อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 5 วันที่ 16 ธ.ค. 56

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 5 วันที่ 16 ธ.ค. 56

ที่คุ้มแม่เลี้ยงเพิ่งจะรู้กันว่าบ็อบบี้หายไป พากันตามหาทั่วคุ้มก็ไม่เจอจึงไปแจ้งความ แม่เลี้ยงประกาศให้รางวัลคนที่ตามเจอบ็อบบี้ว่าจะยกหนี้ให้ทั้งต้นทั้งดอกคืนโฉนดจำนองของจำนำให้ทั้งหมด

ส่วนโสภิต พิมพร ก็ตระเวนหา จนมาเจออาโป พอรู้จากอาโปว่าบ็อบบี้อยู่ที่บ้านจีรณะ แทนที่จะดีใจกลายเป็นเรื่องทันที

โสภิตหาว่าจีรณะจับบ็อบบี้มาเรียกค่าไถ่ ชี้ตัวให้ดาบม้วนจับไปโรงพัก แม้บ็อบบี้จะพยายามบอกว่ามิสเตอร์จีกับมิสจิตเป็นคนช่วยตนก็ไม่มีใครฟัง จ่าทองทวงรางวัลที่แม่เลี้ยงตั้งไว้ โสภิตโบ้ยว่าเรื่องนี้ตนไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจเพราะความจริงที่บ็อบบี้มาอยู่ที่นี่ตนก็ยังไม่กระจ่าง พิมพร บอกโสภิตให้จ่ายค่าเสียเวลาไปหมื่นบาทตัดปัญหาเสีย


“เราช่วยบ็อบบี้เพราะเห็นแก่มนุษยธรรม ไม่ได้ต้องการอะไรตอบแทน ให้เขากลับไปเถอะค่ะพี่จี” จิตราเอ่ยขึ้น

“ได้ยินชัดแล้วนะ เชิญ” จีรณะจ้องหน้าโสภิต เธอรีบเก็บเงิน อาโปทนไม่ได้โพล่งขึ้นว่า

“คนใจดำ หน้าตาสวยซะเปล่า ใจดำเหมือนอีกา”

บ็อบบี้ถามพิมพรว่าอีกาแปลว่าอะไร ถูกพิมพรกระชากแขนเสียงเข้มใส่ว่า

“มันด่าเราน่ะซิ เพราะยูคนเดียวบ็อบบี้ กลับไป มามี้จะทำโทษ!”

พอบ็อบบี้กลับถึงคุ้ม พวงดีใจมากจะไปบอกแม่เลี้ยงซึ่งหลับไปแล้ว โสภิตห้ามไว้ไม่ให้รบกวนเพราะบ็อบบี้ก็ปลอดภัยแล้ว พวงถามว่าตกลงใครจับบ็อบบี้ไป

“ไม่มีหรอก แค่หลงทาง ป้าพวงช่วยชงนมอุ่นๆ มาให้บ็อบบี้ที” โสภิตสั่ง แล้วหันบอกพิมพรว่า “พี่พิมคะยังไงก็อย่าเล่าเรื่องที่เราไปเจอบ็อบบี้ที่บ้านนายจีรณะให้แม่ฟังนะคะ ภิตไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่”

พิมพรปรารภว่าคนบ้านนั้นก็ดูดี ถึงจะเป็นลูกหนี้แม่เราก็ไม่น่าจะถึงกับจับคนเรียกค่าไถ่ บ็อบบี้คงพูดจริง โสภิตบอกว่าเขาไม่ได้เป็นลูกหนี้แต่เขาโกรธเราเรื่องอื่นไว้วันหลังจะเล่าให้ฟัง แล้วถามบ็อบบี้ว่าไปตลาดทำไม

“ก็น้ายศ...” บ็อบบี้กำลังจะเล่า ก็ถูกยศเข้ามาขัด จังหวะเสียก่อน ทำเป็นแสดงความห่วงใยบ็อบบี้ พอโสภิตกับพิมพรเผลอก็แอบกระซิบขู่บ็อบบี้ว่า ถ้าไม่อยากเจ็บตัวอย่าบอกว่าตนใช้ไปซื้อของ! บ็อบบี้เลยไม่กล้าเล่าความจริง

ooooooo

ที่โรงเรียน ตชด. วันนี้เปิดเทอมวันแรกครูลัดดารายงานผู้กองเกียรติก้องว่านักเรียนมากันครบขาดอาย้งคนเดียว

อาย้งวัย 8 ขวบ เป็นลูกของตียูมอดไม้ที่หนีไปเมื่อวันก่อน ผู้กองกับจ่าตุ๋ยจึงไปหาอาย้งที่บ้าน เจออาย้งเนื้อตัวมอมแมมออกมาจากชายป่า ถือห่อผ้ามีข้าวโพด

