อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 1 วันที่ 8 ธ.ค. 56

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 1 วันที่ 8 ธ.ค. 56

“ใช่ แม่เลี้ยงอมราคือแม่ฉันเอง”

เท่านั้นเอง บรรดาตำรวจและแม่ค้ากระทั่งชาวบ้านที่รับรองจีรณะบนโรงพักเมื่อครู่ ก็พากันเปลี่ยนเสียงทันที ต่างหาเหตุหลบฉากไปจากตรงนั้น จีรณะงงว่าทุกคนเป็นอะไรกันไปหมด แต่พอเขาลุกขึ้น จ่าทองก็จับหมับที่แขนบอกว่ายังไปไม่ได้ ต้องอยู่ก่อน จีรณะยิ่งงงถามว่าทำไมหรือ?

จ่าทองพาจีรณะจะให้เข้าห้องขัง เขาถามว่าตนไม่ผิด จับตนทำไม ทั้งสายพิณ และบัวหอม กระทั่งดาบม้วน พากันประณามว่าคนแบบนี้สมควรติดคุก บ้างก็พูดอย่างผิดหวังว่าคิดไม่ถึงว่าคนเราจะเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือได้เร็วขนาดนี้ แล้วพากันเดินตามโสภิตไปเป็นพรวน จีรณะตะโกนเรียก


“เดี๋ยวซิ...มาพูดกันให้รู้เรื่องก่อน” ถูกดาบม้วนทำเสียงห้ามพูด แล้วดันเขาเข้าไปในห้องขัง แต่พอโสภิตไปพ้นโรงพักแล้ว จ่าทองก็ไขกุญแจห้องขังให้เขาออกมา จีรณะงงว่า พวกนี้เล่นอะไรกัน!

ต่อมาจึงรู้ว่า ทุกคนบนโรงพัก และทุกคนที่อยู่รอบโรงพักกระทั่งในตลาดร้านค้าและชาวบ้านต่างเป็นหนี้แม่เลี้ยงอมรากันถ้วนหน้า ที่สำคัญต่างรู้ความเค็ม เหี้ยม และโหดของแม่เลี้ยงอมราเป็นอย่างดี ทุกคนจึงกลัวหงอ ไม่มีใครกล้าหือ

“อย่างนี้มันไม่ถูก ความยุติธรรม ความถูกต้องมันต้องมี ลูกหนี้ก็เป็นคน ไม่ใช่ทาส คนไทยต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันทุกคน” จีรณะไม่พอใจ ดาบม้วนพูดเบาๆว่า

“ยกเว้นคนจน ไม่งั้นภูเขาทั้งลูก เกาะทั้งเกาะ มันจะกลายเป็นรีสอร์ตไปได้ยังไง ของคนรวยทั้งนั้น คนจนมีสิทธิ์ที่ไหน”

“เพราะเราไม่ต่อสู้เพื่อสิทธิ์ของเรามากกว่า”

จีรณะติงแล้วขอให้ดาบช่วยเล่าเรื่องแม่เลี้ยงให้ฟัง เพราะตนไปทำวิจัยเสียนานเลยเลือนๆ จำหน้าตาใครไม่ได้แล้ว จำได้เลาๆว่า “รู้สึกว่าเขาไม่ได้มีลูกสาวคนเดียวนี่”

“ใช่ๆ มีสามคน ที่มีเรื่องกับคุณจีเป็นลูกสาวคนเล็ก คนโตเป็นผู้หญิงเรียนเมืองนอก ได้ข่าวว่าได้ผัวเป็นฝรั่งไปแล้ว คนกลางเป็นผู้ชายชื่อยศ...” จ่าทองเล่าเบาๆ ทั้งเกลียดทั้งกลัว...

ooooooo

แม่เลี้ยงอมราที่ขึ้นชื่อว่าเค็ม หน้าเลือด งก เหี้ยม แม้ขณะนอนรอการผ่าตัดอยู่บนเตียงในห้องคนป่วยก็ยังเรียกชีพไปตรวจบัญชีลูกหนี้เอาเป็นเอาตาย
แม่เลี้ยงดูสัญญาเงินกู้แล้วสั่งว่า บ้านหรือที่ดินที่เอามาจำนองถ้าผิดสัญญาก็ให้ยึด มีที่ให้ยึดที่ ไม่มีทั้งที่ทั้งบ้านก็ให้ยึดข้าวของ อย่าให้เหลือแม้แต่กางเกงในสักตัว!

