อ่านละคร รักกันพัลวัน ตอนที่ 4 วันที่ 27 ต.ค.60

อ่านละคร รักกันพัลวัน ตอนที่ 4 วันที่ 27 ต.ค.60

“เจอเป้าหมายแล้วที่บริเวณใกล้คอกร้างหมายเลข 9 ขอให้คีปเปอร์ที่อยู่ใกล้จุดนั้นต้อนกางเขนเข้าไปที่คอกร้างหมายเลข 9 ด่วน ฉันจะรีบไปเดี๋ยวนี้”

สั่งเสร็จตุลวิ่งออกจากห้องไป มนตรีกับโตมรรีบวิ่งตาม แมตต์รู้ว่าตุลจะทำอะไรและตัวเองควรทำอะไรในเวลาคับขันนี้

ฌอนอยู่ที่ห้องทำงาน นลินีวิ่งหน้าตาตื่นมาถามว่าเล่นอะไรอีกหรือ เธอคิดว่าเรื่องหมีควายหลุดจากกรงเป็นแผนของท่านประธานกับฌอนที่จะทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาของแมตต์อีก

พอฌอนรู้ว่าหมีหลุดจากกรงก็เครียด ถามว่าเกิดเรื่องอย่างนี้ได้ยังไง เดินอ้าวออกจากห้องไปทันที



ฝ่ายตุลเมื่อเห็นหมีควายแล้วก็สั่ง “ซางเป่า” โตมรหยิบซางเป่าและลูกดอกอาบยาสลบขึ้นมาวางทันที ตุลขอกระเป๋ายาฉุกเฉิน มนตรีถามว่าต้องใช้ยาสลบเลยหรือ?

ตุลบอกว่าเผื่อกรณีฉุกเฉิน แล้วสั่งชาติให้เตรียมเปล รถ น้ำเกลือ อุปกรณ์ CPR ตามตนไปด่วน

แมตต์ยืนประเมินการแก้ปัญหาของตุลเห็นว่าเก่งใช้ได้แต่ยังไม่รอบคอบพอ เขาเดินไปหยิบปืนยิงยาสลบแล้วสั่งชาติ

“ดรอว์ยาให้ด้วย...ไซลาซีน 0.5 ซีซี โซลิทิล 2 ซีซี”

ชาติกับคีปเปอร์ชะงักอึ้งว่าทำไมแมตต์สั่งยาได้ถูกต้อง ทุกคนรีบจัดยาตามคำสั่งอย่างเร่งรีบ
งานต้อนหมีควายเข้าคอกไม่สำเร็จ มนตรีเร่งให้รีบเพราะหลังคอกนี้เชื่อมออกไปทางป่าด้านหลัง ถ้าหมีหลุดออกไปได้ งานเข้าหนักกว่าเดิมแน่ แมตต์ถามว่าที่นั่นมีอะไร

“หมู่บ้านกับโรงเรียนน่ะสิ” ฌอนมาถึงพอดีตอบเครียด เร่งว่า “โชว์ไทม์แมวน้ำเหลืออีกแค่ 5 นาที นายจะทำอะไรก็รีบทำ” ตุลเสนอว่าเวลาแค่นี้คงต้องใช้ยาสลบแล้วย้ายเข้ากรงไปที่คอกเดิม

“โตเป่าเอง” โตมรอาสาแล้วหันไปหยิบลูกดอกอาบยาสลบกับซางเป่าลูกดอก เดินออกไปอย่างเท่

โตมรเป่าลูกดอกอาบยาสลบปักฉึกเข้าที่ก้นหมีควาย ครู่เดียวมันก็โงนเงนแล้วฟุบลง มนตรีจะวิ่งเข้าไปโตมรบอกให้รอ 5 นาทีให้ยาสลบทำงานก่อน

ตุลดูนาฬิกาเห็นหมีไม่ขยับเขยื้อนก็สั่งเตรียมอุปกรณ์เคลื่อนย้าย โตมรเช็กเพื่อความแน่ใจ เดินเข้าไปหยิบก้อนหินปาหมีก็ไม่กระดิก จึงเอาไม้เข้าไปแหย่ แต่แล้วโตมรก็หน้าซีดเผือดเมื่อหมีผงกหัวขึ้นมา!

