อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 5 วันที่ 1 พ.ย.60

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 5 วันที่ 1 พ.ย.60

“ยิ่งหนี ความรู้สึกผิดที่ติดค้างใครมันจะตามตัวคุณเป็นเงา เคยมีใครหนีเงาตัวเองพ้นบ้าง”

“นั่น​สิ​นะ ถ้า​หนี​มัน​ก็​ต้อง​หนี​ไป​เรื่อยๆ ไม่​มี​วันจบ จนกว่า​จะ​ได้​ชดใช้”

“คุณ​เป็น​หนี้​ คุณ​ต้อง​ชดใช้ ผม​เอง​ก็​เหมือน​กัน ผม​มี​หนี้​บุญคุณ​ที่​ต้อง​ชดใช้​ให้​จง​สวัสดิ์”

“หนี้​ของ​ฉัน​มัน​มี​วัน​หมด แต่​หนี้​ของ​คุณ​ล่ะ เมื่อ​ไหร่​ถึง​จะ​หมด”

“อาจจะ​ชั่ว​ชีวิต...”



สิริ​กันยา​นิ่ง​นึก​สงสาร​เห็นใจ​ณ​รัง​ค์ แต่​ก็​ต้อง​ปกป้อง​ตัว​เอง จึง​บอก​เขา​ว่า ตน​คง​ต้อง​แจ้งความ​ไว้​ก่อน เพื่อ​ไม่​ให้​ปฐ​วี​เข้า​ใกล้​ย่า​ของ​ตน​อีก ตน​ต้อง​ปกป้อง​คน​ที่​ตน​รัก หวัง​ว่า​เขา​จะ​เข้าใจ ณ​รัง​ค์​พยัก​หน้า ยืนมอง​สายน้ำ​ไหล​ไป​อย่าง​เครียดๆ

ooooooo

พอ​รู้​ใจ​ตัว​เอง​ว่า​รัก​ณ​รัง​ค์ ละ​มุ​ล​ก็ได้​แต่​เฝ้ามอง​เพราะ​รู้​แก่​ใจ​ว่า​เขา​รู้สึก​กับ​ตัว​เอง​แค่​น้อง  ​แต่​ยัง​มีความหวัง เธอ​แอบ​ถ่าย​ภาพ​ณ​รัง​ค์​ขณะ​กำลัง​ปลูก​ต้นไม้​ใน​วัง และ​มัก​เปิด​ดู​เวลา​ว่าง​จาก​การ​สอน​หนังสือ ครู​ต้อย​ผ่าน​มา​เห็น​แซว ทำให้​เธอ​เขิน​มอง​ไป​ทาง​สวัสดิ์ เขากลับ​นั่ง​ทำ​งาน​นิ่ง

ไม่​ต่าง​จาก​ประคอง​ผู้​เป็น​แม่ที่​เฝ้า​มอง​แม้น​เทพ​ด้วย​ความ​รัก​ปน​ความ​ขมขื่น ขณะ​ที่​ท่านชาย​นั่ง​พักผ่อน​คิด​อะไร​สารพัด จู่ๆท่าน​ก็​ถาม​ขึ้น​มา​ว่า

“แก​ใส่​อะไร​ลง​ไป​ใน​ซุป​ที่​ให้​ฉัน​กิน”

ประคอง​อึ้ง​ชั่ว​ครู่​ก่อน​จะ​ตอบ​ว่า “สมุนไพร​บำรุงสุข​ภาพ​เพคะ ช่วย​ฟื้นฟู​และ​บำรุง​กำลัง ไม่​โปรด​รสชาติ เหรอ​เพคะ ถ้า​อย่าง​นั้น​มื้อ​ต่อ​ไป​หม่อมฉัน​จะ​ได้​ไม่​เอา​ขึ้น​โต๊ะ​เสวย”

“อร่อย​ดี...ทำให้​ฉัน​รู้สึก​สดชื่น ใส่​ใน​กับข้าวอื่น​ได้​ไหม กิน​ซุป​ทุก​มื้อ​ฉัน​เบื่อ” ประคอง​ยิ้ม​ออก​มาอย่าง​โล่ง​อก รับคำ​จะ​เปลี่ยน​เมนู​บ่อยๆ ท่านชาย​ชำเลือง​มอง​แล้ว​ถาม ทำไม​ถึง​ทน​รับ​ใช้​ตน ประคอง​เข้า​มา​นั่ง​แทบเท้า​แม้น​เทพ กล่าว​อย่าง​ขมขื่น​ใจ​ว่า​ท่าน​ทรง​รู้​คำ​ตอบ​ดีอยู่​แล้ว ท่านชาย​ถอน​ใจ

