อ่านละครย่อเรื่อง ละครเถ้าแก่แซ่จอห์น

อ่านละครย่อเรื่อง ละครเถ้าแก่แซ่จอห์น
เรื่องย่อ ละครเถ้าแก่แซ่จอห์น
“เถ้าแก่กวง” (เด่น ดอกประดู่) เจ้าของ “ย่านมังกรทอง” จำเป็นต้องปวดหัวหนักเพราะอยู่ดีๆ ก็มีโครงการสร้าง Yaowarej Avenue Village ปรากฏขึ้นใกล้ๆ นายทุนพยายามกว้านซื้อเอาที่ดินแถบนี้และใกล้เคียงไปโดยที่คนในชุมชนต่างยินยอม เหลือแค่ย่านมังกรทองย่านเดียว ที่เถ้าแก่รู้สึกเสียดายเพื่อนฝูงที่อยู่มานานทั้งที่ตายไปแล้วและยังมีชีวิตอยู่จะไม่ได้คุยกัน
ซ้ำร้ายลูกหลานของเถ้าแก่กวงก็ไม่มีใครคิดจะดูแลย่านนี้ต่อ เอาแต่คิดว่าจะขายทิ้งไปซะ เพราะรุ่นหลานก็ไม่ได้มีผู้ชายที่เอาไว้สืบสกุลอยู่แล้ว ขายที่ย่านนี้แล้วแบ่งเงินเลยดีกว่า เป็นจังหวะเดียวกับที่เถ้าแก่กวงได้รับจดหมายจากลูกสาวคนเล็ก ที่หนีไปแต่งกับฝรั่งจนเถ้าแก่กวงตัดพ่อตัดลูกไปนานแล้วว่า “ถ้ามีหลายชายก็คงจะไม่ต้องขายย่านนี้” แล้วก็ประกาศว่าจริงๆ แล้วตนมีหลานชายที่กำลังจะกลับมาจากเมืองนอก พร้อมจัดงานต้อนรับใหญ่โต ก่อนที่จะมารู้ที่หลังว่า หลานชายของตนนั้น..เป็นฝรั่งหัวทอง


บรรดาลูกๆ ของเถ้าแก่กวงรับไม่ได้กับการที่อยู่ดีๆ ก็มีหลานชายลึกลับปรากฏตัวขึ้น รวมทั้งเถ้าแก่กวงก็ไม่อยากจะยอมรับหลานชายหัวทองคนนี้นัก “อากุ้ย” (กลศ อัทธเสรี) และ “อาช่าย” (มณีนุช เสมรสุต) จึงนำทีมสมาชิกครอบครัว ปฎิบัติการพิสูจน์ความจริงว่า “เดวิด” (ดนัย สมุทรโคจร) เป็นลูกของ “อาเม่ย” จริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการพิสูจน์ว่าจดหมายนั้นเป็นของอาเม่ยจริงๆ หรือเปล่าจากนักนิติวิทยา หรือการพยายามที่จะหาตัวอย่าง DNA ของเดวิด แม้กระทั้งการดูโหงวเฮ้งแบบจีน เปรียบเทียบโครงหน้า เรียกได้ว่า มีไม้ไหนก็งัดออกมาลองจนครบ แต่ดูเหมือนหลักฐานจะยืนยันเอนเอียงไปทางว่าเดวิดเป็นหลานชายตัวจริง จนเถ้าแก่กวงจำต้องยอมรับบอกทุกคนว่าเดวิดเป็นหลานชายตัวเองจริงๆ เพราะแค่มองตาก็รู้แล้ว ทุกคนเริ่มเห็นว่าจริงๆ แล้วเถ้าแก่กวงต้องการทายาทมากแค่ไหน และเริ่มเห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะพิสูจน์ เพราะถ้าใช่ก็ดีไป ถ้าไม่ใช่ก็มีแต่เถ้าแก่ต้องเสียใจ ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อเดวิดรู้เรื่องราว เลยเอาใบเกิดมาให้ดูเป็นหลักฐาน และรูปถ่ายคู่กับแม่ที่ถูกส่งตามมาจากแคนนาดา ทุกคนเลยมั่นใจว่าไม่ผิดตัวแน่นอน
เถ้าแก่กวงเริ่มทนไม่ไหวกับการทำตัวเป็นฝรั่งจ๋าของเดวิด และความไม่เป็นโล้เป็นพายของลูกหลาน จึงประกาศใช้ กฎเหล็ก 10 ข้อ ในการใช้ชีวิตร่วมกันในบ้านหลังนี้ใหม่โดยเขียนเป็นภาษาจีนแปะไว้ทุกที่ ทำเอาสมาชิกวุ่นวายโกลาหลมานั่งเปิดตำราแปลเพราะลืมภาษาจีนกันไปหมดแล้ว