ที่แท้หมีสะบัดลูกดอกอาบยาสลบหลุดจากตัวจึงได้รับยาสลบไม่เต็มที่

ขณะนั้นเอง เจ้าหน้าที่เข้ามาบอกว่าตอนนี้ปล่อยนักท่องเที่ยวเข้ามาด้านในแล้ว ตุลกับแมตต์สบตากันตกใจ ฌอนเครียดจัด เสียงเข้มว่า

“จะทำอะไรก็รีบทำเข้าสิ!!” หันถามมนตรีว่าหมออยู่ไหน!! มนตรีบอกว่ากำลังมา ฌอนกดดันแมตต์พูดไม่ให้คนอื่นได้ยินว่า “พ่อพูดถูก คนอย่างนายปล่อยมือไม่ได้จริงๆ”

“Shut up!!! นายไม่ต้องยุ่ง ฉันจัดการเอง” แมตต์หยิบปืนยิงยาสลบวิ่งไปทางคอกร้างทันที ทุกคนมองตามอ้าปากค้าง คิดไม่ถึงว่าผู้บริหารจะยิงยาสลบได้

ooooooo

โตมรเข้าไปในระยะห่างจากหมีไม่ถึง 2 เมตร ยืนตัวแข็งครางโหยหวนเมื่อหมีเดินเข้าหา หมายให้หมีจำตนที่เป็นคนให้อาหารได้

ตุลขยับเข้าใกล้หมีประมาณ 5 เมตร ส่งสัญญาณไม่ให้โตมรทำให้หมีเห็นตน แล้วยกซางเป่าลูกดอกเล็งไปทางหมีที่เดินเข้าใกล้โตมรมาเรื่อยๆ

แมตต์ขยับเข้ามายืนข้างตุล ถือปืนยิงยาสลบเล็งไปที่หมี พูดเบาๆ

“ถอยไป ฉันจัดการเอง” ตุลบอกไม่ได้ เพราะเขาไม่เคยเทรนมาก่อน มันอันตราย แมตต์กดเสียงเข้มว่า “แล้วจะปล่อยให้เพื่อนเธอโดนตะปบไส้แตกรึไงฉันไม่มีเวลาให้เธอเสี่ยง”

“กางเขนอาจจะตกใจเสียงปืนแล้วพุ่งเข้าตะปบไอ้โตหรืออาจจะวิ่งเตลิดไปทำร้ายคนอื่นได้ ให้ฉันลองใช้ลูกดอกดูก่อน ระยะแค่นี้ฉันมั่นใจว่าไม่พลาดแน่”

“นับหนึ่งถึงสาม ถ้าเธอพลาด ฉันยิง”

ทันใดนั้นหมีคำรามลั่น โตมรกลัวสติหลุดหงายหลังก้นจ้ำเบ้า ตุลเล็งซางเป่าลูกดอกไปทางหมีอย่างมีสมาธิ แมตต์ก็ยืนเล็งปืนอยู่ข้างๆ อย่างพร้อมเหนี่ยวไก ทั้งสองมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันแน่วแน่

ตุลนับหนึ่งถึงสาม หมีก็ผงาดเข้าหาโตมร ตุลเป่าลูกดอกทันที ลูกดอกพุ่งเข้าใส่หมีในวินาทีเดียวกัน! หมีผงะคำรามลั่น นิ้วแมตต์ก็ยังอยู่ที่ไกปืนแน่วแน่

โตมรยกมือปิดหน้ากลัวสุดขีด ครู่นึงไม่เห็นอะไรเกิดขึ้นจึงค่อยๆลดมือลง เห็นเจ้ากางเขนหมีควายทรุดลงกับพื้น โผล่แต่ก้นที่มีลูกดอกปักอยู่

ฌอนเห็นสถานการณ์คลี่คลายแล้วก็ถอนใจโล่งอก เดินออกไปเงียบๆ

เหล่าคีปเปอร์กระโดดโลดเต้นดีใจ มนตรีวิ่งไปหาโตมรกระโดดกอด

“รอดแล้วไอ้โต!! รอดแล้วววว”

“สำเร็จ!! สำเร็จจนได้” ตุลดีใจมากเผลอกระโดดกอดแมตต์แน่น ตะโกน “ไอ้โตไม่ตาย...กางเขนปลอดภัย...ดีใจจริงๆว่ะ”

แมตต์ยืนตัวแข็งทื่อที่จู่ๆก็ถูกตุลกระโดดกอด ครู่หนึ่ง ตุลรู้สึกตัวมองตัวเองว่ากอดใครอยู่ พอรู้ตัวก็ค่อยๆผละออกหัวเราะแหะๆแก้เก้อ

แมตต์มองตุลนิ่ง ใจแอบหวิวกับสรีระสาวที่ตนไม่เคยเห็นว่าเป็นผู้หญิง พริบตาเดียวเขาก็เก๊กวางฟอร์มขรึมตามเคย

เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แมตต์เดินมาตามทางที่จะไปห้องประชุม เขาชะงักเมื่อเห็นฌอนเดินมาจากอีกทาง แมตต์พูดดักคออย่างไม่พอใจว่า

“ปล่อยฉันทำงานเองได้ไหม”

“ไม่ได้...นายคิดว่าฉันอยากเสียเวลาตามนายงั้นเหรอ งานฉันก็มี แต่มันเป็นคำสั่งของพ่อ ฉันหรือนายมีสิทธิ์ขัดคำสั่งพ่องั้นเหรอ” ฌอนมองแมตต์กวนๆ แล้วเดินผ่านไป

