อ่านละคร แรงตะวัน ตอนที่ 12/2

อ่านละคร แรงตะวัน ตอนที่ 12/2

บ่ายวันนั้น เพ็ญสิริกับวิสุทธิ์รู้เรื่องนพสิทธิ์กับเอกณัติก็มาหาเคทที่ไร่ ลออรายงานว่าหลังจากให้ปากคำตำรวจ เคทก็ดูเครียดมากไม่ทานอะไร พลันเอกณัติโทร.เข้ามา เพ็ญสิริจึงให้วิสุทธิ์ไปดูเคทก่อน แล้วเลี่ยงไปรับสาย วิสุทธิ์มองตามอย่างขุ่นเคืองใจ

น้องพีทเห็นเคทเครียดก็เข้ามาปลอบแบบเด็กๆ แล้วขอให้เธอช่วยโทร.หาพ่อ เคทยิ่งเศร้าโกหกไปว่านพสิทธิ์ติดงานไม่สะดวกรับสาย วิสุทธิ์เข้ามาได้ยิน รู้สึกสงสารเคทอย่างมาก...เคทหลบมาร้องไห้ด้วยความอัดอั้น วิสุทธิ์ตามมาปลอบถามจะโกหกหลานไปอีกนานแค่ไหน สักวันก็ต้องรู้ความจริง เคทบอกตนยังทำใจไม่ได้จะบอกหลานอย่างไร วิสุทธิ์สงสารดึงเคทเข้ามากอด

“ผมก็เคยมีคำถามมากมายในหัวตอนที่รู้ว่าพ่อถูกยิง เขายิงพ่อผมทำไมเพราะอะไรทำไมต้องเป็นพ่อ ทำไมต้องโหดร้ายกันอย่างนี้ ทำไม...ทำไม...มันมีแต่ความสงสัยข้องใจไปหมด ผมรู้ว่าเวลานี้มันผ่านไปยากแต่เชื่อว่าคนอย่างคุณเคทจะผ่านมันไปได้นะครับ”



เพ็ญสิริเข้ามาเห็นสะเทือนใจหันกลับจะเดินหนี ต้องชะงักเมื่อเห็นสุริเยนทร์ยืนอึ้งมองวิสุทธิ์โอบกอดเคท พอเขารู้ตัวว่าเพ็ญสิริมองก็เดินแยกไปอีกทางอย่างกระวนกระวายในใจ...

จากนั้นเคทก็เล่าเรื่องคลิปเสียงให้เพ็ญสิริกับวิสุทธิ์ฟัง เพ็ญสิริประมวลเหตุการณ์ว่าทุกอย่างเป็นฝีมือเดชาและเผลอๆจะเป็นคนฆ่าพ่อของวิสุทธิ์ด้วย เคทอึ้ง วิสุทธิ์บอกว่าตนคุยกับเอกณัติว่าจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯไปหารุจิรา เพราะเป็นคนเดียวที่จะช่วยเราได้ เพ็ญสิริเห็นดีด้วยบอกตนจะอยู่เป็นเพื่อนเคทที่ไร่ วิสุทธิ์เหวอขอสลับหน้าที่กัน เคทโพล่งขึ้นให้ทั้งสองไปด้วยกัน

“แค่เขาทำกับพี่นพมันก็มากพอแล้ว ฉันจะไม่ยอมให้เขาเอาเรื่องพี่นพมาใส่ร้ายนายภูอีก นายภูไม่ควรมารับบาปที่เขาไม่ได้ก่อ ใครทำคนนั้นต้องรับผิดชอบ คุณวิสุทธิ์ เพ็ญไปด้วยกันนั่นแหละ แล้วทำให้สำเร็จด้วยฉันฝากด้วยนะ”

