อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 11 วันที่ 8 ม.ค. 57

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 11 วันที่ 8 ม.ค. 57

เรื่องที่ตามมาหลังจากนั้นคือ งานวิจัยที่ภีมะทำอยู่กับจีรณะถูกระงับ ทำให้จีรณะยิ่งรู้สึกตัวเองผิด ภีมะเล่าอีกว่า

“ไม่เท่านั้น บริษัทนายยศจะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเราด้วย” จีรณะบอกว่าเป็นไงเป็นกันตนขอรับผิดชอบเอง

“ใจเย็นๆ ยังไงจีก็ยังโชคดีที่ได้บ้านคืน เพราะพิสูจน์ได้ว่าตียูเป็นสายให้ทางการ” เห็นจีรณะถอนใจ ภีมะถามว่า “ยังมีเรื่องอื่นที่หนักใจอีกหรือเปล่า”


“ผมเป็นห่วงคนอื่นๆ ที่ต้องมาเดือดร้อนเพราะผมน่ะครับ” จีรณะคิดเครียด เพราะก่อนหน้านี้เขารู้ว่า ทั้งจ่าทองและดาบม้วนก็ถูกลงโทษ โดยจ่าทองถูกย้ายมาทำหน้าที่คอยพาเด็กข้ามถนนที่หน้าโรงเรียน ส่วนดาบม้วนก็ถูกให้มายืนยามหน้าโรงพัก ซึ่งดาบบอกว่านี่ฐานกรุณาแล้วที่ไม่สั่งขัง

ฝ่ายแม่เลี้ยง จู่ๆก็ป่วยขึ้นมา โสภิตจะพาไปหาหมอก็ไม่ไปไล่ทุกคนออกไปอย่ามายุ่งกับตน โสภิตบอกว่าแม่ควรจะทานยา ก็ถูกประชดว่า

“กินทำไม ตายๆซะจะได้ไม่ต้องมานั่งช้ำใจเพราะลูกมันไม่รักดี”

โสภิตขอโทษที่ทำให้แม่ผิดหวัง สัญญาว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก แม่เลี้ยงถือโอกาสขออะไรบางอย่างทันที พอโสภิตถามว่าอะไรหรือ แม่เลี้ยงพูดไม่อ้อมค้อมว่า

“ลองคบกับพ่อพงษ์ แม่แก่แล้ว จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่รู้ แม่ไม่อยากให้พี่น้องมาผิดใจกันเพราะไอ้ผู้ชายชั่วๆ คนเดียว แกทำให้แม่นอนตายตาหลับไม่ได้เหรอยัยภิต”

โสภิตฟังแล้วเซ็งสนิท!

ooooooo

วันนี้ยศพานิตยามาหาหมอเพื่อตรวจครรภ์ ตามนัด นิตยาบอกเขาว่า จะไปไหนก็ไปตนจะเข้าไปหาหมอเองเพื่อช่วยจีรณะ ผู้กองและคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จิตราตัดสินใจโทร.หายศ เมื่อไปพบกันที่สวนหย่อมในโรงพยาบาล เธอขอร้องเขาอย่าเอาเรื่องกับจีรณะและผู้กองเลย ยศโมโหถามว่าห่วงเกียรติก้องมากใช่ไหม บอกว่าสำหรับจีรณะตนจะยกให้แต่กับเกียรติก้องตนไม่ยอมเพราะแย่งจิตราไปจากตน

“พี่ยศ ทำไมพี่ถึงพาลอย่างนี้ พี่ก็รู้ว่าพี่ก้องเขาเข้ามาหลังจากเรื่องของเรามันจบกันไปแล้ว”

“ไม่ พี่ไม่เคยจบกับจิต พี่ยังรักจิตเสมอ แต่เรื่องไอ้ก้อง พี่ช่วยไม่ได้” จิตราบอกว่าถ้าอย่างนั้นตนก็ไม่มีอะไรจะพูดอีกแล้ว ยศรีบเสนอว่า “พี่จะถอนฟ้องก็ได้ ถ้า...ถ้าจิตกลับมาคบกับพี่อีก”

จิตราถามว่าทำอย่างนั้นทั้งๆ ที่นิตยากำลังท้องหรือ ยศบอกว่าลูกในท้องนิตยาไม่ใช่ลูกตน ตนไม่เคยมีอะไรกับนิตยา เลยถูกจิตราตบหน้าด่าว่าเลว ไม่รับผิดชอบแล้วเดินหนีไป ยศทั้งอายทั้งโกรธ ตะโกนประชดตามหลังไปว่า

“เออ...พี่มันเลว ไม่ใช่สุภาพบุรุษ มันก็แค่ไอ้ผู้ชายหน้าโง่ที่ถูกหลอกแต่งงานรับเป็นพ่อลูกของใครก็ไม่รู้ พอใจไหม”

