อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 2 วันที่ 10 ธ.ค. 56

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 2 วันที่ 10 ธ.ค. 56

ให้ คิดถึงกฎหมายบ้านเมือง บุญมีถามว่าแล้วจะให้ตนทำอย่างไร จีรณะขอให้ชาวบ้านร่วมมือกันรวมกันให้ติดใครมีเอกสารอะไรเอามาให้ตน เราจะใช้กฎหมายต่อสู้กับพวกแม่เลี้ยง

“ฝันไปเถอะไอ้จี นี่มันอำเภอเล็กๆ ไม่มีใครมาสนใจไยดีหรอก เอ็งก็เห็นกับตา ลูกสาวแม่เลี้ยงมันเอาลูกชาย ส.ส.มาทวงหนี้ด้วย ชาวบ้านอย่างเรามันจะไปเหลือพระเหลือเณรอะไรวะ” บุญมีพูดอย่างสิ้นหวัง

“ไม่มีอะไรชนะความถูกต้องได้ ผมจะทำให้ทุกคน ได้เห็น” จีรณะเครียดแต่ยังมั่นใจในแนวทางของตน


ooooooo

ยศขับรถมาส่งจิตราที่บ้าน เธอแปลกใจถามว่า ตนหลับไปนานแค่ไหน ถามว่าเราจะกลับมาเหมือนเดิมใช่ไหม?

“ใช่ ถ้าจิตไม่ยอมหนีไปกับพี่ พี่ก็จะรีบกลับบ้านไปกราบขอร้องคุณแม่เรื่องของเรา ถ้าพี่ยืนยันว่าจะไม่แต่งกับใครนอกจากจิต แม่ก็ต้องยอม พี่เป็นลูกชายคนเดียวแม่รักพี่มาก พรุ่งนี้จิตไปหาพี่ที่เดิมนะจ๊ะ รับรองต้องมีข่าวดี”

โสภิตกลับถึงบ้าน แม่เลี้ยงไม่สนใจเรื่องไปเก็บเงินได้แค่ไหน แต่กลับถามเรื่องความสัมพันธ์กับพีรพงษ์ว่า

“ว่าที่ลูกเขยของแม่เอาอกเอาใจภิตดีไหม?” โสภิตติงว่า ตนกับเขาเพิ่งรู้จักกันยังไม่รู้นิสัยใจคออะไรกันเลย แม่เลี้ยงหว่านล้อมว่า เรื่องนั้นไม่ต้องห่วง เพราะแม่กลั่นกรองให้แล้ว อวดคุณสมบัติของพีรพงษ์ว่า

“เป็นลูกนักการเมืองอนาคตไกล อย่างน้อยก็ถึงรัฐมนตรีแน่ๆ การศึกษา ฐานะ เงินทองก็ไม่เป็นรองใคร เหมาะสมกับภิตทุกอย่าง” โสภิตตัดบทว่า ตนยังไม่คิดเรื่องแต่งงาน “ก็เริ่มคิดได้แล้ว ผู้หญิงอย่างเราทำงานแบบนี้มันต้องมีไม้กันหมา ไม่อย่างนั้นอยู่ลำบาก ที่แม่เลือกคุณพงษ์เพราะไม่อยากให้ภิตไปเจอคนไม่ดี ไม่รับผิดชอบ อย่างที่แม่พลาดไปเจอพ่อของภิต แม่ไม่อยากให้ภิตต้องมีชีวิตเหนื่อยยากเหมือนแม่”

โสภิตคิดหนัก พอกลับห้องนอน ยศก็มาเคาะประตูอย่างเร่งร้อน แล้วเอาไอแพดให้ดู โสภิตตกใจเมื่อเห็นภาพจิตรานอนระทวยอยู่กับผู้ชาย ถามยศว่าได้ภาพพวกนี้มาจากไหน ยศปดว่าจ้างนักสืบ คิดไม่ถึงจริงๆว่าจิตราจะเป็นคนแบบนี้ โสภิตบอกว่าดี พี่ชายของจิตราจะได้ไม่มีเหตุผลมาเรียกร้องเงินจากเรา
ยศขอร้องโสภิตพรุ่งนี้ให้ไปช่วยคุยกับจิตรา เพราะตัวเองกลัวเห็นน้ำตาเธอแล้วจะใจอ่อน

