อ่านละครย่อเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว

อ่านละครย่อเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว

ที่งานประจำปีของศาลเจ้าพ่อเสือปีนี้คึกคักมากมีการจัดแสดงงิ้วถึงเจ็ดคืนติดต่อกันผู้คนต่างมาจับจองที่นั่งรอชมการแสดงงิ้วของคณะเหลี่ยนฮัว คณะงิ้วเก่าแก่ที่มีเจียงเป็นหัวหน้าคณะ แต่ขณะที่การแสดงกำลังจะเริ่มในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้าหลังเวทีกลับวุ่นวายเมื่อนางเอกงิ้วเกิดหนีตามผู้ชายไป อาจารย์หลอถึงตัดสินใจขอให้บงกช หรือบัว ขึ้นแสดงแทน ในบทของ “โม่งเจียงหนุ่ย” นางผู้ยึดมั่นในความรัก ร้องไห้จนกำแพงเมืองจีนพัง เจียงไม่เคยรู้มาก่อนว่าลูกสาวเล่นงิ้วได้ แต่เมื่อไม่มีทางเลือกก็ต้องยอมให้บัวขึ้นแสดงบัว ขึ้นเวทีครั้งแรกด้วยความประหม่าและตื่นเต้นยิ่งเจอกับเสียงหัวเราะจาก

ชยุติ ชายหนุ่มนักเรียนนอกที่บังเอิญผ่านมาดูงิ้วก็ยิ่งทำให้บัวผิดพลาดมากขึ้น แต่ในที่สุดบัวก็สามารถเอาตัวรอดแสดงงิ้วได้สำเร็จไปด้วยดี ผู้คนชอบใจในการแสดงของนางเอกหน้าใหม่ ความจริงแล้วบัวเป็นลูกบุญธรรมของเจียงเพราะเมื่อสิบปีที่แล้วบัวกับเกิ่งได้ช่วยกันพาเจียงหนีมาจากการถูกโจรจับเรียกค่าไถ่ ขณะที่เจียงพาคณะมาเล่นที่โคราช กลุ่มโจรจึงกลับไปทำร้ายพ่อกับแม่และย่าของทั้งบัวและเกิ่งจนตาย เจียงซาบซึ้งให้ความมีน้ำใจของเด็กๆ จึงตัดสินใจรับเด็กทั้งสองคนเป็นลูกบุญธรรม พามาอยู่ที่กรุงเทพ และเปลี่ยนชื่อให้ใหม่ว่า บงกช และ ดำเกิง