มันเทศและมันแกวมาอย่างละเล็กละน้อย ผู้กองถามว่าทำไมไม่ไปโรงเรียน

อาย้งบอกว่าต้องเฝ้าบ้านเพราะพ่อไม่กลับบ้านมาหลายวันแล้ว

“เดี๋ยวไปเอาข้าวกับข้าวที่โรงเรียนนะ ถ้าไม่เจอผู้กองก็ไปเอาที่ครูแหวนนะครับ”

ทันใดนั้น จ่าตุ๋ยวิ่งมาบอกว่าพวกป่าไม้ปะทะกับคน ร้าย ผู้กองจึงรีบขึ้นรถไปกับจ่าตุ๋ย เจอป่าไม้กำลังยิงต่อสู้กับคนร้าย พอคนร้ายเห็น ตชด.มาก็ตะโกนบอกพรรคพวกให้หนี แต่ตะโกนบอกชาวบ้านที่เป็นมอดไม้ซึ่งมีตียูอยู่ด้วยว่า

“พวกมึงยิงถ่วงเวลาไว้ ใครหนีกูจะตามไปฆ่าถึงบ้าน”

ตียูใส่แก๊ปง้างนกเหลียวหาเพื่อนๆ ปรากฏว่าหนีไปกันหมดแล้ว ตียูตกใจหลับหูหลับตายิง ผู้กองกับจ่าตุ๋ยกระเด็นหงาย ตียูตกใจ คุกเข่ายกมือไหว้ร้องไห้

“ผู้กอง...จ๋าตุ๋ย...ตียูขอโทษ...”

ตชด.และป่าไม้ โผล่ออกมารายล้อมตียูไว้ อีกส่วนรีบไปดูผู้กองกับจ๋าตุ๋ย...

ooooooo

ผู้กองเกียรติก้องถูกลูกปืนที่ใต้กระดูกไหปลาร้า ขวา และจ่าตุ๋ยถูกลูกปืนที่เอวกับต้นแขนขวา ถูกนำตัวไปรักษาที่อนามัย จีรณะ จิตราและอาโปเยี่ยมผู้กอง บอกจีรณะว่า

“ตียูโดนข้อหาพยายามฆ่าเจ้า พนักงาน แกช่วยไปดูหน่อย พวกนั้นมันโยนให้เป็นแพะรับบาป ไม่มีตียูอาย้งจะลำบาก” จีรณะเสนอว่าต้องรีบไปประกันตัวตียูออกมา ผู้กองถามอย่างหนักใจว่า “แล้วจะเอาอะไรไปประกันตั้งสองสามแสน”

จีรณะมอง หน้าจิตราเชิงปรึกษา สองพี่น้องยอมเอาโฉนดบ้านไปประกันตียูออกมาแล้วพาไปอยู่กับภีมะที่สำนักงาน จีรณะฝากภีมะที่เป็นรุ่นพี่ว่า

“ผมกับน้องสาวฝากพี่ดูตียูไปก่อนนะครับ ผมกลัวพวกนั้นมันจะฆ่าปิดปาก” แล้วเดินไปหาตียูที่กำลังกินข้าวอย่างหิวโหย “กินให้อิ่มนะ แล้วค่อยมาคุยกันอีกที” ตียูบอกว่า อยากไปหาอาย้ง “ตียูต้องไปรายงานตัวกับตำรวจทุกสองวัน มัวขึ้นลงดอยคงลำบากถ้าอยากกลับไปอยู่กับลูก ตียูก็ต้องบอกว่าใครเป็นคนจ้าง ตำรวจเขาจะได้กันตียูไว้เป็นพยาน”
ตียูก้มหน้างุด จีรณะสบตากับภีมะอย่างหนักใจ

ooooooo

เมื่อ แม่เลี้ยงมาเห็นบ็อบบี้ในตอนเช้า สิ่งแรกที่แม่เลี้ยงถามคือใครเป็นคนเจอบ็อบบี้เป็นลูกหนี้เรา หรือเปล่า เพราะกลัวต้องเสียรางวัลที่พลั้งปากบอก ตำรวจไป

โสภิตปดว่าคนที่เจอบ็อบ บี้หลงทางเป็นนักท่องเที่ยว เป็นคนมีฐานะดีไม่ขอรับเงินรางวัลจากเรา แม่เลี้ยงถอนใจ โล่งอก หันปรามบ็อบบี้ทันทีว่าถ้าต่อไปซนจนถูกจับไปเรียกค่าไถ่จะไม่ไปไถ่ให้แน่ พิมพรที่นั่งดูแม็กกาซีนอยู่พูดแทรกว่า

“ค่ะ พิมก็เชื่อว่าแม่พูดจริงทำจริง”