จิตราน้องสาวของจีรณะเป็นพยาบาลอยู่ที่นี่เดินเข้ามาบอกแม่เลี้ยงว่าเดี๋ยวบุรุษพยาบาลจะย้ายไปห้องผ่าตัด คุณหมอที่จะทำบายพาสให้แม่เลี้ยงพร้อมแล้ว แม่เลี้ยงขอสั่งงานเคลียร์งานอีกสิบห้านาที

ขณะนั้นชีพได้รับโทรศัพท์จากกาบ ฟังแล้วเขาร้องอย่างตกใจ แม่เลี้ยงถามว่ามีอะไรพอชีพบอกว่า “คุณยศกำลังจะยกหนี้ให้ลูกหนี้ครับ” เท่านั้น อมราก็ดีดตัวผึงลุกพรวดขึ้นมาตาโต

จิตรามาที่ห้องอีกทีมีโสภิตตามมาติดๆ ปรากฏว่าอมราหายไปแล้ว ทุกคนตกใจมากโดยเฉพาะโสภิตตำหนิจิตรารุนแรงแล้วให้รีบไปตามหา บ่นว่าป่านนี้จะไปหมดสติฟุบอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้ จิตราตกใจรีบออกไปกับผู้ช่วยพยาบาล

ที่แท้อมราตามไปขัดขวางยศที่จะยกหนี้ให้สมทรงสาวร้านเสริมสวยที่เขาคั่วอยู่ แม่เลี้ยงไปในชุดคนไข้ ชีพต้องช่วยชูถุงน้ำเกลือให้

“ฉันให้แกมาเก็บดอก ดันมายกหนี้ให้มัน ดีนะไอ้กาบมันโทร.ไปบอกก่อน” ชีพด่ากาบว่าปากหมา “แกนั่นแหละตายศ ผู้หญิงคนไหนให้ท่าเข้าหน่อยเป็นไม่ได้ เธอก็อีกคน จ่ายมาเลยทั้งต้นทั้งดอก นี่เลยมาห้าวันบวกดอกอีกร้อยละสิบ ข้อหายั่วยวนลูกชายฉัน”

สมทรงหัวเราะเยาะบอกว่าสายไปแล้ว ยศยกหนี้ให้ตนหมดแล้วมีสัญญายืนยันพร้อมลายเซ็นของยศ ลงบันทึกประจำวันและถ่ายสำเนาไว้เรียบร้อยแล้วด้วย แม่เลี้ยงกระชากกระดาษจากมือสมทรงไปดู อ่านเสร็จก็ตาค้างหมดสติไปเลย

ยศพาแม่เลี้ยงกลับโรงพยาบาล โสภิตรีบมาหาแม่ พอเห็นหน้าโสภิตแม่เลี้ยงสั่งทันที

“พรุ่งนี้เที่ยง ครบกำหนดไถ่ถอนไร่ชาของนายกล่ำ ถ้ามันไม่มีเงินให้อีกยึดไร่มันเลย” สั่งแล้วแม่เลี้ยงหมดสติไปอีกรอบ โสภิตถามพี่ชายว่าไปสร้างวีรกรรมอะไรมาอีกแม่ถึงได้กลับโรงพยาบาลในสภาพนี้ พอดีจิตรามาเรียกโสภิตให้ไปเซ็นเอกสาร โสภิตเดินตามจิตราออกไป ยศมองตามจิตราประกายตาวาบขึ้นแว่บหนึ่ง

ตกเย็นเลิกงานยศไปส่งจิตราที่บ้านทรงไทยล้านนา อยู่ติดคลอง มีต้นไม้ร่มรื่น จิตรางอนที่ยศไม่ติดต่อมาอาทิตย์กว่า ยศอ้างว่าไปทำงานให้แม่ ยศอ้อนจะขอค้างด้วย จิตราบอกว่าทำให้ถูกธรรมเนียมเสียก่อนดีกว่า แล้วเร่งให้เขากลับไปก่อน เพราะจีรณะกลับบ้านแล้วถ้ารู้ว่าคบกับเขาเดี๋ยวจะโดนดุ ยศจึงจำต้องกลับไป

จีรณะเดินออกมาเจอจิตราคลาดกับยศเพียงเส้นยาแดงเดียว เขาถามน้องว่าใครมาส่งหรือ จิตราปดว่าเพื่อนที่โรงพยาบาลชื่อจ๋า จีรณะยิ้มพยักหน้าอย่างไม่ติดใจสงสัยอะไร

ooooooo

กลางคืน ขณะเข้าห้องพระกราบกระดูกพ่อด้วยกัน จีรณะบอกจิตราว่า ปิดเทอมนี้ตนจะกลับมาอยู่บ้านเพราะต้องทำงานวิจัยเรื่องไม้พะยูงให้บริษัทเอกชน เขาให้ทุนกับสมัชชารักษาป่าที่ตนเป็นคนรับผิดชอบโครงการนี้อยู่

“ใครๆก็สงสัยนะ ว่าพี่จบวนศาสตร์ได้เกียรตินิยมมา ทำไมไม่ไปทำงานในบริษัท หรือไม่ก็เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย คงจะได้เงินเดือนดีกว่าทำวิจัยหลายเท่า

จีรณะมองรูปพ่อ นึกถึงวันที่พ่อจากไปเพราะพ่อวิ่งเข้าไปช่วยเด็กนักเรียนที่อยู่ในรถกระบะที่พลิกคว่ำไฟลุกไหม้และถังน้ำมันกำลังจะระเบิด พ่อวิ่งไปอุ้มเด็กออกมาได้ แต่เท้าไปติดรูลึกครึ่งแข้งระหว่างเบาะข้างรถที่ตะแคงทับทางระบายน้ำข้างถนน พ่อดึงเท้าไม่ขึ้น ลุงคนขับรถวิ่งไปรับเด็กออกมาได้ เวลานั้นจีรณะในวัย 10 ขวบ ตะโกนเรียกพ่อสุดเสียง ได้ยินเสียงพ่อตะโกนผ่านเปลวไฟก่อนถังน้ำมันจะระเบิดว่า

“เป็นคนดีนะลูก”

จีรณะหยุดทำใจครู่หนึ่งจึงพูดต่อ...

