อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 15 วันที่ 20 ม.ค. 57

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 15 วันที่ 20 ม.ค. 57

แต่เมื่อจิตราโทรศัพท์คุยกับผู้กองเกียรติก้อง ผู้กอง เชื่อว่าจีรณะต้องมีแผนอะไรแน่ รับปากว่าจะรีบลงมาหา

ส่วนพิมพรยอมไปพบโธมัส แต่พบเพื่อบอกเขาว่าตนแต่งงานใหม่แล้ว ที่นัดมาก็เพราะอยากจะตกลงกับเขาดีๆ ขณะเดียวกัน จีรณะก็กำลังเล่นอยู่กับบ็อบบี้ที่สวนหย่อมในโรงพยาบาล โธมัสเห็นบ็อบบี้ก็ทำท่าจะไปหา ถูกพิมพรเบรกว่า

“ฉันไม่อยากให้บ็อบบี้สับสน ตอนนี้บ็อบบี้กำลังจะลืมคุณ เขารักคุณจีรณะมาก ขอให้ฉันกับลูกได้เริ่มต้นชีวิตใหม่เถอะ” โธมัสถามว่าสามีใหม่ของเธอเป็นใคร “คุณจีรณะ ทำงานพัฒนาสังคม ทั้งสอนหนังสือเด็กและดูแลเรื่องป่าไม้ เขาเป็นคนดีมาก เราจดทะเบียนกันถูกต้องตามกฎหมาย ฉันรับรองว่าเขาจะดูแลบ็อบบี้ได้ดี”


“ผมไม่เชื่อว่าใครจะรักบ็อบบี้ได้เท่ากับผม ผมจะจ้างทนายความมาฟ้องเอาลูกคืน!” พูดแล้วผลุนผลันไปเลย

พิมพรใจหาย ส่วนจีรณะพอเห็นโธมัสเดินผละไปเขาก็รู้สึกละอายใจไม่น้อย...

ฝ่ายแม่เลี้ยง เสียดายเงินค่าทนายเป็นล้าน จึงจ้างจีรณะให้ปลอมเป็นสามีพิมพร พอพวงถามก็คาดโทษว่า

“มันเป็นได้แค่ผัวกำมะลอเท่านั้น จำไว้นะ แกต้องคอยกีดกันนังพิม อย่าให้มันกับไอ้จีมีอะไรกันอีกเด็ดขาด ถ้านังพิมมันท้องขึ้นมาเมื่อไหร่ ฉันเอาเรื่องแกแน่”

ooooooo
ที่โต๊ะอาหารคุ้มแม่เลี้ยงคํ่านี้ บรรยากาศบนโต๊ะอึดอัด อึมครึม แม่เลี้ยงพูดกระแนะกระแหนจีรณะจนเขารวบช้อนลุกไปทั้งที่เพิ่งนั่งกิน พูดเหน็บแม่เลี้ยงว่า กินของดีๆ แล้วมันเสาะท้อง ขอออกไปเดินย่อยอาหารหน่อย

ออกไปเดินที่หน้าคุ้ม เจอพีรพงษ์ขับรถมาส่งโสภิตพอดี พีรพงษ์พยายามที่จะจูบเธอ แต่โสภิตบ่ายเบี่ยงอ้างว่ายังไม่ได้อาบนํ้า แต่พีรพงษ์ก็ใช้กำลังจะแต๊ะอั๋งให้ได้

จีรณะเดินไปเคาะกระจกรถ ถูกพีรพงษ์ด่าว่าทำบ้าอะไร จีรณะอ้างว่าตนเป็นเขยใหญ่ของบ้านที่จะต้องตรวจตราดูแลความปลอดภัยของคนในบ้าน เย้ยพีรพงษ์ว่า “ส่วนคุณเมื่อไหร่ยังไม่รู้”

โสภิตเห็นท่าจะมีเรื่องกัน จึงขอให้พีรพงษ์กลับไปเสียอย่ามีเรื่องกับคนไม่เต็มบาทแบบนี้เลย พอพีรพงษ์ขับรถไป จีรณะก็เดินตามเธอไป เธอหันขวับถามว่าต้องการอะไร? ถูกจีรณะย้อนถามว่า “ผมอยากตอบว่าต้องการคุณได้ไหม”

ครั้นเธอถามว่าแม่จ้างเขาเท่าไหร่ถึงได้ยอมขายศักดิ์ศรีขนาดนี้ จีรณะตอบกวนๆ ว่ายังไม่ได้เคาะตัวเลข ขอดูก่อนว่าพี่สาวเธอจะใช้งานตนหนักแค่ไหน

“ถ้าคุณไม่ได้รักพี่พิม ขอร้องอย่า...”

“อย่าอะไร?? อย่าทำเหมือนที่เคยทำกับคุณเหรอ” เขาก้าวเข้าประชิดจ้องลึกเข้าไปในดวงตาจนต่างหวั่นไหว พลันก็สะดุ้งผละจากกันเมื่อพิมพรร้องเรียกจีรณะ โสภิตรีบหลบไปหลังพุ่มไม้ พิมพรถามว่าเขาอยู่กับใครหรือ “เปล่าครับ ไม่มี ผมเห็นเงาอะไรวูบๆ เลยเดินมาดูแต่น่าจะเป็นแมว ไปเถอะครับ” พูดแล้วพาพิมพรออกไป โสภิตมองตามแค้นๆ

ooooooo

ยศย่ามใจเอาจดหมายมาให้นิตยาเซ็นอีกหลายใบ แต่คราวนี้เธอไม่ยอมเซ็นเพราะระแคะระคายเรื่องไม่ชอบมาพากลและเป็นห่วงพ่อ

เมื่อนิตยาไม่ยอมเซ็น ยศจึงพยายามเซ็นปลอมเอง พีรพงษ์มาเจอถามว่าทำอะไรอยู่ ยศบ่นอย่างหัวเสียว่า