เพ็ญสิริแย็บดูจะห่วงสุริเยนทร์มาก แล้วนึกได้ถามตอบตำรวจไปว่าอย่างไรพอได้ฟังคลิปเสียงนพสิทธิ์จากตำรวจ...วิสุทธิ์ฟังคำตอบแล้วเครียดเหมือนถูกตอกย้ำว่าตัวเองหมดหวัง ขณะขับรถกลับไร่ปลายฟ้า เพ็ญสิริคุยแชตในมือถือกับเอกณัติจนวิสุทธิ์หมั่นไส้ เหน็บไม่ใช่เวลามาจีบกันควรจะซีเรียสที่นพสิทธิ์ตาย หญิงสาวเหลือบมองทำนองอยู่ดีๆมาพาลทำไม

ตกค่ำ เคทกล่อมน้องพีทหลับแล้ว ได้ยินเสียงเปียโนที่สุริเยนทร์เล่นก็ลุกเดินออกมาดู เขาชะงักคิดว่าเสียงดังทำให้เธอนอนไม่หลับ เคทส่ายหน้าถามวันนี้เขาไปไหนมา เขาตอบตามจริงว่าไปบ้านเดชาไปถามว่าต้องการอะไรทำแบบนี้ทำไม แล้วย้อนถามเคทว่าตำรวจถามอะไรบ้าง เคทเล่าว่าถามใครเป็นคนจุดไฟ ตนตอบว่าไม่เห็น สุริเยนทร์ถามอีกว่าตำรวจเอาคลิปเสียงให้ฟังใช่ไหม เธอคิดว่าอย่างไร เคทจ้องหน้าจนเขาฉงนว่ามีอะไรอยากถามก็พูดมาตรงๆ

“คุณก็มีเหมือนกันไม่ใช่เหรอ ทำไมไม่พูด”

“ฉันบอกให้เธอพูดออกมา...” สุริเยนทร์ชักฉุน เคทตัดบทเดินหนี เขาฮึดฮัดจ้ำตาม “เธออยากถามว่าฉันเป็นคนเผานพสิทธิ์หรือเปล่าใช่ไหม”

“ฉันบอกตำรวจไปว่าคุณไม่ได้เป็นคนทำ ฉันเชื่อใจคุณว่าคุณไม่มีวันทำกับพี่ชายฉันอย่างนั้น...คำตอบที่คุณอยากได้ยินไง”

สุริเยนทร์ไม่อยากเชื่อเพราะดูท่าทางเธอสงสัย เคทสวนไม่ได้สงสัยแค่ต้องการคำยืนยัน เหมือนที่เขาถามว่าตนให้คำตอบตำรวจอย่างไร ตนรู้ว่าเขาเชื่อใจตนแต่ก็อยากได้ยินชัดๆ แล้วทำไมตนอยากให้เขายืนยันบ้างไม่ได้ สุริเยนทร์อ้ำอึ้ง...เคทจี้ใจ

“คุณอยากให้ฉันไว้ใจ แต่คุณไม่เคยไว้ใจฉันเลยน่ะเหรอ อยากให้คนอื่นปฏิบัติกับคุณยังไง คุณก็ต้องปฏิบัติอย่างนั้นกับคนอื่นด้วยสิ...”

“ฉัน...” สุริเยนทร์พูดไม่ออก เคทจี้ฉันอะไร ถ้าไม่ตอบตนจะไปนอน เขาโพล่งขึ้น “ฉันขอโทษ...ฉันไม่ได้สงสัยระแวงเธอเลย ฉันแค่เครียด พวกมันกำลังทำทุกอย่างให้เป็นความผิดของฉัน ทั้งเรื่องสุรีย์ เรื่องนพสิทธิ์”

“แต่คุณไม่ได้ทำ”

“แต่พวกมันจะทำให้ฉันกลายเป็นคนทำจนได้ มันวางแผนไว้หมดแล้ว มันจะเอาฉันเข้าคุก ข้อหาฆ่าสุรีย์และฆ่านพสิทธิ์ แล้วตำรวจก็จะเชื่อว่าฉันฆ่านพสิทธิ์ เพราะมีหลักฐานที่พวกมันสร้างเอาไว้”

“คุณภู มีสติหน่อย อย่าเพิ่งคิดอะไรไปเอง...” เคทเห็นท่าทางสุริเยนทร์หวาดหวั่น

ทันใดเสียงน้องพีทร้องลั่นว่า “น้าหมีภู ฆ่าพ่อ!”