“แก ไม่ต้องมาแดกดันฉัน แค่ฉันเลี้ยงแกมา ก็สิ้นเปลืองไปไม่รู้เท่าไหร่ หวังจะได้ตบแต่งมีสินสอดทองหมั้นคืนทุนบ้าง ก็ทำงามหน้าซะงั้น” พิมพรขอโทษ ประชดว่าตนทำให้แม่ขาดทุนก็คงต้องเรียกสินสอดคืนสองเท่าจากงานแต่งโสภิต “แน่นอน เพราะยัยภิตมันทั้งสวยทั้งเก่ง ทำงานหาเงินให้ฉันได้ไม่รู้เท่าไหร่ คนอยู่บ้านนี้ต้องทำงาน จะมานั่งๆ นอนๆ กินอยู่ฟรีไม่ได้”

โสภิตฟังแล้ว เซ็ง บอกแม่ว่าต่อไปจะให้พิมพรมาช่วยดูแลบัญชีลูกหนี้ พิมพรเสนอทันทีว่าขอเงินเดือนเดือนละ 5 หมื่น ถูกแม่เลี้ยงเสียงเขียวใส่ทันทีว่าให้ได้แค่ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ถ้าอยู่ไม่ได้ก็ออกไปจากบ้านตนเสีย พิมพรขยับจะเถียง โสภิตดึงมือไว้เลยเงียบ

ooooooo

จีรณะขับรถจี๊ปไปที่อนามัย อาโปวิ่งร้องไห้มาบอกว่าพ่อเข้าโรงพยาบาลหมอบอกว่าต้องผ่าตัดด่วน ตนไม่มีเงินค่าผ่าตัดจะทำอย่างไร

“ไม่ต้องร้องไห้อาโป ฉันจะเป็นเจ้าของไข้รับผิดชอบค่าผ่าตัดให้จะมูเอง” จีรณะปลอบใจ

จิตรา ถามว่าจะมูยังเป็นคนต่างด้าวไม่มีสิทธิ์รักษา พยาบาลฟรีเราจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย จีรณะบอกว่าไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ตนจะจัดการเอง พอดีมีโทร.เข้ามือถือ เป็นสายจากภีมะบอกว่า ตียูหายตัวไปแล้ว

จีรณะรู้ว่าตียูต้องหนีไปหาอาย้ งบนภู เขารีบตามไป เจอตียูอยู่กับอาย้งจริงๆ ถามว่าจะมาทำไมไม่บอกตียูบอกว่า กลัวนายไม่อนุญาต จีรณะเตือนว่ามันอันตรายพูดไม่ทันขาดคำเสียงปืนก็ดังขึ้นสามนัดซ้อนทะลุข้าง ฝาข้ามหัวตียูไปเฉือดฉิว

ตียูจับอาย้งหมอบกับพื้น พอได้จังหวะก็กระโดดจากบ้านวิ่งหนีเข้าป่าไป เสียงปืนยังดังอีกสองนัด แต่พอจีรณะยิงสวนไปได้ยินเสียงร้องอย่างเจ็บปวดแล้วสั่งถอย

มันคือคนที่พีรพงษ์สั่งให้มาปิดปากตียูนั่นเอง เมื่อเหตุการณ์สงบก่อนกลับจีรณะพาอาย้งไปฝากไว้กับครูลัดดาที่บ้านพัก ตชด.

ด้วย ความเห็นใจจีรณะที่เอาโฉนดบ้านพักไปประกันตียูและยังต้องรับผิดชอบดูแลค่า รักษาพยาบาลจะมูพ่อของอาโปด้วย ดาบม้วนกับจ่าทองจึงใช้เวลานอกราชการหารายได้พิเศษช่วยจีรณะ

โสภิตเจอดาบม้วนไปเป็น รปภ.ในห้างและจ่าทองขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างมาส่งคนแถวบ้านจึงเรียกไปถาม จ่าทองบอกตามตรงว่าทำงานเพื่อช่วยจีรณะ

“คุณจีเขามีปัญหาอะไรหรอคะ”

“จะ เอาเรื่องไหนก่อนดีครับ คุณจีต้องแบกรับภาระดูแลรักษาจะมูพ่อของอาโปที่ป่วยหนัก แล้วตียูผู้ต้องหาที่คุณจีเอาบ้านไปประกันตัวดันหนีศาลไปอีก บ้านจะถูกยึดวันไหนก็ไม่รู้ คุณจีมีน้ำใจกับพวกผมกับชาวบ้านมามากแล้ว จะนิ่งเฉยก็ดูจะใจดำไปหน่อย”

โสภิตฟังเรื่องราวของจีรณะแล้วอดเป็นห่วงขึ้นมาไม่ได้เหมือนกัน”

ooooooo

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 5 วันที่ 16 ธ.ค. 56

พรมแดนหัวใจ บทประพันธ์โดย รจเรข
พรมแดนหัวใจบทโทรทัศน์โดย ดลกมล คนหลังม่าน
พรมแดนหัวใจกำกับการแสดงโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
พรมแดนหัวใจ ผลิตโดย บริษัท มุมใหม่ จำกัด โดย
พรมแดนหัวใจแนวละคร : คอมเมดี้โรแมนติก - ดราม่า
พรมแดนหัวใจออกอากาศทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