อ่านละครย่อเรื่อง แม่ยายคงกระพัน

อ่านละครย่อเรื่อง แม่ยายคงกระพัน


เมื่อว่าที่แม่ยายสุดบู๊ ต้องมาปะทะว่าที่ลูกเขยไฮโซ ปฏิบัติการพิสูจน์รัก จึงเกิดขึ้น ++ ณ หมู่บ้านน้ำหลาก....อันอุดมสมบูรณ์ คุณนายอุ่นเรือน เศรษฐีนีหม้ายสาวใหญ่สามีตาย ยอดนักสู้ เจ้าของที่นากว้างใหญ่ทั้งเคี่ยว เค็ม ปากร้ายแต่ใจดี แถมใจนักเลง จัดขึ้นเพื่อต้อนรับการกลับมาของ ขวัญข้าว ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนเพียงคนเดียว ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากเมืองนอกงานเลี้ยงเป็นเพียงฉากหน้า แต่แท้จริงแล้วคุณนายอุ่นเรือนต้องการประกาศคุณสมบัติอันหาที่ติไม่ได้ของขวัญข้าวให้เป็นที่ประจักษ์

คุณนายอุ่นเรือนจัดงานเลี้ยงใหญ่โตต้อนรับการกลับมาของขวัญข้าว ลูกสาวคนเดียวที่ส่งไปเรียนเมืองนอก เชิงชายลุงของขวัญข้าวที่แอบรักคุณนายอุ่นเรือนมานาน รู้ว่าอุ่นเรือนใช้งานเลี้ยงบังหน้าที่จริงตั้งใจจับขวัญข้าวคลุมถุงชนหมั้นกับวันพระ เกตรอำเภอ เสี่ยสหโชคที่หลงรักอุ่นเรือนเหมือนกัน กับสหชัย ลูกชาย ที่แอบรักขวัญข้าวก็พาลูกน้องมารอต้อนรับหวังจะได้เป็นทองแผ่นเดียวกัน แต่ขวัญข้าวกลับพาเอกดนัย แฟนหนุ่มกลับมาบ้านด้วย อุ่นเรือนถึงกับช็อคเป็นลมพร้อมประกาศไม่ยอมรับลูกเขยไฮโซ เพราะต้องการลูกเขยที่เป็นลูกชาวนาเหมือนกัน ขวัญข้าวโกหกว่าเอกดนัยเป็นลูกชาวนา อุ่นเรือนจึงยอมให้มีงานหมั้น แต่งานหมั้นก็ต้องล่มเพราะคุณหญิงรุ่งรัศมีและคุณชายเทพดนัย พ่อแม่ของเอก มาเปิดเผยความจริงไม่ยอมรับขวัญข้าวเป็นสะใภ้เช่นกัน อุ่นเรือนโกรธมาถือถือมายิงไล่เอกดนัย ไม่ยอมรับเอกเป็นลูกเขย



ขวัญข้าวและเอกดนัยหายตัวไป ไปที่คลองน้ำหลากเข้าใจว่าขวัญข้าวและเอกดนัยกระโดดฆ่าตัวตายตามตำนานเจ้าแม่น้ำหลาย ทั้งคุณนายอุ่นเรือนและคุณหญิงรุ่งรัศมี ไหว้ศาลเจ้าแม่น้ำหลากยอมทุกอย่างขอให้ลูกกลับมา เป็นไปตามแผนที่เชิงชายวางไว้ เอกและขวัญเลยออกจากที่ซ่อนให้แม่รักษาที่ให้กับเจ้าแม่ ทุกคนเข้าใจว่าขวัญและเอกเป็นผี แกงค์สหชัยวิ่งหนีลงคลอง อุ่นเรือนจำต้องยอมรักษาคำพูดที่บนบานต่อศาลเจ้าแม่ ให้เอกกับขวัญแต่งงานกันได้ แต่มีข้อแม้สุดโหดให้เอกปลูกกระท่อมเป็นเรือนหอด้วยตัวเองภายใน1อาทิตย์ ถ้าไม่ได้ต้องเลิกกัน อุ่นเรือนคิดแผนแกล้งไม่ให้เอกสร้างกระท่อมได้สำเร็จ รุ่งรัศมีแอบคิดแผนร้ายทำลายความรักของลูกชายเช่นกัน