“ก็เมียผมน่ะสิครับ เล่นตัวไม่ยอมเซ็นอีกแล้ว มันอ้างว่ามีคนมาเตือน” พีรพงษ์ถามว่ามีใครรู้เรื่องนี้บ้าง “ไม่รู้...แต่ผมว่าอย่าไปใช้มันเลยลายซงลายเซ็นนี่ ผมก็เสียวๆอยู่ กลัวพ่อตาจับได้”

แต่คนเบาปัญญาอย่างยศ พอถูกพีรพงษ์ทั้งขู่ หว่านล้อมและเอาผลประโยชน์มหาศาลล่อก็ยอมตามเคย

ยศไปหาจิตราที่โรงพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลือ ถูกจิตราปฏิเสธซ้ำยังควงผู้กองเกียรติก้องไปกินข้าวกันบอกยศว่าตนกับผู้กองจะแต่งงานกันในอีกไม่นานนี้แล้ว ทำให้ยศถึงกับหมดแรง

ขณะจิตรากับผู้กองทานอาหารกันอยู่นั้น เห็นนิตยาเดินเมาๆ ไปห้องน้ำ และถูกชายสองคนเข้าไปลวนลามเธอ ร้องขอความช่วยเหลือ เมื่อผู้กองเข้าไปช่วย เธอกอดเขาไว้แน่นหลับหูหลับตาร้องไห้รำพัน...

“พี่มนัส...พี่จริงๆด้วย นิตนึกไว้ไม่ผิดถ้านิตเดือดร้อน พี่มนัสจะต้องเข้ามาช่วยนิตแน่นอน ฮือๆๆ”

เมื่อผู้กองกับจิตราเรียกจนเธอได้สติ จึงพาไปนั่งพัก นิตยาร้องไห้คร่ำครวญกับจิตราว่า ตนกำลังตกนรกเพราะไม่ได้แต่งงานกับคนที่ตนรัก ฟ้าดินกำลังลงโทษตนที่แย่งยศจากเธอไป บอกว่ายศยังรักเธออยู่ ตนจะคืนเขาให้เธอ

จิตราปลอบใจว่าเธอกำลังเมา รีบกลับไปเถิด ยศรอเธออยู่ นิตยาบอกว่าตนไม่เคยมีอะไรกับยศ เด็กในท้องก็เป็นลูกของมนัส

วันต่อมานิตยาจึงนัดมนัสมาพบกันที่สวนสาธารณะ พอพบกัน นิตยาไม่ทันพูดอะไร สายพิณก็โผล่ออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าเข้าเจ้าของมนัส ทำให้นิตยาทั้งแค้นทั้งเสียใจประกาศตัดขาดกับมนัส พอเธอหนีไป มนัสขอบคุณสายพิณที่ช่วยตน สายพิณทำตาปริบๆ บอกว่า

“ยังไงก็บ่ต้องเกรงใจเน้อ เฮาน่ะเป็นแฟนคุณมนัสจริงๆก็ได้”

มนัสตกใจรีบขอตัวไป สายพิณมองตาละห้อยอย่างแสนเสียดาย...

ส่วนนิตยาพอกลับไปที่รถ นั่งร้องไห้อยู่อึดใจเดียวก็ฮึดขึ้นมาปาดน้ำตาจนแห้ง ยกมือถือโทร.หายศทันที

“พี่ยศ นิตขอค่าเซ็นเอกสาร 5 ล้าน ตกลงไหม!”

ooooooo

ฝ่ายพิมพร เมื่อแม่เลี้ยงยอมให้จีรณะมาเป็นสามีกำมะลอก็เปิดฉากรุกจะเปลี่ยนให้เขาเป็นสามีตัวจริงให้ได้ถึงขั้นเข้าหายั่วยวน

จีรณะรู้ทัน ป้องกันตัวเองและยืนยันกับพิมพรว่าสิ่งที่ตนทำนั้นเป็นเพียงการแสดงตามความต้องการของแม่เลี้ยงเท่านั้น พิมพรอ้อนว่าตนรักเขา จีรณะย้ำเตือนว่า “เราไม่ได้แต่งงานกันเพราะความรักนะครับ”

พิมพรถามว่าเขาปฏิเสธตนเพราะมีโสภิตใช่ไหม จีรณะตัดโสภิตออกไปบอกว่านี่เป็นเรื่องระหว่างเราและ ขอโทษเธอด้วย พิมพรถึงกับน้ำตาคลอ ฝืนยิ้มบอกว่า “ค่ะ ...พิมจะพยายามเข้าใจ” แล้วเดินผิดหวังกลับห้องตัวเอง

พวงที่ถูกแม่เลี้ยงคาดโทษไว้ เห็นพิมพรเข้าไปหาจีรณะในห้องก็ตาลีตาลานไปบอกโสภิตให้ช่วยไปกีดขวาง

“เขาสองคนไม่ใช่เด็กแล้วพี่พวง เขารู้ว่าอะไรเป็นอะไร” พวงอ้อนวอนว่าถ้าแม่เลี้ยงรู้ว่าเราเห็นแต่ไม่ไปห้าม แม่เลี้ยงต้องเล่นงานตนตายแน่ “ป้าพวงก็บอกว่าอยู่กับภิต ไม่รู้ไม่เห็นสิคะ ภิตนอนก่อนนะคะ”

พูดแล้วปิดประตูเข้าห้องเลย แต่พอพ้นสายตาพวง เธอก็เครียด สับสน...เจ็บปวด

ในที่สุดทนหัวใจตัวเองไม่ได้ เดินไปที่หน้าห้องจีรณะ หยุดต่อสู้กับความคิดของตัวเองว่าไม่ใช่เรื่องของเรา แต่ก็ถามตัวเองว่าถ้าจีรณะไม่จริงจังกับพิมพรล่ะ แก้ต่างให้ตัวเองว่าตนไม่ได้หึงแต่ทำเพื่อพิมพรต่างหาก

ขณะละล้าละลังนั่นเอง จีรณะโผล่ออกมาถามว่ามาทำอะไรลับๆล่อๆหน้าห้องตน โสภิตตั้งหลักไม่ทัน

อ้างว่าตนมาหาพิมพร ถามว่าพี่พิมอยู่ในห้องใช่ไหม?