“พ่อของเราเป็นครูเงินเดือนนิดเดียวก็จริง แต่พ่อทำเพื่อคนอื่นได้ตั้งมากมาย ทำมาตลอดชีวิตของพ่อ พี่จะเดินตามรอยของพ่อ” จิตราบอกว่าตนคงทำไม่ได้อย่างพ่อกับพี่ “ใครบอก อาชีพของจิตนั่นแหละ ช่วยคนได้มหาศาลกว่าพี่เสียอีก พ่อคงภูมิใจในตัวเธอมาก...ใช่ไหมครับพ่อ” จีรณะหันไปถามกับรูปพ่อ ต่างมองและยิ้มให้กับรูปพ่อ จีรณะกอดน้องไว้อย่างอบอุ่น

ooooooo

จีรณะกลับมาอยู่บ้านไม่กี่วัน ก็ได้รู้เห็นความเหี้ยมของแม่เลี้ยง ที่ขูดรีดดอกเบี้ยมหาโหด หาเรื่องยึดที่ชาวบ้าน ริบของชาวบ้านที่ขาดส่งดอก กระทั่งทุบตีริบเงินเด็กที่มาขายของหาเงินเลี้ยงยายที่กู้เงินแม่เลี้ยงแล้วไม่มีเงินส่งดอก

เขารู้จากบุญมีที่ไปดักฉุดโสภิต ทำไปเพราะว่า เจ็บใจที่กู้เงินมาสองหมื่นกว่าถูกแม่เลี้ยงเอาดอกทบต้นต้นทบดอกจนกลายเป็นเกือบแสน เหตุเพราะแม่เลี้ยงให้เซ็นชื่อแล้วไปเขียนสัญญาเอาเอง บุญมีถามจีรณะว่า

“พวกมันขู่จะยึดบ้านยึดนา เอ็งจะให้น้ายอมมันหรือ?!”

ส่วนตลาดสดที่จีรณะไปเห็นคือ เมื่อพวกแม่เลี้ยงมาเก็บเงิน ตลาดก็เงียบเป็นป่าช้าเพราะลูกหนี้พากันหลบหน้า

โสภิตที่ไปเก็บเงินแทนแม่ เห็นกาบกับชีพทำร้ายชาวบ้านที่ไม่มีเงินจ่ายดอกก็รับไม่ได้ ถามว่าทำไมต้องทำกันถึงขนาดนี้ บางรายเธอก็ให้ปล่อยไปก่อนจะไปดูสัญญาเงินกู้แล้วค่อยพิจารณาอีกที

“ตามกฎของแม่เลี้ยง เงินต้นไม่ใช้ดอกเบี้ยไม่ส่ง ต้องตัดดอกรายวัน” กาบบอกโสภิตขณะแย่งถุงเงินจากเด็กที่ขายของหาเงินเลี้ยงยาย

จีรณะทนไม่ได้เข้าไปจับมือกาบที่แย่งถุงเงินเด็ก ถูกชีพเข้ามาต่อย เส่งเข้ามาซ้ำแต่ถูกจีรณะศอกกลับจนโงนเงน ชีพชักปืนออกมาจะยิง

“ฉันเชื่อในกฎหมายไทย ใครฆ่าคนตายต้องถูกประหารชีวิตหรือไม่ก็ติดคุกตลอดชีวิต โดยเฉพาะกลางตลาดพยานเพียบ” จีรณะยกกฎหมายมาขู่

โสภิตจำจีรณะได้สั่งให้ชีพเก็บปืน พูดอย่างเจ็บใจว่าถ้ากฎหมายศักดิ์สิทธิ์จริงเขาก็ควรจะอยู่ในคุกแล้ว จีรณะโต้ว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์ เธอกับแม่ต่างหากที่ต้องถูกดำเนินคดี

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 1 วันที่ 8 ธ.ค. 56

พรมแดนหัวใจ บทประพันธ์โดย รจเรข
พรมแดนหัวใจบทโทรทัศน์โดย ดลกมล คนหลังม่าน
พรมแดนหัวใจกำกับการแสดงโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
พรมแดนหัวใจ ผลิตโดย บริษัท มุมใหม่ จำกัด โดย
พรมแดนหัวใจแนวละคร : คอมเมดี้โรแมนติก - ดราม่า
พรมแดนหัวใจออกอากาศทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