เคทกับสุริเยนทร์ตกใจมาก เคทรีบเข้าไปกอดน้องพีท หนูน้อยพร่ำพูดว่าน้าหมีภูฆ่าพ่อ พ่อตนตายแล้วหรือ น้องพีทร้องไห้ดิ้นรนจะหาพ่อ แล้วร้องสุดเสียงจนช็อก ชักกระตุกๆรุนแรง สุริเยนทร์ตกใจมากกับอาการของหลาน...

ooooooo

เช้าวันใหม่ ขณะที่รุจิรากำลังลองเสื้อแบบที่ออกใหม่ เอกณัติโผล่เข้ามาออกความเห็นว่าชุดนี้ควรเกล้าผมอวดต้นคอจะสวยมาก หญิงสาวหันมามองตาขวาง เห็นชายหนุ่มมีร่องรอยบาดแผลจาก อุบัติเหตุ ก็เยาะหยัน “ฉันไม่แปลกใจเลยที่ผมมีแผลใหม่ตลอดเวลา”

เอกณัติบอกเป็นฝีมือพ่อเธอ ที่ตนมานี่ก็มีเรื่องสำคัญมาบอก แต่แย็บถามก่อนว่าคิดถึงตนบ้างไหม รุจิราสะบัดหน้าจะเดินหนี เขารีบพูดขึ้นว่าเรื่องน้องสาวเธอ รุจิราจึงชะงัก

พอฟังเรื่องราวจากเอกณัติแล้ว รุจิราก็มาที่คอนโดที่แขไขอยู่ พร้อมกับโทร.หาเดชาขอให้สั่งคนเลิกควบคุมตัวแขไข ตนจะเอาน้องไปดูแลเอง ถ้ามีปัญหาตนจะพูดเรื่องในอดีต เดชายัวะที่โดนข่มขู่ รุจิราส่งมือถือให้ลูกน้องเดชา แล้วเธอก็เข้ามาหาแขไข...เดชาวางสายอย่างหงุดหงิด

แม้เป็นการเข้าใจผิดแต่ก็ทำให้สุริเยนทร์เครียด นั่งกุมมือน้องพีทในห้องพักคนไข้ เคทเดินเข้ามาบอกว่าน้องพีทช็อกที่รู้เรื่องพ่อ รับมือกับความรู้สึกของตัวเองไม่ได้ แต่ไม่มีอะไรน่าห่วง สุริเยนทร์ถามย้ำเมื่อตื่นขึ้นมาไม่น่าห่วงจริงหรือ เคทบอกว่าต้องค่อยๆอธิบายให้น้องพีทฟัง สุริเยนทร์จะคุยเองแต่เคทแย้งถ้าเขาบอกจะยิ่งไปกันใหญ่ ตนจะค่อยๆอธิบายเอง เขาพยักหน้ารับ

เมื่อได้ตัวแขไขมาแล้ว แขไขยังร้องไห้เพราะเชื่อมาแต่เด็กว่าพ่อเป็นคนดี ภูมิใจในตัวพ่อมาตลอด รุจิราบอกนี่แหละพ่อของเรา แขไขเพิ่งเข้าใจว่าทำไมพี่สาวถึงไม่กลับบ้านอีกเลย

“พี่ทนให้พ่อบังคับและทำเหมือนพี่เป็นเครื่องมือสำหรับแสวงหาผลประโยชน์ไม่ได้”