เมื่อเข้าใจกฎ ทุกคนต่อต้านอย่างเห็นได้ชัด อากวงโมโหเลยเพิ่มจาก 10 ข้อในบ้าน เป็น 10 ข้อในย่าน ซะเลย ทุกคนเริ่มไม่มีความสุขในข้อบังคับแบบไร้เหตุผลของเถ้าแก่ ซึ่งส่งผลชัดเจนมากกับคนในย่าน เริ่มมีการก่อม๊อบประท้วง ต่อต้าน และบอกเถ้าแก่กวงว่าจะไม่ทนอยู่ในย่านที่กดขี่แบบนี้อีกต่อไป เพราะย่านนี้ทุกคนก็อาศัยอยู่ เถ้าแก่กวงเลยให้ทุกคนช่วยกับออกกฎคนละข้อของการใช้ชีวิตที่นี่แทน ซึ่งก็นำพาความวุ่นวายไม่แพ้กัน สุดท้ายแล้วต่างฝ่ายต่างก็ต้องยอมรับในความเป็นตัวของตัวเองในแต่ละคน ประนีประนอมต่อกัน เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

หลังการกลับมาจากนั่งรถไปเซงเม้งที่ต่างจังหวัด จอยตัดสินใจแล้วว่า ถึงเวลาที่ต้องบอกครอบครัวเสียที่ว่าเป็นทอม ในขณะเดียวกัน อยู่ดีๆ ก็เกิดไข้หวัดใหญ่ระบาดในย่านโดยไม่รู้สาเหตุ ทุกคนป่วยกระเสาะกระแสะกันไปหมด เถ้าแก่กวงเข้าใจว่าการเป็นทอมก็เป็นโรคชนิดหนึ่ง เลยพยายามที่จะกันจอยออกไปไม่ให้ติดเดวิด กลัวว่าหลายชายจะเป็นทอม และยังออกไอเดียสุดพิลึก คือให้จอยไปเดินเล่นแถบ Y Avenue บ่อยๆ เพื่อว่าทอมจะไปติดคนงาน แล้วโครงการจะได้ล้มเลิก จอยน้อยใจมากและวางแผนจะหนีออกจากบ้าน เดวิดกับนับทองเลยต้องช่วยติดตามกลับมา โดยที่คนในบ้านไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจอยหายไป แต่จอยก็ได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง ทุกคนก็ป่วยในรูปแบบที่แตกต่างกันไป เถ้าแก่อยากมีหลานชายมาก อากุ้ย อาช่ายหน้าเงิน อาเง็กซื่อจนเซ่อชอบเผลอใช้เงิน บางครั้งการป่วยแบบนี้ไม่มียารักษา แต่ความรักในครอบครัวจะช่วยเยี่ยวยาทั้งหมดได้ในที่สุด

รายชื่อนักแสดง ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
ดนัย สมุทรโคจร รับบทเป็น เดวิด (ต้าเหว่ย) ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า รับบทเป็น นับทอง ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
เด่น ดอกประดู่ รับบทเป็น เถ้าแก่กวง (อากง) ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
มณีนุช เสมรสุต รับบทเป็น อาช่าย ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
กลศ อัทธเสรี รับบทเป็น อากุ้ย ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร รับบทเป็น อาหลี ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
พุทธชาด พงษ์สุชาติ รับบทเป็น อาเง็ก ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
ศรศิลป์ มณีวรรณ์ รับบทเป็น อาเล้ง ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
ยิ่งยง ยอดบัวงาม รับบทเป็น พ่อบ้านเฉิน ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น
วิชัย จงประสิทธิ์พร รับบทเป็น จ่อย ในละครเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น

ผู้ผลิตโดย กำลังดี จำกัด
ละครเถ้าแก่แซ่จอห์น ออกอากาศ ละคร เสาร์ 11.15 น. ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา http://www.ch7.com