่ง อย่ามาถ่วงกันอยู่อย่างนี้เลย”


หรั่งได้แต่ยืนอึ้ง พูดอะไรไม่ออก ต่างจากโบ้ที่ดูเหมือนความหวังบางอย่างกำลังเกิดขึ้นในใจของเขา...

หลังจากได้ฟังก้อยระบายความอัดอั้นอย่างหมดเปลือก หรั่งมานั่งซึมอยู่ที่ศาลารวมใจที่ตั้งอยู่ในชุมชนจานเดี่ยว โดยมีผู้ใหญ่เงาะยืนพร่ำเพ้อถึงความสำเร็จของตัวเองที่ทำให้ชาวบ้านผู้ไร้โอกาสหลายร้อยชีวิตซึ่งถูกตราหน้าว่าเป็นผู้บุกรุกกลับมารวมตัวกันเป็นชุมชนตัวอย่างได้ในที่สุด ทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แล้วหยิบกระดาษแผ่นหนึ่งยื่นให้หรั่งดู คุยอวดว่านี่เป็นสัญลักษณ์บ้านจานเดี่ยวของพวกเราซึ่งเขาออกแบบเอง และมันจะถูกใช้เป็นโลโก้ของผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ทำจากชุมชนของเรา

หรั่งหยิบกระดาษแผ่นนั้นขึ้นมาดู เห็นสัญลักษณ์ที่ผู้ใหญ่ร่างไว้คร่าวๆ บนข้อความสะดุดตาบางอย่าง

“...เป็นบ้านของนายแสงเทพ เทวฤทธิ์ บริษัทเทพทอแสง พวกเราต้องขับไล่มันออกไปโดยเร็ว”

ชายหนุ่มถามอย่างตื่นเต้นว่าผู้ใหญ่เงาะไปเอากระดาษอะไรมาเขียน ได้ความว่าเป็นจดหมายจากศูนย์พัฒนาชุมชนที่เชิญชวนให้ช่วยไปขับไล่เศรษฐีขี้โกงคนหนึ่งซึ่งปลูกบ้านบุกรุกป่าสงวน เขาเองก็กำลังจะเกณฑ์คนในชุมชนไปช่วยทางนั้นอยู่พอดี หรั่งเกิดความคิดบางอย่างขึ้นมาในสมองทันที

ooooooo

อรทัยมองออกว่า บริษัท M.S.JEWELRY กำลังประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก คิดจะหาประโยชน์จากวิกฤติครั้งนี้จึงเรียกพ่อค้าจิวเวลรี่รายย่อย ที่รู้จักมักคุ้นกันนับสิบรายมาพบที่บ้าน เสนอจะขายจิวเวลรี่ของบริษัทให้ พ่อค้าทักท้วงว่าคนละตลาดกัน จิวเวลรี่ของ M.S. แพงมากพวกตนซื้อไม่ไหว

“ไหวสิคะ เพราะมันกำลังจะถูกลงชนิดที่ใครก็นึกไม่ถึง ถูกลงจนเอาไปวางแผงขายในตลาดของคุณ ได้กำไรสบายๆ ฉันรับรอง” อรทัยยิ้มเจ้าเล่ห์

“คุณไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้ว คุณจะมารับรองอะไรได้อย่างไร”

“อย่าลืมสิว่าฉันเป็นใครในมหาโชคตั้งศิริ ทำไมเรื่องแค่นี้ฉันจะไม่รู้ ทางเดียวที่ M.S. จะรอดก็คือ ขายทุกอย่างเลหลังในราคาถูก ส่วนหนทางที่พวกคุณจะมีกำไรมหาศาลคือ ต้องใจเย็นๆอย่าเพิ่งรับปากซื้อกับใครยื้อเอาไว้ รอซื้อจากฉันเท่านั้นเข้าใจหรือยัง”

พ่อค้าเข้าใจดี แต่ก็ต้องดูทิศทางก่อนว่าทางไหนให้ราคาดีกว่ากัน อรทัยรู้ทันทีว่ามีคนติดต่อมาก่อนหน้า

เธอ จึงขอรายชื่อคนเหล่านั้น พอรู้ว่าคือ ปีเตอร์กับธนู เธอหัวเราะอย่างสบายใจ...

