อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 4 วันที่ 27 ต.ค.60

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 4 วันที่ 27 ต.ค.60

“คุณกับมันรักกัน แต่เพราะมันกระจอก คุณเลยไม่เลือกมัน แต่เลือกผม”

“แล้วถ้าฉันบอกว่าใช่ แปลว่าคุณจะไม่แต่งงานกับฉันงั้นเหรอ”

“แต่ง!” เกียรติศักดิ์ตอบ ขอแค่รู้ไว้จะได้ป้องกัน ที่สำคัญตนไม่มีทางแพ้เด็กในบ้าน ตนต้องได้ทั้งตัวและหัวใจของคุณหญิง

ปฐวียิ่งเครียด ทุกอย่างเริ่มผูกมัดตัวเองมากขึ้น



“ไม่ต้องห่วง ผมจะไม่แตะต้องมันให้คุณหญิงเสียใจอีก ถ้าจะต้องสู้กันในเกมนี้ ผมแมนพอ...คุณหญิงควรจับมือแล้วเดินไปกับผม ถ้าหากต้องการให้ทุกอย่างเรียบร้อยตามที่เราเคยตกลงกันไว้” เกียรติศักดิ์ส่งมือให้ปฐวีจับ เดินยิ้มย่องที่ตัวเองเป็นฝ่ายเหนือกว่า

ระหว่างนั้นณรังค์แนะนำให้แม้นเทพรู้จักสิริกันยา ท่านชายบอกว่าให้เขาตัดสินใจแล้ว จะทำอะไรก็ทำไม่ต้องรายงานทุกเรื่อง ปฐวีเดินเข้ามาพร้อมเกียรติศักดิ์ ท่านชายเปลี่ยนสีหน้าไม่พอใจ บอกต้องการพบแต่ลูก คนอื่นมาทำไม เกียรติศักดิ์โอ่ว่า มาเยี่ยมในฐานะลูกเขย

“นั่นสินะ ลืมไปว่าแกอยากจะดองกับฉันจนตัวสั่น แต่ตอนนี้ยังถือว่าเป็นคนนอก ฉันต้องการคุยกับคนในเท่านั้น”

เกียรติศักดิ์ค้อมหัวหยันๆยินดีออกไปรอข้างนอก แต่ไม่วายสบตาณรังค์ด้วยสายตาคมกริบ ณรังค์มองตอบไม่หวั่น สิริกันยาเลี่ยงจะออกไป สายตาสบกับปฐวีเข้าพอดี ก็ทำทียิ้มให้อย่างไม่กลัวเกรง ปฐวีแทบกรี๊ดใส่... เหลือเพียงณรังค์กับปฐวีที่อยู่ข้างเตียง แม้นเทพสั่งณรังค์

“วังจงสวัสดิ์ ฉันจะยกให้เป็นเรือนหอของหญิงวี ฉันอยากทำให้เป็นลายลักษณ์อักษร จะได้ไม่มีใครมาแย้งทีหลัง ติดต่อทนายให้จัดการให้ด้วย”

ปฐวียิ้มอย่างพอใจ ณรังค์รับคำแล้วถามว่าประคองรู้เรื่องนี้แล้วใช่ไหม ท่านชายบอกรู้ ถึงได้เรียกเขามาจัดการ ไม่ต้องห่วง สองแม่ลูกไม่ใช่คนทะเยอทะยาน ให้อย่างอื่นปลอบใจก็หายน้อยใจ ณรังค์รับคำอีกครั้งรู้สึกเป็นห่วงความรู้สึกผู้ที่ตนเรียกว่าแม่

ooooooo

ด้านหน้าห้องพักฟื้นคนไข้ สิริกันยาอดจ้องมองเกียรติศักดิ์อย่างไม่พอใจไม่ได้ จนเจ้าตัวเริ่มไม่พอใจถามจะเอาอย่างไร ก็กวนกลับว่าไม่เอา พอเขาถามมองทำไมไม่พอใจอะไร จึงตอบ

“ไม่ได้ไม่พอใจ แต่...เกลียดเลยล่ะ”

บรรจงกับชื่นรู้สึกว่าสถานการณ์ชักไม่ดี เกียรติศักดิ์หัวเราะ สิริกันยาถามว่าขำอะไร
“อย่าอวดเก่งเดี๋ยวจะอยู่ลำบาก แค่นี้ก็ยืนอยู่บนปากเหวแล้ว ยังไม่รู้ตัวอีก”

“รู้ตัวดีค่ะ แต่ไม่กลัว เพราะฉันไม่ได้ทำอะไรผิด ส่วนไอ้คนที่ทำผิดต่างหากที่ควรจะกลัว เพราะไม่รู้ว่าจะร่วงลงเหวเมื่อไหร่”