จีรณะดึงเธอเข้าห้องปิดประตูล็อก พอเธอโวยวายเขาถามว่าเธอจะมาหาพิมพรไม่ใช่หรือ บอกว่าพิมพรออกไปแล้ว ถามให้เธอต้องตอบว่า “คุณรักนายพงษ์เหรอ?”

“ตอนนี้ความรักไม่จำเป็นสำหรับฉัน” เขาถามอีกว่าแล้วเธอรักใคร “ฉัน...ฉันไม่ได้รักคุณก็แล้วกัน แต่ที่ฉันรู้คือพี่พิมรักคุณมาก ถ้าคุณไม่รักพี่ฉันก็กรุณาอย่าทำเขาเสียใจ” พูดแล้วเดินออกจากห้องไปอย่างไม่แยแส จีรณะฟังแล้วนั่งเซ็ง

ooooooo

คืนนี้ ขณะพีรพงษ์พาโสภิตไปดินเนอร์กันนั้น ลูกน้องเข้ามากระซิบอะไรบางอย่าง เขาหน้าเครียดขึ้นทันที บอกเธอว่าพอดีมีงานด่วนต้องรีบไปเดี๋ยวจะให้ลูกน้องไปส่งเธอแทน

“ภิตไปกับคุณดีกว่าค่ะ ภิตรอได้ ดึกแล้วภิตไม่อยากไปกับคนอื่น” โสภิตหาข้ออ้างเพื่อตามพีรพงษ์ไป เมื่อพาเธอไปถึงหน้าโกดัง โสภิตแกล้งทำเป็นหลับ เขาปล่อยเธอให้นอนในรถ แล้วลงไปพบลูกน้องที่มารับพากันเดินออกไป

พอพีรพงษ์ลงจากรถไป โสภิตก็ลืมตาแป๋วเขม้นมองตามไปอย่างเก็บข้อมูล พีรพงษ์เจอชีพที่มารายงานว่าไม้พะยูงหายไป 30 ท่อนถูกสอดไส้ไม้อื่นเข้าไปแทน พีรพงษ์จะจัดการกับคนไปรับไม้และคนขับรถ ชีพติงว่าสองคนนี้ทำงานให้เราตั้งแต่รุ่นพ่อแล้ว พีรพงษ์จึงยั้งมือบอกว่าเรื่องนี้ตนจะสืบสาวเรื่องราวเอง อาจผิดพลาดจากต้นทางก็ได้

แต่​พอ​พี​ร​พง​ษ์​กลับ​มา​ที่​รถ​ด้วย​อารมณ์​หื่น​หมาย​เค​ลม​โสภิต​ให้​สา​แก่​ใจ ระหว่าง​ทาง​ชีพ​ถาม​ว่า​เขา​พาโสภิต​มา​ด้วย​หรือ ติง​ว่า​เธอ​ไม่​น่า​ไว้ใจ พอ​ไป​ถึง​รถ​ปรากฏว่าโสภิต​หาย​ไป​แล้ว พีรพงษ์​เดือด​พล่าน​สั่ง​ชีพ​ให้​ตาม​ตัว​มาให้ได้!

พอ​ชีพ​ชัก​ปืน​ออก​มา โสภิต​ก็​เดิน​กุม​ท้องออกมา​ร้องโอดโอย​เข้า​มา​บอก​พี​ร​พง​ษ์​ว่า​ตน​กระเพาะ​อักเสบ​กำลัง​จะ​ไปตาม​เขา​พอดี​เพราะ​ลืม​ยา​ไว้​ที่​บ้าน พี​ร​พง​ษ์​ประคอง​เธอ​ขึ้นรถ​บอก​ว่า​จะ​รีบ​พา​ไป​ส่ง​เดี๋ยวนี้​เลย

ชีพ​จับตา​มอง​โสภิ​ตอย่าง​ไม่​ไว้ใจ

ooooooo

แม่เลี้ยง​เห็น​ชาว​บ้าน​เชื่อถือ​จี​รณะ จึง​เสนอให้เขา​มา​เป็น​หัวคะแนน​ให้​ตน จี​รณะ​แกล้ง​เรียก​ค่า​แรงเพิ่มอีก​วัน​ละ​ห้า​ร้อย​บาท แม่เลี้ยง​ใจปล้ำให้​วัน​ละ​พัน​เลย เขาไม่​รับ​บอก​ว่า​ขี้เกียจ​ใช้​ดอก​ทบ​ต้น ขอ​เอา​ไว้​คิด​ทีเดียวตอน​จบ​งาน​ก็​แล้วกัน

พอ​พิม​พร​รู้​ก็​ไม่​พอใจ​พูด​กับ​โสภิต​ว่า​ไม่​รู้​ใคร​เอา​ไอเดีย​นี้​มา​ให้​แม่ เหมือนกับ​จะ​กัน​ไม่​ให้​ตน​ใกล้​ชิด​กับ​จี​รณะ โสภิต​พูด​ออกตัว​ว่า​ไม่​ใช่​ตน​แน่​เพราะ​ตอน​นี้​ตนมี​เวลา​สนใจ​เฉพาะ​เรื่อง​ของ​ตัว​เอง​กับ​พี​ร​พง​ษ์​เท่านั้น

“สวัสดี​ครับ​แม่เลี้ยง” พี​ร​พง​ษ์​มา​ถึง​พอดี โสภิต​ทัก​ว่า​มา​เร็ว​จัง ชวน​รีบ​ไป​กัน​บอก​ว่า​คืน​นี้​ตน​ขอ​ดื่ม​แก้ตัว พี​ร​พง​ษ์​โอบ​เอว​พา​โสภิต​ไป​ขึ้น​รถ แม่เลี้ยง​จึง​หัน​มา​เร่ง​จี​รณะ บอก​ว่า​ไป​ได้​แล้ว ชีพ​ไป​รอ​ที่​นัด​แล้ว จี​รณะ​หัน​ยิ้ม​ให้​พิม​พร เธอ​เว้าวอน

