อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 8 วันที่ 27 ธ.ค. 56

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 8 วันที่ 27 ธ.ค. 56

ยศแต่งตัวหล่อมารอแม่เลี้ยงที่โถงคุ้ม แม่เลี้ยงยื่น รายชื่อแขกที่จดให้บอกให้จัดการเชิญแขกตามนี้เลย แล้วเดี๋ยวไปเลือกแหวนด้วยกัน

ยศบอกว่าแหวนไม่ต้องเพราะซื้อแล้ว แม่เลี้ยงถามว่าเอาเงินที่ไหนซื้อเพชรกี่กะรัต ย้ำว่า “สำหรับลูกสาวผู้ว่าเชียวนะ” ยศชะงักแต่ไม่ทันถามอะไร ก็ถูกแม่เลี้ยงเร่งว่าถ้าซื้อแหวนแล้วก็ไปที่จวนกันเลย


ยศจึงเพิ่งรู้ว่า แม่เลี้ยงให้ตนแต่งงานกับนิตยาลูกสาวผู้ว่า ซ้ำยังรู้จักโสภิตว่านิตยาท้องได้สองเดือนแล้วด้วย

“ท้องสองเดือน! บ้า พี่เคยมีอะไรกับนิตยาที่ไหน! พี่นึกว่าเป็นจิตรา พี่กับจิตราเป็นผัวเมียกันแล้ว”

กลายเป็นเรื่องโอละพ่อ ยศยืนยันว่าตนไม่เคยมีอะไรกับนิตยา โสภิตตัดบทว่างั้นไปพูดกันเองต่อหน้าผู้ว่าเลย

เมื่อไปถึงจวนผู้ว่า ยศก็ต้องตกกระไดพลอยโจน โดนแม่เลี้ยงมัดมือชกให้ทำพิธีสู่ขอนิตยาตามประเพณี แต่เมื่อยศเอาธูปเทียนแพเข้าไป ผู้ว่าเมินไม่รับ พูดห้วนๆ ว่า “วางไว้ตรงนั้นแหละ”

ส่วนนิตยานั่งเชิดคอแข็ง ไม่สบตายศที่แอบมองแค้นๆ แต่เมื่อได้พบกันที่ระเบียง ยศจับแขนนิตยาหันมาเผชิญหน้าถามว่า ตนกับเธอได้เสียกันตั้งแต่เมื่อไหร่ นิตยาทำตาแป๋วตอบมั่วไปว่าคืนที่นัดไปกินข้าวกันนั่นแหละ แต่พอยศคาดคั้นก็ตัดบทว่า “เอาเป็นว่ามันเกิดขึ้นคืนนั้นแหละ อย่าให้นิดพูดเลย นิดอาย” พูดแล้วทำเขิน

“ขอร้องล่ะคุณนิด ตอนนี้ผมขอหมั้นกับจิตราแฟนเก่าผมไปแล้ว ผมแต่งงานกับคุณไม่ได้”

“พี่ยศก็ไปบอกพ่อแม่นิดซิคะ”

แต่พอยศจับแขนคาดคั้นว่าบอกมาตามตรงดีกว่าว่าเธอท้องกับใครกันแน่ นิตยาก็ทำเป็นโวยวายว่าเจ็บแล้วเดินหนีไปเลย ยศเหลือบมองไปทางคุณนายกับแม่เลี้ยงเห็นมองอยู่เลยไม่กล้าตามไป

ooooooo

จิตราอ่านข่าวยศหมั้นกับนิตยาจากหนังสือพิมพ์ เธอแทบช็อก น้ำตาไหลพราก วางหนังสือพิมพ์แล้วลุกไป

จีรณะเพิ่งออกจากสำนักงานกำลังจะขึ้นมอเตอร์ไซค์ ได้ยินเสียงบ็อบบี้ร้องเรียกแล้วลงจากรถที่พิมพรขับวิ่งมากอดครูจี บอกว่าคิดถึงอยากเรียนกับครูจี แต่สงสารยายอยากทำงานช่วยยายหาเงิน

“พิมบอกแล้วบอกอีก บ็อบบี้ก็ไม่เชื่อว่ายายมีเงินเหลือแหล่” แล้วอดพูดประชดไม่ได้ว่า “แม่กำลังจะได้ดองกับครอบครัวท่านผู้ว่าอีกไม่กี่วันแล้ว”

เมื่อจีรณะรู้ว่ายศจะแต่งงานกับลูกสาวผู้ว่าก็โล่งใจว่าจิตราจะได้หมดเคราะห์หมดโศกเสียที แต่แล้วก็แปลกใจเมื่อกลับถึงบ้านไม่มีใครอยู่เลย สงสัยว่าอาโปไปไหน ก็พอดีโสภิตขับรถมาจอดตรงหน้าถามสีหน้ากังวลว่า

“คุณจีคะ คุณจิตติดต่อคุณบ้างไหม” จีรณะถาม ว่าเธอมีธุระอะไรกับจิตราหรือ “ฉันสังหรณ์ใจว่าคุณจิตจะคิดสั้นอีก” จีรณะถามว่าเรื่องที่ยศจะแต่งงานกับนิตยาน่ะหรือ จิตราทำใจได้นานแล้ว