“แขก็ไม่อยากเป็นเครื่องมือของพ่อ แขอยากเป็นแค่ลูกพ่อ มันไม่มีทางที่เราะกลับมาเป็นครอบครัวปกติแล้วเหรอ”

รุจิราส่ายหน้า ตอนนี้มีทางเลือกเดียวคือมาอยู่ด้วยกันตัดทุกอย่างจากภูทับดาวแล้วเริ่มต้นใหม่ เอกณัติเดินเข้ามาพร้อมวิสุทธิ์และเพ็ญสิริ เสนอทางเลือกอีกทาง คือช่วยทำให้มันถูกต้อง ให้ความเป็นธรรมกับคนที่ควรจะได้รับ วิสุทธิ์เสริมอย่างเช่นพ่อของตน รุจิราอึ้ง

แต่รุจิราไม่อาจทำได้ จูงมือแขไขเข้ามาที่ล็อบบี้คอนโด ทั้งสามตามมาขอร้อง วิสุทธิ์บอกไม่ใช่แค่ช่วยตนแต่เป็นการช่วยคนทั้งภูทับดาวที่ยังมีชีวิตอยู่ อย่าให้คนบริสุทธิ์ต้องตายเพราะพ่อเธออีกเลย รุจิราสวนมันไม่เกี่ยวกับตน เพ็ญสิริทนไม่ไหว

“พวกคุณรู้ทั้งรู้อยู่แล้วว่าจะมีคนตายเพราะพ่อพวกคุณ และคุณก็สามารถช่วยได้ แล้วจะมาบอกไม่เกี่ยวได้ยังไง”

“แล้วจะให้เราแฉพ่อกับพี่ชายตัวเองงั้นเหรอ เราก็กลายเป็นคนเนรคุณน่ะสิ” แขไขโวย

“มันคือความถูกต้องไม่ใช่เนรคุณ”

“เอาไว้ให้เป็นพ่อเธอแล้วทำให้ได้อย่างที่พูดแล้วกัน” รุจิราตอกกลับ ดึงแขไขเดินหนี

เอกณัติขวาง บอกเดชากำลังใส่ร้ายสุริเยนทร์ว่าฆ่าคนตายทั้งที่เขาไม่ได้ทำ เธอรู้จักเขาดีตั้งแต่เล็กว่าเขาเจอเรื่องแย่ๆมามากแค่ไหน จะซ้ำเติมไปถึงไหนไม่สงสารเขาบ้างหรือ รุจิราอึ้งแขไขโพล่งขึ้น “พี่ขิม...พ่อกับพี่คฑาจะฆ่าพี่ภูจริงๆนะ แขเคยได้ยิน”

วิสุทธิ์ขอร้องอีกครั้งแต่รุจิราขู่จะเรียก รปภ. แล้วดึงแขไขเข้าลิฟต์ทันที...วิสุทธิ์หงุดหงิด เพ็ญสิริถามเอกณัติเราต้องพึ่งหลักฐานจากรุจิราคนเดียวหรือ เอกณัติหันมาจับแก้มเพ็ญสิริ

“พี่ว่าวันนี้เรากลับไปพักก่อนเถอะ ดูสิ...ตาเริ่มแดงแล้ว ขอบตาก็คล้ำแล้วเนี่ย”

อ่านละคร แรงตะวัน ตอนที่ 12/2

ละคร แรงตะวัน บทประพันธ์โดย: เบญจามินทร์
ละคร แรงตะวัน บทโทรทัศน์โดย:ศักดิ์ชาย เกียรติปัญญาโอภาส
ละคร แรงตะวัน กำกับการแสดงโดย:พี่นาย สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร
ละคร แรงตะวัน ผลิตโดย:บริษัท เลิฟ ดราม่า จำกัด By ไก่ วรายุฑ มิลินทจินดา
ละคร แรงตะวัน ออกอากาศ ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. เริ่ม 15 มิถุนายน 2559
ละคร แรงตะวัน ติดตามชมได้ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