“แล้ว​รีบ​กลับ​มา​ทาน​ข้าว​เย็น​นะ​คะ พิม​จะ​รอ”

ooooooo

จี​รณะ​ถือ​โทร​โข่ง​ช่วย​แม่เลี้ยง​หาเสียง แต่​แอบ​ถ่ายรูป​พวก​ชีพ กาบ และ​เ​ส่ง ที่​กำลัง​แจก​กล่องโฟม​มี​เงิน​ซื้อ​เสียง​อยู่​ข้าง​ใน ก็​ประกาศ​ผ่าน​โทร​โข่ง​ว่าการ​ซื้อ​สิทธิ์​ขาย​เสียง​ผิด​กฎหมาย

ชีพ​โมโห​ปัด​โทร​โข่ง​เกือบ​ตก​ด่า​จี​รณะ​ว่า​มา หาเสียง​หรือ​มา​ทำลาย​เสียง​กัน​แน่ ส่วน​แม่เลี้ยง​ก็​โฆษณา​นโยบาย​ประชา​นิยม​เอาเป็นเอาตาย จนคำ​ปัน​คิด​จะ​เลิก​ปลูก​ข้าวโพด​มา​เลี้ยง​เป็ด​เพราะ​แม่เลี้ยง​รับ​ซื้อ​ไข่​เป็ด​ใน​ราคา​ฟอง​ละ 5 บาท ถาม​จี​รณะ​ว่า​หรือ​จะ​ซื้อ​รถ​อีแต๋นดี​เพราะ​ได้​ลด​ตั้ง 5 พัน​บาท

จี​รณะ​ชี้แจง​ผล​ได้​ผล​เสีย​ระยะ​ยาว​จน​คำ​ปัน​ถาม​ว่า ตกลง​ไอ้​นโยบาย​ของ​แม่เลี้ยง​มัน​ดี​หรือ​เปล่า

“ดี​ซิ​ครับ นโยบาย​นี้​ดี​อยู่​แล้ว เพียง​แต่​ลุง​ต้อง​คิดถึง​ผล​ได้​ผล​เสีย​ที่​จะ​เกิด​ขึ้น​ทั้ง​กับ​ลุง​เอง​และ​ชุมชน​ของ​เรา​ให้​รอบคอบ​ก่อน คำ​ปัน​เกา​หัว​แกรก​งงๆ  แต่ฟัง​จีรณะ​ชี้แจง​แล้ว​ยิ่ง​งง

เย็น​นี้ พิม​พร​ลงมือ​ทำ​อาหาร​สุด​ฝีมือ​เตรียม​โชว์​จี​รณะ แต่​ปรากฏ​ว่า​จี​รณะ​ขอ​ลง​กลาง​ทาง จึง​เหลือ​แม่เลี้ยง​กลับ​มา​กิน​คน​เดียว พิม​พร​ถึง​กับ​หมด​อารมณ์​ไป​เลย

จี​รณะ​แยก​กับ​แม่เลี้ยง​ไป​หา​จิตรา​เพื่อ​ถาม​เรื่อง​งาน​แต่งงาน​ว่า​มี​ปัญหา​อะไร​หรือ​ไม่ จิตรา​เล่า​กำหนดการ​ง่ายๆ  ให้​ฟัง​คร่าวๆ  แล้ว​ถาม​พี่​ชาย​ด้วย​ความ​เป็น​ห่วงว่า​ไป​อยู่​ที่​คุ้ม​แม่เลี้ยง​เป็น​อย่างไร​บ้าง เขา​บอก​ว่า​ชีวิต​ก็​ตื่นเต้น​ดี

“แค่​พี่​จี​ไป​เป็น​ลูกเขย​แม่เลี้ยง จิต​ก็​ตอ​บ​คำ​ถาม​ชาว​บ้าน​ไม่​ไหว​แล้ว นี่​พี่​จี​ยัง​ไป​ช่วย​แม่เลี้ยง​หาเสียง​อีก...พี่​จี...เรา​มี​กัน​แค่​สอง​คน พี่​จี​คิด​ทำ​อะไร​บอก​จิต​บ้าง​ได้​ไหม​คะ”

“บางที​พี่​ก็​ไม่​เข้าใจ​ตัว​เอง​เหมือน​กัน​นะ​จิต อย่า​ให้​ปัญหา​ของ​พี่​ไป​ทำให้​จิต​กลุ้มใจ​เลย จิต​กำลัง​จะ​แต่งงาน​กับ​ผู้ชาย​ที่​ดี​ที่สุด ทำใจ​ให้​สบาย ไม่​ต้อง​ห่วง​พี่”

“ค่ะ...” จิตรา​รับคำ ทั้งที่​ความ​จริง​แล้ว​ก็​ยัง​อด​ห่วง​เขา​ไม่ได้​อยู่ดี

ooooooo

โสภิต​พยายาม​ใช้​โอกาส​ที่​ใกล้​ชิด​กับ​พี​ร​พง​ษ์​สืบ​เรื่อง​งาน​ใน​บริษัท​ของ​เขา จน​วัน​นี้​สบ​โอกาส​เมื่อ​เธอ​ถาม​ว่า​ธุรกิจ​ของ​เขา​คือ​อะไร เมื่อ​พี​ร​พง​ษ์​บอก​ว่า​เป็น​ธุรกิจ​ที่​ค่อนข้าง​เสี่ยง เธอ​เดา​หลาย​เรื่อง​จน​สุดท้าย​ถาม​ว่า​ไม้​เถื่อน​ใช่​ไหม

“ลูกค้า​ผม​นัด​รับ​สินค้า จ่าย​เงิน​วัน​อาทิตย์​นี้ ถ้า​คุณ​ภิ​ตอ​ยาก​รู้​ว่า​สินค้า​เรา​คือ​อะไร เรา​ไป​ด้วย​กัน แต่​ตอน​นี้​พัก​เรื่อง​งาน​มา​จัดการ​เรื่อง​หัวใจ​ก่อน” พี​ร​พง​ษ์​จู่โจม​เข้า​นัวเนีย​โสภิต​ทันที จี​รณะ​แอบ​ดู​อยู่ ทน​ไม่ไหว​เลย​ยก​แจกัน​ทุ่ม​พื้น​แตก​เสียง​ดัง​พี​ร​พง​ษ์​รีบ​ไป​ดู โสภิต​ตาม​ไป​ด้วย ถูก​จี​รณะ​กอด​จาก​ข้าง​หลัง​เอา​มือ​ปิดปาก​ลาก​เข้าไป​อีก​ห้อง​หนึ่ง​ทันที