แมตต์ยืนถอนใจพยายามระงับสติอารมณ์

ooooooo

ในห้องประชุมบลู แพลนเนต พนักงานและหัวหน้าคีปเปอร์โซนต่างๆยืนเรียงแถวหน้ากระดานสองแถว แมตต์ก้าวเข้ามายืนตรงกลางเหล่าคีปเปอร์ ฌอนนั่งไขว่ห้างอยู่หลังห้อง ดูว่าแมตต์จะพูดอะไร

“ใครเป็นคนดูแลโซนหมีที่หลุดออกมา” แมตต์ถามหน้าเข้ม บุญช่วยยกมือรับผิดว่าผมเองครับ

“ตอนเกิดเรื่องคุณหายไปไหน” แมตต์จ้องเขม็ง บุญช่วยกลัวหัวหด โตมรจึงตอบแทนว่า

“หลานสาวน้าช่วยไม่สบายมากครับ ผมเลยอาสาช่วยแกให้อาหารเจ้ากางเขน แล้วให้แกกลับไปป้อนยาหลาน ที่บ้านแกไม่มีใครอยู่เลยครับ”

บุญช่วยยืนยันว่าเมื่อวานตอนเอาหมีเข้าคอกตนล็อกประตูแน่นหนาแล้ว ถูกแมตต์สวนทันทีว่า

“แก้ตัวยังไงก็ฟังไม่ขึ้น ในเมื่อหมีมันหลุดมาแล้ว คุณต้องรับผิดชอบเพราะคุณเป็นคนดูแลมัน”

ตุลทนฟังไม่ได้บอกว่าน้าช่วยไม่เคยทำงานสะเพร่าเลยแม้แต่ครั้งเดียว

“แต่มันก็พลาดไปแล้ว ถ้าหมีหลุดไปทำร้ายนักท่องเที่ยว นอกจากเขาจะบาดเจ็บเสียขวัญ ชื่อเสียงบลูแพลนเนตจะเป็นยังไง คิดกันบ้างไหม ผมจะปล่อยให้คนแบบนี้ทำงานต่อไปยังไง!”

“ฉันขอรับผิดชอบเอง” ตุลยืดอกรับ “คุณจะลงโทษหรือทำทัณฑ์บนน้าช่วยยังไง ก็อย่าถึงขั้น
พักงานหรือไล่แกออก น้าช่วยเป็นคนดี รักสัตว์ รักบลู แพลนเนต ถ้าคุณไม่ต้องการคนรักสัตว์รักองค์กรทำงานที่นี่แล้วคุณต้องการคนแบบไหน”

มนตรีและเหล่าคีปเปอร์มองกันอย่างเห็นด้วยกับตุลแต่ไม่มีใครกล้าหือ แมตต์เครียดเหล่ไปทางฌอนที่นั่งมองด้วยสายตาท้าทายว่าเขาจะตัดสินใจอย่างไร

“ผมจะตัดเงินเดือนเดือนนี้ของคุณ 30 เปอร์เซ็นต์ และงดจ่ายเบี้ยเลี้ยงทั้งเดือน และถ้ายังเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก จะไม่มีการทำทัณฑ์บนอะไรทั้งนั้น ผมจะปลดคุณออกทันที” พูดแล้วมองหน้าตุล “คุณก็ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย” พูดแล้วเดินหน้าตึงออกไป ฌอนลุกเดินออกไปอีกคน

ตุลกับทุกคนเงียบกริบ มองหน้ากันตาปริบๆ

เมื่อพากันเดินออกจากห้องประชุม โตมรเปรยว่าไม่อยากเชื่อว่าคุณแมตต์จะแค่หักเงินเดือนกับเบี้ยเลี้ยงน้าช่วย มนตรีเองก็งง แต่ที่งงและทึ่งกว่านั้นคือคุณแมตต์ยิงยาสลบเป็น มนตรีสงสัยว่าคุณแมตต์เรียนบริหารสาขาไหนถึงสั่งยาสลบหมีได้ด้วย

อ่านละคร รักกันพัลวัน ตอนที่ 4 วันที่ 27 ต.ค.60

ละครเรื่อง รักกันพัลวัน บทประพันธ์โดย เชอริณ
ละครเรื่อง รักกันพัลวัน บทโทรทัศน์โดย ปารดา
ละครเรื่อง รักกันพัลวัน กำกับการแสดงโดย ป้าแจ๋ว ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครเรื่อง รักกันพัลวัน ผลิตโดย บริษัท ฟีล กู๊ด เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง รักกันพัลวัน วัน-เวลาออกอากาศ: ทุกวันศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง รักกันพัลวัน ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