เจียงก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร คณะงิ้วเหลี่ยนฮัวเป็นเพียงคณะงิ้วเล็กๆ และความนิยมในการดูงิ้วในปัจจุบันก็ลดลง ทำให้คณะงิ้วของเจียงไม่ได้มีงานมากนัก บัวแอบฝึกงิ้วกับอาจารย์หลออยู่เสมอโดยที่เจียงไม่รู้ เพราะเจียงอยากให้บัวตั้งใจเรียนมากกว่า บัวไม่ทำให้เจียงผิดหวังตั้งใจเรียนจนสามารถสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยปิดเก่าแก่มีชื่อเสียงได้ ในขณะที่เกิ่งไม่ยอมเรียนต่อขอแสดงงิ้วเป็นตัวประกอบเล็กๆแทนเพื่อไม่ให้เจียงต้องรับภาระค่าใช้จ่ายมากนัก และยังออกไปรับจ้างทำงานต่างๆ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนของบัวเพิ่มเติม การเสียสละของเกิ่งครั้งนี้ทำให้บัวซาบซึ้งในน้ำใจของเกิ่งเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนชยุตินั้นโดนวลีแม่เรียกตัวกลับมาจากอเมริกาทันทีที่เรียนจบเพื่อให้หมั้นหมาย กับ ยิ่งจันทร์ เพราะต้องการเอาใจมารดาคือ ยายมาลัย ชยุติ จึงใช้ กนกวิภา ญาติผู้น้อง เป็นเกราะหาเรื่องพาออกไปข้างนอกเพื่อหลบหน้าแม่ชยุติได้เจอกับบัวอีกครั้งที่มหาวิทยาลัย ระหว่างแวะมารับกนกวิภาชยุติจำบัวไม่ได้ และถูกใจบัวตั้งแต่แรกเห็นในขณะที่บัวจำชยุติได้แม่นว่าเป็นผู้ชายที่เกือบทำให้การแสดงงิ้วครั้งแรกของเธอล้มเหลว บัวจึงเขม่นชยุติมาก กนกวิภาหมั่นไส้บัวที่สวยและเก่งกว่า จนได้เป็นดาวของคณะ เมื่อชยุติแวะมารับที่คณะ กนกวิภาจึงแกล้งหักพวงมาลัยรถของชยุติชนบัวจนล้ม ทำให้บัวยิ่งไม่ชอบหน้าชยุติมากขึ้น บัวกัดฟันเดินขากระเผลกไปให้ทันการแสดง และไม่ยอมบอกพ่อเรื่องที่ขาเจ็บ ชยุติขับรถผ่านศาลเจ้าพ่อเสือ เห็นบัวเดินเข้าไปในโรงงิ้วจึงตามเข้าไปแต่ไม่เจอ คืนนั้นชยุติกลับยืนดูงิ้วอย่างเพลิดเพลินกับการแสดงของนางเอกงิ้วที่ดูหน้าตาคลับคล้ายคลับคลาบัวและรู้เพียงว่านางเอกเป็นคนอีสานไม่ใช่คนจีน

วลีและวิลัยแม่และน้าของชยุติต่างชอบแข่งกันเอาใจยายมาลัยแบบเว่อร์ๆ เพื่อหวังจะได้ครอบครองบริษัท วิลัยกลัวมากว่ามาลัยจะยกมรดกและบริษัทให้ชยุติหลานชายคนเดียวของตระกูล แต่ก็ยังไม่กล้าทำอะไรมากนักจึงต้องแสร้งทำเป็นดีเมื่ออยู่ต่อหน้า ยายมาลัยได้รับการดูแลจากลูกสาวสองคนด้วยข้าวของแพงๆ เครื่องใช้ทันสมัยดีๆ แต่สิ่งที่มาลัยต้องการคือบรรยากาศความอบอุ่น ธรรมดาเหมือนครั้งเมื่อที่เคยสร้างตัวชยุติแอบพายายมาลัยออกมาดูงิ้วที่ศาลเจ้าของคณะเหลียนฮัวมาลัยชอบมาก ถึงกับสั่งให้ชยุติพามาดูทั้งเจ็ดคืน แถมยังชมนางเอกงิ้วไม่ขาดปากยิ่งจันทร์ ทำงานเป็นเลขาของ ธานี เจ้าของรีสอร์ทวังเอ ที่เชียงราย ยิ่งจันทร์กับธานีต่างก็แอบชอบกัน แต่ไม่กล้าแสดงออกทั้งคู่ ทำให้ยิ่งจันทร์รู้สึกแย่เมื่อรู้ว่าพ่อกับแม่ของตนต้องการให้แต่งงานกับชยุติ เพื่อผลประโยชน์ทางการค้า