โสภิต​ดิ้น​ถาม​จี​รณะ​ว่า​บ้า​หรือ​ถึง​กล้า​เข้า​มา​ใน​นี้ พอดี​เสียง​พี​ร​พง​ษ์​ร้อง​เรียก​โสภิต​ใกล้​เข้า​มา โสภิต​ตัดสินใจ​เปิด​ประตู​ออก​ไป​หา​เขา​บอก​ว่า​ตน​คิด​ว่า​มี​คนร้าย​เข้า​มา​จึง​มา​ดู​แต่​ตรวจ​ดู​แล้ว​ไม่​มี พี​ร​พง​ษ์​ถาม​ว่า​แล้ว​ทำไม​ต้อง​ล็อก​ประตู​ด้วย? เธอ​ทำ​หน้าตาย​ถาม​ว่า​ประตู​ล็อก​หรือ? ตน​ไม่ทัน​สังเกต​เพราะ​มัว​แต่​ตกใจ​แล้ว​ดึง​พี​ร​พง​ษ์​ไป​ทางอื่น

จี​รณะ​ซ่อน​อยู่​ใน​ห้อง พอ​โสภิต​พา​พี​ร​พง​ษ์​ออกไป เขา​ออก​จาก​ที่​ซ่อน​มา​งงๆ

ooooooo

การ​เลือกตั้ง​นายกเทศมนตรี​ครั้ง​นี้ นอกจาก​แม่เลี้ยง​ที่​ได้​เบอร์ 1 แล้ว ยัง​มี​มหา​เ​ชี​ยร​ลง​แข่ง​ด้วย มหา​ได้​เบอร์ 3

วัน​นี้​มหา​เ​ชี​ยร​แห่​กลอง​ยาว​มา​หาเสียง สาย​พิณ​บอก​พรรคพวก​ว่า​มหา​เ​ชี​ยร​มา​หาเสียง​แล้ว​ชวน​กัน​ไป​กราบ​ท่าน​กัน

จี​รณะ​เข้าไป​ทัก​มหา​เ​ชี​ยร​ถาม​ว่า​จำ​ตน​ได้​ไหมมหา​หัวเราะ​ร่า​ถาม​ว่า​ทำไม​จะ​จำ​ไม่ได้ จี​รณะ​ลูก​ครู​เจือ​แต่​ตอน​นี้​เป็น​ลูกเขย​แม่เลี้ยง​อมรา​ไป​แล้ว จี​รณะ​ฟัง​แล้ว​ได้​แต่​ยิ้ม​เจื่อนๆ อด​ถาม​ไม่ได้​ว่า​มหา​เ​ชี​ยร​คิด​อย่างไร​ถึงมาลง ​เลือกตั้ง​กับ​เขา ตน​ว่า​มัน​เป็น​เรื่อง​วุ่นวาย​ทาง​โลกมหา​ไม่​น่า​จะ​มา​สนใจ​กับ​เรื่อง​พวก​นี้

“การเมือง​ไม่ได้​วุ่นวาย​อะไร​หรอก คน​ต่างหากที่​วุ่นวาย มัน​เป็น​งาน​ที่​ต้องการ​คน​เสียสละ​เพื่อ​ส่วนรวมเห็น​ประโยชน์​ของ​ประชาชน​เป็น​ใหญ่ ถ้า​เห็นแก่​ตัว​และ​พวกพ้อง​มาก​กว่า​ประเทศชาติ​เมื่อ​ไหร่ ความ​ฉิบหายก็​เกิด​เมื่อนั้น”

บรรดา​มวล​หมู่​หนา​นเทือง​พา​กัน​ปรบ​มือ สายพิณ​พูด​อย่าง​ศรัทธา​ว่า “ท่าน​มหา​อู้​ได้​โดน​ใจ​แต๊ๆ”

ทีม​หา​เสียง​แม่เลี้ยง​ผ่าน​ร้าน​หนา​นเทือง ถาม​พี​ร​พง​ษ์​ว่า​มหา​เ​ชี​ยร โผล่​มา​จาก​หลุม​ไหน​เนี่ย พีรพงษ์​พูด​อย่าง​ดูแคลน​ว่า

“โอ๊ย...ไม่​ต้อง​ห่วง​หรอก​ครับ​แม่เลี้ยง สาร​รูป​อย่าง​นั้น​จะ​มา​ทำ​อะไร​เรา​ได้ อาชีพ​หลัก​ก็​เป็น​มั​คนา​ยก วันๆก็​อาศัย​ข้าว​ก้น​บาตร​ประทัง​ชีวิต แม่เลี้ยง​อย่า​ลืม​สิ​ครับ ผม​สำรวจ​มัน​ออก​มา​แล้ว เรา​นำ​โด่ง”

ชีพ​เสนอ​เก็บ​มหา​ตัด​คะ​แนน​ไป​เสีย​ดี​ไหม พงษ์​ไม่​เห็น​ด้วย​บอก​ว่า​ถ้า​ฆ่า​มหา​คน​ที่​น่า​สงสัย​ก็​ต้อง​เป็น​แม่เลี้ยง​ที่​เป็น​คู่แข่ง แม่เลี้ยง​เห็น​ด้วย​ชม​ว่า​พี​ร​พง​ษ์​พูดถูก เขา​ได้​โอกาส​เสนอ​ว่า

“ผม​ว่า​เรา​ทุ่ม​เงิน​อีก​หน่อย​ดี​กว่า อีก​ไม่​นาน​ท่าน​หัวหน้า​พรรค​ก็​จ่าย​เงิน​สนับสนุน​ให้​ผู้​สมัคร​อย่าง​คุณ​ป้า​อยู่​แล้ว”