“ฉัน​ไม่​เคย​เชื่อ​ว่า​ใน​โลก​นี้จะ​มี​คน​ที่​จงรักภักดี ซื่อสัตย์​ด้วย​ใจ​บริสุทธิ์ โดย​ไม่​คิด​หวัง​อะไร​ตอบแทน แม้แต่​ไอ้​ณ​รัง​ค์”

ประคอง​สงสัย​ท่านชาย​คิด​ว่า​ณ​รัง​ค์​ต้องการ​อะไร​จาก​ท่าน แม้น​เทพ​โพล่ง​ออก​มา​ว่า...อิสรภาพ ประคอง​จึง​ถาม​กลับ​ว่า​ท่าน​จะ​ประทาน​ให้​ไหม สีหน้า​เขา​ตึง​ทันที​พร้อม​กับ​บอก​ว่า

“จนกว่า​มัน​จะ​ทำให้​ฉัน​พอใจ ส่วน​แก...ฉัน​ไม่​รู้หรอก​นะ ว่า​แก​ยัง​อยาก​ได้​อะไร​จาก​ฉัน ทั้งๆที่​รู้​ว่า​ฉัน​ไม่​มี​จะ​ให้”

ประคอง​สะท้อนใจ​ที่​ท่าน​ยัง​คง​เห็นแก่​ตัว​เสมอ กลบเกลื่อน​ความ​เกลียด​ชัง​พูด​ว่า “ฝ่าบาท​ไม่​ต้อง​ประทาน​อะไร​ให้​หม่อมฉัน​แล้ว​เพคะ” แม้น​เทพ​ย้ำ​แน่ใจ​หรือ “เพคะ ทรง​สบาย​พระทัย​และ​ใช้​ชีวิต​ต่อ​ไป​ให้​มี​ความสุข​ที่สุด​เถอะ​เพคะ อย่า​เอาเรื่อง​ของ​หม่อมฉัน​มาร​บก​วน​พระทัย​เลย”

แม้น​เทพ​ยิ้ม​เหยียด​มอง​เมีย​บ่าว​อย่าง​พอใจ จะ​ลุก​ขึ้น​เธอ​ช่วย​พยุง ท่านชาย​ปัด​ไม่​ต้อง ​แล้ว​ถาม​ว่า​ณ​รังค์​มี​คน​ที่​ชอบพอ​บ้าง​ไหม ประคอง​ตอบ​ว่า​ณ​รัง​ค์​ไม่​เคย​เล่า​ให้​ฟัง ท่านชาย​รู้สึก​สดชื่น​ขึ้น​ราวกับ​ได้​ของ​ถูกใจ ประคอง​รู้สึก​ว่า​ทุก​อย่าง​กำลัง​จะ​เดิน​ตาม​แผน​ด้วย​ดี

เย็น​วัน​นั้นสิริ​กันยา​ยัง​นั่ง​ทำ​งาน​หลัง​งาน​เลิก​แล้ว อ๋อง​เข้า​มา​ยืน​มอง เธอ​เห็น​รีบ​ยกมือ​ไหว้ เขา​ห้าม เธอ​ก็​ไม่​เชื่อ​บอก​ว่า​เขา​เป็น​เจ้านาย​ต้อง​ไหว้ อ๋อง​ถาม​ถึง​ณ​รัง​ค์ เธอ​บอก​ว่า​ออก​ไป​ทำ​ธุระ​ข้าง​นอก​ยัง​ไม่​กลับ แล้ว​ขอตัว​ทำ​งาน​ต่อ อ๋อง​อ้า​ปาก​จะ​ชวน​ไป​ทาน​ข้าว​เย็น​จึง​ไม่​กล้า

