อ่านละครย่อเรื่อง ฟ้าจรดทราย 2012 -จบบริบูรณ์

อ่านละครย่อเรื่อง ฟ้าจรดทราย -จบบริบูรณ์
เรื่องย่อละครฟอร์มยักษ์ ฟ้าจรดทราย
เรื่องย่อ ละครฟอร์มยักษ์ ละครสุดอลังการ ฟ้าจรดทราย การรอคอยที่แสนนานน กำลังจะมาถึง....

บทประพันธ์ : โสภาค สุวรรณ

บทโทรทัศน์ : ศัลยา สุขะนิวัตต์

ณ โรงเรียนคอนแวนต์ของคณะชีที่มีชื่อในฝรั่งเศสตอนเหนือ มิเชลล์เดอลาโรนีส์ (ขวัญ อุษามณี) ได้เติบโตขึ้นที่นี่หลังจากพ่อกับแม่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

ทางเครื่องบิน และญาติพี่น้องไม่มีใครยอมรับเพราะมีแม่เป็นชาวตะวันออกที่ถูกรังเกียจ เธอสำนึกบุญคุณที่คอนแวนต์แห่งนี้รับเลี้ยงดูเด็กกำพร้าเช่นเธอ จึงตั้งใจจะ

เรียนเป็นชี แต่ แคชฟียา (เอมมี่-มรกต) เพื่อนสาวชาวตะวันออกไกล ได้ชวนมิเชลล์ไปช่วยทำงาน เพราะเธอคิดจะเปิดโรงเรียน แม่อธิการจึงให้ทุนมิเชลล์

เข้ามาเรียนในปารีสและพักในอารามของชี ส่วนแคชฟิยา ก็เรียนที่ปารีส แต่อาศัยอยู่กับพี่ชาย - พี่สะใภ้ ของเธอ ซึ่งทำงานในสถานฑูต แคชฟิยา มีแฟนชื่อ โรแบร์

(สเตฟาน-ฐสิษฐ์) ตั้งใจว่าเรียนจบแล้วจะตามไปทำงานที่เมืองเกซาห์ เมื่อท่า ของประเทศซูดาน ของแคชฟียาพี่ชายแคชฟียารู้ก็ก็กีดกันโรแบร์เพราะต่างชาติ

ต่างศาสนากัน ไม่เป็นที่ยอมรับของชนชาติของเธอเมื่อเรียนจบ มิเชลล์ กลับมาลาแม่อธิการและบอกว่าจะไปทำงานที่เมืองเกซาห์ โรแบร์ได้งานในบ่อน้ำมันเมือง

หลวงของซูดาน และแอบมาพบแคชฟียาที่เกซาห์ เธอขอร้องให้มิเชลล์ช่วย เพราะมิเชลล์เป็นชาวต่างชาติสามารถพบกันอย่างเปิดเผย ซึ่งผิดกับที่เมืองนี้ห้ามหญิง

ชายพบกันตามลำพังยกเว้นสามีภรรยากัน มิเชลล์ ไม่เห็นด้วยเพราะผิดประเพณีของเกซาหห์ แคชฟียา โกรธ มิเชลล์ไม่ช่วย และว่ามิเชลล์แอบชอบโรแบร์ ดังนั้น

เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ มิเชลล์ จึงต้องทำตามเพราะแคชฟียาเปลี่ยนไปมากหลังจากกลับมายังบ้านของเธอ คือชอบแสดงอำนาจและข่มขู่เหมือนกับที่เคยทำกับ

พวกทาสในบ้านของเธอ พอนัดพบกับโรแบร์ได้ เขากลับแสดงความรักต่อมิเชลล์ และขอเธอแต่งงาน เพราะรหว่างเขากับแคชฟียานั้นมีอุปสรรคเกินไป แคชฟียา

แอบได้ยินทั้งสองคุยกัน หลังจากนั้นเธอก็แสดงตัวเป็นเจ้านายและข่มขู่มิเชลล์ เธอรู้สึกเสียใจที่เพื่อนรักเปลี่ยนไปมาก

แม่ของแคชฟี บอกว่าจะส่งตัวแคชฟีเข้าวังเพื่อเป็นมเหสีของ องค์อาหเม็ดที่ 3 (อานัส ฬาพานิช) ของนคร ฮิลฟารา เพราะโหรหลวงได้ทำนายว่าท่านจะ