“ก็ได้...พ่อ​พง​ษ์​จะ​เอา​อีก​เท่า​ไหร่” แม่เลี้ยงทุ่มเต็มที่

ooooooo

จี​รณะ​แอบ​เข้าไป​ดู​เอกสาร​ใน​ห้อง​ทำ​งานแม่เลี้ยง จับ​ได้​ว่า​พี​ร​พง​ษ์​โกง​เงิน​หาเสียง​ของ​แม่เลี้ยง ทั้งค่าน้ำมัน​ค่า​กิน​อยู่​และ​ค่าหัว​ชาว​บ้าน บาง​หมู่​บ้าน​มี​ชาวบ้าน​ที่​มี​สิทธิ์​ลง​คะแนน​แค่​สี่​หลังคา​เรือน​แต่​ทีม​หาเสียง​เข้าไป​วัน​ละ​สาม​สี่​เที่ยว

พี​ร​พง​ษ์​ถาม​ว่า​เขา​เคย​เข้าไป​ดู​แล้ว​หรือ จี​รณะ​ยืนยัน​ว่า​ตน​ไป​มา​แล้ว​ทุก​หมู่​บ้าน​เพราะ​ต้อง​ทำ​วิจัย

งาน​นี้​โสภิต​ปกป้อง​พี​ร​พง​ษ์​เต็มที่ เพราะ​กลัว​จะ​กระทบ​เรื่อง​ที่​ตน​กำลัง​สืบ​ว่า​บริษัท​ของ​พี​ร​พง​ษ์​ทำ​งาน​อะไร​กัน​แน่ แก้ต่าง​ให้​พี​ร​พง​ษ์​ว่า หมู่​บ้าน​นั้น​อาจ​เป็น​ที่​อยู่​ของ​พวก​หัวคะแนน​ก็ได้​เลย​ต้อง​เข้าไป​บ่อย และแม่ตน​ก็​ไม่​เคย​ซื้อ​เสียง พวก​หัวคะแนน​ต่างหาก​ที่​ทำ​กัน

จี​รณะ​กับ​โสภิต​โต้เถียง​กัน​หน้า​ดำ​หน้า​แดง จน​แม่เลี้ยง​ออกมา​หย่า​ศึก​ว่า​เมื่อ​โสภิต​ดูแล​เรื่อง​นี้​ให้ ตน​ก็เบาใจแล้ว​และ​ต่อ​ไป​นี้​ก็​ห้าม​จี​รณะ​เข้า​มา​ยุ่ง​ใน​ห้อง​นี้​อีก​เด็ดขาด

“ขอบคุณ​มาก​นะ​ครับ ที่​น้อง​ภิต​เชื่อใจ​ผม​ไม่หลงเชื่อ​คำ​ยุแยง​ของ​นาย​จี​รณะ ผม​ปลื้ม​มากๆ” พี​ร​พง​ษ์​เอ่ยชื่นใจ

“ผม​ไม่​อยาก​เชื่อ​เลย​ว่า​คุณ​จะ​เป็นไปได้​ขนาดนี้” จี​รณะ​พูด​ใส่​หน้า​โสภิต​แล้ว​เดิน​ออก​ไป แต่​ไป​ยืน​ดักอยู่​มุม​หนึ่ง พอ​โสภิต​เดิน​ผ่าน​เขา​พูด​ขึ้น​ลอยๆ “ความ​รัก​นี่​มัน​ทำให้​คน​ตาบอด​จริงๆ” เลย​โต้เถียง​กัน​อีก จี​รณะดึง​เธอ​เข้าไป โสภิต​แกล้ง​เรียก “พี่​พิม...​พี่​พิม​คะ” ทำให้​จี​รณะ​ปล่อย​มือ​ทันที

แต่​พอ​พิม​พร​เดิน​มา​หา ถาม​โสภิต​ว่า​เรียก​ตนทำไม เธอ​กลับ​บอก​พี่​สาว​หน้าตา​เฉย​ว่า

“ก็​สามี​พี่เขา​เดิน​ตาม​หา​พี่​ให้​ควั่ก สงสัย​จะ​คิดถึง​อยาก​สวีต​กัน​มาก​นะ​คะ อิจฉา...” พูด​แล้ว​เดิน​ลอยชายไป

จี​รณะ​อึ้ง​ไป​กับ​อีก​ลีลา​หนึ่ง​ของ​โสภิต ส่วน​พิม​พร​มอง​ชาย​หนุ่ม​ยิ้ม​ปลื้ม​อยู่​ไป​มา...

ooooooo

วัน​นี้อา​โป​กลับ​มา​พร้อม​ใบ ร.บ.1 ประกาศนียบัตร​จบ​มัธยม​หก วิ่ง​ร้อง​แรก​ชู​ใบ ร.บ.1 มา​แต่​ไกล มาถึงก็​บอก​จิตรา​ว่า​หมูหัน​หนึ่ง​ตัว​จัด​มา​เลย

จิตรา​ดีใจ​กับ​อา​โป ชม​ว่า​เก่ง​มาก ถาม​ว่า​จะ​ให้​จัด​ฉลอง​วัน​ไหน​บอก​มา​เลย อา​โป​บอก​ว่า​ก่อน​จะ​ได้​กิน​หมูหัน​ต้อง​ไป​ขอ​รางวัล​จาก​นาย​ก่อน เพราะ​นาย​บอกว่า​ถ้า​สอบ​ได้​ให้​ขอ​ได้​ทุก​อย่าง อา​โป​พูด​อย่าง​หมาย​มาดว่า

“คอย​ดู​นะ อา​โป​จะ​ขอ​ให้​นาย​เลิก​ยุ่ง​กับ​ลูก​สาว​แม่เลี้ยง ห้าม​พบ ห้าม​คุย ห้าม​พูด​ด้วย​ตลอด​ชาติ” พอถูก​ผู้​กอง​บอก​ว่า​มาก​ไป อา​โป​ก็​เปลี่ยน​เป็น​ให้​นาย​หอม​แก้ม​ข้าง​ละ​ที​ดี​กว่า ว่า​แล้ว​วิ่ง​ตื๋อ​ไป จิตรา​ตะโกน​เรียก​ก็​ไม่​หยุด