นางเหวียน แม่ของธานีแวะมาเยี่ยมเจียงที่บ้านในฐานะคนเคยรู้จักกัน เมื่อเห็นบัวจึงคิดทาบทามให้ธานีเหวียนออกอุบายให้ธานีได้เจอกับบัว ด้วยการชวนธานีไปดูงิ้วที่บัวแสดงธานีไม่ชอบดูงิ้วแต่ขัดใจแม่ไม่ได้จึงจำเป็นต้องไป ทำให้เจอกับชยุติเพื่อนเก่าสมัยเรียนเมืองนอก ชยุติจึงรู้ว่ายิ่งจันทร์ทำงานกับธานี ธานีเจอบัวในสภาพของนางงิ้วที่แต่งหน้าหนาเตอะทำให้รู้สึกไม่ชอบบัวในงานวันเกิดครบรอบเจ็ดสิบปีของยายมาลัยวลีกับวิลัยแข่งกันจัดงานใหญ่โตเชิญแขกเหรื่อมากมาย จ้างดารา นักร้อง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาในงาน แต่มาลัยต้องการเอาคณะงิ้วเหลี่ยนฮัวมาแสดงวลีกับวิลัยไม่ชอบนักแต่ก็ขัดมาลัยไม่ได้ ทำให้ชยุติได้เจอกับบัวอีกครั้ง และรู้ว่าบัวกับนางเอกงิ้วเป็นคนเดียวกัน ชยุติเอาดอกไม้ไปให้บัวถึงหน้าเวที บัวรับมาอย่างอดรู้สึกหวั่นไหวไม่ได้ เกิ่งมองดูอย่างไม่พอใจ ก่อนการแสดงเพียงไม่กี่วัน พระเอกงิ้วของคณะลาออกไปอย่างกะทันหันเพราะไม่อยากทนกับความลำบากอีกต่อไปทำให้เจียงต้องตัดสินใจแสดงเองด้วยสุขภาพที่ไม่อำนวยทำให้เจียงเป็นลมคาเวที อาจารย์หลอจึงให้เกิ่งมารับบทพระเอกแทน เกิ่งดีใจมากที่ได้เป็นพระเอกคู่กับบัว

ยายมาลัยติดตามดูคณะงิ้วเหลี่ยนฮัวมาตลอด ทำให้ชยุติได้เข้ามารู้จักกับงิ้วคณะนี้มากขึ้นและได้เจอบัวมากขึ้น รวมทั้งรับรู้ปัญหาต่างๆในคณะ โดยเฉพาะสุขภาพของเจียงที่แย่ลงทุกที ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างบัวกับชยุติก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางความไม่พอใจของเกิ่งคณะงิ้วเหลี่ยนฮัว ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักเพราะความนิยมการดูงิ้วของคนลดลง ทำให้ไม่มีงานเข้ามา ยายมาลัยไม่อยากให้ศิลปะเก่าแก่แขนงนี้สูญหายไปจึงยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือแต่เจียงก็ไม่ยอมรับวิลัยและวลีโกรธมากคิดว่ามาลัยโดนเจียงหลอกเอาเงิน สั่งห้ามไม่ให้มาลัยยุ่งกับคณะงิ้วอีก กนกวิภาช่วยใส่ความว่าที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะชยุติมาติดพันบัวที่เป็นนางเอกงิ้วของคณะ วลีบุกมาหาเจียงถึงบ้านด่าว่าบัวต้องการหลอกเอาเงินจากชยุติทั้งๆที่ชยุติมีคู่หมั้นอยู่แล้ว ทำให้เจียงเสียใจจนล้มป่วยเข้าโรงพยาบาล บัวเสียใจมากที่เป็นต้นเหตุให้พ่อไม่สบายและคิดว่าชยุติมาหลอกตัวเอง จึงตัดความสัมพันธ์กับชยุติ ชยุติพยายามตามง้อทำความเข้าใจแต่บัวไม่ยอม เจียงตัดสินใจให้บัวรับหมั้นธานีเพื่อหนีปัญหาทั้งหมดบัวยอมโดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ เมื่อเป็นความต้องการของพ่อถึงแม้เธอจะไม่ได้รักธานีเลยก็ตาม