โสภิตไปพบกับจิตราเอาคลิปไปเปิดให้ดูแล้วยื่นเงื่อนไขให้เธอยอมหย่า เรื่องจะได้ไม่ฉาวโฉ่จนจีรณะรู้ และไม่อยากให้เรื่องเสื่อมเสียไปถึงครูเจือ ทำให้จิตราตัดสินใจยอมหย่าให้ทั้งที่เจ็บปวดเสียใจอย่างที่สุด แต่พอหย่าเสร็จ จีรณะก็ตามมาถึงอำเภอ เขาเข้าขวางสองพี่น้องถามว่าจิตราอยู่ไหน โสภิตบอกว่ากลับไปแล้ว ยศกร่างใส่ว่า

“จิตเขายอมหย่าเรียบร้อยแล้ว คุณไม่มีสิทธิ์จะมาเรียกร้องเงินทองอะไรจากผมอีก” แล้วชูใบหย่าให้ดู จีรณะด่าว่า พวกเขาบังคับจิตรา ยศจึงเอาแฟลชไดรฟ์ให้ บอกว่าถ้าไม่เชื่อก็เอาไปดูเลยจะได้กระจ่าง แล้วสองพี่น้องก็รีบผละไป โสภิตติงยศว่า ไม่น่าทำถึงขนาดนั้น เพราะจะทำให้จิตราอับอาย

“ไม่รู้ล่ะพี่ต้องเอาตัวรอดก่อน ไม่อยากโดนแม่เล่นงานอีก” พูดแล้วหนีไปขึ้นรถเลย โสภิตเดินตามไปเซ็งๆ

หลังจากจีรณะดูคลิปแล้ว เขาแค้นใจมาก โทร.ถึงจ๋า ถามหาจิตรา จ๋าบอกว่าไม่มีใครเห็นเลย ติดต่อก็ไม่ได้ด้วย ทำให้จีรณะยิ่งเครียด เป็นห่วงน้อง โทรศัพท์ขอแรงจ่าทองให้ช่วยตามหา ดาบม้วนอาสาอยู่เวรแทนให้จ่าทองไปช่วยจีรณะ

จ่ารีบออกมายืนรอจีรณะที่ป้อมตำรวจ พอจีรณะมาถึง จ่าถามว่าจิตราหายไปได้ยังไง จีรณะตอบสั้นๆว่า “เดี๋ยวก็รู้”

ooooooo

แม่เลี้ยงพอใจมากที่ยศหย่ากับจิตราได้สำเร็จ แต่จะให้หายโกรธสนิทก็ต้องจีบนิตยาให้ติด ถ้าได้นิตยามาเป็นสะใภ้เมื่อไรนอกจากแม่จะหายโกรธแล้วยังจะให้รางวัลอีกด้วย

ฝ่ายนิตยาก็อิดออดไม่อยากคบยศบอกแม่ว่ายศไม่ใช่สเปกแถมประวัติเสียเจ้าชู้ไม่เลือกหน้า ตนไม่ต้องการคนรวยแต่ต้องการผู้ชายที่รักจริงและตนก็รักด้วย แต่พอยศมารับไปกินข้าว เธอก็เล่นละครได้แนบเนียน ควงคู่ไปกับยศออดอ้อนอ่อนหวาน ต่างใส่หน้ากากเข้าหากัน เพื่อบรรลุเป้าหมายตามบัญชาของแม่ตัวเอง

แต่ระหว่างที่กาบขับรถพายศกลับนั่นเอง ยศถูกจีรณะดักจับตัวไป ยศขู่ว่า “อย่านะ ถ้าทำอะไรกู กูจะฟ้องแม่”

เมื่อกาบซมซานกลับมารายงานแม่เลี้ยง ชีพอาสาจะไปช่วยยศ แม่เลี้ยงพูดอาฆาตว่าถ้ายศเป็นอะไรไปจะฆ่ายกครัวครูเจือให้ดู โสภิตทัดทานว่าอย่าทำผิดกฎหมาย ถ้าทำรุนแรงเรื่องอาจถึงหูผู้ว่า แม่เลี้ยงจึงได้คิดถามว่าจะทำอย่างไร ชีพก็ไปแล้ว

“ภิตจัดการเองค่ะ” บอกแม่แล้วออกไปเลย

ชีพไปถึงก็ไม่กล้าทำอะไรเพราะยศอยู่ในกำมือจีรณะแล้ว ยศถูกทรมานไม่นานก็ยอมรับว่าตนเป็นคนจัดฉากถ่ายคลิปนั้นเอง แต่ตนดูแลตลอดเวลาจิตราไม่ได้เสียหายอะไร จีรณะอัดคำสารภาพนั้นไว้เป็นหลักฐาน