ได้มเหสีผู้มาจากแดนไกลและมีความรู้อันหมายถึงแคชฟียาที่เพิ่งกลับมาจากฝรั่งเศส

นั่นเอง หญิงผู้นี้จะให้โอรสแก่ราชวงศ์เป็นคนแรก แคชฟีกลุ้มใจมาก เพราะไม่อยากไปอยู่ในฮาเร็ม วันต่อมาแคชฟียาจับเด็กในบ้านคนหนึ่งที่แอบ

ส่งจดหมายนัดของโรแบร์มาให้ มิเชลล์ หล่อนลงมือตบตีเด็กอย่างแค้นใจ และมีแผนการใหม่สำหรับมิเชลล์

ที่โฮเต็ลอุลดรารัน ที่นัดพบกับโรแบร์ เขาชวนเธอแต่งงานกลับไปอยู่ฝรั่งเศล แต่มิเชลล์ ไม่สามารถรับข้อเสนอได้ และแคชฟียา แอบตามไปด้วย ขณะอยู่ในห้อง

อาหารได้มีการต้อนรับแขกคนสำคัญขององค์อาหเม็ด ซึ่งมาจากอาฟริกา คืนนั้นเป็นครั้งแรกที่มิเชลล์ได้เห็นทหารองครักษ์ที่มาจากในวังขององค์อาหเม็ด เมื่อกลับ

มาบ้านเศรษฐีเกซาห์ มิเชลล์พบว่าแคชฟียากำลังขับไล่แม่ลูกจัสปาล ชื่อ ติเยาะ(ฟร้อนท์ มอนโกเมอรี่) กับ มูฮา ซึ่งเป็นเด็กที่แอบมาส่งจดหมายให้เธอ

นั่นเอง เธอรู้สึกสงสารติเยาะกับมูฮาที่ต้องเดือนร้อนเพราะเธอ มิเชลล์แอบให้เงินแม่คู่นั้นไปเป็นการขอโทษ

วันที่ได้ฤกษ์ส่งตัว แคชฟียาหลอกให้มิเชลล์ไปตามที่ทางวังนัดมารับตัวโดยให้เธอปิดหน้าตาประเพณี เมื่อมาถึงทุกคนตกใจที่มิเชลล์กลายเป็นหญิงชาวต่างชาติ

เป็นที่กังขาขององค์อาหเม็ดและพระอนุชาองค์โอมาน (ติ๊ก ชีโร่) มิเชลล์ได้เห็นองครักษ์คนนั้นอีกครั้งในวังแห่งนี้ องค์โอมานสั่งให้ประหารชีวิตมิเชลล์

ตามกฎของผู้ลักลอบสับเปลี่ยนตัวเข้ามาในวัง แต่เมื่อองค์รักษ์ผู้นี้ทูลถึงสกุลเดลาโรนีล์แก่องค์อาหเม็ดทราบ จึงรับสั่งให้สืบถามข้อเท็จจริง เพราะท่าทางของ

มิเชลล์เหมือนไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นมาก่อน พันเอกชารีฟ (ตุ้ย-ธีรภัทร) ราชองครักษ์รับหน้าที่ไต่สวนมิเชลล์ จนแน่ใจว่าเธอบริสุทธิ์ เมื่อแคชฟียารู้ว่า

มิชเลล์ ไม่ถูกประหารชีวิต ก็บ้าคลั่งเสียสติจนบิดาต้องพาไปรักษาตัวที่ต่างประเทศ

องค์อาหเม็ด ขอให้มิเชลล์เป็นครูสอนภาษาต่างประเทศในวังต่อไป และต้องถวายตัวเป็นมเหสี เพราะมิเชลล์ ถูกนำตัวเข้ามาในวังตามฤกษ์ดีที่โหรทำนายไว้

มิเชลล์ขอเวลาตัดสินใจ และจะให้คำตอบหลังจาก พระองค์เสด็จกลับจากเมืองอิชฟาอัค เพื่อเยี่ยม เจ้าชายอับดุลลา (โอ๊ต-สุรศักดิ์) พระญาติที่นั่น

มิเชลล์ ได้พักอยู่กับ เจ้าหญิงฟารีดา (เงาะ-กชกร) มเหสีขององค์โอมานและเธอได้รับความเมตตาเอ็นดูจากเจ้าหญิงเป็นอย่างดี เธอมี อะมีนา

(ภูษณิศา) คนรับใช้เป็นเพื่อนสนิทและคอยเล่าเรื่องความเป็นไปภายในวังให้ฟังอยู่เสมอ รวมทั้งเรื่องของพันเอกชารีฟวันที่องค์อาหเม็ดเสด็จกลับจาก