ทางด้านหรั่งเล่าเรื่องแสงเทพกำลังจะถูกคนจากศูนย์พัฒนาชุมชนประท้วงขับไล่เนื่องจากปลูกบ้านบุกรุกที่ป่าสงวนให้แพรวากับกันทิมาฟัง แล้วขอให้พวกเธอเดินทางไปหาตัวแทนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้กับเหมือง M.S. เพื่อนำข้อมูลนี้ไปบอกกล่าว และหาทางโน้มน้าวให้พวกนั้นเอนเอียงมาทางเราให้มากที่สุด

“เรื่องแบบนี้นายน่าจะทำได้ดีกว่า ทำไมต้องเป็นฉันด้วย” แพรวาทักท้วง

“เพราะคุณคือลูกสาวคนเดียวของคุณเผ่าลาภ น่าจะ ได้ความเห็นใจมากกว่าผมซึ่งเป็นคนนอก ความเป็นผู้หญิงของคุณทั้งคู่ จะทำให้เขาตั้งใจฟังมากขึ้น...ผมจะไปส่งคุณที่ที่ทำการ อบต. แล้วจะแวะเข้าไปดูสถานการณ์ในเหมือง แล้วค่อยกลับมารับคุณ” หรั่งพูดจบ เร่งให้ทั้งคู่ออกเดินทาง...

ไม่นานนัก หรั่งขับรถพาแพรวากับกันทิมามาส่งยังที่ว่าการ อบต. ทั้งคู่ต่างช่วยกันพูดโน้มน้าวให้เหล่าเจ้าหน้าที่ อบต. เห็นว่าบริษัทเทพทอแสงของแสงเทพทำธุรกิจผิดกฎหมายสารพัด อีกทั้งตัวเขาเองก็แอบปลูกบ้านรุกที่ป่าสงวน พวกเธอเกรงว่าเขาพยายามจะขอสัมปทานเหมืองเพื่อบังหน้าธุรกิจมืดเหล่านี้ เจ้าหน้าที่ อบต. ทักท้วง การจะกล่าวหาใครว่ากระทำผิดกฎหมายต้องมีหลักฐานแน่ชัดเสียก่อน กันทิมาอ้างว่าทางเรากำลังหาอยู่ แต่ก็อยากให้มั่นใจ ถ้าได้หลักฐานแน่ชัดแล้ว ชาวบ้านจะอยู่ข้างเดียวกับเรา

“แน่นอน ผมรับรองว่าชาวบ้านทุกคนจะรวมตัวกันประท้วงและขับไล่นายแสงเทพออกไปจากพื้นที่แน่นอน ผมจะเป็นหัวโจกให้เองเลยเอ้า แต่ต้องมีหลักฐานก่อนนะ หลักฐานต้องชัดเจนด้วย ประเภทใบปลิวบัตรสนเท่ห์พวกนี้ อย่ามาพูดกันให้เสียเวลา...แต่ช่วงนี้ก็ต้องขอร้องทางคุณ ช่วยเตือนๆคุณชาติชายหน่อยนะ ให้เขาระวังการกระทบกระทั่งกับฝ่ายโน้นสักนิด มันจะพาลทำให้เสียคะแนนกับชาวบ้านไปเปล่าๆ” หนึ่งในเจ้าหน้าที่ อบต.แนะนำด้วยความหวังดี...

ในเวลาต่อมา หรั่งขับรถมารับแพรวากับกันทิมาตามนัด กันทิมาเล่าให้เขาฟังว่าการพูดคุยเป็นไปด้วยดี แต่พวกนั้นต้องการหลักฐานที่ชัดเจนเสียก่อน รับรองชาวบ้านไม่เอากับแสงเทพแน่นอน แพรวาถามหรั่งว่า ที่เหมืองเป็นอย่างไรบ้าง ได้ความว่าไม่มีคนงานแม้แต่คนเดียว ตามหาชาติชายก็ไม่เจอ ไม่รู้ว่าหายไปไหน...

คนที่หรั่งพูดถึงกำลังแบกแก้มขึ้นขี่หลังมุ่งหน้าไปยังร้านหมอซึ่งอยู่ในตลาด พลางต่อว่าเธอว่าต้องเจ็บตัวอีกครั้งเพราะดื้อรั้นไม่ยอมเชื่อฟังเขา จังหวะนั้น รถที่หรั่งขับแล่นผ่านหน้าตลาดพอดี กันทิมาเหลือบเห็นชาติชายกำลังแบกเด็กสาวคนหนึ่งอยู่ ทั้งแปลกใจทั้งอึ้ง มองภาพนั้นจนเหลียวหลังแต่ไม่ได้พูดอะไร...