ณ​รัง​ค์​ออก​มา​รับ​ละ​มุ​ล​ที่​โรงเรียน​ตาม​คำสั่ง​ประคอง ระหว่าง​ยืน​รอ​เห็น​สวัสดิ์​ก็​จำ​ได้​เข้าไป​ทัก สวัสดิ์​กำลัง​จะ​เดิน​หนี​จำ​ต้อง​หัน​มา​ยิ้ม​ให้​ อ้าง​ไม่​คิด​ว่า​จะ​จำ​ตน​ได้ ณ​รัง​ค์​ชวน​คุย​อย่าง​เป็น​มิตร ละ​มุ​ล​เดิน​มา​เห็น​ทั้ง​สอง​คุย​กัน​ก็​หวั่น​ใจ​กลัว​สวัสดิ์​รู้​เรื่อง​ตน รีบ​เข้า​มา​เกาะ​แขน​ณ​รัง​ค์​อวด สวัสดิ์​มอง​เธอ​ด้วย​สายตา​สงสาร เพราะ​คำ​พูด​ของ​ณ​รัง​ค์​เมื่อ​ครู่

ด้าน​สิริ​กันยา​ทำ​งาน​เพลิน พอ​เงย​หน้า​มา​เห็น​อ๋อง​ยัง​อยู่​ก็​ตกใจ​นึก​ว่า​เขา​กลับ​ไป​แล้ว อ๋อง​หาเรื่อง​คุย​และ​อยาก​ใกล้​ชิด​เธอ​จึง​เอา​แม่​มา​อ้าง ว่า​แม่​ถาม​ถึง​ อยาก​ให้​เธอ​ไป​เยี่ยม​บ้าง​แล้ว​ชวน​ไป

“คือ...ไว้​ฉัน​ขอ​อนุญาต​โทร.​หา​คุณ​สุ​นันทา​ก่อน​แล้วกัน​นะ​คะ ค่อย​ไป​เยี่ยม​วัน​หลัง วัน​นี้​คง​ไม่​สะดวก งาน​เยอะ​ค่ะ”

อ๋อง​ผิดหวัง​คิด​จะ​ขอ​ไป​ส่ง​บ้าน​แทน แต่​เธอ​กลับ​บอก​ว่า​ต้อง​รอ​ณ​รัง​ค์​กลับ​มา​ประชุม​ทาง​ไกล อ๋อง​ยัง​ไม่​ละ​ความ​พยายาม​ชวน​เธอ​ไป​ทาน​ข้าว​เย็น​ระหว่าง​รอ​ณ​รัง​ค์ อ้าง​ไม่​อยาก​ให้​เธอ​ป่วย​อย่าง​แม่​ไป​อีก​คน สิริ​กันยา​รู้สึก​หิว​ขึ้น​มา​นิดๆ จึง​รับคำ

ณ​รัง​ค์​เดิน​คุย​โทรศัพท์​กับ​ประคอง​มา​ตาม​ล็อบบี้​ว่า​รับ​น้อง​มา​แล้ว​ไม่​ต้อง​ห่วง ละ​มุ​ล​เดิน​มอง​ณ​รัง​ค์​ยิ้ม​อย่าง​ภูมิใจ​ที่​ได้​เดิน​เคียง​ข้าง​เขา แล้ว​ทั้ง​สอง​คุย​กัน​ยิ้มแย้ม พอดี​สิริ​กันยา​เดิน​สวน​มา​กับ​อ๋อง เห็น​ณ​รัง​ค์​กำลัง​ขยี้หัวละ​มุ​ล เรดาร์​เธอ​บอก​ว่า​ดู​ไม่​เป็น​การ​เอ็นดู​แบบ​พี่น้อง อ๋อง​ชวน​ไป​ทาน​ข้าว​ด้วย​กัน ณ​รัง​ค์​ไม่​อยาก​เป็น​ก้างขวางคอ​จึง​ปัด​ว่า

“ไม่​ดี​กว่า ​ตาม​สบาย​เลย ฉัน​กับ​น้อง​เรียบร้อย​แล้ว กลับ​มา​ให้​ทันเวลา​แล้วกัน​นะ​สิริ​กันยา”

“โ​อ๊ะ ไม่​ต้อง​ห่วง​ค่ะ ใช้​เวลา​แป๊บ​เดียว”

