อ่านละคร แรงตะวัน ตอนที่ 2/2

อ่านละคร แรงตะวัน ตอนที่ 2/2

“คุณทานตะวัน เผื่อว่ามันจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น นายสุริเยนทร์จ้างหมอและพยาบาลมาตรวจอาการของหลานคุณ และตอนนี้หลานคุณยังหลับไม่รู้เรื่องอยู่” เคทงงรู้ได้อย่างไร วิสุทธิ์บอกตนมีสายอยู่ในไร่ภูทับดาว

ขณะเดียวกัน เสียงไลน์ดังพร้อมกัน ทั้งผิวและพิณ สาวใช้บ้านสุริเยนทร์ต่างรีบกดอ่าน ป้าอุ่นเดินเข้ามาเห็นถามใครส่งข้อความมาต้องยิ้มกันด้วย ผิวบอกว่าเพื่อน พิณบอกว่าพี่ชาย ป้าอุ่นเหน็บเป็นแค่คนใช้ริใช้สมาร์ทโฟน ไม่ทันไรเสียงไลน์ดังขึ้นอีก ป้าอุ่นสะดุ้งหยิบมือถือตัวออกมาแอบกดอ่าน เห็นสองสาวจ้องก็เชิดหน้าบอก ตนไม่ใช่คนใช้ ตนเป็นหัวหน้าแม่บ้าน... เสือโคร่งเดินเข้ามาเห็นสามคนอ่านไลน์กันหมดก็แซว “น่าสงสารอนาคตไม้ใกล้ฝั่งของชาติ”

ทันใดน้องพีทลุกขึ้นมานั่งงัวเงีย ทั้งสี่กรูเข้าล้อมรอบ น้องพีททำหน้างงๆ...



ภายในห้องรับแขก เดชากำลังขอโทษขอโพย สุริเยนทร์ บอกตนเพิ่งกลับจากต่างประเทศ จึงไม่ทันบอกนายอำเภอคนใหม่ว่าใครเป็นใครในภูทับดาว จะให้คฑาวุธไปจัดการให้ สุริเยนทร์ปัดไม่เป็นไรถ้านายอำเภอทำตามหน้าที่ แต่เกรงจะทำตามคำสั่งใครมากกว่า

“ภูสงสัยนายวิสุทธิ์ใช่ไหม ลุงไม่เข้าใจจริงๆ เมื่อก่อนไร่ภูทับดาวกับไร่ปลายฟ้าก็เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ทำไมตอนนี้ถึงเป็นศัตรูกันได้ เดี๋ยวลุงจะเข้าไปคุยกับวิสุทธิ์ดู ลุงจะขอร้องเขาให้ลืมเรื่องในอดีตไปซะ เลิกแล้วต่อกัน คนที่ภูทับดาวจะได้อยู่กันอย่างสงบๆซะที”

สุริเยนทร์ไม่สนใจแต่เดชาบอกไม่ได้เพราะทั้งสองเป็นลูกเพื่อนรักตน ไม่ควรมาทะเลาะกันเอง เดชาซื้อของมาฝาก สุริเยนทร์นิ่งไม่รับ ถามแบบนี้เรียกว่าซื้อเสียงหรือเปล่า คฑาวุธเยาะอย่ามองโลกในแง่ร้าย ก็แค่ของฝากประสาคนรู้จัก ทันใดผิววิ่งมาขัดจังหวะ สุริเยนทร์จึงบอกสองพ่อลูกว่าวันนี้ไม่สะดวกรับแขก จ่ายักษ์เชิญสองพ่อลูกกลับ ทำให้คฑาวุธยิ่งแค้นใจ

ooooooo

ในห้องนอน น้องพีทนั่งซุกตัวมุมห้อง ร้องไห้ไม่ให้ใครเข้าใกล้ เรียกหาแต่พ่อ ป้าอุ่นพยายามปลอบแต่ไม่ได้ผล สุริเยนทร์เข้ามาเห็นสภาพน้องพีทอดคิดถึงตัวเองในอดีตไม่ได้

ภาพเด็กชายภูซุกตัวมุมห้องตัวสั่น ร้องกลัวแล้วๆมีโสภายืนถือไม้เรียวหน้าตาดุดัน...สุริเยนทร์ดึงสติตัวเองกลับมา บอกน้องพีทให้หยุดร้องไม่มีใครทำอะไร น้องพีทกลับกลัวเขาวิ่งหนีเข้าห้องน้ำขังตัวเอง ป้าอุ่นสั่งผิวไปเอากุญแจสำรอง สุริเยนทร์หงุดหงิดที่เด็กกลัวตนขนาดนี้

ด้านวิสุทธิ์รับลังเครื่องดื่มจากคนที่ไร่ปลายฟ้ามาส่งให้ หยิบนมควายให้สองสาว เพ็ญสิริโวยเพื่อนตนร้อนใจยังจะมาให้ดื่มอะไรอยู่ได้ เคทเองก็หงุดหงิดที่เขาไม่คิดจะช่วยแล้วยังมาถ่วง

วิสุทธิ์พยายามอธิบาย “หลานชายคุณอ่อนแอเก็บกด กลัวคนแปลกหน้า คุณห่วงว่าถ้าตื่นขึ้นมาแล้วเห็นว่าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปจากเดิมหมด น้องพีทจะต้องเสียขวัญ กลัวและอาจมีอาการชักกระตุกเหมือนที่เคยเป็น แล้วคนที่จะทำให้น้องพีทสงบได้ก็มีแค่พ่อแม่และก็คุณ...”