วลีบีบให้ชยุติรีบแต่งงานกับยิ่งจันทร์ ชยุติไม่ยอม ทางยิ่งจันทร์เองก็ไม่กล้าขัดใจพ่อกับแม่เหมือนชยุติ ทั้งๆที่ตัวเองรักธานี ยิ่งจันทร์กับธานีแอบได้เสียกันจนยิ่งจันทร์ท้อง พ่อและแม่ของยิ่งจันทร์จึงเร่งวันแต่งงานให้เร็วขึ้นในวันแต่งงานชยุติตัดสินใจหนีการแต่งงาน และหลอกพาบัวหนีไปด้วยทั้งสองคนหนีไปอยู่ต่างจังหวัดหวังว่าจะได้ใช้ชีวิตด้วยกันอย่างมีความสุข แต่กลับโชคร้าย เมื่อเงินที่ยายมาลัยแอบให้ชยุติมาตั้งตัวกลับหมดสิ้นไปในกองเพลิงทั้งชยุติและบัวจึงต้องช่วยกันดิ้นรนทำงานหาเงินเลี้ยงตัว ถึงแม้ความเป็นอยู่จะลำบากแต่ทั้งคู่ก็ไม่ย่อท้อเพราะความรักที่มีให้แก่กัน วลีออกตามหาชยุติจนเจอ จัดการจ้างคนให้โปะยาสลบพาชยุติกลับไป และบอกให้บัวรู้ว่ายิ่งจันทร์ท้องชยุติจะต้องกลับไปรับผิดชอบ ขอให้บัวเห็นแก่เด็กในท้องปล่อยชยุติไป บัวเสียใจมากซมซานกลับมาที่คณะงิ้วขอโทษเจียงและตั้งใจจะฟื้นฟูคณะงิ้วขึ้นมาใหม่คณะงิ้วเหลี่ยนฮัว ได้รับการติดต่อให้ไปแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรม เจียงกับอาจารย์หลอดีใจมาก ช่วยกับปรับบทและเพิ่มเทคนิคต่างๆ เพื่อให้ดูสนุกขึ้น เมื่อเปิดการแสดงจึงประสบความสำเร็จ ได้รับคำชมทั้งจากสื่อมวลชนและคนดูอย่างท่วมท้น

วลีพยายามบังคับให้ชยุติแต่งงานกับยิ่งจันทร์ แต่ชยุติไม่ยอมบอกว่าตัวเองได้ไหว้ฟ้าดินกับบัวแล้วจะไม่แต่งงานซ้อนอีกในที่สุดยิ่งจันทร์ก็ยอมรับว่าลูกในท้องไม่ใช่ลูกของชยุติและตัดสินใจผูกคอตายหนีความอายแต่ยังโชคดีที่ช่วยเอาไว้ทัน ธานีจึงตัดสินใจรวบรวมความกล้าบอกแม่เรื่องของยิ่งจันทร์ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป แทนที่นางเหวียนจะโกรธกลับดีใจมากที่ได้ทั้งลูกสะใภ้และหลานชายที่กำลังจะเกิดในไม่กี่เดือนข้างหน้า ธานีกับยิ่งจันทร์ช่วยกันวางแผนให้บัวพาเจียงไปพักฟื้นที่รีสอร์ทของธานีที่เชียงรายทำให้บัวกับชยุติได้ปรับความเข้าใจกันได้ในที่สุดในระหว่างที่วลีกำลังวุ่นวายอยู่กับเรื่องของบัวและชยุติ วิลัยวางแผนปลอมเอกสารถือสิทธ์เข้าบริหารงานทั้งหมดของบริษัท รวมทั้งตัดความช่วยเหลือกับบริษัทเก่าๆที่หมดผลประโยชน์ และยังไล่วลีและชยุติออกจากบริษัทด้วย วลีโกรธมากต่อว่าวิลัยที่เห็นแก่เงินจนลืมความเป็นพี่น้อง วิลัยพลั้งมือผลักวลีตกบันไดเป็นอัมพฤกษ์เดินไม่ได้ และยังขังมาลัยเอาไว้ด้วย