แต่พอตำรวจมาถึงยศก็พลิกลิ้นว่าตนไม่ได้ทำ โสภิตมาถึงพอดีเธอถลาเข้าไปดูยศ ชีพชี้ให้ตำรวจจับจีรณะฐานพยายามฆ่ายศ ดาบทองถือกุญแจมือเข้าไปแต่ไม่กล้าจับ จีรณะจึงคว้ากุญแจมือไปใส่มือตัวเองพูดอย่างไม่สะทกสะท้านว่า

“ผมทำผิด ผมกล้ารับ ไม่เหมือนบางคนขี้ขลาดตาขาวใส่ร้ายผู้หญิงที่ไม่มีทางสู้”

โสภิตมองจีรณะที่ถูกจับไปอย่างอัดอั้น กลับถึงบ้านเธอคาดคั้นพี่ชายให้พูดความจริงเรื่องคลิป ถ้าไม่พูดตนจะเอาหลักฐานที่เขาโกงเงินแม่นับล้านไปปรนเปรอลูกหนี้สาวๆ ยศถามว่าจะให้ตนมีชะตากรรมเหมือนพ่อรึไง พ่อเกือบตายแถมถูกไล่ออกจากบ้านเป็นตายร้ายดียังไงก็ยังไม่รู้เลย

“นั่นเพราะพ่อทรยศต่อความรักของแม่ พ่อทำร้ายผู้หญิงที่รักพ่อ เอาเงินแม่ไปเพื่อปรนเปรอผู้หญิงคนใหม่ พี่ยศเองก็กำลังทำตัวเหมือนพ่อเข้าไปทุกที ภิตเกลียดผู้ชายที่มีนิสัยอย่างนี้ ถ้าไม่เล่าความจริงเรื่องคุณจิตรา ก็เตรียมไปแก้ตัว เรื่องโกงเงินกับแม่เอาเอง”

เจอไม้นี้เข้า ยศก็เปิดปากยอมรับสารภาพ โสภิตฟังแล้วไม่พอใจการกระทำของพี่ชายบอกว่าทำกับเขาถึงขนาดนี้แค่ซ้อมยังน้อยไป ถ้าเขายิงทิ้งตนก็ว่ามันไม่เกินไปเลย

เมื่อโสภิตไปเล่าความจริงให้แม่เลี้ยงฟัง แม่เลี้ยงกลับชมว่ายศฉลาดรู้จักสร้างสรรค์คิดแผนดีๆ ได้โดยไม่ต้องให้แม่สอน บอกโสภิตไปเร่งคดีให้เร็วขึ้น เธอเสนอให้ถอนแจ้งความ เพราะถ้าสืบไป ความจริงเปิดเผยออกมายศจะลำบากเพราะเป็นคนผิดเป็นคนวางแผนทั้งหมด

“ความจริงอะไร มันจะกล้าเอาหลักฐานคลิปน้องมันเปิดเผยหรือ คิดจะสู้ความกับเรา มีแต่น้องสาวมันจะต้องอับอายยิ่งกว่าเดิม” โสภิตพยายามจะทักท้วงอีก ถูกแม่เลี้ยงตัดบทไล่ให้ไปทำตามที่สั่ง ตนไม่มีเวลากับเรื่องเล็กๆ แบบนี้

ooooooo

ทั้งตำรวจและชาวบ้านต่างเห็นใจและหาทางช่วย ประกันตัวจีรณะออกมา แต่แม่เลี้ยงให้ตำรวจเพิ่มค่าประกันตัว ทำให้เงินที่ชาวบ้านรวบรวมมาไม่พอ อาโป เสียสละเอาเงิน 50 บาทที่จะส่งไปให้พ่อมาสมทบ ก็ยังไม่พอ

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 2 วันที่ 10 ธ.ค. 56

พรมแดนหัวใจ บทประพันธ์โดย รจเรข
พรมแดนหัวใจบทโทรทัศน์โดย ดลกมล คนหลังม่าน
พรมแดนหัวใจกำกับการแสดงโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
พรมแดนหัวใจ ผลิตโดย บริษัท มุมใหม่ จำกัด โดย
พรมแดนหัวใจแนวละคร : คอมเมดี้โรแมนติก - ดราม่า
พรมแดนหัวใจออกอากาศทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