เคทว่านั่นแหละตนถึงต้องเข้าไป เพ็ญสิริหาว่านมควายไม่ได้ช่วยให้วิสุทธิ์ฉลาดขึ้นเลย วิสุทธิ์ขยายความต่อ ว่าให้เคทอยู่เฉยๆ ไม่ทันไรเสียงกริ่งจักรยานกริ๊งๆเข้ามา วิสุทธิ์บอกว่าสายของตนมาแล้ว...สองสาวหันมองเห็นเสือโคร่งสวมแว่นดำทำท่าหล่อทิ้งรถวิ่งแหกปาก

“ลูกพี่! น้องพีทตื่นแล้ว กำลัง...โอย...อาละวาดเลย” เสือโคร่งหกคะมำกลิ้งหลุนๆ

เคทตกใจเป็นห่วงหลานวิ่งไปทันที วิสุทธิ์รีบตามไปห้าม...ด้านสุริเยนทร์เครียดจัด สุพลเตือนสติว่าน้องพีทไม่ยอมเอาใครเลยนอกจากพ่อแม่และอาเท่านั้น สุริเยนทร์สวนจะให้ตนไปตามหรือ ทันใดป้าอุ่นส่งเสียงว่าน้องพีทแย่แล้ว ทุกคนตกใจเพราะเสียงน้องพีทเงียบไป ผิวลนลานไขประตูไม่ได้เสียที สุริเยนทร์ร้อนใจถีบประตูโครมเข้าไป เห็นเด็กกำลังชักเกร็ง

วิสุทธิ์โดนสองสาวต่อว่าไม่เข้าใจสิ่งที่เขาอธิบายสักนิด แต่พอมือถือเคทดังขึ้น เธอชะงักเมื่อเห็นว่าเป็นสุริเยนทร์ที่โทร.มา วิสุทธิ์ยิ้มเป็นตามที่คาดการณ์...

สุริเยนทร์บอกเคทว่าถ้าอยากเจอหลานก็ให้รีบมา เคทเพิ่งเข้าใจความหมายที่วิสุทธิ์บอก หันมาขอบคุณเขา

“รีบไปช่วยน้องพีทเถอะ...อ้อเดี๋ยวครับคุณทานตะวัน คุณสุริเยนทร์อาจจะมีอำนาจเหนือคนงานมากมาย แต่สำหรับน้องพีท เขาไม่มีอะไรเลย...คุณต่างหากที่มี”

เคทยิ้มประทับใจ เพ็ญสิริจะไปด้วย แต่จ้อนกับดำเกิงขวางบอกนายอนุญาตให้เคทคนเดียว...เคทวิ่งฝ่าความร้อนไปตามทางเข้าไร่ แม้จะสะดุดล้มเธอก็ไม่หวั่นยังวิ่งต่อไปจนมาถึงตัวบ้าน สุริเยนทร์ทึ่งที่เธอไม่ยอมแพ้ พลันเสียงร้องของน้องพีทดังขึ้น เคทรีบวิ่งจะไปหาหลานในสภาพกระเซอะกระเซิงเท้าระบม สุพลสั่งบอดี้การ์ดหลีกทางให้เธอ สุริเยนทร์มองตามเคททึ่งๆ

พอเข้ามาเห็นหลานนอนอยู่บนเตียง เคทถลาเข้ากอดปลอบ “อาเคทอยู่นี่แล้วนะคะ ไม่ต้องกลัวนะคะ อาจะไม่ทิ้งไปไหนแล้วนะ” เคทหันมาให้ข้อมูลกับหมอว่าหลานเคยผ่าตัดอะไรมาบ้าง...สุริเยนทร์ยืนมอง ไม่คาดคิดว่าเคทจะห่วงน้องพีทด้วยใจจริงขนาดนี้

ooooooo

บ้านเหมพยัคฆ์...คฑาวุธโวยที่ต้องก้มหัวให้สุริเยนทร์มาตลอด ทำไมต้องเอาอกเอาใจเขาขนาดนั้น เดชาตำหนิก็ไม่ใช่เพราะสุริเยนทร์หรือเขาถึงได้เป็นส.ส. คฑาวุธยิ่งแค้นใจ

“พ่อเลิกพูดกรอกหูผมซะที ผมรู้แล้วว่าที่ผมได้เป็น ส.ส.เพราะนายภูให้การยอมรับ เพราะชาวบ้านภูทับดาวทั้งอำเภอ เคารพยำเกรงนายภูคนเดียว ใครที่นายภูว่าดี เขาก็ว่าดี...ผมมันไม่มีค่าในสายตาชาวบ้านเลย สุริเยนทร์คือผู้มีอำนาจตัวจริง”