ผู้​กอง​ปรารภ​กับ​จิตรา​ว่า​ตน​บอก​อา​โป​แค่​ว่า​จีรณะ​พ้น​โทษ​แล้วแต่​ไม่ได้​บอก​ว่า​เขา​ย้าย​ไป​อยู่​คุ้ม​อมรา ไม่รู้​จะ​อธิบาย​กับ​อา​โป​อย่างไร ก็​พอดี​อา​โป​วิ่ง​ขึ้น​ไป​แล้ว​ร้อง​อย่าง​ผิดหวังว่า

“นาย​ไม่​อยู่​อ่ะ...” จิตรา​บอก​ว่า​พี่​จี​ไป​ธุระ​ที่​เชียงใหม่ อา​โป​บ่น​เสียดาย แล้ว​เปลี่ยนใจ​บอก​ว่า​จะไป​ตลาด​เพื่อ​เอา​แหวน​ถัก​ด้วย​หาง​ช้าง​เชื่อ​ว่า​เป็น​เครื่องราง​ที่​จะ​ช่วย​ปกป้อง​สิ่ง​เลว​ร้าย คุย​อวด​ว่า “อา​โป​จะ​ห่อ​ของขวัญ​ให้​นาย หมั้น​เอา​ไว้​ก่อน​จบ​ปริญญา​ค่อย​แต่งงาน​กัน​ทีหลัง” ว่า​แล้ว​วิ่ง​ตื๋อ​ไป​เลย

จิตรา​กับ​ผู้​กอง​มอง​หน้า​กัน​เครียด ต่าง​สงสาร​อา​โป​มากอา​โป​ไป​ถึง​ร้าน​สาย​พิณ ขอ​โบ​กับ​ดอกไม้​บอก​ว่า​จะ​เอา​มา​ห่อ​ของขวัญ สาย​พิณ​ถาม​ว่า​ห่อ​ให้​ใคร​หรือ

“ให้​นาย​จ้ะ อา​โป​อยาก​ปลอบขวัญ​นาย ที่​นาย​พ้น​คุก​พ้น​ตะราง​แล้ว​ก็​ปัดเป่า​ความ​ชั่ว​ร้าย​ให้​นาย​ห่างไกล​จาก​พวก​แม่เลี้ยง​อมรา”

“เครื่องราง​ที่ไหน​มัน​จะ​สู้​เสน่ห์​มัด​ใจ​ลูก​สาว​แม่เลี้ยง อา​โป​เอ๊ย มัน​สาย​เกินไป​แล้ว​ล่ะ” อา​โป​ถามว่า​สาย​หมายความ​ว่า​อะไร สาย​พิณ​ทำ​ตา​โต​ถาม​ว่า “นี่​อา​โป​ยัง​ไม่​รู้​เหรอ​ว่า คุณ​จี​เขา​ไป​เป็น​เขย​ใหญ่​ของ​แม่เลี้ยง​แล้ว”

อา​โป​ยืน​อึ้ง​เหมือน​ถูก​สาป กล่อง​แหวน​ร่วง​จาก​มือ​ไม่​รู้ตัว...

ooooooo

อารมณ์​อัน​พลุ่ง​พล่าน พา​อา​โป​ไป​ที่​คุ้ม​แม่เลี้ยง เจอ​บ็​อบ​บี้ อา​โป​ถาม​ว่า​นาย​อยู่​ที่​นี่​ใช่​ไหม อา​โป​พูดเร็ว​จน​บ็​อบ​บี้​ฟัง​ไม่​รู้​เรื่อง แต่​อา​โป​ก็​พรวด​เข้าไป​แล้ว

จี​รณะ​กำลัง​แอบ​คุย​โทรศัพท์​กับ​ภีมะ​อยู่​ที่​สวน​ในคุ้ม พิม​พร​เอา​แอปเปิ้ล​ปอก​แล้ว​ร้อง​เสียง​หวาน​เข้าไป​หา​ถาม​ว่า​แอบ​คุย​กับ​ใคร​อยู่ แล้ว​เข้าไป​เอา​แก้ม​แนบ​อย่าง​เสน่หา พลาง​หยิบ​แอปเปิ้ล​ป้อน​ให้

อา​โป​เข้า​มา​เห็น​พอดี หัวใจ​ดวง​น้อย​ของ​อา​โป​แทบ​แตก​สลาย พรั่ง​พรูคำ​ตัดพ้อ​ซื่อๆเสียง​เครือ​น้ำตาคลอว่า...

“นาย​สอน​ให้​อา​โป​เป็น​คนดี ตั้งใจ​เรียน เสียสละ​ให้​คน​อื่น มี​เหตุผล​ใน​การ​ดำเนิน​ชีวิต​แล้ว​นี่​มัน​อะไร เพราะ​ที่​นี่​มี​เงิน เป็น​คน​รวย มี​ผู้หญิง​สวยๆคอย​เอาใจ มี​บ้าน​ใหญ่​โต​สุข​สบาย​ใช่​ไหม”

พิม​พร​หัน​มา​เห็น​ตวาด​ว่า​ใคร​อนุญาต​ให้​เข้า​มา​ไร้​มารยาท​สิ้น​ดี อา​โป​สวน​อย่าง​โกรธ​แค้น​ว่า

“เธอ​นั่นแหละ ยัย​แม่มด ผิดผี หน้า​ไม่​อาย มีลูก​มี​ผัว​แล้ว​ยัง​มา​ยั่วยวน​ผู้ชาย​เขา” จี​รณะ​สั่ง​ให้​หยุด “ไม่​หยุด บอก​มา​เลย​ดี​กว่า​ว่า​ลูก​สาว​แม่เลี้ยง​จะ​เอา​พี่​หรือ​เอา​น้อง​เป็น​เมีย”