อิชฟาอัด องค์โอมานได้ก่อการกบฏยึดอำนาจขึ้นอย่างไม่คาดคิด แล้วลอบปลงพระชนม์องค์อาหเม็ด เพราะกลัวจะเสียอำนาจและต้องการเป็นใหญ่

เมื่อเจ้าหญิงฟารีดาทรงทราบก็ผิดหวังต่อการกระทำของสวามี จึงขอเสด็จกลับไปเกซาห์บ้านเกิด เพราะไม่เคยทรงเห็นด้วยกับแผนการทั้งปวงตั้งแต่ต้นแล้ว

อะมีนารีบมาส่งข่าวให้มิเชลล์เพื่อนำไปแจ้งพันเอกชารีฟ เรื่องการก่อกบฎโดยด่วนแล้ว อะมีนาก็ถูกเจ้า ซาอิ๊บ (ทองขาว) สมุนของโอมานฆ่าตาย

หลังมิเชลล์จากไปไม่นาน เมื่อไปถึงที่พันพักเอกชารีฟให้มิเชลล์ปลอมตัวเป็นผู้ชายและเปลี่ยนชื่อเป็นตาฟา แล้วพาลอบหนีออกไปชายแดนจากการตามล่า

ของซาอิ๊บ และถูกกล่าวหาว่าราชองครักษ์ชารีฟ เป็นศัตรูกับกษัตริย์องค์ใหม่อับดุลเลาะ พ่อค้าชาวเบดูอิน ได้นำเงินทองมาดักรอชารีฟเพื่อมอบให้จากพ่อ-แม่

ของเขาเอง และให้แฝงตัวอยู่ในคาราวานม้ากับอูฐหนีเข้าไปยังเขตทะเลทรายและมอบทั้งสองให้ ฟูรอ (อมต อินทานนท์)หัวหน้าคาราวานอีกคณะ

หนึ่งที่ได้รับค่าจ้างจากอับดุลเลาะอีกต่อหนึ่งนำทั้งสองร่วมขบวนไปยังไฮไดดะ

แต่ก็แอบขายอาวุธให้กับชีคแห่งคาฟราด้วย เมื่อเดินทางถึงโอเอซีสไฮไดดะ ชารีฟขอซื้อปืนต่อจากฟูรอไว้บางส่วน พร้อมอูฐ แล้วเดินทางต่อไป

โดยไม่แวะเข้าไปไฮไดดะ เพราะมีตำรวจทหารลาดตระเวณของโอมานอยู่

ชารีฟกับมิเชลล์ ต้องฝ่าฟันพายุทะเลทหารอยู่หลายวันและเสบียงเริ่มหมด ทั้งสองเริ่มเห็นอกเห็นใจกันและพยายามช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จนรอดพ้นการ

ตรวจจับของทหาร จนมาถึงโอเอซีสกุไวอิยา เป็นที่ห่างไกลจากโอเอซีสอื่นทำให้ไม่มีผู้คนหรือสัตว์อยู่ที่นี่ เมื่อพักกินน้ำทำความสะอาดร่างกายและนอน

พักผ่อน จากนั้นก็เดินทางเขาเขตหมู่บ้านกลางทะเลทรายจาอุฟ ซึ่งใช้เวลาถึง 3 วัน ชารีฟ มีเพื่อนเป็นชีคอัสมัน อยู่ที่นั่น ทั้งสองได้พบพ่อค้าพี่น้อง

นะหมัด (กษาปณ์ จำปาดิบ) กับ กาเซ็ม (เวนซ์ ฟอลโคเนอร์) บนถนนในเมืองจาอุฟ เนื่องจากเจ้ากาเซ็มขี้เมาพี่น้องจึงต้องออกไป

พักแรมนอกเมือง เพราะในจาอุฟมีการปล้นสดมภ์ และวุ่นวายกันพอสมควร ชารีฟ ได้พบ ชึคอัสมัน (โอ๋-ฐาปกรณ์) ซึ่งกำลังป่วยเป็นฝี

ชารีฟช่วยรักษาจนหาย ทำให้หมอโบราณ (สีเทา) ที่เคยรักษาชีคอัสมันแต่ไม่หายรู้สึกไม่พอใจที่ชารีฟใช้วิชาแพทย์สมัยใหม่เข้ามารักษ