อ๋อง​แปลก​ใจ​จะ​เป็นไปได้​อย่างไร...แต่​แล้ว​ก็​ต้อง​หน้าเสีย เมื่อ​สิริ​กันยา​ตรง​เข้าไป​ซื้อ​อาหาร​กล่อง​ใน​ร้าน​สะดวก​ซื้อ​พร้อม​น้ำ แล้ว​ขอบคุณ​อ๋อง​ที่​กรุณา​จ่าย​เงิน​ให้ อ๋อง​ผิดหวัง​ที่​ไม่ได้​กิน​ข้าว​บรรยากาศ​โรแมนติก​กับ​เธอ แถม​เธอ​ให้​เหตุผล​ว่า กิน​เอา​อิ่ม​ไม่​ต้อง​อร่อย​ก็ได้ ไม่​เสีย​เวลา

เย็น​วัน​เดียวกัน ประคอง​ยิ้มกริ่ม​ที่​ละ​มุ​ล​ได้​ใกล้​ชิด​กับ​ณ​รัง​ค์ เผอิญ​ปฐ​วี​แอบ​ฟัง​ตอน​เธอ​คุย​โทรศัพท์​กับณ​รัง​ค์ แค้น​ใจ​มาก​ไม่​ยอม​แพ้ แต่งตัว​จะ​ออก​จากบ้าน แม้น​เทพ​เห็น​ว่า​ใกล้​ค่ำ​ก็​เป็น​ห่วง​ถาม​ลูก​จะ​ไป​ไหน เธอ​บอก​มี​ธุระ​สำคัญ​และ​ป​ราย​ตา​มอง​ประคอง​อย่าง​ยิ้ม​หยัน​พร้อม​เหน็บ​ว่า​วัน​นี้​ดู​อารมณ์​ดี​เป็น​พิเศษ แกล้ง​ถาม​ถึง​ละ​มุ​ล​กลับ​มา​แล้ว​หรือ พอ​ประคอง​ตอบ​ว่ายังก็​ทำ​ที​ตำหนิ​ ป่านนี้​ยัง​ไม่​กลับ ประคอง​พูด​ด้วย​อารมณ์​ที่​คิด​ว่า​จะ​ทำให้​ปฐ​วี​อิจฉา

“ณ​รัง​ค์​ไป​รับ​ที่​โรงเรียน​แล้วไป​รอ​อยู่​ที่​โรงแรมค่ะ รอก​ลับ​บ้าน​พร้อม​กับ​ณ​รัง​ค์”

“อุ๊ย​ตาย จู่ๆก็​กลับ​บ้าน​เอง​ไม่ได้​ซะ​งั้น”

“ดิฉัน​เป็น​ห่วง​ค่ะ หลังๆหมา​บ้า​มัน​เยอะ กลัว​ละ​มุ​ล​จะ​ถูก​กัด เลย​ให้​ณ​รัง​ค์​คอย​รับ​ส่ง”

ปฐ​วี​สะกด​อารมณ์​โกรธ​ไว้​เพราะ​อยู่​ต่อหน้า​แม้นเทพ แสร้ง​ทำ​เป็น​เอ็นดู​ว่า​น่า​รัก ไป​รับ​ไป​ส่ง​กัน​ราวกับ​คู่รัก ประคอง​ยิ่ง​ผิดสังเกต​กับ​ท่าที​ของ​คุณหญิง รู้สึก​ไม่​ไว้ใจ ส่วน​ท่านชาย​ท้วง

“คน​รัก​อะไร มัน​สอง​คน​เป็น​เหมือน​พี่​เหมือนน้อง”

“แล้ว​ถ้า​ไม่​เหมือน​ล่ะ​คะ ท่าน​พ่อ​จะ​ว่า​ไง...ท่าน​พ่อ​ไม่​รู้​อะไร รอ​ดู​ต่อ​ไป​เอง​แล้วกัน​ค่ะ หญิง​ก็​แค่​ตั้ง​ข้อ​สังเกต​ให้​ฟัง แต่​ท่าน​พ่อ​ไม่​เคย​เชื่อ​อะไร​ใน​ตัวหญิง​อยู่​แล้ว​นี่ พูด​อะไร​ไป​ก็​คง​ไม่​มี​ประโยชน์ ไป​ดี​กว่า”

ปฐ​วี​ชี้​โพรง​ให้​กระรอก​อย่าง​แม้น​เทพ​เพื่อ​เป้าหมาย ให้​มอง​ข้าม​ตน​กับ​ณ​รัง​ค์ และ​เป็น​การ​ทำให้​ณ​รัง​ค์​ไม่​สม​หวัง​กับ​สิริ​กันยา​ด้วย