ด้านชาติชายแบกแก้มเข้ามาในร้านหมอ พร้อมกับร้องบอกพยาบาลในนั้นว่า คนเจ็บหกล้มกลิ้งตกจากเขา สงสัยขาจะหัก ถ้ารักษายากนักก็ให้ตัดขาทิ้งได้เลย...

เย็นวันเดียวกัน แพรวาและรำไพได้รับทั้งข่าวดีและข่าวร้ายในคราวเดียวกัน ข่าวดีคือหมออนุญาตให้เผ่าลาภกลับบ้านได้ ส่วนข่าวร้ายก็คือ ลินจงมาแจ้งให้ทราบว่าข้าวสารที่ส่งไปให้ลูกค้ามีมอดเต็มทุกลำ ลูกค้าทางโน้นขอยกเลิกออเดอร์ทั้งหมด เนื่องจากข้าวของเราไม่ได้มาตรฐานตามที่ตกลงกันไว้

“ตอนนี้เรือของเราจอดลอยค้างเติ่งที่ท่าเรือของเขา 10 ลำ ที่กำลังเดินทางอยู่กลางทะเลอีก 10 ลำ ยกเลิกปุบปับแบบนี้ มันแทบจะล้มละลายเอาเลย เราค้าข้าวมา นานไม่เคยมีปัญหา อยู่ๆมาเกิดเรื่องใหญ่แบบนี้ อาตั้งตัวไม่ทันจริงๆจะทำอย่างไรดีล่ะ ซ้อ น้องแพร” ลินจงพูดจบ ร้องไห้อย่างอัดอั้น แพรวาต้องให้กำลังใจ

“เราต้องผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ อาโก จะด้วยวิธีไหนน้องแพรยังไม่รู้ แต่เราต้องผ่านมันไปให้ได้ค่ะ”

ooooooo

หนังสือพิมพ์ฉบับเช้าแทบทุกสำนัก พาดหัวข่าวหน้าหนึ่งตัวใหญ่เบ้อเริ่มไปในทางเดียวกัน เกี่ยวกับการร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องรีสอร์ตหรูกลางป่าสงวน โดยพุ่งเป้าไปที่แสงเทพ บางฉบับเล่นหนักถึงขั้นกล่าวหาว่านักเลงใหญ่อักษรย่อ ส. เล่นการเมืองบังหน้าเพื่อทำธุรกิจผิดกฎหมาย อีกทั้งทีวีก็ประโคมข่าวนี้เช่นกัน

“มีจดหมายเปิดผนึกลึกลับ ปลิวว่อนไปยังทุกสำนักพิมพ์ ท้าให้สื่อมวลชนขุดคุ้ยปูมหลังของนายแสง-เทพกรณีตัดไม้ทำลายป่า ลักลอบระเบิดภูเขาที่ จ.กาญจนบุรีโดยไม่ได้รับสัมปทาน ซ้ำยังแอบปลูกรีสอร์ตหรูกลางอุทยานแห่งชาติ จดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ก่อนที่นายแสงเทพจะเข้าไปมีอำนาจและมีบทบาทในการออกสัมปทานเหมืองและป่าไม้ให้กับเอกชน ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐเป็นอย่างมาก”

สุริยะเห็นข่าวเหล่านี้แล้ว ถึงกับเต้นผาง รีบโทร.หาแสงเทพทันที พูดอย่างไม่อ้อมค้อมว่าทางพรรคไทยไทไม่มีนโยบายสนับสนุนบุคคลซึ่งมีส่วนพัวพันกับการทุจริต หรือกระทบกระทั่งกับความเป็นอยู่ของประชาชนเพราะเกรงจะทำให้ศรัทธาที่ประชาชนมีต่อพรรคและรัฐบาลเสื่อมถอยลง

อ่านละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ตอนที่ 11 วันที่ 17 ต.ค. 56

สุภาพบุรุษลูกผู้ชายบทประพันธ์โดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย บทโทรทัศน์โดย เมจิก อีฟ
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายกำกับการแสดงโดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายผลิตโดย บริษัท คลิกเทเลวิชั่น จำกัด
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายแนวละคร : ดราม่าเข้มข้น
สุภาพบุรุษลูกผู้ชายวันเวลาออกอากาศ ทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.30 น.
ติดตามชมละครเรื่องสุภาพบุรุษลูกผู้ชายได้ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