ชารีฟเล่าเรื่องกบฎโอมานให้ชีคอัสมันฟังเขาแนะนำให้รู้จักกับเด็กรับใช้ชื่อดาฟา ยุซุฟ (เต้-ปิติศักดิ์) คนสนิทของชีค และขอให้ชารีฟไปรักษา

พ่อของเขาที่ไม่สบายมานานชารีฟรักษาพ่อเฒ่าให้หายในเวลาอันสั้น ต่อมาคณะคาราวานสินค้าของชีคอัสมันถูกโจร ตูอิค ปล้นทำร้ายขณะเดินทางกลับมา

จากตลาดค้าสัตว์ เมืองซากากา ชารีฟ กับ มิเชลล์ ทำหน้าที่ดูแลรักษาคนของชีค ขณะทำแผลผ่าตัด หมอโบราณแอบเห็นเหรียบญประจำตัวของราชองครักษ์

ของชารีฟ จึงนำไปบอกทหารฝ่ายโอมานให้ตามมาฆ่าสมความแค้นของหมอเฒ่า ผลการรักษาคนบาดเจ็บเป็นไปโดยราบรื่น เป็นที่พอใจของชีคอัสมัน

และต้องการชารีฟกับตาฟาเป็นลูกเขย จึงวางแผนให้ยูซุฟ ชารีฟและตาฟาเดินทางไปยังซากากา เพื่อขายแพะและอูฐ และถูกตำรวจทะเลทรายไล่ลาจนไม่มีที่อยู่

และกลับมายังจาอุฟในที่สุด แต่บังเอิญชารีฟได้ช่วยชีวิตยูซุฟจากคนของหัวหน้าโจรตูอิดที่ชื่อ บูชิค จนเจ้ามือมีดตายคาที่ยูซุฟจึงตอบแทนชารีฟด้วยการ

บอกความจริงเกี่ยวกับแผนซีคอันสมัส ยูซุฟวางแผนให้ชารีฟกับตาฟาแยกออกจากองคราราวาน และให้เดินทางอีกหนึ่งอาทิตย์จึงจะพบกับโอเอซีสแห่ง

อานาอีซา ซึ่งมีนครกลางทะเลทรายอยู่ที่นั่น มีเบดูอินต่างเผ่าพักรวมกันจึงทำให้ปลอดภัยในการลี้ภัย ถึงอานาอีซาจะใกล้เมืองฮิลฟาราเข้าไป แต่ก็ไม่เป็นผล

เพราะไม่ใช่เมืองการค้าเหมือนซากากา ตำรวจจึงไม่อยากไปวุ่นวายด้วย ก่อนออกเกินทางมิเชลล์ขอชารีฟไปเดินซื้อของในตลาด และแอบเห็นพี่น้อง

นะหมัดกับกาเซ็มกำลังเป็นสายให้ตำรวจเร่งจับตัวชารีฟโดยด่วน เพราะได้เงินค่าจ้างให้มาบอกตำรวจกับหมอโบราณแล้ว มิเชลล์รีบมาบอกชารีฟ ในตอนกลางคืน

ทั้งสองจึงเริ่มเดินทางพร้อมเสบียงเต็ม

ขณะหยุดพักวันที่สามของการเดินทางออกจากซากากา โจรบูชิคกัับพวกตามมาทำร้ายและจะฆ่าชารีฟกับมิเชลล์หลังจากตามไปฆ่ายูซุฟมาแล้ว แต่บูชิคเห็นดาบ

องครักษ์ติดตัวชารีฟจึงไม่กล้าทำอะไร และรีบทำลายข้าวของพร้อมกับปล้นอูฐไปจนหมด ก่อนที่เครื่องบินลาดตระเวรจะมาพบแล้วมันก็จะถูกทำโทษฐานทำร้าย

คนของกษัตริย์ ชารีฟเจ็บหนักเพราะถูกซ้อม อูฐ น้ำ และเสบียงถูกปล้น ทั้งสองทรมานต่อความอดทนยากมากชารีฟเมื่อรู้ตัวก็สารภาพรักกับมิเชลล์จนหมดหัวใจ

ทั้งสองมอบรักให้แก่กันท่ามกลางทะเลทรายแห่งนั้น 4 วันผ่านไปภาวะขาดน้ำและอาหารทำให้มิเชลล์กำลังจะตาย แม้แต่ชารีฟเองก็กำลังจะไม่รอดเช่นกัน