ชยุติกับบัวบุกมาพาตัววลีกลับไปดูแลที่โรงงิ้ว และช่วยมาลัยออกมาจากบ้านจนได้ อาการของวลีค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการดูแลเอาใส่ใจอย่างดีจากบัว ในที่สุดวิลัยก็โดนหุ้นส่วนคนใหม่หักหลังหลอกให้ทำธุรกิจแชร์ลูกโซ่ จนประชาชนแห่กันมาฟ้องร้องเอาเรื่อง ทิ้งให้วิลัยรับผิดชอบหนี้ก้อนใหญ่เพียงคนเดียว วิลัยหนีไปกบดานและพยายามติดต่อกนกวิภาให้เอาเงินไปให้ แต่กนกวิภาบอกพวกวลีให้รู้ ทั้งหมดจึงไปหาวิลัย มาลัยตัดสินใจถอดกำไลทองสมบัติชิ้นสุดท้ายที่ใส่ติดตัวมาตลอดออกมาให้วิลัย ณ. วินาทีนั้นเอง วิลัยเพิ่งจะตระหนักได้ถึงความรักของแม่รู้สึกสำนึกผิดวลีเองก็ถึงกับจะยอมรับผิดแทนวิลัยวิลัยกราบขอโทษแม่และพี่ขอชดใช้กรรมที่ทำมาทั้งหมดในคุกวลียอมรับบัวเป็นลูกสะใภ้เพราะเห็นในความกตัญญูที่บัวมีมาตลอด เกิ่งแต่งงานกับกนกวิภา บัวกับชยุติช่วยกันพัฒนาคณะงิ้วเหลี่ยนฮัวให้เป็นที่นิยมยิ่ง ๆ ขึ้น และสนับสนุนให้ลูกหลานชาวจีนมาฝึกงิ้ว มาลัยกับวลีกลับกลายเป็นผู้อุปถัมภ์คณะงิ้วเพื่อให้ศิลปะเก่าแก่คงอยู่ต่อไป และเป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ.

อ่านละครย่อเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว

ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทประพันธ์ของ ภราดร ศักดา
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ผลิตโดย แอคอาร์ต เจเนเรชั่น
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทโทรทัศน์ ยิ่งยศ ปัญญา,สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว กำกับการแสดงโดย ธนากร โปษยานนท์

รายชื่อนักแสดงในละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว
ชยุติ (ติ) รับบทโดย ธีรเดช เมธาวรายุทธ
บงกช (ใบบัว) รับบทโดย ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์
ดำเกิง (เกิ่ง) รับบทโดย ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต
กนกวิภา (หนก) รับบทโดย พริมา พันธุ์เจริญ
ยิ่งจันทร์ (จันทร์) รับบทโดย ฉัตรฑริกา สิทธิพรม
เจียรนัย (เจียง), รับบทโดย มนตรี เจนอักษร
คุณหญิงวลี รับบทโดย ปรารถนา บรรจงสร้าง
วลัย รับบทโดย ปาริฉัตร ไพรหิรัญ
ไชโย รับบทโดย ทนงศักดิ์ ศุภการ
อาม่ามาลัย รับบทโดย ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา
อาจารย์หลอ (ซินแส) รับบทโดย ญาณี ตราโมท
เสี่ยธานี รับบทโดย เอนก อินทะจันทร์
นกขมิ้น รับบทโดย เบญจวรรณ เทิดทูนกุล
ไหมฟ้า รับบทโดย ศกุนตลา เทียนไพโรจน์
ตรึงจิต รับบทโดย ภัทรวดี ปิ่นทอง
แสงเดือน,ลำเพ็ญ รับบทโดย กรองทอง รัชตะวรรณ
ล้วน รับบทโดย สุเทพ ประยูรพิทักษ์
ครู รับบทโดย โฉมฉาย ฉัตรวิไล
จิ๊บ / จี๊ด รับบทโดย รตวรรณ ออมไธสง
จ๊าบ / จ๊าด รับบทโดย ธัญญา รัตนมาลากุล
ชูดวง รับบทโดย ต๋อง ชวนชื่น
ชวด รับบทโดย อรรถพล เทศทะวงศ์
เกี๊ยว ป้าเกี๊ยว รับบทโดย ธรรมศักดิ์ สุริยน