ประคอง​ไม่​ไว้ใจ​ปฐ​วี ที่​พูด​ชง​แบบ​นี้​เพื่อ​อะไร ใน​ขณะ​ที่​แม้น​เทพ​เอนเอียง​ตาม​คำ​ลูก​แล้ว

ooooooo

สวัสดิ์​มอง​ผล​งาน​ภาพ​วาด​ของ​ตัว​เอง​ที่​มี​อยู่​เต็ม​ห้อง มี​รูป​หนึ่ง​ที่​พิเศษ​มาก​มี​ผ้า​คลุม​มิดชิด พอ​ดึง​ผ้า​ออก​เป็น​ภาพ​ละ​มุ​ล​ที่​เขา​ได้​วาด​ไว้​ยัง​ไม่​เสร็จ สวัสดิ์​คิดถึง​คำ​พูด​ของ​ณ​รัง​ค์​เมื่อ​เย็น เขา​ฝาก​ให้ตน​ดูแล​ละ​มุ​ล ตน​บอก​ว่า​เธอ​ดูแล​ตัว​เอง​ได้ เขา​ย้อนถาม

“พูด​เหมือนไม่​คิด​จะ​จีบ​น้อง​สาว​ผม​แล้ว​ยังงั้นแหละ...ทะเลาะ​กัน​เหรอ​ครับ”

“คือ ก็​ไม่เชิง แต่​ตอน​นี้​คุณ​ละ​มุ​ล​คง​เกลียด​ผม​ไป​แล้ว​ล่ะ​ครับ ​อย่า​ขอ​อะไร​แบบ​นั้น​เลย”

ณ​รัง​ค์​ขอ​อย่า​เพิ่ง​ถอด​ใจ​และ​บอก​ว่า​ละ​มุ​ล​เป็น​น้อง​สาว​ที่รัก​มาก อยาก​มี​คน​ดีๆมา​ช่วย​ดูแล สวัสดิ์​ถึง​กับ​อึ้ง นึกเห็น​ใจ​ละ​มุ​ล​ขึ้น​มา​ทันที

พอดี​แม่​โทร.​เข้า​มา​ถาม​เรื่อง​ที่​จะ​ย้าย​กลับ​ไป​สอน​ที่​จังหวัด สวัสดิ์​จึง​บอก​แม่​ว่า เปลี่ยนใจ​จะ​อยู่​สอน​ที่เดิม​อีก​สัก​ระยะ ใจ​จริง​แล้ว​เขา​ยัง​ตัดใจ​จาก​ละ​มุ​ล​ไม่ได้

ด้าน​ละ​มุ​ล​ชื่นชม​ห้อง​ทำ​งาน​ของ​ณ​รัง​ค์ เขา​จึง​ให้​เธอ​ช่วย​หา​ภาพ​เขียน​สี​น้ำมัน​มา​ตกแต่ง​สัก​ภาพ ไม่จำเป็น​ต้อง​มีชื่อ​เสียง เพราะ​งบ​น้อย ละ​มุ​ล​พลั้งปาก​บอก​ว่า​สวัสดิ์​เขียน​รูป​สวย​มาก เคย​เห็น​เขียน​ให้​ครูใหญ่ ณรังค์​ได้ที​บอก​ให้​ติดต่อ ละ​มุ​ล​จะ​ปฏิเสธ​แต่​ขัด​คำ​ขอร้อง​ของ​เขา​ไม่ได้

พอดี​สิริ​กันยา​เคาะ​ประตู​เปิด​เข้า​มา ณ​รัง​ค์​แปลก​ใจ​ทำไม​กิน​ข้าว​เสร็จ​เร็ว เธอ​บอก​ว่า​กิน​ข้าวกล่อง ส่วน​อ๋อง​แค่​เป็น​เจ้ามือ​แล้ว​กลับ​ไป ณ​รัง​ค์​แอบ​ขำ​ที่​อ๋อง​ชวด ละ​มุ​ล​เห็น​รอย​ยิ้ม​นั้น​ชัก​สงสัย

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 5 วันที่ 1 พ.ย.60

ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทประพันธ์โดย วาสนา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทโทรทัศน์โดย คนเขียนเงา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ กำกับการแสดงโดย ชนะ คราประยูร
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ควบคุมการผลิตโดย ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 33 HD
ที่มา ไทยรัฐ