เกียรติศักดิ์อึ้งกับการต่อปากต่อคำอย่างไม่เกรงกลัวของสิริกันยา แต่ยังยิ้มเยาะทำให้หญิงสาวยิ่งหมั่นไส้กับอาการไม่สะทกสะท้านของเขา

ในห้อง แม้นเทพย้ำกับปฐวี การยกวังนี้จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวคือ “จะไม่มีการต่อรองเล่นแง่ หรือสร้างความวุ่นวายอะไรอีก ไม่ว่ากับฉันหรือกับใคร เพราะไม่อย่างนั้นฉันจะตัดเธอออกจากความเป็นจงสวัสดิ์ทันที ไม่ให้อะไรแม้สักบาท ออกไปแต่ตัว แล้วดูซิใครหน้าไหนมันยังจะเอา”

“งั้นหญิงก็จะไม่แต่ง ท่านพ่อก็ชดใช้หนี้เองแล้วกัน”

“งั้นก็ไปนอนข้างถนนตั้งแต่วันนี้เลย ไม่ใช่ฉันไม่มีปัญญาหาเงินใช้หนี้มัน แต่ที่ยอมให้แต่งกับมัน เพราะเธอเองนั่นแหละจะได้สบาย แต่ถ้าอยากลำบากก็เอา”

“จะบอกว่าทำเพื่อหญิงเหรอเพคะ ท่านพ่อจะสร้างภาพกับใครก็สร้างไป แต่ไม่ใช่หญิง”

ณรังค์เกรงแม้นเทพอาการทรุดจึงเตือนปฐวีให้พอ กลับโดนด่ากลับว่าเป็นแค่ขี้ข้าอย่ามาสั่ง ณรังค์ชะงักอดทน แม้นเทพไม่พอใจเสียงกร้าวว่า

“ฉันไม่มีทางตายง่ายๆหรอก ฉันอยู่ให้ลูกมันเกลียดได้อีกนาน” ณรังค์ท้วงทำไมทรงคิดอย่างนั้น

แม้นเทพยิ้มหยัน “แกน่าจะเป็นคนรู้ดีที่สุดว่าทำไม”

ณรังค์รู้ดีแต่คิดว่าไม่ใช่เรื่องที่ควรพูด ท่านชายหลับตาลงเป็นการปิดการสนทนา ปฐวีเข้าใจว่าท่านพ่อเกลียดชังจึงสะบัดหน้าเดินออกไป ณรังค์โค้งคำนับแล้วค่อยๆเดินออกไป แม้นเทพลืมตาขึ้นด้วยสีหน้าทำนอง ตนไม่ยอมถูกต้อนเข้ามุม จะต้องชนะไม่เว้นแม้แต่ลูกของตัวเอง

ปฐวีเห็นเกียรติศักดิ์กำลังคุยกับสิริกันยาก็ไม่พอใจ ปราดเข้าดึงเขาออกห่าง มองอย่างเอาเรื่องว่าทำอะไรกัน ณรังค์ตามมารีบเข้าไปยืนข้างสิริกันยา หญิงสาวตอบกวนๆ

“ฉันก็แค่เตือนแฟนคุณค่ะ ว่าให้ระวังตัว อย่าทำเลยเรื่องชั่วช้าเลวทรามน่ะ กรรมเดี๋ยวนี้ติดจรวดค่ะ”

“ระวังตัว ระวังปากไว้เถอะ อย่าคิดว่ามีคนคุ้มกะลาหัวแล้วฉันจะไม่กล้าทำอะไร”

สิริกันยาเผชิญหน้าท้าทายไม่เกรงกลัว ปฐวีโกรธกระชากแขนเกียรติศักดิ์ออกไป สักระยะก็ปล่อยแขนเดินลิ่วนำไป เกียรติศักดิ์เดินตามถามท่านชายคุยอะไรบ้าง คุณหญิงไม่ตอบยังคงเดินต่อไปด้วยสีหน้าโกรธเคือง...