พยาบาลที่ตรวจนิตยาบอกว่าคุณหมอสั่งให้ตรวจเลือดคุณพ่อของเด็กด้วย ถามว่าอยู่ไหนจะให้ประชาสัมพันธ์ประกาศหา นิตยาบอกไม่ต้อง ตนจัดการเองได้

นิตยาไปหามนัสที่อู่ซ่อมรถ เป็นเวลาที่สายพิณเห็น

มนัสไม่โทร.คุยกับตนสักที จึงไปตามหาที่อู่ เจอนิตยาพอดี ถูกนิตยาเหยียดหยามว่าจะตามตื๊อผู้ชายอีกนานไหม เลยโต้เถียงแย่งมนัสกัน นิตยาถลาจะเข้าไปหามนัสเกิดเซล้มลง มนัสรีบเข้าไปประคองถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ทำให้สายพิณดูออกว่าสองคนนี้ต้องมีอะไรกันแน่ๆ

มนัสรีบพานิตยาไปโรงพยาบาลเพราะเธอมีเลือดจางๆ ไหลออกมาจากหว่างขา

เพื่อนพยาบาลฝากจิตราให้เอาแฟ้มไปให้ที่ตึกด้วย บ่นให้ฟังว่า ลูกสาวผู้ว่าขี้วีน กว่าจะแอดมิดได้ก็เล่นเอาเหนื่อย จิตราถามงงๆว่าเมื่อเช้ายังดีๆอยู่ไม่ใช่หรือ

จิตราผลักประตูห้องพักคนป่วยเข้าไป เธอชะงักอึ้ง เมื่อเห็นมนัสนั่งกุมมือนิตยาอยู่ มนัสรีบปล่อยมือนิตยา ฝากจิตราให้ช่วยโทร.ตามสามีนิตยาให้ด้วย แล้วตัวเองก็รีบออกไป

จิตรามองตามงงๆ กับท่าทางแปลกๆของมนัส

ooooooo

จิตราจำได้ว่ามนัสคือคนที่ถูกคนของคุณนายลากไปซ้อมที่ลานจอดรถและเกียรติก้องกับจีรณะวิ่งไปช่วยไว้ เธอมองตามมนัสที่รีบเดินออกไปอย่างสงสัย

เมื่อเข้าไปในห้องพักคนป่วย นิตยารู้สึกตัวขึ้นมาไม่เห็นมนัสก็ถามจิตราว่ามนัสไปไหน จิตรากำลังงงๆ กับชื่อมนัส คุณนายก็พรวดเข้ามาอย่างตกใจ ถามนิตยาว่าเป็นอย่างไรบ้าง เกิดอะไรขึ้น

“ดิฉันยังไม่ทราบรายละเอียดเลยค่ะ ทราบแต่ว่าคนไข้หกล้ม” จิตราบอก คุณนายถามว่าใครเป็นคนพานิตยามาโรงพยาบาล นิตยารีบบอกว่าไม่รู้ ตนลื่นล้มแล้วก็ไม่รู้สติอีกเลย จิตราฟังแล้วรู้ว่านิตยาโกหก ก็พอดีคุณนายถามว่า

“แล้วยศล่ะ...ยศไปไหน”

ยศอยู่ในห้องคาราโอเกะกับบรรดาสาวๆ สามสี่คน ขณะกำลังเมาและคลุกเคล้ากับพวกสาวๆ อย่างมันอารมณ์อยู่นั้น จู่ๆเพลงหยุด ยศเอะอะ “เฮ้ย...อะไรวะ...ใครแกล้งวะ...”

“ฉันเอง!” แม่เลี้ยงเสียงเขียว ยศกำลังเมาหูฝาดเฝื่อนจนจำเสียงแม่ไม่ได้ ตวาดใส่

“อย่า อย่ามากวน รู้ไหมกูลูกใคร แม่กูแม่เลี้ยงอมรา พ่อตากูก็ผู้ว่านะโว้ย”

ผลคือ ถูกแม่เลี้ยงแหวกพวกสาวๆ เข้าไปยันโครม ยศก็ยังไม่รู้ตัว จนแม่เลี้ยงจับหูบิดจนยศหน้าเบี้ยวถามว่า

“ไอ้ยศ จำได้รึยังหา ไอ้ลูกไม่รักดี!”