เมื่อความมืดมาจึงมีดวงไฟสว่างอยู่ไกล ๆ ทำให้ชารีฟพยายามพาร่างมิเชลล์ไปถึงที่นั่นให้ได้ โชคดีที่เป็นครอบครัวเบดูอินของติเยาวะจัสปาลนั่นเอง นางจำมิเชลล์

ได้และให้ความช่วยเหลือแต่ อาลี (หมู-กลศ) พี่ชายของติเยาะไม่เชื่อเพราะมิเชลล์แต่งกายเป็นชาย ชารีฟจึงต้องบอกว่ามิเชลล์เป็นเมีย เขาจึงเชื่อ

แต่ทั้งสองไม่รู้ว่าชารีฟเป็นใคร และให้เดินทางไปโอเอซีสอานาอีซาด้วย ติเยาะเห็นเหรียญห้อยคอที่ชารีฟเหมือนกับผู้มาพักในกระโจมใหญ่บนเนินเขาที่นางเคย

พบเมื่อคราวที่แล้ว จึงมาเล่าให้อาลีฟัง และให้อาลีไปแจ้งคนที่กระโจมใหญ่ซึ่งเป็นมิตรกับทุกคน เมื่อไปถึงผู้เฝ้ากระโจมได้นำอาลีกกับติเยาะไปพบหัวหน้าใหญ่

แล้วให้รีบนำชายหญิงที่อาลีบอกรูปพรรณสัณฐานมาเข้าพบ เมื่อชารีพพบหัวหน้าใหญ่ ก็รีบทำความเคารพตามประเพณี เพราะเขาคือองค์อาหเม็ดที่ยังมีพระชนม์ชีพ

อยู่นั่นเอง ทรงรอดมาได้ด้วย ท่านนายพลมุสคัต (ฤทธิ์ ลือชา) บิดาของอะมีนา ช่วยเหลืออกมาจากวังได้ และยังได้เจ้าชายอับดุลลาแห่งอิชฟาอัค

มาประทับอยุ่ที่นี่เพื่อช่วยเป็นกำลังด้วย ส่วนมิเชลล์ได้ถูกส่งตัวไปอยู่ในฮาเร็มรวมกับ พระชายาขององค์อาหเม็ด (นก-อุษณีย์) และจะจัดพิธีแต่งงาน

กับชารีฟให้เมื่อยึดฮิลฟาราคืนได้สำเร็จ

เมื่อได้ทหารเอกกลับมาองค์อาหเม็ดได้วางแผนโจมตียึดราชบัลลังก์คืน โดยวางแผนให้ชารีพ กับ การีม (เก่ง-ชาติชาย) สับเปลี่ยนตัวศาสตราจารย์

โมฮัมหมัด แพทย์ที่จะไปผ่าตัดองค์โอมานที่ประชวรแผนการดำเนินไปอย่างเงียบ ๆ มีสายคอยรายงานความคืบหน้าของการเดินทางของชารีฟและการีมตลอด

โดยเดินทางโดยรถไฟไปยังด้านฝั่งทะเล ลงเรือสินค้าแอบเข้าเมืองที่ศาสตราจารย์มูฮัมหมัดอยู่และทั้งสองก็ถูกนำตัวเข้าวัง

ในฐานะศาสตราจารย์และผู้ช่วยแพทย์แต่องค์โอมานใช้แผนซ้อนแผนจับตัวชารีพกับการิม

ไว้ได้ โดยจับทหารลาดตระเวณมาสอบถามอย่างทารุณ และดักจับวิทยุสื่อสาร แต่กองทัพองค์อาหเม็ดเห็นความผิดปกติจึงรีบยกทัพเข้ามาล้อมเมืองฮิลฟาราได้สำเร็จ

เจ้าชายโอมานให้ชารีฟต่อสู้ตัวต่อตัวด้วยวิชามีดวงเดือนที่โอมานเป็นหนึ่งไม่มีใคร

ทาบติด แต่ชารีฟเองก็ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีโดยคำสั่งขององค์อาหเม็ดเช่นกัน องค์โอมานถูกปลิดชีวิตลง กบฎพ่ายแพ้เพราะไม่มีผู้นำ องค์อาหเม็ดจึงจัด

พิธีสมรสให้กับชารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ กับ มิเชลล์ อย่างสมเกียรติ ส่วนองค์หญิงฟารีดา ขอเสด็จไปอยู่เมืองท่านอก.....

--จบบริบูรณ์--
Credit : www.baankwan.net,http://www.clubmee.com/