ด้านสิริกันยาหันมาเจอสายตาณรังค์มองอย่างตำหนิ ก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ถามเขามองอะไร ณรังค์เดินคุยอย่างอ่อนใจ ทำไมถึงชอบยั่วโมโห

“เขาถามฉันก็ตอบ เขาโมโหเองนะ ฉันไม่ได้ยั่วสักหน่อย”

“ถ้าอยากมีชีวิตที่ปกติสุข อยู่ให้ห่างๆคุณหญิงปฐวี” ณรังค์ย้ำเตือนอีกครั้ง

“เข้าใจอะไรผิดเปล่าคะ เขาต่างหากที่เข้ามาหาฉันเอง ฉันไม่ได้อยากอยู่ใกล้ยัยคุณหญิงจิตป่วยนั่นเลย”

ณรังค์ขมวดคิ้วถามเรียกคุณหญิงว่าอะไร พอสิริกันยาตอบว่าเรียกคุณหญิงจิตป่วย...เขาก็ถอนใจระอา หญิงสาวยังพูดอีกว่า ท่าทางจะมีปม พาไปปรึกษาจิตแพทย์บ้างก็ดี ถ้าอยากมีชีวิตที่ปกติสุข ณรังค์มองหน้าบ่นว่า ไม่มีประโยชน์ถ้าเจ้าตัวไม่ยอมรับว่าตัวเองมีปัญหา

“งั้นก็กรรมใครกรรมมันแล้วกันค่ะ สวัสดีค่ะ” สิริกันยายกมือไหว้จะเดินไป

ณรังค์รีบถามจะไปไหน พอเธอบอกว่าจะกลับบ้านเขาก็บอกให้รอเดี๋ยวจะโทร.รายงานสุนันทาว่าเธอขัดคำสั่งทั้งของเธอและตน สิริกันยาตาวาวรีบบอกให้เขาไปส่งเร็วๆ กลัวรถติด แล้วเดินนำไปอย่างเร็วจนณรังค์เดินตามแทบไม่ทัน แต่ก็แอบขำที่ทำให้เลขาจอมกวนยอมได้

เย็นวันนั้นละมุลคิดสารภาพความจริงกับสวัสดิ์ เห็นเขากำลังจะกลับก็เข้ามาเรียกไว้ แล้วขอโทษเรื่องที่หลอกวันก่อนว่าเป็นวันเกิดณรังค์ เรื่องที่ตนพูดทั้งหมดเกี่ยวกับณรังค์ ตนโกหก ตนคิดว่าถ้าทำให้เขาเข้าใจว่าตนรักณรังค์แล้วเขาจะตัดใจจากตนได้ง่ายขึ้น

“คุณมาบอกผมทำไม”

“ฉันรู้สึกผิดที่...โกหก อย่างน้อยเราก็เป็นเพื่อนกันมา ไม่ควรทำร้ายกันถึงขนาดนี้”

“คุณไม่ได้โกหกผมหรอก” ละมุลงง “แววตาและความรู้สึกเวลาที่คุณพูดถึงพี่ณะของคุณ มันเป็นความจริง ผมรู้สึกอย่างนั้น”

“ครูเข้าใจผิดแล้วล่ะค่ะ ฉันไม่ได้...คิดอะไรกับพี่ณะ”

สวัสดิ์จ้องตาถามแน่ใจหรือ ละมุลอ้อมแอ้มว่าตนรู้สึกอย่างไรยังไม่รู้เลย เขาจึงบอกให้

“เวลาที่เราชอบใครสักคน เราจะรู้สึกยังไง...เวลาที่คุณคิดถึงเขา ใจจะเต้นแรง รู้สึกประหม่า ไม่มั่นใจ ไม่เป็นตัวของตัวเอง”...

ละมุลกลับมาบ้านนั่งครุ่นคิดถึงคำพูดของสวัสดิ์รู้สึกเขิน หน้าแดง เพิ่งยอมรับใจตัวเอง ตัดสินใจจะโทร. หาณรังค์ ใจเริ่มเต้นแรง ไม่เป็นตัวของตัวเอง ก็พอดีประคองโทร.สวนเข้ามา

ooooooo

ประคองเป็นห่วงกลัวละมุลโดนปฐวีทำร้ายอีก จึงโทร.จากโรงพยาบาลมาถาม และได้บอกว่าทำกับข้าวไว้ให้ ทานหรือยัง ละมุลตอบว่าคุณหญิงยังไม่กลับ และตนรอทานข้าวพร้อมณรังค์ ประคองแปลกใจเพราะชื่นบอกว่าณรังค์กลับไปนานแล้ว

ละมุลจึงบอกว่าจะโทร.ตาม

ประคองรู้สึกถึงน้ำเสียงลูกสาวตื่นเต้นเวลาพูดถึงณรังค์ จึงแกล้งบอกให้โทร.หาณรังค์และบอกด้วยว่าแม่สั่งให้รีบกลับบ้าน ละมุลรับคำ หงุดหงิดตัวเองจะตื่นเต้นอะไรนักหนา...

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 4 วันที่ 27 ต.ค.60

ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทประพันธ์โดย วาสนา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทโทรทัศน์โดย คนเขียนเงา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ กำกับการแสดงโดย ชนะ คราประยูร
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ควบคุมการผลิตโดย ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 33 HD
ที่มา ไทยรัฐ