“แม่!” ยศมองแม่เลี้ยงตาค้าง ถูกลากออกไปก็ยังเดินเซไปเซมา

แม่เลี้ยงด่าว่ามีความรับผิดชอบบ้างไหม เมียกำลังจะแท้งลูก ตัวเองดันไปเมาหัวราน้ำอยู่ ยศบอกว่าแท้งเสียก็ดีแม่จะได้ไม่ต้องเหนื่อยเลี้ยงหลาน ถูกแม่เลี้ยงตบปากเพียะ แล้วจัดเสื้อผ้าหน้าผมให้ สั่งให้ไปทำหน้า

ทำตาให้เป็นผู้เป็นคนก่อนแล้วเข้าไปทำหน้าที่ผัวที่ดีก่อนที่ตนจะเหลืออด

ooooooo

พอเข้าไปในห้องคนไข้ เจอคุณนายเฝ้านิตยาอยู่ แม่เลี้ยงทำเป็นทุกข์ร้อนบอกว่ายศตั้งใจจะมาแต่เช้าแล้ว แต่ติดเลี้ยงลูกค้า ตนต้องไปจิกตัวมา

ยศผสมโรง เล่นละครทันที รีบขอโทษที่มาสาย ถามนิตยาอย่างห่วงใยว่าไปล้มที่ไหนมา

“นั่นน่ะซิ แม่ก็คิดว่าพ่อยศจะไปกับยัยนิต คนท้องคนไส้ ทำไมปล่อยให้ไปคนเดียว” คุณนายตำหนิ นิตยารีบแก้ต่างว่า ตนไปทำผม ไม่อยากให้ยศรอนาน แต่ที่ร้านพื้นลื่นเลยล้ม

“โถๆ เจ็บมากไหมครับ ผมขอโทษนะ แล้วตกลงลูกเรายังอยู่ใช่ไหม ถ้าลูกเราเป็นอะไรไป ผมคงทนไม่ได้”

ยศดราม่าจนนิตยาหันไปเบ้หน้าจะอ้วกเพราะเหม็นเหล้า แม่เลี้ยงรีบพูดกลบเกลื่อนว่า ต่อไปห้ามยศไปสังสรรค์รื่นเริงที่ไหนอีก ต้องมาอยู่ดูแลหนูนิตจนกว่าหมอจะให้กลับบ้าน

“ครับแม่...” ยศรับคำ แม่เลี้ยงหันไปยิ้มเรี่ยราดกับคุณนาย คุณนายมองยศอย่างไม่พอใจ นิตยาเบือนหน้าหนีเซ็งๆ

ooooooo

จิตราเจอโสภิตหิ้วกระเช้าผลไม้จะมาเยี่ยมนิตยา เธอรีบเข้าไปหา ขอร้องโสภิตเรื่องจีรณะกับผู้กองเกียรติก้อง โสภิตตอบเลี่ยงไปว่าเรื่องนั้นแล้วแต่ยศกับพีรพงษ์ ตนไม่เกี่ยวข้องอะไรด้วย

“ขอร้องเถอะค่ะ ตอนนี้พี่จีกับพี่ก้องโดนต้นสังกัดเล่นงานจนแย่ไปตามๆกัน พวกลูกน้องก็โดนไปด้วยฉันเห็นว่ามีแต่คุณภิตเท่านั้นที่จะยุติเรื่องนี้ได้”

โสภิตถามว่าถ้าตนยุติแล้วพี่ชายเธอจะยอมจบไหม จะให้แน่ใจได้อย่างไรว่าพี่ชายเธอจะไม่มาแก้แค้นยศอีก

จิตราบอกว่าเรื่องนั้นไม่ต้องห่วง เพราะตนกับยศไม่มีอะไรค้างคาใจกันแล้ว และตนก็กำลังจะแต่งงานกับผู้กองเกียรติก้องแล้วด้วย

พอดีแม่เลี้ยงเดินออกมาเจอบอกโสภิตให้เข้าไปเยี่ยมนิตยา จิตรายกมือไหว้แล้วรีบผละไป แม่เลี้ยงจิกตามองถามโสภิตว่า “มันกลับมาทำงานที่นี่อีกได้ยังไง ตั้งแต่เมื่อไหร่” โสภิตบอกไม่ทราบ “มันคงรู้ว่านิตยามารักษาที่นี่ มันต้องมีแผนการจะมาทำอะไรนิตยาแน่ๆ ไม่ได้ๆเดี๋ยวแม่ไปคุยกับ ผอ.ก่อน”

อ่านละคร พรมแดนหัวใจ ตอน 11 วันที่ 8 ม.ค. 57

พรมแดนหัวใจ บทประพันธ์โดย รจเรข
พรมแดนหัวใจบทโทรทัศน์โดย ดลกมล คนหลังม่าน
พรมแดนหัวใจกำกับการแสดงโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
พรมแดนหัวใจ ผลิตโดย บริษัท มุมใหม่ จำกัด โดย
พรมแดนหัวใจแนวละคร : คอมเมดี้โรแมนติก - ดราม่า
พรมแดนหัวใจออกอากาศทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