เอกสร้างกระท่อมโดยมีเชิงชายให้ความช่วยเหลือ คุณหญิงรุ่งรัศมีส่งสุรีย์พรและสุนิสา แม่ลูกสุดสวยมาป่วน เพื่อแย่งชิงเอกดนัย สุนิสาเจอขวัญข้าวเอาคืนหลอกให้เจอปลิงเกาะสุนิสาแกล้งเป็นลมเพื่อใกล้ชิดเอก เอกจับได้ว่าแม่ส่งสุนิสามาป่วน อุ่นเรือมให้ความร่วมมือด้วย เอกสร้างกระท่อมเสร็จเรียบร้อยแต่พบว่าโดนรื้อพังอุ่นเรือนมาตรวจงาน บอกว่าเอกแพ้แล้วภารกิจพัง เชิงชายตามสืบจนรู้ว่าอุ่นเรือนจ้างคนไปพังกระท่อม บังคับใหอุ่นเรือนสร้างกระท่อมคืน เอกมาทวงสัญญาแต่อุ่นเรือนตุกติกบอกในสัญญาระบุไว้ว่าให้ทำนา5ไร่ให้5เกวียนในเวลา4เดือนทำไม่ได้ให้ยกเลิกสัญญา เอกยอมทำตามสัญญา อุ่นเรือนเจ็บใจมาก

เอกวางแผนให้เชิงชายปลอมตัวเป็นเชิงชลพ่อของขวัญปีนเข้าหาอุ่นเรือน กล่อมให้อุ่นเรือนเชื่อ อุ่นเรือนยอมเชื่อเชิงชายให้เอกแต่งงานกับขวัญข้าวได้ ความแตกเมื่อสหโชคแอบปีนเข้าหาอุ่นเรือนเหมือนกัน อุ่นเรือนไม่เอาเรื่องเพราะลึกๆก็แอบมีใจให้เชิงชายเหมือนกัน เอกดนัยไปหาวันพระเพื่อถามถึงวิธีการทำนา วันพระแกล้งปล่อยให้เอกรอ อุ่นเรือนวางแผนให้วันพระไปหาขวัญข้าว สกัดไม่ให้เอกขอความช่วยเหลือจากวันพระ เอกก็เลยจำเป็นต้องเรียนรู้จากกูเกิ้ล อุ่นเรือนหัวเราะเยาะชอบใจ เอกเลือกทำนาแบบนาโยน การทำนาแบบใหม่ให้ผลดีแต่ยังไม่แพร่หลาย เอกเริ่มเพาะต้นกล้ามีขวัญข้าวมาคอยช่วยเหลือ อุ่นเรือนส่งพิกุลไปคอยสอดแนม เพื่อเตรียมหาวิธีกลั่นแกล้ง

เอกมาเชิญอุ่นเรือนไปประธานลงต้นกล้า อุ่นเรือนประหลาดใจเพราะไม่เคยเห็นเอกลงมือทำอะไร เอกจะทำนาโยนกล้ อุ่นเรือนหัวเราะเยาะชอบใจ ดูถูกว่าทำนาไม่ค่อยเป็น เอกอธิบายว่าเป็นการทำนาแบบใหม่ยังไม่แพร่หลายแต่ได้ผลดี อุ่นเรือนไม่เชื่อดูถูกเอก แต่ทำนาโยนของเอกครั้งแรกก็ล่มไม่เป็นท่า เพราะคุณหญิงรุ่งรัศมีพาสุรีย์พร และสุนิสามาป่วนช่วยทำนาด้วย อุ่นเรือนก็ให้ สหโชค สหชัย ไก่ ไข่ มาป่วนด้วยอีกแรง นาพังไม่เป็นท่าขวัญข้าวโมโหบอกเลิกเอก ทุกคนดีใจที่ป่วนได้สำเร็จ เอกดนัยถอดใจ เตรียมกลับบ้าน แต่ขวัญเข้ามาห้ามปรับความเข้าใจและคืนดีกันได้ ทำเอาอุ่นเรือนเซ้งไปอีกรอบ