จีรณะ​ปราม​ว่า​อย่า​ก้าวร้าว​ผู้ใหญ่​สั่ง​ให้​ขอโทษ​พิม​พร​เดี๋ยวนี้ อา​โป​เถียง​ว่า​ถึง​ตน​จะ​อายุ​ไม่​มาก​เท่า​นาย​แต่​ก็​รู้​ผิด​ชอบ​ชั่ว​ดี ไม่​เคย​ขาย​ศักดิ์ศรี​ขาย​วิญญาณ​เหมือนกับ​นาย เลย​ถูก​จี​รณะ​ตบ​จน​หน้า​หัน อา​โป​แค้น​ใจ เสีย​ใจ​ร้องไห้​โฮ

“ทุก​อย่าง​ที่​ฉัน​ทำ​มี​เหตุผล กลับ​ไป​ซะ” จี​รณะ​บอก​อา​โป​หลังจาก​อึ้ง​ไป​ชั่ว​ขณะ

อา​โป​เอา​ใบ ร.บ.1 กับ​กล่อง​ของขวัญ​เขวี้ยง​ใส่​หน้า​จี​รณะ ตะโกน​ปน​เสียง​ร้องไห้ “เอา​ไป​เลย ประกาศนียบัตร​บ้าๆ ต่อ​ไป​นี้​เรา​ขาด​กัน จะ​เป็น​ตาย​ก็​ไม่​ต้อง​มา​พบ​มา​เจอ​กัน​อีก ชีวิต​อา​โป​ไม่​เกี่ยว​กับ​นาย​อีก​แล้ว!” พูด​แล้ว​วิ่ง​ร้องไห้​ออก​ไป​ชน​บ็​อบบี้​ที่​มาดู​จน​ล้ม บ็​อบ​บี้​ลุก​ขึ้น​มอง​อา​โป​งงๆ ถาม​ครู​จี​ว่า​อา​โป​ร้องไห้​ทำไม

“ช่าง​เขา​เถอะ ไม่​ต้อง​ไป​สนใจ ขอโทษ​ด้วย​นะ​ครับ​คุณ​พิม” พูด​แล้ว​ก้ม​เก็บ​ใบ ร.บ.1 กับ​กล่อง​ของขวัญ​ขึ้น​ดู

จิตรา​เฝ้า​ปลอบโยน​อา​โป​ที่​กลับ​มา​แล้ว​ยัง​ร้องไห้​ไม่​หยุด​ว่า จี​รณะ​ไม่​ตั้งใจ​ทำร้าย​อา​โป​หรอก เขา​รัก​อา​โป​จะ​ตาย​รัก​เหมือน​คนใน​ครอบครัว​เรา​จริงๆ

“คน​รัก​กัน​เขา​ไม่​ตบ​หน้า​กัน​หรอก ลับหลัง​ก็​ว่า​คนใน​คุ้ม​อมรา​เลว​อย่าง​นั้น​ร้าย​อย่าง​นี้ แต่​ก็​เอา​เขา​เป็น​เมีย นี่​เหรอ​ที่​คน​ดี​เขา​ทำ​กัน”

ผู้​กอง​บอก​อา​โป​ว่า จี​รณะ​ต้อง​มี​เหตุผล​ที่​ทำ​แบบ​นั้น อา​โป​ย้อน​เอา​ว่า เด็ก​ทำ​อะไร​ก็​ผิด ผู้ใหญ่​ทำ​ผิด​ก็​บอก​ว่า​มี​เหตุผล ต่อ​ไป​ตน​ไม่​ฟัง​อะไร​อีก​แล้ว พูด​แล้ว​วิ่ง​ขึ้น​บ้าน​ไป​เลย ผู้​กอง​หนักใจ​ที่​นับ​วัน​อา​โป​ก็​ยิ่ง​ไม่​เข้าใจ​จี​รณะ​มาก​ขึ้น​ทุกที

“ค่ะ บางที​เรื่อง​ของ​เหตุผล​กับ​หัวใจ​มัน​ก็​อธิบาย​ไม่ได้​จริงๆ” จิตรา​พูด​เรื่อง​ของ​อา​โป​กับ​จี​รณะ​แต่​ใจ​คิดถึง​ยศ​คิดถึง​เรื่อง​ของ​ตัว​เอง

ooooooo

ที่​สำนักงาน​สมัชชา​รักษา​ป่า จี​รณะ​เปลี่ยน​ซิมการ์ด​ให้​บุญ​มี ตุ๋ย​และ​ไทร เอา​ไป​ถ่ายรูป​การ​ทุจริต​เลือกตั้ง​ของ​พวก​แม่เลี้ยง เพื่อ​เอา​มา​เป็น​หลักฐาน​เล่น​งาน​พวก​แม่เลี้ยง

บุญ​มี​บอก​พรรคพวก​ว่า ถ้า​เรา​มี​หลักฐาน​หนักแน่น มหา​เ​ชี​ยร​ต้อง​ชนะ​แน่ๆ จี​รณะ​บอก​ว่า​ตน​ไม่ได้​ทำ​เพื่อ​มหา​เ​ชี​ยร แต่​ทำ​เพื่อ​ชาว​ทุ่ง​ทอง ภี​มะ​ถาม​ว่า แล้ว​ไม่​กลัว​ผิดใจ​กับ​ลูก​สาว​แม่เลี้ยง​หรือ จี​รณะ​ตอบ​หนักแน่น​ว่า ความ​ถูกต้อง​ต้อง​มา​ก่อน ภี​มะ​นึก​ขึ้น​ได้​เอา​รูป​ของ​ผู้​สมัคร​อีก​คน​มา​ให้​ดู​กัน จี​รณะ​ดู​แล้ว​ถาม​ว่า

“นาย​สัญญา บารมี หมายเลข 2 ทำไม​หรือ​ครับ”

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 15 วันที่ 20 ม.ค. 57

พรมแดนหัวใจ บทประพันธ์โดย รจเรข
พรมแดนหัวใจบทโทรทัศน์โดย ดลกมล คนหลังม่าน
พรมแดนหัวใจกำกับการแสดงโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
พรมแดนหัวใจ ผลิตโดย บริษัท มุมใหม่ จำกัด โดย
พรมแดนหัวใจแนวละคร : คอมเมดี้โรแมนติก - ดราม่า
พรมแดนหัวใจออกอากาศทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