“เมื่อไหร่แกจะเลิกคิดอย่างนั้น ภูก็เหมือนลูกพ่อ เหมือนพี่ชายแกนั่นแหละ”

“พ่ออยากจะรับมันเป็นลูกก็รับไป แต่มันไม่ใช่พี่ชายผม แล้วคอยดูสักวันชาวบ้านจะต้องลืมนายภูคนเดียวที่พวกมันต้องเคารพคือผม นายคฑาวุธ” คฑาวุธเดินหงุดหงิดออกไป

ในป่าที่ลับตาคน นายอำเภอชัชกำลังขอวางมือจากคฑาวุธ ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับสุริเยนทร์อีก เพราะเป็นห่วงลูกเมีย โดยไม่ขอรับทุกอย่างที่เขาเคยเสนอให้ คฑาวุธเจ็บใจที่หมดคนยืมมือ จึงขู่อย่าคิดว่าสุริเยนทร์จะเลิกจองล้างจองผลาญครอบครัวเขา จงระวังตัวไว้ให้ดี...

ด้านวิสุทธิ์พาเพ็ญสิริมาที่ไร่ปลายฟ้า เธอบ่นเป็นห่วงเคทมาตลอดทาง เกรงคนในไร่ภูทับดาวจะเป็นพวกป่าเถื่อน เพื่อนตนเป็นผู้หญิงตัวคนเดียว ตนจะกลับไปช่วยเพื่อน วิสุทธิ์เอ็ด

“เงียบหน่อยได้ไหมไร่ผมมีนักท่องเที่ยวเข้าชมและพักนะห้ามเสียงดัง” เพ็ญสิริยิ่งตะเบ็งจะกลับไปช่วยเคท เขาเอ็ด “กลับไปแล้วทำอะไรได้ไหม เข้าไปก็ไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้สักอย่างแล้วจะดื้อดึงอยู่ตรงนั้นทำไม ผมแค่กลับมาตั้งหลัก ใช้ความคิด เข้าใจไหม...แล้วรู้ไหมว่าคนเราจะใช้สมองได้ดีที่สุดตอนไหน...ตอนที่หุบปาก!”

เพ็ญสิริกำลังจะเถียง อ้าปากอยู่หุบปากรู้ตัวว่าโดนด่า...วิสุทธิ์เดินแยกมาทางโรงรีดนม เพ็ญสิริเห็นเขาทำท่าจะรีดนมควายก็ตามมาโวย จะทิ้งเพื่อนตนมารีดนมควายหรือ วิสุทธิ์สวน

“ก็ไร่ผมเลี้ยงควายนม ไม่ให้รีดนมควายแล้วจะให้รีดนมใคร” วิสุทธิ์มองหน้าอกเพ็ญสิริ

หญิงสาวกอดอก เขาสะดุ้งรู้สึกตัวหันไปรีดนมควายต่อ บอกเธอว่ากำลังใช้ความคิด ไม่รู้อะไรก็หุบปาก เธอโวยไม่หุบ เขายัวะจึงดึงเธอให้มาช่วยกันรีดนมควาย ใบหน้าทั้งสองประชิดกันสบตากันอึ้ง เสียงควายพ่นลมฟืด ทำให้ทั้งสองสะดุ้งผละออกจากกัน

ในขณะที่เคทปลอบน้องพีทจนสงบลง แล้วอุ้มจะหลบออกจากบ้านแต่เจอจ่ายักษ์ขวาง เคทบอกสุริเยนทร์ เห็นแล้วว่าน้องพีทอยู่ที่นี่ไม่ได้ ยังจะบังคับให้อยู่อีก ใจร้ายใจดำไปหรือเปล่า

“ฉันมีวิธีทำให้น้องพีทอยู่ที่นี่ได้ก็แล้วกัน”

“วิธีป่าเถื่อนน่ะเหรอ เก็บไว้ใช้กับตัวเองเถอะ ถอยไป ยังไงฉันก็จะพาน้องพีทกลับ ฉันไม่สนว่าพินัยกรรมจะระบุยังไง แต่คนอย่างคุณไม่มีทางเลี้ยงเด็กได้ คุณมันคือปีศาจ ฉันไม่ให้น้องพีทอยู่กับคุณ”

อ่านละคร แรงตะวัน ตอนที่ 2/2

ละคร แรงตะวัน บทประพันธ์โดย: เบญจามินทร์
ละคร แรงตะวัน บทโทรทัศน์โดย:ศักดิ์ชาย เกียรติปัญญาโอภาส
ละคร แรงตะวัน กำกับการแสดงโดย:พี่นาย สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร
ละคร แรงตะวัน ผลิตโดย:บริษัท เลิฟ ดราม่า จำกัด By ไก่ วรายุฑ มิลินทจินดา
ละคร แรงตะวัน ออกอากาศ ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. เริ่ม 15 มิถุนายน 2559
ละคร แรงตะวัน ติดตามชมได้ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