อุ่นเรือนวางแผนทำให้เอกดนัยเข้าใจผิดขวัญข้าว ให้วันพระเข้าไปในห้องนอนขวัญข้าว และหลอกขวัญให้เข้าไปหาตาข่ายแอบล็อคกุญแจให้ติดอยู่ในห้องนอนสองต่อสอง พิกุลกับโฉมไปบอกเอกว่าขวัญอยู่ในห้องกับผู้ชาย ขวัญกำลังปีนหน้าต่างหนีจังหวะเอกเข้ามาในห้องเจอช็อตที่ขวัญล้มทับวันพระพอดี เอกเข้าใจผิดในตอนแรกแต่ก็เชื่อใจขวัญ วันพระกับอุ่นเรือนเจ็บใจที่แผนการไม่สำเร็จอีกครั้ง ฝ่ายคุณหญิงรุ่งรัศมีวางแผนให้สุนิสาเข้ามาปล้ำเอกในกระท่อม หวังให้ขวัญข้าวเข้าใจผิด ขวัญเจอเอกกอดอยู่กับสุนิสาเลยเข้าใจผิดบอกเลิกเอก เอกเสียใจมากไปถอนต้นกล้าทั้งคู่ทะเลาะกัน เชิงชาย และคุณชายเทพดนัยมาให้สติทั้งคู่กลับมารักกันใหม่อีกครั้ง

คุณชายเทพดนัยทำหน้าที่ทูต อยากให้คุณหญิงยอมรับในตัวขวัญข้าว ให้คนรับใช้กลับบ้านเพื่อให้ขวัญข้าวมาทำหน้าที่แทนหวังให้ได้ใกล้ชิดคุณหญิงเห็นความดีที่แท้จริงในตัวขวัญข้าว คุณหญิงแม้ปากแข็งแต่ก็เริ่มรับในตัวขวัญข้าว อุ่นเรือนบุกมาบ้านคุณหญิงกล่าวหาว่าคุณหญิงกักขังหน่วงเหนี่ยวใช้แรงงานทาสลูกสาวตัวเอง คุณหญิงรุ่งรัศมีโกรธมาก แม้จะเริ่มยอมรับในตัวขวัญข้าว แต่ก็ติดอคติความร้ายกาจของคุณนายอุ่นเรือน

คุณชายเทพดนัย ขวัญข้าว เอกดนัย วางแผนให้อุ่นเรือนกับรุ่งรัศมีปรองดองกัน คุณชายทำการ์ดเชิญปลอยลายเซ็นอุ่นเรือน เชิญคุณหญิงมาทานข้าวที่บ้าน อุ่นเองเองก็เข้าใจว่าคุณหญิงขอมาทานข้าวที่บ้าน อุ่นเรือนต้อนรับอย่างดีเพื่อลบคำสบประมาทว่าป่าเถื่อน แต่สุดท้ายความก็แตกจนได้ก็เลยยิ่งเขม่นเปิดศึกกันหนักกว่าเดิม สงบศึกชั่วคราวอุ่นเรือนต้องรีบไปช่วยพรที่ถูกปองข่มขู่หวังยึดที่นาเอกได้เห็นหัวใจทองคำของอุ่นเรือนที่ตั้งใจรักษาผืนนาไทยให้อยู่กับคนไทยไม่ตกไปเป็นของต่างชาติ คุณชายเทพดนัยไปชมอุ่นเรือนให้รุ่งรัศมีฟังเพื่อให้เห็นความดี แต่รุ่งรัศมีหึงหวงตามคำยุของสุรีย์พรและสุนิสา เชิงชายต้องมาช่วยออกรับแทนว่าเป็นแฟนของอุ่นเรือน

ละครแม่ยายคงกระพัน ออกอากาศทุกวันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 18.30 น.
ละครแม่ยายคงกระพัน นำแสดงโดย: เปิ้ล จารุณี, ต่าย นัฐฐพนธ์, จ๊ะ จิตตาภา, ต้น จักรกฤษณ์, บอย โชคชัย,ใบเฟิร์น อังค์วรา, วุตม์ สุรินทร, ฮันนี่ ภัสสร, ดีเจบุ๊คโกะ, ก้อย ศิรินุข, อุ๋มอิ๋ม กรรวี , น้อยมายด์
ละครแม่ยายคงกระพัน บทละครโดย: วัตตรา
ละครแม่ยายคงกระพัน อำนวยการผลิตโดย: บริษัท มาสเตอร์วัน จำกัด
ละครแม่ยายคงกระพัน กำกับการแสดงโดย: ชนะ คราประยูร
ที่มา thaitv3.com