โสภิตเล่าว่า “พี่ยศบอกฉันว่าเขากับคุณจิตกลับมาคบกันอีก ฉันไม่รู้ว่าเรื่องจริงมันเป็นไง แต่ฉันเห็นคุณจิตที่ศาลาริมทาง เหมือนเธอร้องไห้แล้วก็ทิ้งหนังสือพิมพ์นี่ไว้” พลางส่งหนังสือพิมพ์ที่จิตราทิ้งไว้ให้ดู

จีรณะอ่านข่าวในหนังสือพิมพ์แล้วตกใจเป็นห่วงจิตรา เขาโทร.หาผู้กองเกียรติก้องหมายให้ช่วยตามหา จิตราก็ไม่รับสาย จึงโทร.หาจ่าตุ๋ย

“จ่าตุ๋ย...ผมติดต่อผู้กองไม่ได้จิตราหายไปอีกแล้ว ช่วยประสานกันติดตามด้วยครับ ขอบคุณครับ” พูดแล้วจะขึ้นมอเตอร์ไซค์ โสภิตมาขวางบอกว่าเรื่องนี้แม่ตนพี่ตน มีส่วนก่อเรื่องด้วย ตนต้องรับผิดชอบ จะช่วยตามหาจิตรา เรียกเขาขึ้นรถตนจะขับรถให้เอง

ooooooo

ผู้กองไม่ได้รับสายจีรณะเพราะไปยืนฟังเพลง ปล่อยอารมณ์อยู่ที่หน้าผา อาโปตามหาจีรณะไปเจอ ถามว่านายอยู่กับผู้กองหรือเปล่า

พอรู้ว่าจีรณะเพิ่งลงไปอาโปก็ยิ่งร้อนใจเล่าว่า จิตรากลับ ไปคืนดีกับลูกชายแม่เลี้ยงอีกแล้ว พอดีจ่าตุ๋ยเดินมาบอกว่า

“ผู้กองครับ คุณจิตราหายจากบ้าน คุณจีโทร.ติดต่อ ผู้กองไม่ได้ผลเลยมาบอก”

ผู้กองตกใจรีบโทร.หาจีรณะ แล้วขับรถลงดอยมาอย่างร้อนใจ ระหว่างทางคุยกันจึงรู้ว่าจิตราแอบกลับไปคบกับยศและยศเอาแหวนเพชรมาหมั้นจนจิตราหลงเชื่อคิดว่าจะได้แต่งงานกัน แต่ในที่สุดยศก็ประกาศแต่งงานกับลูกสาวผู้ว่า

รู้ปัญหาของจิตราจากจีรณะแล้ว ผู้กองภาวนาขอ เธออย่าเป็นอะไรเลย พลันก็ต้องเบรกรถกะทันหันเมื่อเห็นจิตรายืนอยู่กลางถนน! พอลงไปหา จิตราร้องไห้สะอึกสะอื้นพร่ำบอกแต่ว่า “พี่ก้อง...จิตมันโง่...โง่...”

โสภิตขับรถมาส่งจีรณะที่บ้าน เขาขอบใจที่เป็นธุระให้ บอกว่าพรุ่งนี้ตนจะตามหาน้องเอง

พอดียศขับรถมาถึงบอกว่าจะขอพบจิตรา จีรณะตะคอกถามว่า “เจอทำไม!”

ยศบอกว่าตนไม่ได้มีอะไรกับนิตยา นิตยาท้องกับคนอื่นแล้วมั่วบังคับให้ตนรับเป็นพ่อเด็ก จีรณะโมโหโดดชกทันที โสภิตขยุ้มคอเสื้อไว้ ขอร้องอย่ามีเรื่องกัน ก็พอดีผู้กองโทร.มาบอกว่าพบจิตราแล้วขณะนี้อยู่กับตนบนดอยไม่ต้องห่วง แต่พอเขาบอกโสภิตกับยศว่าจิตราอยู่กับผู้กองบนดอยแล้ว ยศพาลหาเรื่องทันทีว่า

“เห็นไหม ฉันพูดความจริงทุกอย่าง จิตต่างหากที่หนีไปเล่นชู้กับไอ้ผู้กองเพื่อนแก”

“รีบพาพี่ชายคุณกลับบ้านไปเสีย ไม่อย่างนั้นพี่ชายคุณกลายเป็นศพแน่”

โสภิตตกใจรีบผลักยศขึ้นรถกลับไป

จิตราขออยู่เป็นครูบนดอยกับผู้กอง โดยมีอาโปอยู่เป็นเพื่อนและคอยดูแล ผู้กองบอกว่าเงินเดือนครูน้อยมาก จิตราบอกว่าตนสอนให้ฟรี ขอเพียงอาหารสามมื้อกับที่ซุกหัวนอนก็พอ ผู้กองเต็มใจและดีใจมาก บอกเริ่มสอนพรุ่งนี้เลยก็ได้

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 8 วันที่ 27 ธ.ค. 56

พรมแดนหัวใจ บทประพันธ์โดย รจเรข
พรมแดนหัวใจบทโทรทัศน์โดย ดลกมล คนหลังม่าน
พรมแดนหัวใจกำกับการแสดงโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
พรมแดนหัวใจ ผลิตโดย บริษัท มุมใหม่ จำกัด โดย
พรมแดนหัวใจแนวละคร : คอมเมดี้โรแมนติก - ดราม่า
พรมแดนหัวใจออกอากาศทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